ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 11:32:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một lòng theo Ðảng

Báo Cà Mau “Phải chi con mẹ còn sống, hôm nay con sẽ cùng mẹ đón mừng kỷ niệm 71 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. Và để hạnh phúc, tự hào cùng mẹ trong ngày được Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Dương Thanh Bình cài lên ngực áo chiếc Huy hiệu 70 năm tuổi Ðảng. Khi ấy mẹ sung sướng lắm! Nhưng đó chỉ là trong tâm tưởng…”, giọng vẫn khoẻ, mặc dù nay mẹ đã 97 tuổi.

“Phải chi con mẹ còn sống, hôm nay con sẽ cùng mẹ đón mừng kỷ niệm 71 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. Và để hạnh phúc, tự hào cùng mẹ trong ngày được Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Dương Thanh Bình cài lên ngực áo chiếc Huy hiệu 70 năm tuổi Ðảng. Khi ấy mẹ sung sướng lắm! Nhưng đó chỉ là trong tâm tưởng…”, giọng vẫn khoẻ, mặc dù nay mẹ đã 97 tuổi.

Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Phan Thị Nguyên sinh năm 1920, quê xã Phương Bình, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, vào Ðảng năm 1947, hiện sinh hoạt tại Ðảng bộ xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời. Ðối với mẹ, ngày 24/8/2016 như một mốc son đáng nhớ trong cuộc đời.

Mẹ nói: "Ngày hôm nay được Ðảng tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Ðảng, được báo chí, truyền hình đến ghi lại khoảnh khắc này, tôi coi đây là ngày hạnh phúc nhất của cuộc đời mình, và chỉ theo Ðảng mới có được ngày này”.

Mẹ VNAH Phan Thị Nguyên.

Xúc động nắm chặt tay Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Dương Thanh Bình, mẹ bùi ngùi: “27 tuổi vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Ðảng Cộng sản Việt Nam, mẹ luôn kiên định theo Ðảng, theo cách mạng, nguyện sống cùng Ðảng, chết không rời Ðảng. Hôm nay, được nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Ðảng là vinh dự và là hạnh phúc của bản thân và của cả gia đình. Bác Hồ đã dặn: “Giành độc lập đã khó, giữ độc lập lại khó hơn nhiều”, mẹ mong rằng, thế hệ trẻ kế tục hãy luôn xứng đáng với sự nghiệp cách mạng của cha anh, ra sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh”.

Lời phát biểu ấy như khơi dậy niềm tin và thổi bùng ngọn lửa trong tim mỗi người khát vọng, quyết tâm chung sức đồng lòng để đất nước giàu mạnh hơn.

Dấu vết thời gian đã hằn sâu trên gương mặt mẹ Phan Thị Nguyên, nhưng tâm khảm vẫn đong đầy ký ức xưa, về những ngày gian khổ triền miên đến ngày được Ðảng soi đường theo cách mạng... Mẹ kể, năm 13 tuổi, quê Quảng Ngãi mẹ nghèo khổ, phải đi mót từng hạt lúa gần mé ruộng mà cũng bị ông chủ ruộng đánh, về nhà khóc sướt mướt: “Mẹ ơi, sao người ta có đất, mình không có. Con đi mót, người ta đánh con”. Mẹ Phan Thị Nguyên lấy khăn chấm chấm khoé mắt, thuật lời mẹ mình: “Ráng đi con, chừng nào gặp được Nguyễn Ái Quốc, mình sẽ có đất”. “Lúc đó, mẹ có biết ông Nguyễn Ái Quốc là ai đâu?”, mẹ bật cười.

Ðợi tới năm 17 tuổi, mẹ vẫn không gặp được ông Nguyễn Ái Quốc, năm nào mẹ cũng cực khổ mót lúa, cũng bị người ta đánh. Cho tới khi, người bạn cũ hay tin cha của mẹ mất đến thăm, cuộc đời mới rẽ sang hướng khác. “Ổng nói gia đình mẹ con đông, ổng xin bớt một đứa về nuôi, tới 20 tuổi, ổng trả mẹ về. Ổng ở tận Cà Mau này. Mẹ nghe ổng nói vậy, mới hỏi: “Ði với chú có gặp ông Nguyễn Ái Quốc không?”. Ổng gật đầu. Mẹ mới theo ổng về đây, đâu ngờ…”. 

