Thứ ba, 9-9-25 05:43:53
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải bài toán bảo vệ môi trường - Bài 2: Khó khăn công tác thu gom, xử lý

Báo Cà Mau (CMO) Hiện trạng ô nhiễm môi trường đang là vấn đề đáng quan tâm trong xã hội hiện nay khi một nghịch lý đang tồn tại là nhu cầu xả thải thì cao nhưng việc thu gom, xử lý còn hạn chế. Trước những tác động lớn từ nhiều nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm, liệu rằng trong bao lâu nữa môi trường sẽ không còn đúng nghĩa như các khẩu hiệu “Xanh - sạch - đẹp” về đô thị văn minh hay đạt chuẩn nông thôn mới?

Thực trạng thu gom, xử lý chất thải

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 8 đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải sinh hoạt; trong đó 7 đơn vị vận chuyển rác về Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau và 1 đơn vị vận chuyển về bãi chôn lấp rác thải tại thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển; có 79/101 xã, phường, thị trấn có bố trí thu gom, vận chuyển rác đưa về điểm xử lý. 

Cụ thể, khối lượng rác thải được thu gom, xử lý trên địa bàn tỉnh được xác định thông qua khối lượng rác tiếp nhận, xử lý tại Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau và bãi chôn lấp rác thải thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển. Theo số liệu thống kê năm 2022, tổng lượng rác thải đã tiếp nhận, xử lý tại 2 điểm nêu trên là khoảng 80.892 tấn (trong đó lượng rác tiếp nhận tại bãi chôn lấp rác thải ở TP Cà Mau khoảng 73.592 tấn; rác tiếp nhận tại bãi chôn lấp rác thải thị trấn Rạch Gốc khoảng 7.300 tấn). Tỷ lệ rác thải chưa được thu gom, xử lý, còn xả thải ra môi trường không đúng quy định tại khu vực đô thị khoảng 12,2%, khu vực nông thôn khoảng 11,7% (Nguồn từ Báo cáo hiện trạng môi trường tỉnh Cà Mau năm 2022, chuyên đề “Quản lý chất thải rắn sinh hoạt”).

Hàng năm, UBND tỉnh phân bổ kinh phí cho Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, TP Cà Mau từ nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường để thực hiện các nhiệm vụ, dự án và đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác quản lý môi trường, trong đó có trang bị thùng và xe chứa rác. Về chi phí xử lý rác năm 2022 và nguồn kinh phí chi trả, trên cơ sở tổng hợp số liệu rác thải được thu gom vận chuyển về nhà máy xử lý rác đến ngày 5/12/2022, UBND TP Cà Mau đã chi trả với tổng số tiền 25.757.480.000 đồng. Ðối với bãi chôn lấp thị trấn Rạch Gốc, huyện chi trả từ ngày 15/10/2022 đến ngày 31/12/2022 tổng số tiền là 407.965.130 đồng; trước đó là kinh phí do xã hỗ trợ một phần cho đơn vị thu gom, xử lý, còn lại thu từ trong dân. Nguồn kinh phí chi trả từ nguồn sự nghiệp bảo vệ môi trường.

Hiện nay, ở nông thôn rác thải phát sinh khu vực chợ chỉ thu gom, vận chuyển đến bãi rác tạm của xã. Ðối với hộ dân ở xa trung tâm thì khuyến khích người dân tự phân loại và xử lý bằng phương pháp đốt phân tán, ủ phân hoặc chôn lấp tại chỗ.

Hiện trạng thu gom rác còn nhiều vướng mắc nên rác được chứa tạm gần nhà người dân, sông rạch, tuyến lộ, có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. (Ảnh chụp bãi rác tạm thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời).

Vẫn còn nhiều thách thức

Tại khu vực thu gom rác thải tại huyện Năm Căn, mặc dù dự trù thêm diện tích chứa nhưng vẫn không thể xử lý hết rác, vì vào cuối năm 2022, nhà máy xử lý rác thông báo tạm ngưng hoạt động để bảo trì, sửa chữa. Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng Phúc Lâm, chuyên thu gom vận chuyển rác, là đơn vị vận chuyển trực tiếp khoảng 2 tấn rác thải mỗi ngày đến Nhà máy Xử lý rác TP Cà Mau để xử lý.

Anh Cao Phúc Lâm, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng Phúc Lâm, cho biết: “Hiện nay, mỗi ngày công ty đều thu gom 2 tấn, nhưng thực tế vẫn không hết rác. Do một số tuyến đường khu dân cư không có lối vào, thêm vào đó người dân sống theo tuyến sông rạch nên cứ vô tư thả rác xuống sông. Ðợt vừa rồi nhà máy ngưng để bảo trì là rác dồn ứ liền, dù đã chốn lấp và xử lý nhưng vẫn không hết”.

Bãi rác tạm nằm ở ấp Cái Nai, huyện Năm Căn.

