Thứ ba, 21-10-25 16:20:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

OCOP đưa nông sản vươn xa

Báo Cà Mau Với hệ sinh thái đa dạng, phong phú sản vật, Cà Mau sở hữu nền ẩm thực đặc sắc với nhiều món ăn trứ danh như: tôm khô, cua, ba khía muối, bánh phồng tôm, mắm... Trên nền tảng này, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như "tấm hộ chiếu" giúp nâng tầm giá trị đặc sản, mở rộng thị trường, từ đó tạo sinh kế bền vững cho người dân, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Nâng tầm đặc sản

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, đến nay toàn tỉnh có 343 sản phẩm OCOP, gồm 266 sản phẩm 3 sao, 75 sản phẩm 4 sao và 2 sản phẩm 5 sao. Trong đó, có 129 sản phẩm của 53 hợp tác xã (HTX) được công nhận OCOP 3 sao, 4 sao. Ngoài ra, các HTX trên địa bàn tỉnh còn có hơn 50 sản phẩm đã được công nhận tiêu chuẩn chất lượng, có mã QR truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác. Ðây là những sản phẩm tiềm năng để các HTX làm hồ sơ công nhận sản phẩm OCOP trong thời gian tới.

Sản phẩm OCOP tôm khô Ngọc Giàu, xã Tân Tiến. (Ảnh: HUỲNH LÂM)

Ông Quách Minh Xuyên, Giám đốc HTX Minh Quách, Xã Trần Phán, chia sẻ: “Việc xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP không chỉ giúp người dân tăng thu nhập, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh, sản vật của quê hương Cà Mau đến các tỉnh bạn, xa hơn là xuất khẩu ra nước ngoài. Đồng thời, HTX Minh Quách còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân từ 4-4,5 triệu đồng/người/tháng.

Sản phẩm chuối khô Trần Văn Thời nức tiếng gần xa. (Ảnh: HUỲNH LÂM)

Theo nhiều chủ thể, OCOP là “tấm hộ chiếu” để sản phẩm bước vào các kênh phân phối lớn, thị trường mới. Nhiều đơn vị ghi nhận doanh thu tăng 20-50%, thậm chí gấp đôi sau khi đạt chứng nhận, từng bước khẳng định vị thế là đặc sản cao cấp, gắn với câu chuyện vùng đất, yếu tố văn hoá, quy trình sản xuất sạch. Sự thay đổi này giúp thương hiệu nông sản Cà Mau dần có chỗ đứng vững chắc trên bản đồ nông sản Việt, xuất hiện ở nhiều thị trường tỉnh, thành trong nước và quốc tế khó tính.

Ðáng chú ý, các chủ thể đã áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, hướng tới sản xuất xanh, tiết kiệm tài nguyên, giảm rác thải và bảo vệ môi trường. Ðây là yếu tố quan trọng để đáp ứng tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe của các thị trường xuất khẩu, đồng thời bắt kịp xu thế tiêu dùng xanh toàn cầu.

Liên minh HTX tỉnh tổ chức giao lưu, ký kết bao tiêu các mặt hàng OCOP.

Bà Cao Ngọc Hằng, Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Nông sản sạch số 1 Bạc Liêu, bày tỏ: “Mong rằng trong nhiệm kỳ mới, tỉnh quan tâm hơn việc xây dựng, quảng bá sản phẩm OCOP; có những chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho HTX, chủ thể tiếp cận các nguồn vốn; giải quyết thủ tục, giấy tờ có liên quan một cách nhanh chóng, góp phần thúc đẩy phát triển các mặt hàng OCOP cũng như giúp nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn”.

Hệ sinh thái hỗ trợ chủ thể

Ðiểm đặc biệt của Chương trình OCOP tại Cà Mau là hệ sinh thái hỗ trợ các chủ thể xây dựng sản phẩm OCOP từ khâu sản xuất đến tiêu thụ. Tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, cải tiến bao bì, thiết kế nhãn mác, ứng dụng công nghệ số và nâng cao kỹ năng tiếp thị. Các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP được xây dựng ở khắp nơi, kết hợp với gian hàng trực tuyến trên Shopee, Postmart, Voso, Lazada, TikTok và trên các website. Trong đó, nền tảng mạng xã hội TikTok những năm gần đây được khá nhiều chủ thể khai thác để quảng bá và bán các mặt hàng OCOP.

Sản phẩm thương hiệu Khô cá bổi U Minh. (Ảnh: HUỲNH LÂM)

Ông Nguyễn Văn Vũ, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: “Việc xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP không chỉ giúp gia tăng giá trị các mặt hàng nông sản, mà còn góp phần quảng bá, giới thiệu sản vật, tiềm năng, thế mạnh của Cà Mau. Vì vậy, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh luôn tạo điều kiện cho các HTX vay vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh để đầu tư mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ, nhằm hỗ trợ HTX nâng cao năng lực quản trị, phát triển thị trường, xúc tiến thương mại”.

Thương hiệu Cua Năm Căn - Cà Mau. (Ảnh: HUỲNH LÂM)

Ðể tiếp tục phát triển Chương trình OCOP, tỉnh đã và đang tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc đầu tư công nghệ, cải tiến bao bì, truy xuất nguồn gốc minh bạch, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Ðẩy mạnh thương mại điện tử bằng việc tận dụng các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, livestream bán hàng, marketing số để tiếp cận khách hàng toàn cầu. Ðồng thời, đào tạo nhân lực có kỹ năng sản xuất, quản trị kinh doanh, ngoại ngữ và thương mại quốc tế cho chủ thể OCOP, cũng như rút gọn các quy trình, thủ tục để chủ thể, HTX tiếp cận các khoản hỗ trợ phát triển, xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Yến sào Út Son, ấp Vàm Xáng, Phú Tân, Cà Mau. Ảnh: H.LÂM

Khi chính quyền, doanh nghiệp và người dân cùng đồng lòng, nông thôn sẽ đủ sức vươn lên trở thành động lực phát triển, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhà, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng. OCOP Cà Mau chính là câu chuyện thành công tiêu biểu, nơi những sản vật đặc trưng vùng đất cực Nam được vươn tầm trở thành thương hiệu hàng Việt chất lượng cao.


