ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 10-5-25 21:11:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Về nơi con chữ xây đời

Báo Cà Mau (CMO) Con đường hành lang ven biển phía Nam như nối gần khoảng cách về Biển Bạch. Ai ngờ ở vùng hoang vu ngày nào lại có đường to đẹp như vậy. Cũng như ai mà tin, Biển Bạch bây giờ là đất học, là nơi cả huyện Thới Bình ngóng về để nể phục và tin tưởng.

Như đã hẹn, chúng tôi về thăm Biển Bạch, xã "phên giậu" của tỉnh Cà Mau. Vùng đất này ở mạn Tây Bắc, theo dấu tiền nhân được khẩn hoang khá sớm, tuy nhiên, một thời được gắn với cách gọi “đất nghèo”. Anh Tuấn (Trần Văn Tuấn, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Biển Bạch) thông tin thêm: “Trước đây, Biển Bạch còn nằm chung một phần của Khánh Thuận, huyện U Minh bây giờ. Đời sống bà con phải nói là vất vả”. Rồi con tôm, cây lúa đã phần nào giúp người dân nguôi ngoai đi mặc cảm nghèo khó.

Thế nhưng, có một câu chuyện khác, một câu chuyện cổ tích có thật ở đất này, đó là việc học hành đã xây dựng nên diện mạo và sức vóc của Biển Bạch hôm nay. Giá trị của con chữ đã thấm vào thớ đất, lòng người để cùng gây dựng tương lai.

Giờ lên lớp của cô trò Trường Tiểu học Biển Bạch Tân.

Ông Hai Quang (Phạm Văn Quang, Chủ tịch Hội Khuyến học Thới Bình), tuổi thất thập, thâm niên làm khuyến học vài chục năm, chạy xe gắn máy ngon lành. Ông cười hóm hỉnh với chúng tôi: “Nè, anh Út Thành (đồng chí Trịnh Minh Thành, nguyên Thường vụ Tỉnh uỷ, nguyên Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Cà Mau, hiện là Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh) dám cá với anh em là ai làm khuyến học mà chạy xe qua Hai Quang này thì cái gì cũng thua”.

Tới đây, tự dưng lại thấy nhớ thầy Vượng (Lê Văn Vượng), ông Sáu Sơn (Nhà báo Đỗ Văn Nghiệp), cũng ở tuổi xưa nay hiếm nhưng vẫn miệt mài, ngược xuôi làm công tác khuyến học. Nhiều lần trò chuyện với các chú, có một điều chắc chắn được nhắc đi nhắc lại: Đất Cà Mau là đất học. Người tài Cà Mau không thiếu, người thành đạt rất nhiều. Tất cả đều bắt nguồn từ nhận thức đúng đắn và sự hiếu học của nhiều thế hệ.

Chủ tịch Hội Khuyến học xã Biển Bạch Nguyễn Đức Thắng thông tin sơ lược: “Biển Bạch là xã đầu tiên của huyện được công nhận danh hiệu cộng đồng học tập cấp xã. Hiện địa phương có gần 1.300/1.800 hộ được công nhận gia đình học tập và 8 dòng họ học tập”.

Học sinh Trường Tiểu học Biển Bạch Tân dù còn nhiều khó khăn vẫn say mê học tập, mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Từng có thời gian giảng dạy, rồi làm công tác quản lý giáo dục ở Biển Bạch nhiều năm, ông Thắng kể: Hồi sau bão (năm 1997), trường tiểu học nơi ông làm hiệu trưởng tan hoang. Ông phải tất tả dựng lại trường lớp tạm để học sinh tiếp tục việc học. Cũng sau cơn dông tố của đất trời, nhiều học sinh vì hoàn cảnh bỏ luôn trường, lớp. Ngày đó, người hiệu trưởng phải đi xuồng, lội bộ đến từng nhà để vận động các em trở lại học.