Qua số liệu thống kê hiện trạng thu gom rác thải sinh hoạt ở đô thị và nông thôn, năm 2022 tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt khu vực đô thị đạt 87,8% và khu vực nông thôn đạt 88,3% (bao gồm lượng rác thu gom về cơ sở xử lý và lượng rác người dân tự thu gom, xử lý tại khu vực nông thôn). So với Nghị quyết số 47/NQ-HÐND ngày 4/12/2021 của HÐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, tỷ lệ rác thải đô thị được thu gom, xử lý đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho rằng: “Qua kết quả rà soát thực hiện theo Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 cho thấy, tiêu chí môi trường hiện tại vẫn chưa đạt. Có 6/6 xã, thị trấn thực hiện thu gom, xử lý chất thải, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt chôn lấp trực tiếp ≥ 50% tổng lượng phát sinh. Chưa có mô hình tái chế chất thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp quy mô cấp xã trở lên. Huyện chưa có công trình xử lý nước thải sinh hoạt tập trung áp dụng biện pháp phù hợp. Hiện trên địa bàn huyện sử dụng tạm 1 ha đất xử lý rác, nếu thời gian kéo dài (do không xác định được thời gian, lộ trình đầu tư xây dựng khu xử lý rác tập trung của tỉnh), lượng rác thải của huyện không đủ khả năng để xử lý sẽ ứ đọng, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Hiện trạng ô nhiễm môi trường vẫn tác động, gây ảnh hưởng đến khu vực nông thôn vẫn còn đang tiếp diễn (tại tuyến đường nông thôn xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển).

Ðối với bãi chôn lấp rác thải thị trấn Rạch Gốc, UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho UBND huyện Ngọc Hiển đầu tư nâng cấp, mở rộng bãi chôn lấp đảm bảo hợp vệ sinh, nhưng việc xử lý rác thải bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp hiện nay không được khuyến khích thực hiện. Chính phủ yêu cầu các địa phương phải giảm dần tỷ lệ rác thải sinh hoạt được xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp, đáp ứng mục tiêu về quản lý tổng hợp chất thải rắn do Thủ tướng Chính phủ quy định trong từng thời kỳ phát triển (Quyết định số 491/QÐ-TTg ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050; Chỉ thị số 41/CT-TTg ngày 1/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn).

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện phân loại rác tại nguồn ở các hộ gia đình, cá nhân còn một số khó khăn. Một số hộ dân nhận diện không đúng nhóm rác thải phải phân loại, bỏ rác không dùng thùng chứa; khu vực chợ có khối lượng rác thải lớn nhưng diện tích mặt bằng nhỏ khó bố trí điểm tập kết rác để phục vụ hoạt động phân loại; kinh phí hỗ trợ cho việc phân loại còn hạn chế. Phương tiện, dụng cụ phục vụ cho công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt sau khi được phân loại chưa đảm bảo; cơ chế, chính sách cho hoạt động này chưa đủ sức thu hút đầu tư... Từ những khó khăn, hạn chế nêu trên dẫn đến hiệu quả công tác phân loại rác tại nguồn chưa cao.

Kết quả khảo sát tình hình thu gom rác ở các tuyến huyện cho thấy, hầu hết các huyện đều có xe mỗi ngày chở rác về TP Cà Mau để xử lý. Riêng huyện Ngọc Hiển, do giao thông cách trở nên địa phương này phải tự xử lý bằng cách chôn lấp hoặc đốt. Ðiều đáng quan tâm hiện nay là một ngày lượng rác thải từ các huyện chở về bao nhiêu, công suất xử lý rác thải tại Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau liệu có đảm bảo? Và số lượng rác tồn đọng sẽ đi đâu, về đâu?


Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau đã được Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thẩm định, đánh giá phù hợp với tiêu chí môi trường đất. Các kết quả quan trắc, phân tích cho thấy, đất tại các khu vực bãi rác pH mang tính chất axit đến kiềm nhẹ, hàm lượng Clo khá cao có thể do ảnh hưởng của sự xâm nhập mặn và nước rỉ rác. Hàm lượng các kim loại nặng (As, Cu, Pb, Cd, Zn) có phát hiện tại các vị trí quan trắc nhưng vẫn thấp hơn so với QCVN 03-MT:2015/BTNMT.

Ðối với nước mặt, kết quả quan trắc cho thấy, hoạt động của bãi rác chưa tác động đến chất lượng môi trường nước mặt từ nước rỉ rác, nước mặt nơi đây chịu ảnh hưởng từ quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa phương là chủ yếu. Giá trị thông số bụi tổng, bụi PM và các khí SO2, NO2, CO tại các khu vực bãi rác đều rất thấp, nằm trong giới hạn cho phép so với QCVN 05:2013/BTNMT (trung bình 1 giờ). Theo kết quả quan trắc môi trường, mặc dù các thành phần môi trường xung quanh chưa bị tác động nhiều từ khu vực bãi rác, nhưng việc xử lý rác thải bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh từ việc phát sinh nước rỉ rác, mùi hôi...

(Nguồn từ Báo cáo hiện trạng môi trường tỉnh Cà Mau năm 2022, chuyên đề “Quản lý chất thải rắn sinh hoạt”).


