ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 00:29:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người thầy năm ấy

Báo Cà Mau Có thể nói, trong suốt những năm tháng học trò của mình, người để lại bài giảng sâu sắc nhất trong tâm trí tôi chính là thầy chủ nhiệm năm lớp 10. Với tôi, thầy không chỉ là giáo viên đơn thuần với những tiết giảng trên lớp, một tấm gương mẫu mực để noi theo mà còn là "người cha thứ hai" đã dạy tôi những điều tốt đẹp.

Có thể nói, trong suốt những năm tháng học trò của mình, người để lại bài giảng sâu sắc nhất trong tâm trí tôi chính là thầy chủ nhiệm năm lớp 10. Với tôi, thầy không chỉ là giáo viên đơn thuần với những tiết giảng trên lớp, một tấm gương mẫu mực để noi theo mà còn là "người cha thứ hai" đã dạy tôi những điều tốt đẹp.

Năm lớp 10 - năm học đầu tiên của ngưỡng cửa trung học phổ thông đầy hoa mộng. Tôi từ một con bé ở quê ra tỉnh học, mọi thứ đều mới mẻ và lạ lẫm vô cùng. Tôi bước vào ngôi trường chuyên lớn nhất tỉnh với một chút sợ sệt, e dè xen lẫn háo hức. Tôi tự nghĩ mình sẽ phải cố gắng rất nhiều mới theo kịp những "siêu sao" có số điểm tuyển đầu vào vô cùng cao trong lớp. Thế nhưng, chính nụ cười thật hiền và những câu bông đùa hóm hỉnh của thầy giúp tôi quên đi những áp lực, những gánh nặng mà tự tôi đặt cho mình.

Minh hoạ: Hoàng Vũ

Ngày đầu tiên vào lớp, thầy cầm phấn và viết lên bảng tên của mình - một cách giới thiệu hết sức dí dỏm và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng đám học trò chúng tôi. Thầy dạy Văn, một môn học mà tôi những tưởng sẽ là cô giáo dịu dàng nào đó đứng lớp. Thế nhưng, thầy đã làm chúng tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, thầy dạy Văn mượt mà nhưng lại mang cá tính mạnh mẽ riêng. Trong mỗi bài giảng, thầy lại lồng vào những câu chuyện của chính bản thân mình, những câu chuyện ngụ ngôn hài hước hoặc đơn thuần chỉ là dạy cho chúng tôi biết vì sao lại gọi là "doi, vịnh", những kiến thức phổ thông hết sức đời thường mà đôi khi không phải ai cũng biết.

Có lần tôi làm mất quyển sách quý của thầy. Sợ thầy mắng, thầy giận, tôi đã đi khắp các nhà sách tìm mua cho bằng được. Nhìn tôi dưới trời nắng đổ lửa mang quyển sách đến tận nhà trả, thầy chỉ nhẹ nhàng cốc vào đầu tôi rồi mắng: "Con bé này ngốc quá, thầy có bắt đền em đâu!". Với tôi thầy là một bức tường rất vững chãi cả về kiến thức, nhân cách lẫn tình thương dành cho học trò.

Nhờ thầy mà tôi từ một con bé nhà quê rụt rè, lo sợ thua thiệt bạn bè trên tỉnh đã trở thành bí thư lớp năng nổ, hăng hái và nhiệt tình.

Nhờ thầy luôn miệng: "Con gái gì mà chữ như giun vậy hả?!", mà tôi từ một đứa văn chương cộc lốc, chữ viết xấu òm, giờ đã có thể viết những bài văn cộng tác cho báo.

Nhờ lời động viên của thầy mà 3 năm trước có một con bé mặc cảm gia đình nghèo khó, không dám đi thi đại học giờ đã là sinh viên năm ba.

Tôi thấy mình thật có lỗi vì rất ít khi đến thăm thầy, nhưng sâu thẳm trong trái tim tôi, thầy vẫn là một người cha đáng kính mà tôi không bao giờ quên được.

Thầy ơi, con biết ơn thầy nhiều nhiều lắm!./.

Phương Trinh

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.

Rèn luyện kỹ năng, giảm thiểu tai nạn đuối nước 

Chủ động dạy kỹ năng bơi cho trẻ ngay từ nhỏ là rất cần thiết, không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể chất, tạo sân chơi bổ ích trong dịp hè, mà còn đảm bảo an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với trẻ em trên địa bàn.