ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 9-10-24 11:34:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc

Báo Cà Mau Cùng với việc phát triển kinh tế, đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh Cà Mau còn chú trọng xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh ở cộng đồng dân cư, trở thành nhân tố tích cực trong phát triển địa phương.

Cùng phấn đấu công tác tốt

Được sự giới thiệu của Hội LHPN huyện Trần Văn Thời về gia đình dân tộc Khmer tiêu biểu, chúng tôi được gặp gỡ gia đình chị Lý Hoà Ly, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Danh Thị Tươi, xã Khánh Bình Tây.

Ấn tượng đầu tiên khi gặp chị Ly là sự hoạt bát, thân thiện và hình ảnh người phụ nữ chịu khó. Chị Ly tốt nghiệp Sư phạm Toán (Trường Đại học Cần Thơ), năm 2010 trở về quê nhà cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp trồng người đến nay.

Cô giáo Lý Hoà Ly áp dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng giảng dạy.

Bên cạnh giảng dạy, cô giáo Ly còn kiêm Tổ trưởng Tổ quản lý học sinh nội trú và Tổng phụ trách Đội. Ở mỗi cương vị, cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, cô được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen với thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục học sinh dân tộc thiểu số tại vùng sâu, vùng xa và vùng kinh tế khó khăn.

Cô giáo Ly cùng học sinh thực hiện mô hình "Ngôi nhà xanh" thu gom rác thải nhựa gây quỹ hoạt động Đội và giúp đỡ học sinh khó khăn.

Chồng chị Ly là anh Phạm Văn Bách, cũng là dân tộc Khmer, hiện giữ chức vụ Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Khánh Hưng. Anh Bách luôn gương mẫu, tận tâm trong công việc, triển khai các phong trào, cuộc vận động của Mặt trận hướng về khu dân cư, tạo sức lan toả mạnh mẽ. Nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, được Nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, góp phần đưa xã Khánh Hưng đạt chuẩn nông thôn mới.

Ở trường, chị Ly là giáo viên năng động và có những sáng kiến, ý tưởng hay trong thực hiện nhiệm vụ. Về với gia đình, chị là người vợ chu toàn, người mẹ tâm lý, luôn cổ vũ, động viên tinh thần chồng, con. Gia đình anh chị có hai con, hiện học lớp 7 và lớp 4. Cả hai cháu đều ngoan ngoãn và là học sinh giỏi nhiều năm.

Cô giáo Lý Hoà Ly quan tâm giáo dục nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc.

Gia đình chị Ly đông anh em, hoàn cảnh nghèo khó, để có được tấm bằng đại học, chị Ly phải không ngừng nỗ lực vươn lên bằng quyết tâm và ý chí. Chị vừa đi học vừa đi làm để có tiền trang trải cuộc sống.

Chị Ly tâm tình: “Từ bản thân mình, tôi nhận ra rằng bất cứ việc gì để có được kết quả tốt đẹp phải có quá trình dày công. Trong gia đình cũng thế, để “giữ lửa” hạnh phúc, mỗi người cần nỗ lực vun vén, chăm lo tổ ấm. Tôi và chồng luôn động viên nhau cùng phấn đấu công tác, làm tấm gương cho các con noi theo, xây dựng tương lai tươi sáng, góp phần phát triển quê hương”.

Đồng vợ, đồng chồng

Nhìn cơ ngơi của gia đình anh Thạch Thái Quân, chị Lý Thị Út ở Ấp 8, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời, ít ai nghĩ rằng trước đây họ từng phải làm mướn khắp nơi. Có điều, tuy khó khăn nhưng anh chị luôn động viên nhau cùng cố gắng vượt qua, vừa làm vừa tiết kiệm, chăm chút gia đình và lo hai con học hành chu đáo.

Xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế, gia đình anh Thạch Thái Quân trở thành tấm gương sáng cho đồng bào dân tộc thiểu số học hỏi, noi theo. (Trong ảnh: Anh Thái Quân dạy con biết yêu lao động). 

Việc xây dựng mái ấm hạnh phúc là sức mạnh tinh thần giúp vợ chồng anh Quân - chị Út vươn lên trở thành hộ khá giả và tấm gương để đồng bào DTTS noi theo. Khi anh Quân ra đồng thì chị Út ở nhà chăm sóc vườn rau, ao cá; xong việc, anh chị cùng nhau nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa.