Chia sẻ về định hướng phát triển các mặt hàng OCOP thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cho biết: “Sau hợp nhất, Cà Mau là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển các mặt hàng OCOP, nhiều sản phẩm OCOP chất lượng, không chỉ cung ứng trong nước mà còn xuất sang nhiều thị trường lớn như: Nhật Bản, Úc, Canada...

Thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường quảng bá thương hiệu thông qua hình thức, chất lượng và có câu chuyện sản phẩm hấp dẫn, gắn với nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Khuyến khích sản xuất xanh, sử dụng năng lượng tái tạo và bao bì thân thiện môi trường, mở ra con đường phát triển bền vững, dung hoà giữa gìn giữ bản sắc và hội nhập toàn cầu”.


Nguyễn Linh - Chí Linh

Cùng phụ nữ khởi nghiệp

Ðề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trở thành công cụ mạnh mẽ, giúp phụ nữ tự tin phát triển năng lực, tham gia sâu rộng vào các hoạt động kinh tế, xã hội và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Thông qua các hoạt động, Ðề án thay đổi nhận thức, thúc đẩy ý chí vươn lên, tinh thần khởi nghiệp, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của hội viên, phụ nữ.

Ðánh thức những "nguồn vàng"

Từ tiềm năng tự nhiên dồi dào, cùng chính sách đồng bộ và tầm nhìn chiến lược, Cà Mau đang vươn mình mạnh mẽ để trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia. Tỉnh thể hiện quyết tâm cao, chủ động chuẩn bị nền tảng cho hành trình lớn, với mục tiêu rõ ràng: Khai thác tối đa lợi thế năng lượng gió và mặt trời - những "nguồn vàng", tạo nguồn điện sạch phục vụ không chỉ nhu cầu nội tỉnh mà còn hướng đến xuất khẩu, đồng hành cùng xu thế phát triển xanh của đất nước thời kỳ hội nhập.

Sản xuất thuận thiên

Tại Cà Mau, các mô hình tôm - lúa, tôm - rừng ngày càng khẳng định vị thế khi không chỉ mang lại hiệu quả về kinh tế, môi trường, mà còn là hướng đi đúng để tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mới của thị trường, nhất là các thị trường khó tính.

Thành hình tuyến cao tốc về Cà Mau

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Ðông do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Trong đó, dự án thành phần Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài 110,85 km, đang bước vào những công đoạn cuối nhằm hoàn thiện công trình để có thể đưa vào khai thác cuối năm nay, mở ra cánh cửa phát triển cho Cà Mau từ công trình giao thông hiện đại mang tầm quốc gia.

Khai thác tiềm năng Khu Kinh tế Năm Căn

Khu Kinh tế Năm Căn được thành lập từ năm 2010, với diện tích gần 11.000 ha, thuộc xã Năm Căn, nằm trên hành lang kinh tế phía Nam của tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng - là một trong những khu kinh tế ven biển quan trọng của cả nước, có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh. Nếu được phát huy tối đa tiềm năng, thì đây là cơ hội tạo đột phá mới cho xã Năm Căn nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung trong tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế biển.

Nông dân phường Bạc Liêu làm chủ nông nghiệp thông minh

Sáng 18/10, Đại hội đại biểu Hội Nông dân phường Bạc Liêu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 tổ chức với phương châm hành động “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Hợp tác - Phát triển”.

Chiến lược xanh hoá nông nghiệp để hội nhập

Không còn là lý thuyết, nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp xanh đang mang lại giá trị thực tế ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Những phương pháp sản xuất này không chỉ giúp nông dân tăng thu nhập, mà còn là nền tảng quan trọng cho nông nghiệp Cà Mau phát triển bền vững trong tương lai.

Ða dạng nguồn lực kinh tế đô thị

Trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá của Cà Mau, kinh tế đô thị đang khẳng định vai trò là một trong những trụ cột vững chắc cho quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Không chỉ là nơi hội tụ dòng chảy đầu tư và đổi mới sáng tạo, đô thị còn là không gian mở ra cơ hội mới cho cư dân, từ việc làm, thu nhập đến nâng cao chất lượng cuộc sống. Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ, các phường trên địa bàn tỉnh đã và đang cho thấy vai trò đóng góp to lớn cho sự phát triển chung của tỉnh.

Khai thác tiềm năng Khu Kinh tế Năm Căn

Khu Kinh tế Năm Căn được thành lập từ năm 2010, với diện tích gần 11.000 ha, thuộc xã Năm Căn, nằm trên hành lang kinh tế phía Nam của tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng - là một trong những khu kinh tế ven biển quan trọng của cả nước, có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh.

Giàu, mạnh từ biển

Dự thảo văn kiện Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 xác định Cà Mau có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế biển, nhất là năng lượng tái tạo, khai thác thuỷ sản (KTTS) và du lịch biển, đảo gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia. Ðây không chỉ là tầm nhìn chiến lược đưa Cà Mau trở thành tỉnh giàu, mạnh từ biển, mà còn là khát vọng của Ðảng bộ, chính quyền và ngư dân tỉnh qua bao đời gắn bó với biển.