Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.
- Hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP vươn tầm
- Gắn 5 sao OCOP cho con tôm, cua Cà Mau
- Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
Cơ sở sản xuất khô Kiều Hạnh (xã Vĩnh Lợi) hiện có 5 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao gồm: khô cá lóc, khô cá kèo, khô cá sặt bổi, tôm khô và nước mắm me. Cơ sở đã sử dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương để phát triển sản phẩm, đầu tư cải tiến bao bì, mẫu mã và áp dụng quy trình sản xuất khép kín, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, với mục tiêu nâng hạng sản phẩm lên OCOP 4 sao trong thời gian tới.
Một số sản phẩm OCOP của cơ sở sản xuất khô Kiều Hạnh.
Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, đại diện cơ sở, chia sẻ: “Từ khi sản phẩm của cơ sở được công nhận đạt chuẩn OCOP, lượng khách hàng tăng lên rõ rệt. Người tiêu dùng ngày càng tin tưởng và ưa chuộng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo. Hiện nay, sản phẩm của chúng tôi đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây, giúp tăng thu nhập và tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương”.
Cơ sở Yến sào Ngọc Minh (xã Vĩnh Hậu) cũng khẳng định chất lượng với sản phẩm tổ yến sơ chế đạt chuẩn OCOP 4 sao. Sau gần 10 năm hoạt động, cơ sở không ngừng đổi mới quy trình sản xuất, đầu tư máy móc hiện đại và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, cơ sở còn tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ và kết nối cung cầu nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.
Tổ yến sơ chế sấy khô của cơ sở Yến sào Ngọc Minh đạt chuẩn OCOP 4 sao.
Chị Phạm Thị My, chủ cơ sở, bày tỏ: “Tham gia Chương trình OCOP không chỉ giúp cơ sở nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn là cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng. Thông qua các hội chợ và chương trình kết nối, chúng tôi có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, từ đó từng bước xây dựng thương hiệu yến sào của riêng mình”.
Thời gian qua, Chương trình OCOP không chỉ góp phần phát triển kinh tế mà còn là kênh hiệu quả để quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau. Mỗi sản phẩm OCOP là một câu chuyện văn hoá, một nét đặc trưng của vùng đất, góp phần lan toả giá trị bản địa đến bạn bè trong và ngoài nước.
Tính đến nay, toàn tỉnh có 352 sản phẩm đạt chuẩn OCOP của 173 chủ thể. Trong đó, có 273 sản phẩm OCOP 3 sao, 77 sản phẩm OCOP 4 sao và 2 sản phẩm muối tinh và muối hạt Bạc Liêu đạt chuẩn OCOP 5 sao. Đây là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực của các cá nhân, tập thể và cơ quan chức năng trong việc nâng tầm nông sản địa phương.
Sản phẩm OCOP góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương.
Với sự đồng hành của chính quyền và sự chủ động của người dân, Chương trình OCOP sẽ tiếp tục là động lực quan trọng để Cà Mau nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, từ đó góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững, giàu bản sắc và phát triển toàn diện.
Huyền Trang - Anh Tuấn