Những năm qua, cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, do Bộ Giáo dục - Đào tạo phát động, được ngành giáo dục TP Cà Mau tiếp nhận, triển khai tích cực.
Những năm qua, cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, do Bộ Giáo dục - Đào tạo phát động, được ngành giáo dục TP Cà Mau tiếp nhận, triển khai tích cực.
Ngay từ đầu cuộc vận động, tất cả các điểm trường trên địa bàn đều quyết tâm xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Trường học thân thiện, trước hết là nơi tiếp nhận tất cả trẻ em trong độ tuổi quy định, nhất là các cấp học phổ thông do phòng giáo dục quản lý. Các trường học luôn tạo điều kiện để thực hiện bình đẳng về học tập, trường học thân thiện là trường học có chất lượng giáo dục toàn diện về hiệu quả giáo dục không ngừng được nâng cao. Thầy giáo, cô giáo phải thân thiện trong giảng dạy, thân thiện trong đánh giá kết quả rèn luyện, học tập của học sinh, để tạo cho các em tự tin hơn trong suốt quá trình học tập, cũng như để giúp học sinh có những kiến thức, kỹ năng cơ bản bước vào đời sau này.
![]() |
Đại diện Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau trao tặng 25 bộ máy tính cho Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, tại buổi lễ khai giảng năm học 2015-2016. |
Thầy Lê Minh Trí, Phó Trưởng Phòng Giáo dục - Ðào tạo thành phố, cho biết, hiện nay, thành phố có 82 trường học ở 3 cấp học: mầm non - mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở. Trong đó, có 39 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I, có 24 trường học trang bị phòng máy vi tính, 100% trường công lập trực thuộc đều sử dụng phần mềm quản lý nhà trường, phần mềm kiểm định đánh giá chất lượng, phần mềm phổ cập giáo dục. Khai thác hiệu quả các thiết bị vi tính, máy chiếu, bảng tương tác trong giảng dạy… Bên cạnh đó, để tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo lộ trình kế hoạch, thời gian tới, ngành giáo dục thành phố tiếp tục phát huy vai trò tự chủ, năng động, sáng tạo của các đơn vị trường học trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ nói chung và nhiệm vụ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nói riêng. Tiếp tục, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục.
Chia sẻ về vấn đề này, thầy Nguyễn Kim Hợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, cho biết, với mục tiêu phấn đấu tiếp tục nâng cao chất lượng của trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng lòng mong đợi, tin tưởng của phụ huynh khi gởi gắm con em, nhà trường luôn xác định chất lượng giáo dục là uy tín, danh dự của nhà trường, và mỗi thầy, cô giáo. Triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, các thầy, cô giáo và học sinh của nhà trường ra sức thi đua dạy tốt, học tốt, đảm bảo giờ dạy hiệu quả, làm cho các em học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui, xây dựng nhà trường thành một môi trường văn hoá, an toàn, thân thiện và chất lượng.
Thầy Nguyễn Kim Hợi nói: “Nhà trường chú trọng giáo dục các em phát triển toàn diện. Bên cạnh phong trào thi đua 2 tốt, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoài giờ, có ý nghĩa giáo dục cao, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích được các em hưởng ứng sôi nổi, phụ huynh đồng tình cao, như hoạt động ngoại khoá, giao lưu tiếng Anh, tham quan học tập tại Thư viện tỉnh và Bảo tàng tỉnh Cà Mau, tham quan khu tưởng niệm Bác Hồ, tổ chức dạy bơi cho học sinh, vui học tiếng Anh, trò chơi học tập, trò chơi âm nhạc… Các hoạt động này góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường”.
Trong những năm qua, phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, cho thấy hiệu quả công tác giảng dạy và học tập của các trường, cấp học trên địa bàn TP Cà Mau đạt kết qua tích cực. Thầy Lê Minh Trí cho biết, học sinh được đánh giá cả 2 mặt, đạo đức và học lực, luôn đạt tỷ lệ cao, từ 90% trở lên. Bên cạnh đó, các điểm trường đều có mục tiêu và phong trào thi đua sôi nổi, giúp cho thầy, cô giáo và học sinh luôn phấn đấu vươn lên.
Trưởng Phòng Giáo dục - Ðào tạo TP Cà Mau Thái Mỹ Phượng nói: “Nhờ xây dựng tốt môi trường thân thiện nên những năm qua việc vận động xã hội hoá giáo dục có nhiều thuận lợi, đạt kết quả đáng ghi nhận, với sự đóng góp của các bậc phụ huynh, người hảo tâm, tổ chức kinh tế, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố. Các điểm trường đều có công trình mang dấu ấn của cuộc vận động xã hội hoá giáo dục, như ủng hộ xây dựng trường lớp, trao tặng máy vi tính, xe đạp, tập, sách, bàn ghế, trao tặng học bổng… với tổng số tiền mỗi năm học hàng tỷ đồng”.
Mục đích và ý nghĩa của việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, là tạo nên môi trường giáo dục cả về vật chất lẫn tinh thần, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trên cơ sở tập trung mọi nỗ lực của nhà trường, vì học sinh. Cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, còn đạt được mục đích tạo môi trường cho học sinh năng động, tích cực hơn trong học tập, cũng như trong các hoạt động khác./.
Bài và ảnh: Phú Yên