ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 18-8-25 06:09:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vượt chỉ tiêu sản phẩm OCOP

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài để phòng, chống dịch, phần nào ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động các chủ thể đăng ký tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Nhưng với nỗ lực, quyết tâm của ngành chuyên môn, chính quyền địa phương và các chủ thể, huyện Cái Nước có 12 sản phẩm đặc trưng địa phương đã hoàn thành hồ sơ, thủ tục và thông qua Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp huyện, đạt 200% so với chỉ tiêu kế hoạch.

Huyện Cái Nước xác định, mục tiêu Chương trình OCOP là nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng, cải thiện đời sống Nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương không ngừng phát triển. Vì thế, ngành chuyên môn kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền về mục đích, yêu cầu và sự cần thiết phát triển sản phẩm OCOP.

Qua đó, có 4 cá nhân, doanh nghiệp đăng ký phát triển 12 sản phẩm OCOP: Công ty TNHH MTV Sản xuất, Thương mại Xuất khẩu Ðại Phát (ấp Hoà Trung, xã Lương Thế Trân) đăng ký phát triển 5 dòng sản phẩm nước mắm Mạch Long; sản phẩm dưa bồn bồn Minh Duy (ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông); sản phẩm tôm khô và bánh phồng tôm của Hợp tác xã (HTX) Chế biến thương mại dịch vụ nuôi thuỷ sản Cái Bát, xã Hoà Mỹ; sản phẩm ghẹ sấy chua cay, cá cơm chiên giòn, ghẹ xay và bánh phồng ghẹ của Công ty TNHH Dịch vụ và Chế biến thương mại Minh Thảo, chi nhánh III (ấp Hoà Trung, xã Lương Thế Trân).

Ông Nguyễn Hoàng Ân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Chế biến thương mại dịch vụ nuôi thuỷ sản Cái Bát, cho biết, trước đây sản phẩm chả cá phi chưa được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, chủ yếu bán cho khách hàng thân thiết là chính, sức tiêu thụ rất hạn chế. Thông qua tuyên truyền của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ tích cực của ngành chuyên môn cấp huyện, cấp tỉnh, HTX mạnh dạn đăng ký sản phẩm chả cá phi OCOP 3 sao và được chứng nhận năm 2020; gắn với hỗ trợ trưng bày, quảng bá sản phẩm và xúc tiến thương mại. Từ đó, sản phẩm chả cá phi được người tiêu dùng trên cả nước biết đến, sức tiêu thụ tăng lên và giá trị sản phẩm được nâng cao. Nhận thấy Chương trình OCOP hết sức thiết thực đối với sản phẩm đặc trưng của địa phương, năm 2021, HTX đăng ký phát triển thêm 2 sản phẩm OCOP 3 sao, đó là tôm khô và bánh phồng tôm.

Hợp tác xã Chế biến thương mại dịch vụ nuôi thuỷ sản Cái Bát đầu tư trang thiết bị nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.

Ông Liêu Hoàng Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Chế biến thương mại Minh Thảo, chi nhánh III, chia sẻ: “Từ khi thành lập, công ty chủ yếu sơ chế mặt hàng tôm là chính. Nhưng sau thời gian theo dõi các mặt hàng hải sản trên địa bàn tỉnh, thấy bà con ngư dân các cửa biển đánh bắt được khá nhiều ghẹ có kích thước nhỏ bé, trọng lượng tương đương con rẹm trong vuông tôm, chủ yếu bán cho thương lái ngoài tỉnh với giá rất thấp, công ty có ý tưởng chế biến sản phẩm ghẹ biển thành một số mặt hàng thực phẩm phục vụ đời sống và đăng ký phát triển thành sản phẩm OCOP. Mục đích nhằm nâng cao giá trị ghẹ biển, cải thiện đời sống ngư dân tỉnh Cà Mau và tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người dân địa phương”.

Ông Trần Hoàng Ðạo, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cái Nước, cho biết, thời gian qua, không có điều kiện gặp gỡ trực tiếp các chủ thể tư vấn, hướng dẫn các loại hồ sơ, thủ tục để phát triển sản phẩm OCOP, nhưng ngành chuyên môn hết sức quan tâm, hỗ trợ trực tuyến thông qua điện thoại và Zalo, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các chủ thể trong quá trình thực hiện Chương trình OCOP.

Ðề cập đến nỗ lực, quyết tâm phát triển sản phẩm đặc trưng của địa phương trở thành sản phẩm OCOP, ông Nguyễn Bá Thuấn, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, Tổ trưởng Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh, ghi nhận: “Mặc dù trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng ngành chức năng huyện Cái Nước và chính quyền địa phương đã nỗ lực, tích cực hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm đặc trưng để trở thành sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển./.

 

Việt Tiến

 

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.