ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-10-24 02:21:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn

Báo Cà Mau Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, kể từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XII ra đời, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ luôn nêu cao quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ đảng các cấp và cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò của mình, ra sức đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trước mọi sự tấn công, chống phá của các thế lực thù địch.

Kể từ năm 2018 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành 9 văn bản, Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh đã ban hành 33 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng. Có thể thấy, việc cụ thể hoá triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW trong tỉnh luôn được các cấp uỷ đảng quan tâm, góp phần tạo nên nhiều kết quả tích cực làm chuyển biến rõ rệt nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh, làm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc về vai trò và trách nhiệm của mình đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Thí sinh chia sẻ ý kiến tại Hội nghị tổng kết Cuộc thi viết chính luận lần thứ 3 cấp tỉnh, năm 2024.  Ảnh: LOAN PHƯƠNG

Thí sinh chia sẻ ý kiến tại Hội nghị tổng kết Cuộc thi viết chính luận lần thứ 3 cấp tỉnh, năm 2024. Ảnh: LOAN PHƯƠNG

Ngoài ra, hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh cũng dần đi vào nền nếp và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh thường xuyên chỉ đạo Ban Chỉ đạo 35 cấp huyện và tương đương, các sở, ban, ngành các địa phương trong toàn tỉnh theo dõi nắm chắc tình hình; kịp thời chỉ đạo, định hướng thông tin, tổ chức lực lượng tuyên truyền thông tin tích cực, đấu tranh phản bác thông tin xấu độc trên không gian mạng, chỉ đạo các đơn vị chức năng của các sở, ban, ngành đấu tranh ngăn chặn, bóc gỡ, triệt phá, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật. Các hình thức tuyên truyền, đấu tranh ngày càng được thực hiện phong phú và đa dạng hơn.

Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh (Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ) đã thể hiện rõ vai trò đầu mối kết nối, trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng tại địa phương. Ðồng thời, sự phối hợp giữa Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh với Ban Chỉ đạo 35 cấp huyện và tương đương, các sở, ban, ngành đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ này ngày càng chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả, thuyết phục. Công tác tuyên truyền thông tin tích cực, thông tin chính thống được duy trì thường xuyên, liên tục. Việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trên địa bàn tỉnh luôn được kết hợp thực hiện hiệu quả giữa “xây” và “chống”, quan tâm đấu tranh phòng, chống những âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch gắn với tăng cường bảo vệ chủ trương, đường lối của Ðảng, chỉ thị, nghị quyết của cấp uỷ, chính quyền địa phương, giữ vững ổn định chính trị, phát triển văn hoá, xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, tăng cường niềm tin của Nhân dân Cà Mau đối với sự lãnh đạo của Ðảng và sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Mặt khác, qua 3 năm triển khai cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, Cà Mau đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã huy động được cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực hưởng ứng, các bài viết ngày càng được nâng cao về số lượng lẫn chất lượng. Nếu năm 2022, lần thứ nhất tổ chức cuộc thi chính luận cấp tỉnh chỉ đạt được 88 tác phẩm vào vòng chung khảo, thì đến lần thứ 2 năm 2023, số lượng bài đạt chất lượng cao vào vòng chung khảo đã tăng lên 398 tác phẩm. Ðặc biệt, đáng chú ý là đã thu hút được những tác giả nhỏ tuổi tiêu biểu và cả những tác giả cao tuổi tham gia với chất lượng bài viết rất hiệu quả, mang tính Ðảng và tính chiến đấu cao.

Trong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng 3 bằng khen cho 3 tập thể, 4 bằng khen cho 4 cá nhân; Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh tặng  giấy khen cho 41 tác phẩm đạt giải tại cuộc thi chính luận cấp tỉnh. Ðồng thời, Ban Chỉ đạo 35 tỉnh Cà Mau cũng được Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tặng bằng khen về có thành tích xuất sắc trong Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ 3. Những kết quả đạt được là minh chứng rõ nét cho thấy Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân Cà Mau luôn chung sức, đồng lòng bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Tuy nhiên, với những kết quả đạt được, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn còn những hạn chế nhất định. Lực lượng chuyên trách làm công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng còn ít, phương tiện, kỹ thuật đấu tranh phục vụ cho việc phản bác các quan điểm sai trái, thù địch còn thiếu, có thời điểm chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Do đó, việc gỡ bỏ, ngăn chặn các trang thông tin, tài khoản mạng xã hội đưa thông tin sai trái đôi lúc chưa kịp thời. Vấn đề “phủ xanh” các thông tin tích cực để lấn áp những thông tin tiêu cực ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức. Một bộ phận cán bộ, đảng viên còn lơ là, tham gia viết bài đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chưa có quyết tâm, chưa viết bằng tấm lòng và trách nhiệm của mình dẫn đến chất lượng bài viết của các cuộc thi chính luận chưa đạt hiệu quả cao. Một bộ phận Nhân dân chưa nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình cũng như chưa thật sự quan tâm đến công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Từ những kết quả đã đạt được trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trên địa bàn tỉnh Cà Mau, có thể rút ra nhiều bài học kinh nghiệm.

Một là, kiên định lập trường, kiên trì mục tiêu, xây dựng đối sách phù hợp, xây dựng kế hoạch cụ thể. Chỉ đạo tập trung, thông suốt, tổ chức thực hiện khoa học, bài bản, sâu rộng, kịp thời. Ðây là những yếu tố quan trọng để đảm bảo trong việc đấu tranh, ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng trên địa bàn tỉnh.

Hai là, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp giữa “xây” và “chống”. Lấy xây là cơ bản, lâu dài, thuyết phục, hiệu quả; chống là cấp bách, liên tục, quyết tâm, quyết liệt. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền giáo dục tư tưởng chính trị, tuyên truyền thông tin tích cực, “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp đấu tranh, kiên quyết xử lý nghiêm, mạnh, đúng pháp luật với các đối tượng xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Ba là, xây dựng cơ chế trách nhiệm rõ ràng, điều hành thống nhất, xác định rõ trách nhiệm của từng lực lượng và những điều kiện cần thiết để đạt được hiệu quả đáp ứng yêu cầu đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong mọi tình huống. Ðảm bảo sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trước hết là cấp uỷ đảng, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan đơn vị, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Bốn là, tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh, phát huy sự chủ động, tích cực, sáng tạo của Ban Chỉ đạo 35 cấp huyện và tương đương; các sở, ban, ngành kịp thời nắm bắt và định hướng dư luận về những vấn đề liên quan đến các vụ việc phức tạp, nhạy cảm được dư luận quan tâm. Giảm các thủ tục, văn bản hành chính, tăng cường sử dụng các giải pháp kỹ thuật bảo mật trong trao đổi thông tin nhằm kịp thời chỉ đạo, phối hợp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý những thông tin xấu độc.

Năm là, tích cực thực hiện công tác đấu tranh cảm hoá các cá nhân có nhận thức lệch lạc, mơ hồ hành động sai với chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để giúp họ nhận ra vấn đề, khắc phục sửa chữa, giúp họ phân biệt đúng - sai, uốn nắn kịp thời những nhận thức lệch lạc. Ðồng thời, chủ động giải quyết những vấn đề bức xúc trong Nhân dân, khơi dậy khát vọng của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh về trách nhiệm của mình đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Sáu là, quán triệt, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho Nhân dân về nền tảng tư tưởng của Ðảng bằng những nội dung cụ thể, ngắn gọn, thiết thực, sâu sắc để Nhân dân hiểu và nhận thấy sự cần thiết phải bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng. Tích cực, chủ động xây dựng thế trận lòng dân, đặc biệt là thế trận lòng dân trên không gian mạng nhằm tăng cường sức “đề kháng” cho Nhân dân trước mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Chủ động định hướng thông tin theo hướng đi trước, đón đầu, thực hiện tốt công tác dân vận, nhất là dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, dân vận trong công tác giải phóng mặt bằng, xem đây là nhiệm vụ quan trọng để các thế lực thù địch không có cơ hội lợi dụng lôi kéo Nhân dân chống phá Ðảng, Nhà nước và chế độ.

Bảy là, phát huy thế mạnh của các lực lượng công an, quân đội, tuyên giáo, thông tin và truyền thông trong việc xây dựng các trang thông tin điện tử, các tài khoản mạng xã hội, sử dụng hiệu quả công cụ truyền thông, cung cấp thông tin nhanh, kịp thời, nhất là những nội dung liên quan đến tâm trạng xã hội. Ðầu tư phương tiện, kỹ thuật hiện đại, an toàn cho lực lượng này tham gia xử lý thông tin xấu độc, thông tin xuyên tạc, bóp méo nền tảng tư tưởng của Ðảng. Ðảm bảo sự đồng bộ giữa yếu tố thiết bị, kỹ thuật, công nghệ và con người, xây dựng lực lượng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng theo hướng tinh gọn, đủ mạnh, nòng cốt trong hoạt động đấu tranh, bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới cho lực lượng tham mưu, giúp việc để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Tám là, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Ðẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị khoá XII của các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, xử lý nghiêm các đối tượng chống đối, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong bối cảnh hiện nay thật sự là cuộc đấu tranh nóng bỏng, quyết liệt, đầy cam go. Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Cà Mau đã để lại những dấu ấn đậm nét trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trên địa bàn tỉnh. Tin rằng, với sự chung sức, đồng lòng của Ðảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà, Cà Mau sẽ tiếp tục cùng với các địa phương khác trong cả nước bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng./.

 

Kim Loan - Thanh Danh

 

Những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, kể từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XII ra đời, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ luôn nêu cao quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ đảng các cấp và cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò của mình, ra sức đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trước mọi sự tấn công, chống phá của các thế lực thù địch.

Phát huy hệ thống chính trị cơ sở bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Hệ thống chính trị cơ sở tuy là cấp thấp nhất, nhưng có vai trò rất quan trọng, gần dân nhất, thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân, là nơi tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước. Vì vậy, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phải thông qua vai trò của hệ thống chính trị cơ sở.

Nhớ những lời nói tâm đắc của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng tận hiến của mình, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại rất nhiều công trình nghiên cứu, bài viết, bài nói vô cùng sâu sắc, nhân văn, mang tầm thời đại về công tác xây dựng Ðảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, nhất là về xây dựng đạo đức người cán bộ, đảng viên, vì lý tưởng cao đẹp của Ðảng.

Sách lý luận chính trị bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Sách lý luận chính trị được ví như cẩm nang của cán bộ, đảng viên, chuyên cung cấp hệ thống tri thức về lĩnh vực chính trị, kết quả hoạt động nghiên cứu lý luận và thực tiễn chính trị qua từng giai đoạn lịch sử, có tính kế thừa và phát triển. Sách lý luận chính trị rất “kén” người đọc, bởi nội dung còn khô khan. Song, giá trị của sách lý luận chính trị vô cùng to lớn, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Phụ nữ khẳng định tầm quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Phụ nữ có vai trò, vị trí hết sức quan trọng đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Vì phụ nữ vừa là lực lượng trực tiếp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, vừa là đối tượng mà các thế lực thù địch nhắm tới hòng thực hiện âm mưu chống phá Ðảng, Nhà nước và chế độ ta. Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng phải đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Ðảng viên lan toả thông tin tích cực

Với phương châm lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, việc thường xuyên chia sẻ, lan toả thông tin tích cực khi sử dụng mạng xã hội của đội ngũ đảng viên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng hiện nay.

Báo chí khẳng định vai trò trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài cuối: Xứng đáng hơn nữa trên mặt trận tư tưởng

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là công việc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của báo chí. Nhận thức được trọng trách là công cụ đắc lực, vũ khí sắc bén của Ðảng trên mặt trận tư tưởng, các cơ quan báo chí cần phát huy hơn nữa những mặt tích cực; khắc phục những hạn chế, khó khăn; đề ra và thực hiện những giải pháp tối ưu, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong tình hình mới.

Báo chí khẳng định vai trò trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài 1: Báo chí đồng hành cùng thời đại

Trong từng giai đoạn lịch sử của dân tộc, báo chí luôn đóng vai trò quan trọng, là vũ khí, công cụ đắc lực của Ðảng trên mặt trận văn hoá, tư tưởng. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ðảng ta luôn đề cao vai trò báo chí từ buổi sơ khai của công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đến thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế sâu rộng. Nhất là trong giai đoạn cả hệ thống chính trị ra sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, thì vai trò của báo chí càng được đặc biệt quan tâm.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết bảo vệ Ðảng, bảo vệ chế độ

Thời gian qua, các cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân ngày càng nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nghị quyết số 43-NQ/TW (Nghị quyết số 43), ngày 24/11/2023, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc, đã tiếp tục kế thừa, khẳng định đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, mở rộng đối ngoại.

Tuổi trẻ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) thị trấn Cái Ðôi Vàm luôn là lực lượng tiên phong trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Qua đó, góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng, đồng thời xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời đại mới.