ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 29-9-24 05:47:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể người dân dễ làm hồ sơ đất đai

Báo Cà Mau Hồ sơ liên quan đến đất đai được đánh giá là lĩnh vực khó, với nhiều thủ tục hành chính (TTHC) phức tạp, do đó, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) hết sức cố gắng, từng bước tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận lĩnh vực này. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất là Chỉ số Tiếp cận đất đai năm 2023 của tỉnh đã tăng vượt bậc, xếp vị trí 19/63 tỉnh, thành cả nước.

Sở TN&MT được giao chủ trì theo dõi, đánh giá 18 chỉ tiêu của 4 chỉ số thành phần, trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Trong đó, Chỉ số Tiếp cận đất đai 14 chỉ tiêu; Chỉ số Cạnh tranh bình đẳng 1 chỉ tiêu; Chỉ số Chi phí không chính thức 2 chỉ tiêu; Chỉ số Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) 1 chỉ tiêu. Kết quả ghi nhận, trong năm 2023, đơn vị có 13/18 chỉ tiêu đánh giá chuyển biến tích cực.

Nổi bật nhất và quan trọng nhất đối với Sở TN&MT trong thực hiện các chỉ số PCI chính là Chỉ số Tiếp cận đất đai, chiếm tới 14/18 chỉ tiêu chung của toàn ngành. Năm 2023, chỉ số này của tỉnh đạt 7,05 điểm, cao hơn điểm trung vị cả nước, vượt 19 hạng so với năm 2022, vươn lên đứng vị trí thứ 19/63 tỉnh, thành cả nước và xếp thứ 7/13 tỉnh vùng ÐBSCL.

Sự tăng điểm Chỉ số Tiếp cận đất đai năm 2023 của tỉnh cho thấy sự quyết tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và sự nỗ lực, cố gắng rất nhiều của Sở TN&MT trong việc tham mưu UBND tỉnh và triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp duy trì, cải thiện, nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh.

Bộ phận một cửa các cấp luôn lấy sự hài lòng của người dân, DN để phục vụ khi đến thực hiện TTHC. 

Ông Trịnh Văn Lên, Giám đốc Sở TN&MT, bày tỏ: “So với năm 2022, Chỉ số Tiếp cận đất đai có nhiều cải thiện về điểm số và thứ hạng so với cả nước và khu vực ÐBSCL, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra của tỉnh. Qua đó cho thấy DN đang sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh được tiếp cận đất đai ngày càng dễ dàng hơn và yên tâm hơn khi sử dụng đất được giao, thuê. Ðồng thời, đây cũng là thuận lợi để thu hút đầu tư từ ngoài tỉnh”.

Ðể đạt kết quả trên, theo ông Trịnh Văn Lên, thời gian qua, Sở TN&MT đã triển khai nhiều giải pháp. Rà soát, hướng dẫn các DN hoàn thành TTHC; cắt giảm thời gian giải quyết TTHC về đất đai. Hoàn thiện các quy trình, quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng. Thường xuyên kiểm tra, rà soát tình hình sử dụng đất của các tổ chức, DN được Nhà nước giao đất, cho thuê đất. Ðồng thời, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các thông tin khác về đất đai (chủ trương, chính sách về đất đai, giá các loại đất, các khu đất sạch...) để các DN, nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận thông tin về đất đai...

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, các chỉ tiêu của chỉ số thành phần do Sở TN&MT chủ trì đánh giá vẫn còn một vài chỉ tiêu chưa chuyển biến tích cực, như sự thay đổi khung giá đất của tỉnh phù hợp với sự thay đổi giá thị trường; tỷ lệ DN gặp khó khăn về thiếu quỹ đất sạch; tỷ lệ DN phải trì hoãn/huỷ bỏ kế hoạch kinh doanh do gặp khó khăn khi thực hiện các TTHC về đất đai...

Nhìn nhận một số hạn chế, ông Trịnh Văn Lên cho biết: “Về mặt khách quan, công tác quản lý, sử dụng đất ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh chưa chặt chẽ. Việc sử dụng đất của một số tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không theo quy hoạch, không đúng mục đích được giao. Tình trạng lấn, chiếm, tranh chấp đất đai còn xảy ra. Công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương chưa được thường xuyên”.

Sở TN&MT kiên quyết xử lý nghiêm công chức, viên chức nếu có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC (Trong ảnh bộ phận một cửa UBND huyện Trần Văn Thời).

Ngoài ra, nguồn gốc sử dụng đất ở một số khu vực chưa rõ ràng, tính chất phức tạp do lịch sử để lại, như đất lâm nghiệp, đất trồng lúa. Công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án trọng điểm của tỉnh tuy rất cố gắng, quyết tâm thực hiện, nhưng vẫn chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Biến động giá đất của thị trường rất nhanh chóng, nên hệ số điều chỉnh giá đất hằng năm ở một số thời điểm chưa sát thị trường.

Ông Trịnh Văn Lên thông tin, để giữ vững, nâng chất các chỉ tiêu đã đạt được, cũng như cải thiện các chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực, Sở TN&MT sẽ tham mưu UBND tỉnh thực hiện kịp thời công tác giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất đối với các tổ chức trên địa bàn tỉnh. Phối hợp các sở, ngành và địa phương tham mưu UBND tỉnh chuẩn bị quỹ đất sạch để mời gọi nhà đầu tư.

"Ðặc biệt, kiên quyết xử lý nghiêm công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân và DN  trong quá trình giải quyết TTHC", ông Trịnh Văn Lên nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Tăng tốc để nâng mức độ hài lòng

Qua kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh cho thấy, các sở, ban, ngành tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Ðặc biệt là các tiêu chí, tiêu chí thành phần về kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Từ đó, thể hiện rõ nét những thay đổi của tỉnh trong việc đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.