“Tôi nghĩ, việc xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình thật ra không khó. Vợ chồng nào cũng có lúc cơm không lành, canh không ngọt, nên mỗi người phải biết bớt lời, nhịn nhường nhau cho qua cơn nóng giận, chứ càng cự cãi càng gây thêm mâu thuẫn”, chị Út bộc bạch.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động của các đoàn thể, ngày càng nhiều gia đình người dân tộc thiểu số tiêu biểu trên các lĩnh vực, luôn tiên phong trong các phong trào thi đua yêu nước, phát triển sản xuất, giữ gìn văn hoá truyền thống.

Chị Nguyễn Thị Thuỳ Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Với nhiều hoạt động thiết thực, các câu lạc bộ, mô hình, tổ, nhóm về phòng, chống bạo lực gia đình, gia đình hạnh phúc, địa chỉ tin cậy..., hội phụ nữ đã và đang góp phần thực hiện có hiệu quả công tác bình đẳng giới, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”.

Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt”. Trong những câu chuyện thắp lửa hạnh phúc các gia đình chia sẻ rằng, điều quan trọng là sống bình đẳng, biết sẻ chia và tôn trọng lẫn nhau. Qua đó góp phần nhân cái đẹp, dẹp cái xấu, tạo môi trường văn hoá lành mạnh ở cộng đồng dân cư./.

Mộng Thường

 

 

 

 

Vì ánh sáng cộng đồng

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Mắt - Da liễu tỉnh Cà Mau đã phẫu thuật hơn 5 ngàn ca bệnh lý về mắt, trong đó có hơn 4,5 ngàn ca phẫu thuật Phaco, còn lại là các bệnh lý khác: mụn thịt, chấn thương... Bên cạnh đó, bệnh viện còn thực hiện nhiều dự án vì cộng đồng như khám tật khúc xạ mắt học đường, phẫu thuật lác (lé) - sụp mí, hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ mắt cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và một số địa phương lân cận...

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Sống xanh từ những điều giản đơn

Ý thức được tầm quan trọng của môi trường, cảnh quan, không gian sống đối với sức khoẻ của mỗi thành viên trong gia đình; với thiên chức là một người mẹ, người vợ, bà Tô Kim Phượng (ấp Tân Quảng B, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân) luôn tích cực chăm chút cho không gian sống xanh mát và ngập tràn sức sống.

Truyền thông xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chương trình phát triển nông thôn toàn diện. Ðây là cuộc cách mạng và cuộc vận động lớn để cộng đồng dân cư nông thôn đồng lòng xây dựng ấp xóm, xã, phường, thị trấn khang trang, sạch đẹp, an ninh trật tự nông thôn được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Ðể thực hiện thành công xây dựng NTM, vai trò của công tác tuyên truyền thông qua các hình thức: câu chuyện truyền thanh, cổ động trực quan, tiểu phẩm sân khấu, hài kịch, chặp cải lương, thông tin cổ động... là rất quan trọng.

Chỗ dựa tin cậy của phụ nữ

Mô hình “Địa chỉ tin cậy” là nội dung quan trọng trong Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em”. Triển khai dự án, nhiều địa phương đã củng cố, duy trì và ra mắt các mô hình “Địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng.

Sáng kiến hay - Cảnh quan khởi sắc

Những năm qua, tỉnh Cà Mau tập trung nhiều nguồn lực, sáng kiến và các giải pháp thiết thực cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và thu về được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Nhờ các tuyến đường NTM mà xóm làng đã khởi sắc, khang trang.

Xã vùng ven thay áo mới

Ðược tách ra từ xã Hoà Thành nên xã Hoà Tân cũng có bề dày truyền thống cách mạng. Mấy mươi năm qua, các thế hệ cán bộ, đảng viên, Nhân dân xã Hoà Tân đã và đang nỗ lực trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu mạnh.

Phụ nữ U Minh với nhiều mô hình làm theo Bác

Thời gian qua, cùng với các hoạt động chuyên môn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện U Minh còn tích cực tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, được các cấp hội và hội viên phụ nữ trong huyện hưởng ứng, với nhiều việc làm thiết thực. Nổi bật là mô hình Tổ hùn vốn hỗ trợ mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho hội viên phụ nữ khó khăn.

Xoá nhà tạm để nâng cao chất lượng nông thôn mới

Các địa phương đã và đang tập trung công tác xoá nhà dột nát, nhà tạm để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng xây dựng NTM.

Cách làm hay của trạm y tế vùng sâu

Trạm Y tế xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân đã có cách làm hay trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH).