ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 9-10-24 09:29:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Còn sức khoẻ là còn lao động

Báo Cà Mau “Còn sức khoẻ là còn lao động, còn trí tuệ là còn cống hiến”, hội viên người cao tuổi (NCT) trên địa bàn TP Cà Mau vẫn hăng say lao động sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp tích cực cho kinh tế của địa phương. Ðiển hình như một số hội viên NCT ở xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau.

Với lợi thế về đất đai sẵn có cùng với ý chí, khát vọng vươn lên, ông Hồ Văn Khởi, ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, chịu khó chăm chút cho mảnh vườn. Trên diện tích hơn 2.000 m2 đất sản xuất, ông Khởi luân phiên trồng các loại rau màu có thời gian sinh trưởng ngắn, thu hoạch nhanh và thị trường ưa chuộng như: bầu, dưa leo, đậu đũa, mướp, rau cần...

Ấn tượng khi đến thăm mảnh vườn của ông Khởi là từng loại rau màu được ông quy hoạch trồng hợp lý. Bên trên làm giàn, bên dưới đào rãnh chứa nước và trồng rau cần. Với cách bố trí này sẽ giúp rau màu đủ nước phát triển quanh năm, vừa có thêm rau cần để thu hoạch.

Nhìn màu xanh của rau và cây trái phủ khắp mảnh vườn, ông Khởi nhớ lại quãng thời gian “khởi nghiệp”: “Trước đây, vùng đất này cỏ và nền đất thấp, chỉ có các loại cây tạp, tôi trồng thêm một ít rau nên thu nhập không nhiều. Sau khi được tập huấn và học hỏi kinh nghiệm, tôi mạnh dạn mở rộng diện tích trồng rau màu”.

Suốt nhiều năm nay, rau màu thu hoạch được vợ ông đem ra chợ xã bán và bán tại nhà, không qua thương lái nên được giá, thu nhập tăng. Bình quân mỗi tháng, lão nông Hồ Văn Khởi được khoảng 30 triệu đồng từ tiền bán rau màu các loại. Nhờ đó, từ hộ có kinh tế khó khăn, hiện ông Khởi vươn lên có của ăn của để, các con nay đều có công việc tử tế.

Tuổi cao nhưng ông Hồ Văn Khởi vẫn chăm chỉ trồng rau màu để cải thiện cuộc sống gia đình và làm gương cho con cháu noi theo.

Tuổi cao nhưng ông Hồ Văn Khởi vẫn chăm chỉ trồng rau màu để cải thiện cuộc sống gia đình và làm gương cho con cháu noi theo.

Phủ xanh thêm diện tích vườn nhà, ông Khởi trồng các loại cây cho trái và nuôi thêm cá nước ngọt để tăng thu nhập. Vươn lên từ mảnh vườn, ao cá, ông Hồ Văn Khởi duy trì phương thức canh tác: “Tự sản tự tiêu và chú trọng sức khoẻ người tiêu dùng như chính sức khoẻ bản thân”.

Cái nghề đã chọn ông, ông lại rất yêu nghề, cho dù đó là nghề không hề nhàn nhã. Do đó, nếu có sức khoẻ, ông Khởi vẫn tiếp tục lao động, sản xuất để tự nuôi sống bản thân, làm gương cho con cháu và các hội viên khác.

Cùng ngụ ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, bà Nguyễn Thị Dung, 72 tuổi, vẫn cho rằng “còn sức khoẻ là còn lao động”.

Vốn sinh ra trong gia đình thuần nông, ngay từ nhỏ, bà Dung đã biết phụ giúp cha mẹ, lớn lên lập gia đình bà cùng chồng là ông Lê Văn Mây luôn nỗ lực lao động sản xuất để nuôi các con no đủ. Vươn lên từ nghị lực, quanh năm bà Dung tần tảo làm lụng, nuôi dạy các con, thời gian rảnh là chăm chút cho mảnh vườn hơn 5.000 m2.

Bà Nguyễn Thị Dung hằng ngày cần mẫn chăm sóc cho mảnh vườn, có rau, trái thu hoạch quanh năm.

Bà Nguyễn Thị Dung hằng ngày cần mẫn chăm sóc cho mảnh vườn, có rau, trái thu hoạch quanh năm.

Mùa nào rau màu cũng xanh mơn mởn, hơn 20 năm nay, bà trồng chủ yếu dưa leo, đậu đũa, mướp, bầu, đậu rồng... Vì các loại rau màu này dễ trồng, dễ bán mà giá lại cao. Ðể tiết kiệm chi phí, các con của bà Dung giúp cha mẹ cuốc đất, rải vôi, đào rãnh, trải bạt...

Rau màu của bà Dung khi thu hoạch được bày bán trước nhà. Rau thu hoạch xong bán liền và trong quá trình trồng ít sử dụng phân thuốc nên rất được tin tưởng, ủng hộ. Mỗi tháng, bà Dung bán rau màu được từ 15-20 triệu đồng.

Ông Phạm Minh Triều, Chủ tịch Hội NCT xã Lý Văn Lâm, cho biết: "Những năm gần đây, qua phát động phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, nhiều hội viên NCT xã Lý Văn Lâm rất cần cù trong lao động sản xuất, tham gia giữ gìn an ninh trật tự địa phương, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, tham gia tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường... Những đóng góp của NCT, hội viên NCT xã Lý Văn Lâm nói chung, ông Hồ Văn Khởi, bà Nguyễn Thị Dung nói riêng thật xứng đáng với 18 chữ vàng mà Ðảng trao tặng: “Tuổi cao, chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”./.

 

Mỹ Lệ

 

Diện tích xuống giống vụ lúa - tôm vượt xa so kế hoạch

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết ngày 1/10/2024, bà con vùng sản xuất lúa - tôm đã giống giống đươc  42.936 ha, tăng 15,73% so kế hoach, tăng 9,83% so cùng kỳ. Theo nhận định của ngành chuyên môn, diện tích xuống giống sẽ còn tiếp tục tăng cao trong những ngày tới.

Kỳ vọng vụ lúa - tôm

Vụ lúa trên đất nuôi tôm năm nay, toàn huyện Trần Văn Thời xuống giống được hơn 3.340 ha, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra. Hiện tại, trà lúa đang phát triển tốt, nông dân rất phấn khởi và đặt nhiều kỳ vọng vào vụ mùa.

Giải pháp tái tạo nguồn lợi cá đồng

Theo các lão nông, với địa thế và thiên nhiên ưu đãi, vùng đất rừng U Minh Hạ xưa kia nổi danh nguồn lợi cá đồng. Tuy nhiên, hiện nay nguồn lợi này ngày càng suy giảm mạnh do tác động của con người. Ðể tái tạo nguồn lợi cá đồng, không còn cách nào khác là mở rộng diện tích nuôi, giảm khai thác tự nhiên.

Ngọc Hiển - Nuôi tôm sinh thái gắn ngành hàng chủ lực

Tại tỉnh Cà Mau, mô hình nuôi tôm sinh thái được hình thành và phát triển từ trước năm 2000. Khi chất lượng tôm sinh thái của tỉnh được thị trường đánh giá cao, nhiều doanh nghiệp chế biến thuỷ sản đã phối hợp với các đơn vị quản lý rừng đầu tư, xây dựng vùng nuôi tôm theo chứng nhận sinh thái, hữu cơ quốc tế, phổ biến nhất là hình thức nuôi tôm dưới tán rừng. Hiện, tỉnh có gần 40.000 ha nuôi tôm sinh thái dưới tán rừng, tập trung nhiều nhất ở huyện Ngọc Hiển với gần 23.000 ha; trong đó có khoảng 20.000 ha diện tích tôm được chứng nhận theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Nỗi lo dịch bệnh trên cá kèo

Những năm qua, việc tận dụng diện tích các ao, đầm tôm công nghiệp bỏ trống nuôi cá kèo đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân huyện Ðầm Dơi. Thêm nữa, vào cuối năm 2023, nhất là thời điểm tết Nguyên đán, giá cá kèo thương phẩm tăng cao nên bà con mở rộng diện tích nuôi. Tuy nhiên, vụ nuôi cá kèo năm nay gặp nhiều khó khăn, cùng với dịch bệnh gây thất thoát lớn cho hộ nuôi.

Bảo vệ lúa mới gieo sạ

Trước tình hình thời tiết thường xuyên có mưa lớn kéo dài như hiện nay, nông dân vùng sản xuất lúa - tôm trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động phòng, chống ngập úng cục bộ, bảo vệ an toàn diện tích lúa mới gieo sạ trên đất nuôi tôm.

Kỳ vọng đặc sản cá bổi

Vài năm gần đây, giá cá bổi thương phẩm giảm, cùng với tình hình nguồn nước, thời tiết bất lợi phần nào ảnh hưởng đến năng suất, hiệu quả nuôi, khiến nhiều nông dân bám nghề lâu năm cũng phải ngán ngại. Bà con nuôi cá bổi luôn kỳ vọng giá cá thương phẩm tăng trở lại và ổn định, để có động lực bám nghề và góp sức giữ vững thương hiệu cá bổi, đặc sản quê hương.

“Bà Năm rau mầm” truyền nghề

“Bà Năm rau mầm” là tên gọi quen thuộc mà mọi người dành cho bà Ðoàn Thị Duyên ở Phường 1, TP Cà Mau. Gia đình bà đã có 16 năm thành công với mô hình trồng rau mầm và sản phẩm đã vào được hệ thống siêu thị Co.opmart từ năm 2013.

Ðáp án cho nông nghiệp bền vững

Nhiều năm trở lại đây, ngành nông nghiệp áp dụng cơ giới hoá, công nghệ hoá trên đồng ruộng từ khâu làm đất, gieo sạ, phun xịt thuốc đến thu hoạch..., góp phần giảm sức lao động và chi phí sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế.

Ða cây, đa con, cho thu nhập khá

Hiện nay, việc áp dụng mô hình đa cây, đa con đã góp phần giúp nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Thới Bình tăng nguồn thu nhập cho gia đình từ 150-700 triệu đồng.