ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 23:24:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhớ mãi một mùa hè

Báo Cà Mau Năm nay dường như hè đến muộn, nắng mưa cứ triền miên không ngớt, khí hậu vốn chẳng ưu đãi gì cho con người, mặc nhiên lúc mưa, lúc nắng bất chợt. Cơn mưa làm tôi nhớ lại mùa hè của 5 năm trước, tôi cùng lũ bạn cùng lớp rủ nhau tham gia phong trào “Mùa hè tình nguyện”.

Năm nay dường như hè đến muộn, nắng mưa cứ triền miên không ngớt, khí hậu vốn chẳng ưu đãi gì cho con người, mặc nhiên lúc mưa, lúc nắng bất chợt. Cơn mưa làm tôi nhớ lại mùa hè của 5 năm trước, tôi cùng lũ bạn cùng lớp rủ nhau tham gia phong trào “Mùa hè tình nguyện”.

Lúc ấy, trong suy nghĩ hồn nhiên của mình, tôi tham gia vì tò mò và cũng để cho vui mà thôi. Bởi lẽ, chúng tôi sinh sống nơi thành thị, chưa có dịp nào về miền quê cả. Nhưng sau chuyến đi đó mỗi đứa đều mang trong lòng những ký ức khó quên về một miền quê nghèo có những người nông dân chân chất, mộc mạc, cần cù, những đêm hè chỉ có ánh trăng, ánh đèn dầu le lói.

Nhờ mùa hè năm đó, chúng tôi biết được thế nào là lao động chân lấm tay bùn, biết được sự vất vả của người nông dân; học được dù khó khăn nhưng tinh thần họ vẫn lạc quan, vui tươi, đầy niềm tin trong cuộc sống. Họ không phải quá tất tả, vật lộn với cuộc sống, hằng ngày họ cứ sáng ra đồng, chiều quay về nhà, thỉnh thoảng đi câu, giăng lưới, hái rau là có ngay một bữa ăn.

Tôi đã học được những điều bình thường trong cuộc sống đó là tinh thần lao động lam lũ, cần cù, chịu thương, chịu khó, sự giản dị, mộc mạc và tốt bụng nơi họ.

Cuộc sống của họ giản dị, bình yên biết bao khiến tôi nghĩ đến những món đồ chơi đắt tiền mà tôi cứ nằng nặc đòi mẹ mua cho bằng được khi còn bé, giá trị của mỗi món đồ chơi gấp nhiều lần so với bữa ăn hằng ngày của họ. Tôi nhẩm tính, làm một phép so sánh và chợt nhận ra sự tiêu tốn, hoang phí của mình.

Tôi nghĩ, sau chuyến đi đó, những con lộ đất đen mà chúng tôi đắp cùng người dân không biết có còn duy trì được không. Những em nhỏ mà chúng tôi dạy học trong một tuần ngắn ngủi có biết thêm được gì không. Trong lòng tôi cứ băn khoăn mãi về những người dân nghèo nơi miền quê xa xôi ấy./.

Nhật Hạ

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.