ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 13:51:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nọc cấy của má

Báo Cà Mau (CMO) Nằm ở một góc nhà nhỏ, cây nọc cấy cũ kỹ đã mòn đi rất nhiều nhưng vẫn còn rõ nét hình hài. Má nói: “Giờ tuy không cần nữa nhưng không nỡ bỏ, để đó lâu lâu nhìn để nhớ về một thời cơ cực...”.

Má nhớ như in từng mốc thời gian khi vùng quê còn làm ruộng. Tháng Tư phát cỏ, tháng Năm gieo mạ và vào độ tháng Bảy, tháng Tám âm lịch, khi mưa giăng trắng xoá ngập tràn bãi bờ, đó chính là lúc má xuống đồng cấy lúa.

Để kịp mùa vụ, má phải đi từ hừng đông, mang theo cây nọc cấy bên mình nhọc nhằn với từng bẹ lúa. Cây nọc cấy ba làm dài 3 tấc bằng gỗ, ở giữa có một cái lỗ thông ngang. Bề mặt đã được ba vuốt láng sắc nhọn cho má dễ cắm. Giữa mùa mưa lớn, nước ngập sâu cả ruộng, thân người ướt sũng, má cầm nọc cấy gieo từng bó mạ đã được ba nhổ sẵn theo hàng trên thửa ruộng. Nọc cấy cắm ở đâu má khéo léo nhét lúa vào ngay đó. Bàn tay nhanh nhẹn, má phân chia từng nhánh mạ xanh non rất đều rồi cho vào từng ô vừa cắm. Lúc đó còn quá bé nên tôi luôn thắc mắc rằng, má không đo trước nhưng lúc nào cấy cũng thẳng hàng ngang, dọc.

Minh hoạ: MT

Có những ngày mưa phủ cả cánh đồng, đôi chân má thêm nhọc nhằn lội từng bước nặng nề hơn. Ruộng đồng sâu thêm khó, cây nọc cấy tiếp tục cùng má cho những luống ruộng xanh tươi. Qua một tuần má lại xách nọc cấy giặm lại những cây non yếu. Cây lúa dần cứng cáp, bắt đầu bám đất nảy bẹ trổ bông. Cây nọc cấy đã cho má hạt lúa căng đầy nuôi lớn mấy chị em tôi. Đến mùa gặt, cây nọc cấy được thay bằng cây gặt lúa, thế nên nó được má đặt ở góc nhà để nghỉ ngơi, chuẩn bị cho mùa vụ năm sau.

Khi Nhà nước chuyển dịch sang nuôi tôm, cây nọc cấy cũng như bao đồ dùng khác được má cất ở một góc riêng. Lâu lâu dọn dẹp, vô tình nhìn thấy má lại rưng rưng nhớ về lúc trước, rồi má kể huyên thuyên. Cây nọc cấy như bằng chứng về những tháng ngày gia đình còn làm ruộng thủ công. Giờ đây công nghệ hiện đại, người ta sạ lúa theo mùa vụ nên nông dân không còn nhọc nhằn như trước. Ngày ấy tuy cơ cực nhưng má thấy gắn bó yêu đất, yêu vườn. Giờ chuyển sang nuôi tôm nên má lại thấy nhớ mấy con cá đồng, mấy quày chuối già và cả hương mạ xanh tơ dịu mát. Tôi thấy chạnh lòng thương má, nhìn cây nọc cấy lại tưởng đến bóng dáng lom khom tận tuỵ dưới cánh đồng ban trưa đổ từng giọt mồ hôi nuôi tôi khôn lớn.

Cây nọc cấy giờ đây tuy không còn sử dụng và dần đi vào lãng quên, nhưng mỗi lần nhìn thấy lại nhớ đến những bàn tay lao động cần mẫn của người dân quê một thời lam lũ. Mỗi lần những cơn mưa đầu mùa về lất phất, tôi thấy hiện lên hình ảnh của má, nhớ đến cây nọc cấy như người bạn đã từng thân quen. Với tôi, cây nọc cấy cùng hình ảnh má là những khoảng lặng bình yên trong ký ức tuổi thơ tươi đẹp./.

Phạm Thiệt

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.