Vậy rồi, cái nhận được của ông chỉ là thái độ thờ ơ của phụ huynh, ánh mắt thập thò, tiếc nuối của các em. Vị hiệu trưởng thở dài: “Không cho mấy đứa nhỏ học rồi tương lai của nó ra sao?”. Câu trả lời sau này cũng rõ, ông Thắng tiếp lời: “Có em sau này gặp tôi, ngồi khóc rưng rức, nói phải chi hồi đó ráng học hành thì giờ đâu có cực cỡ này”.

Thầy giáo trường làng hết làm nghề “gõ đầu trẻ”, quay sang làm công tác khuyến học. Ông là nhân chứng sinh động cho một bước ngoặt kỳ lạ, sự thay đổi mà ngay cả ông cũng không thể tin được: Dân Biển Bạch quyết lòng đầu tư cho con em học tập. Từng gia đình, dòng họ, nhánh xóm xa… đâu đâu cũng bàn chuyện đầu tư cho tri thức.

Cái gì cũng có nguyên cớ, chẳng thể tự nhiên. “Mở hàng” cho chuyện cổ tích ấy chính là dòng họ Nguyễn Tử. Anh Nguyễn Tử Tâm (hiện là Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Biển Bạch Tân) thổ lộ: “Nhà tôi 7 anh em, từ miền Bắc vô đây. Hồi đó nghèo tới mức cơm ăn không đủ no. Vừa lớn lên là phải lao động phụ giúp gia đình, nhưng cha tôi kiên quyết không cho ai bỏ học”. Kết quả là gia đình “nheo nhóc” của họ Nguyễn Tử cả 7 người đều học hành đến nơi đến chốn, có cuộc sống ổn định.

Ông Thắng phấn chấn: “Cả họ Nguyễn Tử có vài chục bằng đại học, có cả thạc sĩ, mấy đứa đang học chưa tính đâu”. Chuyện anh em nhà Nguyễn Tử nhịn đói đi học thành tài, lội bộ hàng chục cây số tới trường lớp, đậu ngành này, làm nghề nọ trở thành giai thoại đẹp ở đất quê. Đi đâu người ta cũng nói họ Nguyễn Tử đã “mở hàng” và “mở đường” để con em Biển Bạch nở mày nở mặt với thiên hạ.

Anh Nguyễn Tử Tâm nói về một kỷ niệm của dòng họ mình: “Tôi có người anh thứ tư, nuôi hai đứa con học đại học. Anh khó khăn nhưng ngại không dám chia sẻ cùng ai, chúng tôi biết được, mỗi người một ít phụ anh nuôi cả 2 đứa thành tài”.

Ở Biển Bạch, mỗi dịp có giỗ chạp, họp mặt, ngoài chuyện lúa - tôm, sức khoẻ thì chuyện học hành là “xôm tụ” nhất. Người có dăm bảy chục công đất ngồi nói chuyện với nhà có 5, 7 bằng đại học thì chưa biết “ai trên kèo ai”. Cũng trong những dịp ấy, những khó khăn, thiếu thốn của từng gia đình cũng được san sẻ, giúp đỡ để không có bất cứ con em nào phải bỏ học giữa chừng. Không khí học tập thấm sâu vào nếp nghĩ, cung cách sinh hoạt gia đình và là chủ đề mà cả cộng đồng quan tâm.

Niềm tin càng nhân lên khi Biển Bạch giờ có rất đông cử nhân, kỹ sư, giảng viên, bác sĩ, thạc sĩ, tiến sĩ… ở nhiều lĩnh vực ngành nghề và đang công tác ở nhiều địa phương. Cứ vào dịp đầu năm, hoặc có những sự kiện của quê hương, những người con ấy lại về, góp sức nhỏ của mình vào sự nghiệp khuyến học, khuyến tài.