Về Cà Mau, ông chú ở chùa, còn mẹ đi ở đợ cho người ta. “1 năm có 9 đồng bạc”, mẹ Nguyên nhắc đi nhắc lại như lời oán trách sự gian ác của bà chủ năm đó. Mẹ hồi nhớ, năm đó, bà chủ có 90 công ruộng, mà gieo 7 công đám mạ, bà ta bắt mẹ gieo hết tháng nọ tới tháng kia. Có hôm khát nước quá, mẹ chạy về, hái trái dưa leo ăn cho đỡ khát, bị bà chủ túm cổ, nắm đầu, véo mặt. Mẹ Nguyên vừa kể, vừa ra bộ y như ngày mình bị đánh. Ấm ức, mẹ Nguyên cắn bà chủ đau điếng, chạy tuốt vô buồng, ôm 2 bộ đồ về hẳn nhà ông chú, khi đó ổng vừa xuất tu từ chùa về.

20 tuổi, ông chú đòi gả mẹ cho ông Nguyễn Văn Gốc (chồng hiện thời). Mẹ không chịu, trách ông chú thất hứa, nói cho mẹ vô đây ăn học, 20 tuổi trả về quê, mà nay đòi gả mẹ cho một ông đã goá vợ. “Ðừng có ngu, thằng Gốc là người quê hương (Quảng Ngãi), gả mầy cho nó, “đất cũ nảy người mới”, ráng làm ăn có của đặng cùng về trên đó. Chớ giờ bọn Nhật qua rồi, giấy tờ Pháp cấp. Mầy 20 tuổi không có giấy làm sao chú đưa về trển được”, ổng nói vậy, mẹ Nguyên mới ưng, vì muốn ông chồng dẫn về quê.

“Rồi hồi đó mẹ có biết chồng là cán bộ không?”. Mẹ cười, “Biết đâu. Nhà có cái bàn thờ ông Thiên, người ta nhét giấy dưới lư hương, mẹ thấy ổng lén đọc. Mẹ dốt, mà nói ổng đọc thơ người yêu gửi, biểu ổng đưa mẹ nhờ người đọc. Ổng la cho một trận, biểu đọc để chết hả”.

Ðưa mắt nhìn di ảnh chồng và con trai mờ ẩn sau làn khói hương, mẹ khóc: “Duyên nợ. Mẹ theo ổng làm cách mạng, còn con trai ổng anh dũng hy sinh. Hoà bình chưa bao lâu ổng lâm bệnh từ trần, còn mỗi mình theo Ðảng, sinh hoạt tới giờ”.

Hoá ra, người con trai duy nhất là liệt sĩ hy sinh mà mẹ luôn miệng nhắc nhớ, yêu thương không phải là con ruột của mẹ, mà là đứa con của ông Gốc với bà vợ trước. Mẹ Nguyên trần tình, ở với ông Gốc ít lâu, bà mang thai 2,5 tháng. Trong lần đánh trận Tân Hưng (huyện Cái Nước), mẹ cùng chị em đưa bộ đội qua sông, rồi nấu xôi, nấu cơm tiếp tế. Khi ấy, mẹ nghĩ mình mạnh, không cử kiêng, mẹ với đồng đội Năm Niềm kéo chiếc xuồng chở nặng qua bờ mẫu, về mới hay bị sảy thai.

Chẳng màng sức khoẻ, mẹ nén đau, nuốt đắng tiếp tục nhiệm vụ, hơn 10 ngày sau đi khám mới biết bị nhiễm trùng dạ con. Chạm tay sờ vết sẹo còn hằn dưới bụng, mẹ Nguyên bùi ngùi: “Nuôi con chồng, lo cho chồng, đi làm cách mạng, mẹ chóng nguôi ngoai chuyện mất giọt máu 2,5 tháng. Biết mình không thể lo đặng, năm 1958, mẹ quyết định mổ cắt dạ con. Dồn sức cho trọng sự. Ðau lắm, nhưng không cách nào hơn. Rồi từ cán sự phụ nữ, mẹ làm uỷ viên ban chấp hành phụ nữ, hội trưởng phụ nữ xã, lên cán bộ phụ nữ huyện mới về hưu”.

Tuy dòng hồi ức được mẹ nhắc nhớ không trình tự, nhưng với những mốc ghi dấu cuộc đời, mẹ nhớ như in từng ngày, từng tháng. Nhớ ngày vào Ðảng là ngày 12/7/1947, ngày chính thức là 18/12/1947. Mẹ nhớ cả lời tuyên thệ trong lễ kết nạp đảng viên mới. Từ đó mẹ khắc sâu trong tâm khảm, nguyện theo Ðảng, chiến đấu tới hơi thở cuối cùng.

“Hồi đó được vào Ðảng rất tự hào, nhưng cực lắm. Phải giữ bí mật, mẹ là đảng viên chỉ mỗi ông chồng mẹ biết. Vì trách nhiệm của người đảng viên luôn gắn liền với vận mệnh của Ðảng, của đất nước, của dân tộc. Tính hết thời đó, ở Ấp 19/5 này, rồi ở Rạch Bào, Ðường Ranh, Kênh Hội, hai vợ chồng phát triển Ðảng cho 18 đồng chí. Sau này di tản hết, chứ ở đây tụi địch bắt chiêu hồi”, mẹ Nguyên nói giọng tự hào. Mẹ còn quả quyết, kỷ luật Ðảng làm người cách mạng trong sạch, không suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Nhờ Ðảng rèn luyện, bồi dưỡng, giáo dục, để mẹ trở thành cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng.

Mẹ kể như một minh chứng cho lời quả quyết khi nãy. Ðó là lần mẹ bị giặc bắt bỏ tù 7 ngày, nhưng không để lộ là cán bộ, dù phải chịu nhiều cực khổ, gian truân. Hôm đó mẹ đi chà gạo với Mười Ðèo (17 tuổi), tính là hợp pháp nên mẹ đi khuya lắm, mà buồn ngủ quá nên leo lên chiếc xe rùa ngủ vùi. Bị lính phát hiện, lấy thẻ căn cước đòi dẫn mẹ với Mười Ðèo đi, nhưng biết nhỏ Mười còn nhỏ dạ, nên xin ông chủ nhà máy xin hai người lại, sáng mới dẫn giao nộp. Tối đó, mẹ thức trắng làm công tác tư tưởng cho Mười Ðèo, chỉ được khai là đi giữ trâu, giữ em cho người ta và đi học, còn khai mẹ đi cày, đi gặt mướn. Chúng giam mẹ và Mười Ðèo mỗi người trong buồng giam chừng một thước vuông.

Cực hình cách mấy mẹ cũng kiên định. Tới lúc được thả, trả giấy tờ, mấy bà ở ngõ bốt địch chắp tay vái dài: “Bà hên đó, chớ ở bốt này phải bị nhốt ít gì cũng 7 tháng tới cả năm”. Mẹ gắng gượng, đi bộ từ Cà Mau về tới xã Lợi An.

Chồng là cán bộ tiền khởi nghĩa, có con trai độc nhất hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, bản thân mẹ Phan Thị Nguyên tham gia hoạt động cách mạng, là thương binh 4/4. Năm 1995, mẹ vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Mẹ VNAH. Nghĩ về thời khắc ấy, mẹ nhớ chồng, nhớ con đến quặn lòng.

“Mang tiếng mẹ ghẻ con chồng, chớ mẹ rất thương nó. Nó cũng thương mẹ lắm. Có bữa mẹ đi cấy về nằm võng, nó rón rén đi ngang sợ mẹ giật mình. Mẹ khẽ cựa mình, nó nắm tay mẹ mếu máo: “Làm gì mà tay chay hết vậy trời. Mẹ có thiếu gì con cung cấp cho, chớ làm chi mà để vầy”. Mẹ cũng khóc theo nó. Nó làm công an, có bữa nó than ngủ ngoài sậy canh bọn ác ôn mà vắt cắn cả vốc. Mẹ đưa nó cái áo dù lớn (loại dùng nhảy dù) mà hôm đi đấu tranh ở đồn Ðầm Dơi được mấy anh tặng, để nó cặm cây giăng ngủ. Dè đâu nó ngủ được có 2 đêm… nó hy sinh”, mẹ nghẹn giọng, lấy khăn lau dòng nước mắt, khóc nấc./.

Mẹ VNAH Phan Thị Nguyên tên thật là Phan Thị Ưu. Gia đình mẹ được Chủ tịch nước tặng Bảng Gia đình vẻ vang chống Mỹ cứu nước; mẹ và chồng đều được tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất. Bản thân mẹ được tặng Huân chương Ðộc lập hạng Ba, Kỷ niệm chương Cựu chiến binh Việt Nam. Ðược UBND tỉnh Cà Mau công nhận là gia đình cách mạng gương mẫu…

Mẹ Phan Thị Nguyên bộc bạch, những danh hiệu, bằng khen, chứng nhận được treo trang trọng trong nhà là tài sản quý báu của gia đình, mẹ dành cả cuộc đời mình mới có được.

Ký của Băng Thanh

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.