ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 28-8-25 22:15:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng nông thôn mới: Cần giữ vững nhóm tiêu chí “mềm”

Báo Cà Mau Sau gần 5 năm thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi thay, tác động tích cực đến mọi mặt đời sống người dân. Tuy nhiên, thực tế trong khi những tiêu chí như: điện, đường, trường, trạm… chỉ cần Nhà nước đầu tư nguồn vốn kết hợp với đóng góp của Nhân dân sẽ thực hiện thuận lợi thì có những tiêu chí, việc hoàn thành đã khó, giữ vững được lại càng khó hơn.

Sau gần 5 năm thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi thay, tác động tích cực đến mọi mặt đời sống người dân. Tuy nhiên, thực tế trong khi những tiêu chí như: điện, đường, trường, trạm… chỉ cần Nhà nước đầu tư nguồn vốn kết hợp với đóng góp của Nhân dân sẽ thực hiện thuận lợi thì có những tiêu chí, việc hoàn thành đã khó, giữ vững được lại càng khó hơn.

Đó là những tiêu chí “mềm” như: an ninh - trật tự xã hội, môi trường, tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, văn hoá… Việc hoàn thành các tiêu chí này gặp nhiều khó khăn, nhưng để giữ vững lại càng khó khăn hơn, vì khoảng cách giữa đạt và không đạt vốn “mong manh”, thiếu bền vững.

Phải trên tinh thần tự giác

Nhiều hàng rào cây xanh này được trồng trong ngày đoàn đi thẩm tra xã nông thôn mới.

Tân Hải là 1 trong 4 xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Ðến thời điểm này, mặc dù đã đạt 18/19 tiêu chí (tiêu chí chợ không thực hiện), nhưng nhóm tiêu chí về: hộ nghèo, môi trường và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế vẫn còn nhiều chuyện để bàn.

Ông Phan Mộng Thành, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Cà Mau, thành viên tổ thẩm định nông thôn mới tại xã Tân Hải, bộc bạch: “Mặc dù địa phương đã rất cố gắng trong phấn đấu đạt các tiêu chí nhưng một số tiêu chí vẫn còn ở mức “mong manh, dễ vỡ”. Cụ thể như tiêu chí hộ nghèo, mặc dù đã cố gắng xét công nhận trước quy định nhưng cũng vẫn còn ở mức cao (4,6%). Tiêu chí tỷ lệ hộ tham gia bảo hiểm y tế cũng vậy. Hiện tại Tân Hải là xã thuộc Chương trình 135 nên người dân được cấp thẻ bảo hiểm y tế, tuy nhiên, sau khi công nhận đạt chuẩn NTM rồi thì xã không còn là xã nghèo nữa thì liệu có bao nhiêu người dân tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế?”.

Một thực tế dễ nhận thấy là đa số các xã đã công nhận đạt chuẩn nông thôn mới thời gian qua còn vướng vấn đề môi trường (thiếu hàng rào cây xanh; chưa có địa điểm tập kết rác thải mà chủ yếu là đào hố chôn rác tại gia đình, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh…). Trong khi đó, tiêu chí này cũng khá “nhạy cảm” vì kết quả của nó phụ thuộc phần nhiều vào ý thức của người dân.

Anh Hồng Văn Lân, ấp Quảng Phú, xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân, bộc bạch: “Nông thôn mới phải làm về lâu về dài chứ một ngày một bữa sao làm được. Chỉ tính cái chuyện phát cỏ thôi, mới bữa trước thông báo thì bữa sau cán bộ xách máy đến dọn luôn cho dân, làm thiệt hại cả hoa màu của dân trồng. Cán bộ năng nổ thì có năng nổ thật, nhưng không thể làm thay dân hoài được. Làm sao để dân hiểu và dân tự giác làm thì mới thật sự là nông thôn mới”.

Trong vận động tháo dỡ cầu tiêu trên sông cũng vậy, nếu không xuất phát từ tinh thần tự nguyện của người dân thì việc tháo dỡ cũng mang tính chất đối phó, sau khi công nhận rồi thì mọi việc sẽ lại như cũ.

