ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 20-8-25 23:22:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vươn lên cùng OCOP

Báo Cà Mau (CMO) Từ các sản phẩm đặc trưng tại địa phương gắn với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm OCOP”, cùng với niềm đam mê, sáng tạo, nhiều hội viên phụ nữ nông thôn đã mạnh dạn đầu tư, thực hiện sản phẩm OCOP, tạo ra các sản phẩm sạch, an toàn cho sức khoẻ.

Thông qua các chương trình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, chị em đã quyết tâm tạo ra những sản phẩm OCOP, vừa nâng cao thu nhập cho gia đình, vừa góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm đặc trưng tại địa phương. Ðiển hình như cơ sở chế biến tôm khô Ngọc Giàu, ấp Tân Thành, xã Tân Tiến, huyện Ðầm Dơi.

Sơ chế tôm chà bông tại cơ sở chế biến tôm khô Ngọc Giàu.

Từ cơ sở thu mua, chế biến tôm, như tôm khô, mắm tôm, tôm chà bông, tôm rang… sẵn có của gia đình từ nhiều năm trước đây, thông qua các kênh thông tin từ mạng xã hội, sự khuyến khích, động viên của các cấp hội phụ nữ, năm 2019, chị Trương Ngọc Giàu đăng ký thương hiệu cho các sản phẩm. Ðến năm 2020, 2 sản phẩm tôm chà bông và tôm rang của chị Giàu được công nhận OCOP chuẩn 3 sao. Chị Giàu đầu tư trên 300 triệu đồng làm nhà lưới phơi tôm khô, tủ sấy, tủ đông bảo quản sản phẩm để thực hiện dự định đăng ký thêm 2 sản phẩm OCOP, gồm khô tôm đất và chả tôm, vào năm nay.

Chị Giàu cho biết, từ nghề truyền thống của gia đình, sản phẩm làm ra được người tiêu dùng đón nhận, là động lực để chị phấn đấu làm tốt hơn nữa. Mục tiêu của chị đặt ra là chế biến các sản phẩm sạch, ngon, giữ được hương vị đặc trưng của đặc sản quê hương. Một mặt tạo thương hiệu riêng cho sản phẩn của mình, giúp gia đình có thêm thu nhập, mặt khác, góp phần cùng địa phương nâng chất lượng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Cà Mau nói chung.

Trước đây, chị Ðặng Thị Tuyết, hội viên phụ nữ ấp Tân Lợi A, xã Tạ An Khương, huyện Ðầm Dơi, rất ngại khi phải đăng ký thương hiệu, đến việc tham gia sản phẩm OCOP. Thông qua tuyên truyền, thuyết phục từ các cấp Hội LHPN, chính quyền địa phương về lợi ích thiết thực khi sản phẩm có chứng nhận sản phẩm OCOP để tính đến đường phát triển lâu dài, tháng 7/2020 chị Tuyết đã đăng ký OCOP cho sản phẩm chả cá phi Bảy Thơ. Chị Tuyết cho biết: "Trước đây, gia đình chỉ xay chả bằng cối, quy mô nhỏ bán cho người dân địa phương. Thấy bán được mới tiếp tục đầu tư thành cơ sở lớn hơn vào năm 2017. Ðến nay đăng ký thành công sản phẩm OCOP 3 sao, với đầy đủ tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp đầu ra ổn định hơn”.

Hiện nay, bình quân mỗi tháng cơ sở của chị Tuyết tiêu thụ trên 4 tấn cá phi tươi, cung cấp ra thị trường trên 1 tấn chả cá phi, tạo việc làm cho từ 5-9 lao động nhàn rỗi ở địa phương (trong đó có 2 hộ nghèo). Từ mô hình này gia đình chị Tuyết có thu nhập đáng kể, góp phần tạo công ăn việc làm và giảm nghèo cho người dân địa phương.

Chúng tôi tiếp tục đến tìm hiểu hoạt động của HTX cốm ở phường Tân Thành, TP Cà Mau. Phó chủ tịch Hội LHPN phường Tân Thành, Chủ tịch HÐQT, kiêm Giám đốc HTX cốm Tân Thành Ðoàn Mỹ Linh cho biết: “Các cơ sở làm cốm ở phường Tân Thành vốn hình thành cách nay trên 15 năm, ban đầu chủ yếu làm ăn, bán lẻ… Hội LHPN vận động chị em thành lập tổ làm cốm, sản xuất ra số lượng nhiều bỏ mối sỉ và lẻ nhằm tăng thêm thu nhập cho chị em. Ðến 8/2020, từ tổ hợp tác nâng lên thành HTX với 7 thành viên chính thức và nhiều hội viên phụ nữ khác cũng có thể tham gia, liên kết cung ứng, đầu ra cho sản phẩm. Mục tiêu của HTX là cố gắng thực hiện đầy đủ các yêu cầu về tem, nhãn, an toàn vệ sinh thực phẩm để được công nhận sản phẩm OCOP trong năm nay”.

Bà Trần Thị Nâu, thành viên HTX cốm Tân Thành, cho biết: “Làm cốm nhẹ nhàng, dễ tiêu thụ. Các thành viên mong muốn sản phẩm sớm được công nhận sản phẩm OCOP để đưa sản phẩm xuất bán xa hơn, vươn ra ngoài tỉnh. Hiện tại, với nghề này, hàng tháng gia đình có thu nhập từ 4-5 triệu đồng”.

Bà Trần Thị Nâu (bên trái), thành viên HTX cốm Tân Thành, có thu nhập 4-5 triệu đồng/tháng. (Ảnh chụp tháng 2/2021).

Ðây chỉ là ba trong số rất nhiều sản phẩm OCOP do phụ nữ là chủ thể. Năm 2020, tỉnh Cà Mau có 33 sản phẩm OCOP thì trong có chiếm 60% sản phẩm do phụ nữ thực hiện. Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Cà Mau đặt ra mục tiêu có 5 sản phẩm đạt 5 sao và 90 sản phẩm 3-4 sao. Ðây sẽ là cơ hội để chị em hội viên tiếp tục khẳng định vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, vừa là chủ thể xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP, vừa chia sẻ, tương trợ trong hội viên, cùng nhau vươn lên làm giàu chính đáng./.

 

Loan Phương

 

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.