Ông Thắng chắc nịch: “Đó, người thật, việc thật, tự nhiên sẽ tạo ra được động lực để con em mình phấn đấu học hành”. Điều hằng ngày cha mẹ, người lớn dạy dỗ các em là: “Dù có làm nông dân thì có chữ, có tri thức cũng tốt hơn. Xã hội bây giờ, dốt coi như là đồ bỏ”. Ông bà nói đúng, “mưa dầm thấm lâu”, cái sợ của những thế hệ tương lai Biển Bạch không còn là cái ăn, cái mặc mà chính là sợ dốt.

Xây dựng cộng đồng học tập là chủ trương rất hợp lòng dân của Đảng, Nhà nước. Riêng ở Biển Bạch, mô hình cộng đồng học tập cấp xã là cái rất mới, cái tiên phong của cả tỉnh Cà Mau. Trong cộng đồng ấy, việc chăm lo, hỗ trợ, tạo điều kiện và huy động các nguồn lực để phục vụ sự nghiệp giáo dục được coi là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, quan trọng. Học tập ở đây là học tập suốt đời, học từ cách làm người, cách làm ăn, tri thức, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài.

Anh Tuấn phân tích: “Phải bắt đầu từ nhận thức, thay đổi được nhận thức thì mới làm được các công chuyện khác”. Như vừa đầu năm học mới này, bậc THCS tại xã có 1 em bỏ học. Lãnh đạo xã, nhà trường, Hội Khuyến học đến nhà động viên, rốt cuộc em này cũng trở lại lớp. Biển Bạch hầu như đã chấm dứt được tình trạng bỏ học, thực hiện phổ cập toàn dân các mục tiêu giáo dục.

Như sực nhớ điều gì, ông Thắng vỗ tay mạnh: “Ờ, cháu coi như vầy có phải Biển Bạch mình là đất học không nhé. Mấy anh em Nguyễn Tử rước đứa cháu ngoài Bắc về đây, nuôi ăn học đàng hoàng, bây giờ là giáo viên Trường THCS Nguyễn Thiện Thành đó”.

Câu chuyện nghe có vẻ gãy gọn, nhưng trong đó chất chứa nhiều giá trị nhân văn. Hoá ra ở đất Biển Bạch, tiếng thơm học hành đã được “gieo trồng” từ những con người bình dị như thế. Các chú, các anh đi làm khuyến học hầu như chẳng có chế độ đãi ngộ nào, “ăn cơm vợ, xin tiền nhà” để theo đuổi quyết tâm gieo chữ trên đất khó. Điều vui nhất, sung sướng nhất, như lời ông Thắng nói: “Tụi nhỏ thành tài, về chào mình một câu. Lên phát biểu với các em học sinh, tôi là người Biển Bạch, vậy thôi, nhưng… đã lắm”.

Ghé thăm Trường Tiểu học Biển Bạch Tân, nhiều em vẫn phải ngồi xuồng để đến lớp, ăn mì tôm để cầm cự giữa hai giờ học. Cơ ngơi của trường chưa thật khang trang, đường đến trường của các em vẫn còn vất vả, nhưng niềm vui được học hành, niềm tin vào con chữ thật sự hiện hữu trên từng ánh mắt, gương mặt. Có em học sinh chạy lại khều khều chú nhà báo rồi bẽn lẽn nói: “Con ráng học để sau này làm báo như chú”. Mình bật cười, nhớ tới đứa con trai răng sún, cũng cười ngoác miệng rồi nói như dao chém chuối: “Sau này con cũng làm nhà báo như ba”. Ừ, thì ai cũng có ước mơ, và con đường bắt đầu từ việc học tập của hôm nay.

