ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 05:26:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những tấm gương vượt khó vươn lên

Báo Cà Mau Hành trình chinh phục tri thức đối với những trẻ khuyết tật đầy gian nan, thử thách, thế nhưng không ít học sinh vẫn nỗ lực vươn lên và đạt thành tích đáng khích lệ trong học tập.

Hành trình chinh phục tri thức đối với những trẻ khuyết tật đầy gian nan, thử thách, thế nhưng không ít học sinh vẫn nỗ lực vươn lên và đạt thành tích đáng khích lệ trong học tập.

Đi lại bất tiện nhưng niềm đam mê con chữ, niềm vui khi biết đọc, biết viết thôi thúc em Huỳnh Hữu Hào,  lớp 2B, Trường Tiểu học 2 Phong Ðiền, xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời, vượt qua muôn vàn khó khăn để đến trường. Tật nguyền nhưng đều đặn mỗi ngày, trên chiếc xe đạp nhỏ, cậu bé tật nguyền tự đến lớp.

Mi và Hữu Hào đều có chung sở thích là đọc truyện cổ tích ở thư viện của trường.

4 tuổi nhưng Hữu Hào vẫn không đi vững, đôi chân thường bị mỏi, té ngã, phát triển không bình thường. Căn bệnh tổn thương dây thần kinh chủ làm cho đôi chân của em bị teo tóp, không lâu sau, những ngón tay cũng không thể co duỗi. Gia đình chạy chữa khắp nơi nhưng đi đến đâu cũng chỉ nhận lại cái lắc đầu vô vọng. Thương con, chị Trần Ngọc Diễm cố nuốt nước mắt, tự an ủi mình có lẽ là do số phận. Thay vì đến trường học mẫu giáo thì Hữu Hào được cha mẹ nhờ thầy, cô đến nhà dạy em tập làm quen với con chữ, số đếm.

6 tuổi, bước vào lớp 1, hình ảnh cậu bé tật nguyền tự mình đến trường trên chiếc xe đạp mi-ni làm ngỡ ngàng cả thầy cô, bạn bè. Những ngày đầu lắm khó khăn nhưng với sự yêu thương của thầy cô, sự giúp đỡ, chia sẻ của các bạn, Hữu Hào sớm hoà nhập với môi trường mới. Căn bệnh quái ác làm cho những ngón tay của em không cử động được như người bình thường. Việc nắn nót từng nét chữ vì thế hết sức khó khăn. Chị Diễm tâm sự: “Nhìn con học vất vả, tôi thấy xót lắm, đôi lúc muốn cho nó nghỉ học nhưng nó không chịu, cứ khóc suốt”.

Vào tiết học thể dục, khi các bạn vận động, cười nói vui vẻ thì em ngồi co ro một mình. Hay lúc các bạn tập vẽ, em chỉ có thể tô màu chơi. Thế nhưng, đối với các môn khác, Hữu Hào học rất giỏi, đặc biệt là môn Tiếng Việt và Toán. Thầy Huỳnh Thanh Phong, giáo viên chủ nhiệm lớp 2B, cho biết: “Hữu Hào rất thông minh. Một câu chuyện chỉ cần đọc qua vài lần là em có thể thuộc ngay tại lớp. Thành tích học tập của em luôn đứng hạng nhất, nhì trong lớp. Vừa qua, em đoạt giải Nhì học sinh giỏi môn Toán cấp trường.

Chân, tay bị tật nguyền nhưng hầu như mọi sinh hoạt cá nhân Hữu Hào đều tự làm lấy. Chị Diễm bộc bạch: “Nhiều lúc Hào hỏi chị, tay chân con bị bệnh vậy, con không thể làm được việc nặng nên gắng học giỏi phải không mẹ?”. Khi chia sẻ về ước mơ của mình, Hữu Hào nhanh nhẹn đáp: “Em muốn lớn lên làm bác sĩ để cứu người”.

Cùng trường với em Hào, Phạm Thị Trà Mi luôn được thầy cô giáo và bạn bè yêu mến, khâm phục bởi nghị lực vượt khó của cô bé tật nguyền. Bẩm sinh bị khiếm thính, vì thế việc lắng nghe những âm thanh kỳ diệu của cuộc sống hay một lần cất tiếng gọi cha, mẹ đối với Mi chỉ là những ước mơ xa vời. Vượt qua mặc cảm, tự ti, cô học trò tật nguyền của lớp 5A vẫn quyết tâm đến lớp. Chẳng nghe được lời giảng của thầy cô giáo, cũng không thể đánh vần như các bạn, nhưng với sự hướng dẫn tận tình của thầy cô, sự giúp đỡ của bạn bè và ủng hộ của cha mẹ, Mi đạt được những thành tích đáng khích lệ trong học tập.

Là giáo viên chủ nhiệm 2 năm liền của Mi, thầy Trần Minh Luân cho biết: “Mi rất siêng năng học tập. Ði học đều đặn, đúng giờ và hoàn thành tốt các môn học. Ðặc biệt, em viết chữ rất đẹp. Tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp”. Chia sẻ về ước mơ của mình, Mi viết lên tờ giấy trắng tinh khôi dòng chữ: “Em muốn lớn lên làm cô giáo”./.

Bài và ảnh: Ngọc Minh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.