(CMO) Đó là vợ chồng anh Huỳnh Hữu Lực (sinh năm 1982) và chị Lâm Cẩm Thuý (sinh năm 1983), chủ cửa hàng thịt trâu bò Thuý Lực (Phường 2).
Ấp ủ đưa sản phẩm vào OCOP
Ở Cà Mau, có lẽ cơ sở thịt trâu, bò Ba Sĩ (Phường 2) với 34 năm nỗ lực xây dựng thương hiệu đã quá quen thuộc với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Là con trai, anh Lực khi cưới vợ đã khởi nghiệp từ nghề cha truyền lại. Tính đến thời điểm này, cơ sở Thuý Lực đã có gần 18 năm kinh doanh các sản phẩm chủ lực: thịt trâu, bò tươi; khô trâu, khô bò; chả cao cấp…, và đặc biệt là các dòng sản phẩm từ bò viên. Đây được xem là “đứa con tinh thần” của anh chị gần 20 năm qua và hiện đang hướng đến sản phẩm OCOP. Được xem như cơ sở sản xuất bò viên đầu tiên của tỉnh, điều này khiến anh chị tự hào và xem đó là động lực.
Chị Thuý cho biết: “Nghề cha chồng truyền lại, từ 1, 2 sản phẩm ban đầu, vợ chồng tôi suy nghĩ cho ra đời thêm nhiều sản phẩm ngon, chất lượng để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. 5 năm gần đây, qua các phương tiện thông tin đại chúng, thấy hướng mở từ xây dựng các sản phẩm OCOP, hai vợ chồng rất “mê” và mong muốn mang được sản phẩm bò viên của mình vào sân chơi này”.
Để chủ động nguồn nguyên liệu cho lò mổ, anh chị tìm sang các nước bạn mua con giống từ nhỏ, về vỗ béo thành trâu, bò thịt và giết mổ, đưa ra cơ sở bán và chế biến thành các sản phẩm theo quy trình khép kín.
Chăn nuôi, làm ra thịt bò tươi thì dễ, nhưng cho ra sản phẩm bò viên chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là cả vấn đề. Vợ chồng anh Lực, chị Thuý đã nhiều lần mất ăn mất ngủ, thất bại rồi rút kinh nghiệm mới cho ra sản phẩm bò viên chất lượng như ngày nay. Thành công là động lực, ngày càng sáng tạo ra thêm sản phẩm mới: bò viên gân, bò viên tôm, bò viên trứng muối… Từ nhu cầu thực tế của thị trường, sẽ sáng tạo thêm nhiều sản phẩm để phục vụ người tiêu dùng.
Chả bò viên của cơ sở có ưu điểm là làm từ nguồn thịt tươi, thịt nóng do lò nhà cung cấp, không trộn nên chả rất dai; với công thức riêng nên chả bò của cơ sở không lẫn với các sản phẩm khác.
Chị Lâm Cẩm Thuý luôn tự hào và xem chả bò viên là sản phẩm chủ lực của cửa hàng, hướng vào OCOP. |
Chung lòng thiện nguyện
Không những kinh doanh hiệu quả, chăm lo tốt đời sống nhân viên, vợ chồng chủ cơ sở Thuý Lực còn có nhiều hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, rất đáng trân trọng. Câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau thành lập và phát triển 9 năm nay, cũng ngần ấy thời gian chị Thuý đồng hành với các hoạt động với vai trò là thành viên; ủng hộ gần như tất cả các chương trình, các hoạt động của câu lạc bộ; kêu gọi, vận động nhiều chị em cũng như bạn bè cùng tham gia.
Không những thế, khi thấy những hoàn cảnh nào cần giúp đỡ, anh chị sẵn sàng góp sức, kêu gọi nhiều người cùng tham gia, nhân rộng hoạt động ý nghĩa trong cộng đồng: hỗ trợ nhà, học bổng, tập vở cho học sinh nghèo hiếu học… Tôi từng nhiều lần trung chuyển tình cảm yêu thương của anh chị đến những hoàn cảnh khó khăn, khi hàng trăm suất quà cho các khu phong toả, sữa cho trẻ em ở khu cách ly tập trung, hộ cách ly gia đình… Còn nhớ, trong 40 ngày của lần giãn cách xã hội, Công đoàn cơ sở báo Cà Mau và Phân hiệu Đại học Bình Dương tại Cà Mau tổ chức “Bếp ăn 0 đồng”, anh Lực và chị Thuý gửi hơn 100 kg thịt trâu, bò, gà… tặng bếp.
Chị Thuý còn vận động bạn bè là tiểu thương chợ Phường 2 tặng bếp ăn gạo, thịt, trứng, rau củ các loại; chế biến món ăn từ thịt bò tặng anh em tình nguyện viên, lan toả tình yêu thương.
Mới đây, khi bà con ngoài tỉnh về quê tránh dịch, ngay trong buổi sáng đầu tiên, anh chị đã chuẩn bị gần 600 phần ăn cho bà con lúc chờ làm thủ tục qua chốt; sữa cho trẻ nhỏ; đồ ăn sáng, ăn tối cho lực lượng tuyến đầu, cũng như người dân cách ly tập trung tại các điểm trường tại TP Cà Mau…
Phú Hữu