ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 19:17:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðưa dịch vụ công trực tuyến đến với người dân

Báo Cà Mau (CMO) Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được xem là nhiệm vụ hàng đầu nhằm phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, đưa thành công các DVC lên môi trường trực tuyến mới chỉ là tạo thêm một kênh để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), phát triển Chính phủ điện tử, các cơ quan, đơn vị cần có giải pháp để người dân sử dụng DVCTT.

Ngày 19/4/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông có Công văn số 1145/BTTTT-THH về việc hướng dẫn, đôn đốc xây dựng kế hoạch triển khai và hoàn thành mục tiêu cung cấp 100% DVC đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021.

Tuy nhiên, hiện nay phần lớn hồ sơ được thiết lập dưới hình thức làm hộ, làm thay, dẫn đến các giấy tờ, hồ sơ chính chủ không tồn tại trên các hệ thống, công dân muốn thực hiện DVCTT phải chụp, scan... tốn rất nhiều thời gian và rất khó thực hiện. Bên cạnh đó, người dân chưa thực sự mặn mà với việc sử dụng DVCTT.

Việc triển khai hiệu quả DVCTT sẽ giảm thời gian đi lại gửi - nhận hồ sơ cho người dân, giảm áp lực giấy tờ công việc lên cơ quan quản lý.  Ảnh: THANH PHƯƠNG

Xoay quanh vấn đề này, phóng viên báo Cà Mau có cuộc trao đổi với ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau.

- Ông đánh giá như thế nào về tỷ lệ người dân sử dụng DVCTT trong thời gian qua? 

Ông Hồ Chí Linh: Hiện nay, toàn tỉnh cung cấp 92 TTHC dịch vụ công mức độ 3; 254 TTHC thực hiện dịch vụ công mức độ 4. Tất cả các dịch vụ công mức 3, mức 4 của tỉnh đã tích hợp, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt 100%. Quý I năm 2022 có 4.775/13.765 hồ sơ nộp trực tuyến, đạt 34,69%. Tỉnh đã tổ chức tập huấn việc số hoá kết quả giải quyết TTHC cho nhân viên một cửa của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã. Hiện nay, công tác này đang được khẩn trương triển khai thực hiện. Tỷ lệ số hoá của cấp tỉnh đạt khoảng 21%, cấp huyện khoảng 9%, cấp xã khoảng 2%.

Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trong quý I, toàn tỉnh có 167.581 hồ sơ, trong đó chỉ có khoảng 40.000 hồ sơ được nộp trực tuyến thuộc cấp tỉnh.

Tuy nhiên, hiện nay số lượng TTHC có hình thức làm trực tiếp theo quy định còn khá lớn (hồ sơ cần ký trực tiếp, hồ sơ cần có đặc điểm nhận dạng, hồ sơ cần thẩm tra điều kiện, hồ sơ giải quyết cho đối tượng yếu thế, như người lớn tuổi, trình độ dân trí thấp...), chiếm số lượng lớn trong tổng số hồ sơ phát sinh nên tính theo tỷ lệ hồ sơ trực tuyến sẽ hạn chế và thấp.

- Những rào cản nào khiến người dân chưa thực sự mặn mà với việc thực hiện DVCTT, thưa ông?

Ông Hồ Chí Linh: Một trong những rào cản khiến người dân chưa mặn mà sử dụng DVCTT là thiết bị, bởi vì, không phải người dân nào cũng có đủ thiết bị, như điện thoại thông minh, laptop… để kết nối và thực hiện các thao tác trên máy nhằm thực hiện TTHC trực tuyến. Đặc biệt là những người dân ở nông thôn, hoặc những người lớn tuổi, những người ít tiếp xúc với công nghệ.

Bên cạnh đó, do người dân có thói quen đến trực tiếp cơ quan Nhà nước để được hỏi, hướng dẫn cụ thể các loại hồ sơ, giấy tờ liên quan.

Một nguyên nhân khác là do quy trình giải quyết TTHC được cải tiến, cắt giảm thời gian giải quyết... số lượng TTHC theo mô hình 4 tại chỗ có kết quả ngay, trong khi trực tuyến phải có quá trình luân chuyển hồ sơ, chờ đợi hệ thống bưu chính chuyển phát nên người dân vẫn thích lựa chọn làm trực tiếp hơn.

Ngoài ra, còn một số rào cản về mặt kỹ thuật như phải có chữ ký số để xác thực giấy tờ điện tử, phải có phương tiện thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng...) mới thực hiện được nên TTHC vẫn rất khó thực hiện. Trong một số hoàn cảnh nhất định, thực hiện trực tiếp sẽ tiết kiệm chi phí hơn, có thể nhận được ngay mà ko phải mất phí chuyển phát; nhận được ngay sẽ thực hiện được giao dịch tiếp theo mang lại giá trị lợi nhuận cao (hồ sơ đất đai, kinh doanh...), không phải duy trì chữ ký số, thiết bị phải đóng phí duy trì hàng năm...

- Để khắc phục hạn chế trong việc triển khai rộng rãi DVCTT, Cà Mau có những giải pháp gì, thưa ông?

Ông Hồ Chí Linh: Thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Công văn số 820/BTTTT-THH ngày 9/3/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn thí điểm triển khai tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch thí điểm triển khai tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Việc thí điểm này nhằm đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân thông qua tổ công nghệ số cộng đồng để thúc đẩy chuyển đổi số, dẫn dắt người dân tiếp cận môi trường số, người dân tiên phong sử dụng nền tảng số, công nghệ số. Qua đó, trở thành tác nhân thúc đẩy chính quyền chuyển đổi số mạnh mẽ hơn. Người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, thiết thực.

Chuyển đổi số nếu tạo giá trị cho người dân, được người dân hưởng ứng, sử dụng thì chuyển đổi số sẽ đi vào cuộc sống, tạo nên cộng đồng số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Tổ công nghệ số cộng đồng là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh, huyện, thành phố đến xã, phường, thị trấn, ấp, khóm.

Tổ công nghệ số cộng đồng triển khai các nền tảng số đã được tập huấn và trực tiếp làm mẫu, hướng dẫn cho ít nhất 60% số hộ gia đình trong ấp, khóm thuộc xã, phường, thị trấn được chọn thí điểm. Sử dụng mạng xã hội Zalo hoặc mạng xã hội khác để lập nhóm gồm các cá nhân đại diện hộ gia đình trong ấp, khóm để hỗ trợ, tương tác, hướng dẫn thường xuyên. Sử dụng infographic, video clip hướng dẫn để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người dân.

Tập huấn, chuyển giao, hướng dẫn sử dụng các nền tảng được tích hợp trên Cổng DVC quốc gia, DVCTT của tỉnh, ứng dụng thuộc hệ thống thông tin giải quyết TTHC và các ứng dụng tương tác hỗ trợ người dân theo hình thức cầm tay chỉ việc, trải nghiệm, thực hành thực tế.

- Xin cảm ơn ông!

 

Thanh Phương thực hiện

 

Liên kết hữu ích

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.