Nhìn sự học ở nông thôn, ngẫm ra đủ các kiểu học thêm, ngày 3-4 buổi… của trẻ con thành thị thật sự vô cùng ái ngại. Các em học đến mức không còn thời gian để chơi, và như nhiều người ví von là người lớn “ăn cắp tuổi thơ” của con trẻ. Mục tiêu của xã hội học tập, cộng đồng học tập không phải chỉ là nhồi nhét kiến thức, chữ nghĩa. Xã hội học tập, cộng đồng học tập là nơi mà mỗi cá nhân ở đó được tạo điều kiện để phát huy khả năng, khắc phục khuyết điểm, học được cách sống sao cho có ích, có ý nghĩa. Con chữ có thể xây đời, nhưng nếu cực đoan hoá cũng sẽ phản tác dụng.../.

Phạm Hải Nguyên

Cà Mau - Ðịa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài cuối: Bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc

Cà Mau hôm nay đổi mới, phát triển từng ngày. Những cán bộ lão thành cách mạng, những bậc cao niên ở Cà Mau mà chúng tôi có dịp gặp, đã trải qua bom đạn chiến tranh, trải qua những ngày tháng Cà Mau còn đầy khó khăn, tất cả đều nói rằng, Cà Mau mình bây giờ đã phát triển nhiều lắm, đời sống Nhân dân đã sung túc hơn trước bội phần. Từ vùng đất hoang vu, nê địa; từ những đau thương, mất mát lớn lao trong kháng chiến; đến nay, Cà Mau đã vươn mình đi lên bằng sức vóc mới, thế và lực mới, để chặng đường phát triển tương lai sẽ làm bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 4: Vùng đất của những sản vật vang danh

Dù lên rừng hay xuống biển, Cà Mau đều sẵn có những đặc sản trứ danh. Nếu chỉ nhắc đến đại khái, nhiều người sẽ chưa thoả dạ hoặc lòng còn hoài nghi, thắc mắc. Sự trù phú của thiên nhiên hoà quyện với quá trình lao động siêng năng, bền bĩ, đúc kết kinh nghiệm và sự sáng tạo tài hoa của lớp lớp con người Cà Mau đã kết tụ nên giá trị và sức sống lâu bền của những sản vật đặc trưng ở vùng đất mới.

Lưu Hữu Phước – Nhạc sĩ tài danh đất Tây Đô

Hai ba thế hệ người Việt Nam hát những ca khúc của nhạc sĩ tài danh Lưu Hữu Phước. Không có cuộc đời nào, tâm hồn nào trên đất nước Việt Nam thân yêu thế kỷ vệ quốc anh hùng mà không được Lưu Hữu Phước giục giã.

Ngày giải phóng Cà Mau

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 3: Bức tranh văn hoá đa sắc

Dù ở vùng đất mới, gốc gác khác biệt, song khi về tới Cà Mau, thế hệ tiền nhân đã sớm ý thức về nguồn cội, quần tụ và cố kết với nhau bằng sợi chỉ đỏ chảy xuyên suốt của nền văn hoá dân tộc Việt Nam bốn ngàn năm: “Từ thuở mang gươm đi mở cõi/Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long”.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 2: Con người Cà Mau - Nét duyên xứ sở

Cố Giáo sư Trần Quốc Vượng cho rằng: “Con người là chủ thể văn hoá, cách ứng xử của con người với chính mình, với thiên nhiên và các mối quan hệ xã hội định hình nên đặc điểm và tính cách của nền văn hoá ấy”. Ở vùng đất mới Cà Mau, nếu không nói về con người Cà Mau, tính cách và cốt cách của con người Cà Mau thì quả thật là một điều thiếu sót lớn. Hồn cốt quê hương, khí phách của ông cha là nơi hậu thế soi chiếu vào đó để nhận diện được chính mình và khơi mở những chặng đường tương lai của mảnh đất này.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc

Khi Báo Cà Mau đăng loạt ghi chép pha chút hơi hướng khảo cứu này, tỉnh Cà Mau đang hừng hực khí thế, với thế và lực mới vững vàng hoà vào dòng chảy thời đại cùng cả dân tộc, đất nước Việt Nam tiến bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển phồn thịnh, giàu mạnh, hạnh phúc.

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.