Không chỉ gặp vướng mắc ở tiêu chí an ninh trật tự, môi trường mà một số tiêu chí khác như văn hoá, thu nhập... cũng khiến không ít địa phương “thấp thỏm” khi giữ chuẩn. “Các tiêu chí này luôn thay đổi, phụ thuộc nhiều vào ý thức người dân và các yếu tố khách quan nên việc có giữ chuẩn được hay không không thể nói trước được”, ông Trần Viết Luận, Chủ tịch UBND xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn, trăn trở.

Cần chuyên tâm giữ gìn danh hiệu đã đạt

Còn với tiêu chí thu nhập, thực tế từ các xã NTM cho thấy, không phải địa phương nào cũng tìm được hướng đi phù hợp để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập người dân, nhất là với các xã thuần nông, tỷ lệ lao động nông nghiệp chiếm hơn 70%. Một phần cũng do nguồn lực đầu tư cho phát triển sản xuất nông nghiệp tại địa phương còn hạn chế, đặc biệt là đầu tư cho việc chuyển giao tiến bộ KHKT mới vào sản xuất, tạo vùng sản xuất hàng hoá tập trung còn rất ít, tổng mức đầu tư cho phát triển sản xuất nông nghiệp chưa tương xứng với nhu cầu thực tiễn. Do vậy, việc nâng cao mức thu nhập đối với những địa phương này trở nên vô cùng khó khăn.

Ông Trần Ðăng Khoa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thống kê, bộc bạch: “Mặc dù đã qua các địa phương cũng đã tính toán khá bài bản về thực hiện tiêu chí thu nhập, tuy nhiên, đó chỉ là hình thức bên ngoài, nội hàm bên trong (cơ cấu kinh tế) vẫn còn nhiều vấn đề băn khoăn. Cán bộ thống kê chủ yếu nắm chính xác về khoản thu nhập từ tiền công, tiền lương của người có việc làm thường xuyên thôi chứ về thực tế sản xuất thì chỉ qua lời khai của chủ hộ (việc này còn mang tính chủ quan). Chính vì vậy, bình quân thu nhập nhìn chung cũng chưa thể hiện hết được chất lượng sống của người dân có được nâng lên hay không”.

Ông Ðoàn Văn Bình, Chánh Văn phòng Ðiều phối nông thôn mới tỉnh, nhận định: “Hiện các địa phương đã hoàn thành chương trình nông thôn mới đang gặp thách thức không nhỏ trong việc giữ vững các tiêu chí đã đạt, nhất là những tiêu chí “mềm” như văn hoá, an ninh trật tự, môi trường… Theo tôi, muốn tháo gỡ khó khăn này, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên ở địa phương phải thường xuyên bám sát cơ sở, gần dân để hiểu hoàn cảnh từng gia đình thì mới có cách tuyên truyền hiệu quả, nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Ðảng và Nhà nước. Ngoài ra, các địa phương cần tập trung củng cố, xây dựng những tổ tự quản, tổ dân phòng và nhân rộng các mô hình hay về an ninh trật tự; tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm gắn với việc chỉnh trang tường rào, cổng ngõ một cách thường xuyên hơn; thắt chặt tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư thì mới mong giữ vững được nhóm tiêu chí này”.

Rõ ràng, sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, các địa phương vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Xây dựng NTM không dừng lại ở việc hoàn thành đủ 19/19 tiêu chí mà cần giữ vững, củng cố và phát triển thành quả đạt được, đồng thời đầu tư cho phát triển sản xuất để nâng cao đời sống người dân. Theo Phó Ban thường trực nông thôn mới tỉnh Cà Mau Lê Dũng, thời hạn công nhận xã NTM chỉ 5 năm, hết thời gian này, khi xét lại, xã đó không đạt điểm NTM sẽ không được công nhận tiếp. Bởi vậy, các địa phương cần có ý thức gìn giữ thành quả xây dựng NTM đã đạt được, đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí để không bị tụt hậu và mất danh hiệu NTM./.

Bài và ảnh: Tâm Như

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.