 

Hưng Anh

Bài cuối: KHẮC PHỤC TỪ "GỐC" VẤN ÐỀ MÔI TRƯỜNG

 

Xẻo Đước anh hùng

Những người dân cố cựu ấp Xẻo Đước, trong đó có những người trực tiếp tham gia công tác tại các cơ quan của Tỉnh uỷ Cà Mau khi nhắc nhớ Khu Căn cứ Tỉnh uỷ Xẻo Đước (ấp Xẻo Đước, xã Phú Mỹ) là giọng nói sôi nổi, đôi mắt sáng rực, lòng trào dâng sự tự hào khôn tả.

Mùa vú sữa trên miền quê mới

Tháng 8, khi từng cơn gió từ biển Tây lướt qua rặng đước, rừng tràm bạt ngàn xanh thẫm, cũng là lúc lòng người dân Cà Mau lại trào dâng xúc động, thành kính nhớ về Bác Hồ. Hơn 55 năm kể từ ngày Người để lại bản Di chúc thiêng liêng, mỗi câu chữ vẫn còn vẹn nguyên giá trị, soi sáng hành trình cách mạng, nâng đỡ ý chí và tinh thần Nhân dân trên từng nẻo quê hương cực Nam của Tổ quốc.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài cuối: Hành động để đổi mới, vươn xa 

Nghị quyết 68 đã xác định những mục tiêu chiến lược, nhưng mục tiêu ấy không thể biến thành hiện thực nếu khâu tổ chức thực hiện thiếu sự tập trung, quyết liệt. Để nghị quyết thực sự đi vào đời sống xã hội một cách thực chất, trở thành nền tảng, động lực và khơi dậy khát vọng, thành tựu phát triển của khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) trong kỷ nguyên vươn mình, cần lộ trình hành động rõ ràng và quyết tâm cao độ. 

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 3: Cơ hội vàng để kinh tế tư nhân cất cánh

Những nội dung mang tính đột phá của Nghị quyết 68 được kỳ vọng sẽ tạo cú huých lớn cho kinh tế tư nhân (KTTN) phát triển mạnh mẽ. Sự đồng hành, hỗ trợ và kiến tạo của Nhà nước sẽ là "chất xúc tác" để khu vực KTTN phát huy tối đa tiềm năng, bứt phá, đóng góp to lớn hơn vào sự thịnh vượng và phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 2: "Đêm trước" Nghị quyết 68

Trước khi Nghị quyết 68 ra đời, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, hộ kinh doanh cá thể (KDCT), doanh nghiệp (DN) nhỏ/siêu nhỏ cùng lúc đứng trước 2 vấn đề tưởng chừng mâu thuẫn với nhau, đó là "chưa thể lớn" và "chưa chịu lớn", thế nhưng chúng lại liên quan chặt chẽ nhau, phản ánh thực tại bức tranh cộng đồng DN nhỏ/siêu nhỏ và các hộ KDCT của tỉnh.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng"

Trong giai đoạn “sắp xếp lại giang sơn”, Nghị quyết 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 (Nghị quyết 68) về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) được Bộ Chính trị ban hành. Với tinh thần xoá bỏ định kiến, tạo điều kiện đột phá, Nghị quyết 68 là sự khẳng định mạnh mẽ của Đảng về vai trò then chốt, động lực quan trọng hàng đầu của khu vực KTTN trong tiến trình phát triển đất nước. Ví như câu chuyện về Thánh Gióng trong truyền thuyết xưa, Nghị quyết 68 đã cung cấp đầy đủ điều kiện chín muồi để KTTN đủ sức chuyển hoá thành những thành tựu phát triển rực rỡ, kỳ diệu của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình.

Yêu Tổ quốc từ phía Trường sa

Trong những ngày cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhìn trên bản đồ phía biển Đông - nơi 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa máu thịt của Việt Nam sừng sững hiên ngang trước muôn trùng sóng gió và kẻ thù, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi người sẽ cuồn cuộn dâng trào.

Hơn 30.000 đóa hoa bất tử!

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cứu nước, với lòng yêu quê hương và căm thù giặc sâu sắc, lớp lớp người con ưu tú của Cà Mau đã tham gia cách mạng, hăng hái chiến đấu, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Phát huy sức trẻ sau tinh gọn bộ máy - Bài cuối: Tâm thế vững vàng, sẵn sàng thích ứng

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tổ chức Đoàn - Hội ở Cà Mau đối mặt với nhiều thách thức như: giảm nhân sự, tăng áp lực công việc; khan hiếm nguồn cán bộ kế cận; phong trào thanh niên một số nơi rơi vào trầm lắng... Nhận diện những thách thức này, cán bộ Đoàn - Hội "hiến kế" nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với thực tiễn của địa phương để nâng cao năng lực đội ngũ và phát triển phong trào.

Tôi luyện bản lĩnh thời kỳ chuyển mình

Thời kỳ mới, công tác huấn luyện tân binh trong lực lượng vũ trang, đặc biệt là cảnh sát cơ động và phòng cháy, chữa cháy, được chú trọng đổi mới toàn diện, sát thực tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao.