ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 20:57:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải bài toán bảo vệ môi trường - Bài 2: Khó khăn công tác thu gom, xử lý

Báo Cà Mau (CMO) Hiện trạng ô nhiễm môi trường đang là vấn đề đáng quan tâm trong xã hội hiện nay khi một nghịch lý đang tồn tại là nhu cầu xả thải thì cao nhưng việc thu gom, xử lý còn hạn chế. Trước những tác động lớn từ nhiều nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm, liệu rằng trong bao lâu nữa môi trường sẽ không còn đúng nghĩa như các khẩu hiệu “Xanh - sạch - đẹp” về đô thị văn minh hay đạt chuẩn nông thôn mới?

Thực trạng thu gom, xử lý chất thải

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 8 đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải sinh hoạt; trong đó 7 đơn vị vận chuyển rác về Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau và 1 đơn vị vận chuyển về bãi chôn lấp rác thải tại thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển; có 79/101 xã, phường, thị trấn có bố trí thu gom, vận chuyển rác đưa về điểm xử lý. 

Cụ thể, khối lượng rác thải được thu gom, xử lý trên địa bàn tỉnh được xác định thông qua khối lượng rác tiếp nhận, xử lý tại Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau và bãi chôn lấp rác thải thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển. Theo số liệu thống kê năm 2022, tổng lượng rác thải đã tiếp nhận, xử lý tại 2 điểm nêu trên là khoảng 80.892 tấn (trong đó lượng rác tiếp nhận tại bãi chôn lấp rác thải ở TP Cà Mau khoảng 73.592 tấn; rác tiếp nhận tại bãi chôn lấp rác thải thị trấn Rạch Gốc khoảng 7.300 tấn). Tỷ lệ rác thải chưa được thu gom, xử lý, còn xả thải ra môi trường không đúng quy định tại khu vực đô thị khoảng 12,2%, khu vực nông thôn khoảng 11,7% (Nguồn từ Báo cáo hiện trạng môi trường tỉnh Cà Mau năm 2022, chuyên đề “Quản lý chất thải rắn sinh hoạt”).

Hàng năm, UBND tỉnh phân bổ kinh phí cho Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, TP Cà Mau từ nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường để thực hiện các nhiệm vụ, dự án và đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác quản lý môi trường, trong đó có trang bị thùng và xe chứa rác. Về chi phí xử lý rác năm 2022 và nguồn kinh phí chi trả, trên cơ sở tổng hợp số liệu rác thải được thu gom vận chuyển về nhà máy xử lý rác đến ngày 5/12/2022, UBND TP Cà Mau đã chi trả với tổng số tiền 25.757.480.000 đồng. Ðối với bãi chôn lấp thị trấn Rạch Gốc, huyện chi trả từ ngày 15/10/2022 đến ngày 31/12/2022 tổng số tiền là 407.965.130 đồng; trước đó là kinh phí do xã hỗ trợ một phần cho đơn vị thu gom, xử lý, còn lại thu từ trong dân. Nguồn kinh phí chi trả từ nguồn sự nghiệp bảo vệ môi trường.

Hiện nay, ở nông thôn rác thải phát sinh khu vực chợ chỉ thu gom, vận chuyển đến bãi rác tạm của xã. Ðối với hộ dân ở xa trung tâm thì khuyến khích người dân tự phân loại và xử lý bằng phương pháp đốt phân tán, ủ phân hoặc chôn lấp tại chỗ.

Hiện trạng thu gom rác còn nhiều vướng mắc nên rác được chứa tạm gần nhà người dân, sông rạch, tuyến lộ, có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. (Ảnh chụp bãi rác tạm thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời).

Vẫn còn nhiều thách thức

Tại khu vực thu gom rác thải tại huyện Năm Căn, mặc dù dự trù thêm diện tích chứa nhưng vẫn không thể xử lý hết rác, vì vào cuối năm 2022, nhà máy xử lý rác thông báo tạm ngưng hoạt động để bảo trì, sửa chữa. Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng Phúc Lâm, chuyên thu gom vận chuyển rác, là đơn vị vận chuyển trực tiếp khoảng 2 tấn rác thải mỗi ngày đến Nhà máy Xử lý rác TP Cà Mau để xử lý.

Anh Cao Phúc Lâm, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng Phúc Lâm, cho biết: “Hiện nay, mỗi ngày công ty đều thu gom 2 tấn, nhưng thực tế vẫn không hết rác. Do một số tuyến đường khu dân cư không có lối vào, thêm vào đó người dân sống theo tuyến sông rạch nên cứ vô tư thả rác xuống sông. Ðợt vừa rồi nhà máy ngưng để bảo trì là rác dồn ứ liền, dù đã chốn lấp và xử lý nhưng vẫn không hết”.

Bãi rác tạm nằm ở ấp Cái Nai, huyện Năm Căn.

Qua số liệu thống kê hiện trạng thu gom rác thải sinh hoạt ở đô thị và nông thôn, năm 2022 tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt khu vực đô thị đạt 87,8% và khu vực nông thôn đạt 88,3% (bao gồm lượng rác thu gom về cơ sở xử lý và lượng rác người dân tự thu gom, xử lý tại khu vực nông thôn). So với Nghị quyết số 47/NQ-HÐND ngày 4/12/2021 của HÐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, tỷ lệ rác thải đô thị được thu gom, xử lý đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho rằng: “Qua kết quả rà soát thực hiện theo Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 cho thấy, tiêu chí môi trường hiện tại vẫn chưa đạt. Có 6/6 xã, thị trấn thực hiện thu gom, xử lý chất thải, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt chôn lấp trực tiếp ≥ 50% tổng lượng phát sinh. Chưa có mô hình tái chế chất thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp quy mô cấp xã trở lên. Huyện chưa có công trình xử lý nước thải sinh hoạt tập trung áp dụng biện pháp phù hợp. Hiện trên địa bàn huyện sử dụng tạm 1 ha đất xử lý rác, nếu thời gian kéo dài (do không xác định được thời gian, lộ trình đầu tư xây dựng khu xử lý rác tập trung của tỉnh), lượng rác thải của huyện không đủ khả năng để xử lý sẽ ứ đọng, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Hiện trạng ô nhiễm môi trường vẫn tác động, gây ảnh hưởng đến khu vực nông thôn vẫn còn đang tiếp diễn (tại tuyến đường nông thôn xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển).

Ðối với bãi chôn lấp rác thải thị trấn Rạch Gốc, UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho UBND huyện Ngọc Hiển đầu tư nâng cấp, mở rộng bãi chôn lấp đảm bảo hợp vệ sinh, nhưng việc xử lý rác thải bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp hiện nay không được khuyến khích thực hiện. Chính phủ yêu cầu các địa phương phải giảm dần tỷ lệ rác thải sinh hoạt được xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp, đáp ứng mục tiêu về quản lý tổng hợp chất thải rắn do Thủ tướng Chính phủ quy định trong từng thời kỳ phát triển (Quyết định số 491/QÐ-TTg ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050; Chỉ thị số 41/CT-TTg ngày 1/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn).

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện phân loại rác tại nguồn ở các hộ gia đình, cá nhân còn một số khó khăn. Một số hộ dân nhận diện không đúng nhóm rác thải phải phân loại, bỏ rác không dùng thùng chứa; khu vực chợ có khối lượng rác thải lớn nhưng diện tích mặt bằng nhỏ khó bố trí điểm tập kết rác để phục vụ hoạt động phân loại; kinh phí hỗ trợ cho việc phân loại còn hạn chế. Phương tiện, dụng cụ phục vụ cho công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt sau khi được phân loại chưa đảm bảo; cơ chế, chính sách cho hoạt động này chưa đủ sức thu hút đầu tư... Từ những khó khăn, hạn chế nêu trên dẫn đến hiệu quả công tác phân loại rác tại nguồn chưa cao.

Kết quả khảo sát tình hình thu gom rác ở các tuyến huyện cho thấy, hầu hết các huyện đều có xe mỗi ngày chở rác về TP Cà Mau để xử lý. Riêng huyện Ngọc Hiển, do giao thông cách trở nên địa phương này phải tự xử lý bằng cách chôn lấp hoặc đốt. Ðiều đáng quan tâm hiện nay là một ngày lượng rác thải từ các huyện chở về bao nhiêu, công suất xử lý rác thải tại Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau liệu có đảm bảo? Và số lượng rác tồn đọng sẽ đi đâu, về đâu?


Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau đã được Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thẩm định, đánh giá phù hợp với tiêu chí môi trường đất. Các kết quả quan trắc, phân tích cho thấy, đất tại các khu vực bãi rác pH mang tính chất axit đến kiềm nhẹ, hàm lượng Clo khá cao có thể do ảnh hưởng của sự xâm nhập mặn và nước rỉ rác. Hàm lượng các kim loại nặng (As, Cu, Pb, Cd, Zn) có phát hiện tại các vị trí quan trắc nhưng vẫn thấp hơn so với QCVN 03-MT:2015/BTNMT.

Ðối với nước mặt, kết quả quan trắc cho thấy, hoạt động của bãi rác chưa tác động đến chất lượng môi trường nước mặt từ nước rỉ rác, nước mặt nơi đây chịu ảnh hưởng từ quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa phương là chủ yếu. Giá trị thông số bụi tổng, bụi PM và các khí SO2, NO2, CO tại các khu vực bãi rác đều rất thấp, nằm trong giới hạn cho phép so với QCVN 05:2013/BTNMT (trung bình 1 giờ). Theo kết quả quan trắc môi trường, mặc dù các thành phần môi trường xung quanh chưa bị tác động nhiều từ khu vực bãi rác, nhưng việc xử lý rác thải bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh từ việc phát sinh nước rỉ rác, mùi hôi...

(Nguồn từ Báo cáo hiện trạng môi trường tỉnh Cà Mau năm 2022, chuyên đề “Quản lý chất thải rắn sinh hoạt”).


 

Hưng Anh

Bài cuối: KHẮC PHỤC TỪ "GỐC" VẤN ÐỀ MÔI TRƯỜNG

 

Kinh tế tập thể - nhìn thẳng để đi đúng

Kinh tế tập thể (KTTT), mà chủ đạo là hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT), là xu hướng tất yếu trong nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế hiện nay, là thành phần quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững... Ðặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, KTTT càng trở nên quan trọng, đây là nhân tố cốt lõi, gắn kết quá trình sản xuất và kinh doanh của nông dân với nhu cầu của thị trường.

Nhiều sai sót trong giao đất, giao rừng - Bài cuối: Tìm giải pháp gỡ khó

Sắp xếp, đổi mới để hoàn thành việc rà soát xác định nguồn gốc đất, phân định ranh giới thực tế của các đối tượng đang sử dụng đất; xác định cụ thể phần diện tích các công ty nông, lâm nghiệp đang quản lý, sử dụng và phần diện tích bàn giao về địa phương quản lý, qua đó phát hiện những tồn tại, bất cập, đề xuất các giải pháp chính sách để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đất có nguồn gốc từ nông, lâm, ngư trường... là những vấn đề cần làm hiện nay.

Nhiều sai sót trong giao đất, giao rừng - Bài 2: Quy định thiếu đồng bộ

Việc giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân hiện chưa có bộ thủ tục về trình tự tương thích với các luật và các quy định có liên quan. Ðiều này dẫn đến sự lúng túng, chậm trễ của chính quyền sở tại trong thực hiện giao đất, giao rừng. Ðây là lý do chính làm cho diện tích đất, rừng các xã đang tạm quản lý tuy rất lớn nhưng muốn giao cho người dân lại khó thực hiện.

Nhiều sai sót trong giao đất, giao rừng

Chủ trương giao đất, giao rừng cho hộ gia đình và cá nhân quản lý, chăm sóc, bảo vệ, phát triển rừng là chính sách lớn của Ðảng, Nhà nước nhằm chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát huy giá trị của rừng. Ðồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng. Tuy nhiên, qua gần 20 năm triển khai công tác này, tại các địa phương trong tỉnh Cà Mau vẫn còn nhiều tồn tại, thiếu sót, cần được chấn chỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Chuyện chữ “T” của Nhà báo Trần Ngọc Hy

Nhà báo Trần Ngọc Hy, người Cà Mau, tham gia kháng chiến chống Pháp ở tỉnh Bạc Liêu xưa. Ông viết chuyện vui chữ “T” đăng báo “RÙM”, tức rừng U Minh - tờ báo tường nội bộ cơ quan Uỷ ban Kháng chiến Hành chính Nam Bộ, đóng ở Chiến khu U Minh trên đất Cà Mau thời 9 năm kháng Pháp, khoảng 1949-1950.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.