ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 17-8-25 22:57:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đồng lòng làm sản phẩm OCOP

Báo Cà Mau (CMO) Đó là vợ chồng anh Huỳnh Hữu Lực (sinh năm 1982) và chị Lâm Cẩm Thuý (sinh năm 1983), chủ cửa hàng thịt trâu bò Thuý Lực (Phường 2).

Ấp ủ đưa sản phẩm vào OCOP

Ở Cà Mau, có lẽ cơ sở thịt trâu, bò Ba Sĩ (Phường 2) với 34 năm nỗ lực xây dựng thương hiệu đã quá quen thuộc với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Là con trai, anh Lực khi cưới vợ đã khởi nghiệp từ nghề cha truyền lại. Tính đến thời điểm này, cơ sở Thuý Lực đã có gần 18 năm kinh doanh các sản phẩm chủ lực: thịt trâu, bò tươi; khô trâu, khô bò; chả cao cấp…, và đặc biệt là các dòng sản phẩm từ bò viên. Đây được xem là “đứa con tinh thần” của anh chị gần 20 năm qua và hiện đang hướng đến sản phẩm OCOP. Được xem như cơ sở sản xuất bò viên đầu tiên của tỉnh, điều này khiến anh chị tự hào và xem đó là động lực.

Chị Thuý cho biết: “Nghề cha chồng truyền lại, từ 1, 2 sản phẩm ban đầu, vợ chồng tôi suy nghĩ cho ra đời thêm nhiều sản phẩm ngon, chất lượng để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. 5 năm gần đây, qua các phương tiện thông tin đại chúng, thấy hướng mở từ xây dựng các sản phẩm OCOP, hai vợ chồng rất “mê” và mong muốn mang được sản phẩm bò viên của mình vào sân chơi này”.

Để chủ động nguồn nguyên liệu cho lò mổ, anh chị tìm sang các nước bạn mua con giống từ nhỏ, về vỗ béo thành trâu, bò thịt và giết mổ, đưa ra cơ sở bán và chế biến thành các sản phẩm theo quy trình khép kín.

Chăn nuôi, làm ra thịt bò tươi thì dễ, nhưng cho ra sản phẩm bò viên chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là cả vấn đề. Vợ chồng anh Lực, chị Thuý đã nhiều lần mất ăn mất ngủ, thất bại rồi rút kinh nghiệm mới cho ra sản phẩm bò viên chất lượng như ngày nay. Thành công là động lực, ngày càng sáng tạo ra thêm sản phẩm mới: bò viên gân, bò viên tôm, bò viên trứng muối… Từ nhu cầu thực tế của thị trường, sẽ sáng tạo thêm nhiều sản phẩm để phục vụ người tiêu dùng.

Chả bò viên của cơ sở có ưu điểm là làm từ nguồn thịt tươi, thịt nóng do lò nhà cung cấp, không trộn nên chả rất dai; với công thức riêng nên chả bò của cơ sở không lẫn với các sản phẩm khác.

Chị Lâm Cẩm Thuý luôn tự hào và xem chả bò viên là sản phẩm chủ lực của cửa hàng, hướng vào OCOP.

Chung lòng thiện nguyện

Không những kinh doanh hiệu quả, chăm lo tốt đời sống nhân viên, vợ chồng chủ cơ sở Thuý Lực còn có nhiều hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, rất đáng trân trọng. Câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau thành lập và phát triển 9 năm nay, cũng ngần ấy thời gian chị Thuý đồng hành với các hoạt động với vai trò là thành viên; ủng hộ gần như tất cả các chương trình, các hoạt động của câu lạc bộ; kêu gọi, vận động nhiều chị em cũng như bạn bè cùng tham gia.

Không những thế, khi thấy những hoàn cảnh nào cần giúp đỡ, anh chị sẵn sàng góp sức, kêu gọi nhiều người cùng tham gia, nhân rộng hoạt động ý nghĩa trong cộng đồng: hỗ trợ nhà, học bổng, tập vở cho học sinh nghèo hiếu học… Tôi từng nhiều lần trung chuyển tình cảm yêu thương của anh chị đến những hoàn cảnh khó khăn, khi hàng trăm suất quà cho các khu phong toả, sữa cho trẻ em ở khu cách ly tập trung, hộ cách ly gia đình… Còn nhớ, trong 40 ngày của lần giãn cách xã hội, Công đoàn cơ sở báo Cà Mau và Phân hiệu Đại học Bình Dương tại Cà Mau tổ chức “Bếp ăn 0 đồng”, anh Lực và chị Thuý gửi hơn 100 kg thịt trâu, bò, gà… tặng bếp.

Chị Thuý còn vận động bạn bè là tiểu thương chợ Phường 2 tặng bếp ăn gạo, thịt, trứng, rau củ các loại; chế biến món ăn từ thịt bò tặng anh em tình nguyện viên, lan toả tình yêu thương.

Mới đây, khi bà con ngoài tỉnh về quê tránh dịch, ngay trong buổi sáng đầu tiên, anh chị đã chuẩn bị gần 600 phần ăn cho bà con lúc chờ làm thủ tục qua chốt; sữa cho trẻ nhỏ; đồ ăn sáng, ăn tối cho lực lượng tuyến đầu, cũng như người dân cách ly tập trung tại các điểm trường tại TP Cà Mau…

 

Phú Hữu

 

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.