ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:35:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nuôi tôm chuẩn Vietgap: Hướng đi bền vững

Báo Cà Mau Trong xu thế cạnh tranh và rào cản kỹ thuật của các nước nhập khẩu, con tôm Việt Nam đòi hỏi phải đạt chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn môi trường và có truy xuất nguồn gốc. Do đó, các nhà quản lý, doanh nghiệp và người nuôi tôm phải kiểm soát được nguồn gốc, dịch bệnh, môi trường và đáp ứng hiệu quả về kinh tế.

Trong xu thế cạnh tranh và rào cản kỹ thuật của các nước nhập khẩu, con tôm Việt Nam đòi hỏi phải đạt chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn môi trường và có truy xuất nguồn gốc. Do đó, các nhà quản lý, doanh nghiệp và người nuôi tôm phải kiểm soát được nguồn gốc, dịch bệnh, môi trường và đáp ứng hiệu quả về kinh tế.

Ðể con tôm có lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững trên thương trường quốc tế, người nuôi tôm cần phải hướng tới nuôi áp dụng tiêu chuẩn VietGAP.

Cũng như nhiều người nuôi tôm trong tỉnh, ông Tô Hoài Thương, ấp Tân Ðiền, xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi, nuôi từ tôm sú đến tôm thẻ chân trắng, tỷ lệ thất bại đều cao hơn thành công. Ðến năm 2013, Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (CRSD) được triển khai, gia đình ông được chọn để đầu tư thực hiện mô hình trình diễn nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh áp dụng an toàn sinh học theo hướng VietGAP.

Ông Thương cho biết, trong quá trình nuôi, luôn định kỳ diệt khuẩn, bón men vi sinh, bón vôi và chất khoáng có phối trộn với dinh dưỡng. Ðặc biệt, do ông không sử dụng các chất kháng sinh, chất cấm trong quá trình nuôi, nên thu mua với giá cao hơn giá thị trường khoảng 5.000 đồng/kg.

Qua 6 vụ nuôi, trên diện tích ao 2.600 m2 mặt nước, thành công 5 vụ, thất bại 1 vụ, trừ chi phí ông còn lãi trên 2,5 tỷ đồng. Từ những thành công trên, ông Thương tiếp tục đầu tư mở rộng thêm 2 ao nuôi với diện tích gần 5.000 m2, mật độ 80 con/m2, đến nay tôm được 102 ngày tuổi, đang hứa hẹn vụ nuôi thành công.

Ðặc biệt, từ khi áp dụng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn sinh học theo hướng VietGAP, gia đình ông được Công ty Cổ phần GLOBALCERT cấp giấy chứng nhận sản phẩm hợp với quy phạm thực hành nuôi thuỷ sản tốt tại Việt Nam (VietGAP) trên diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng 7.500 m2, có hiệu lực trong 2 năm, từ ngày 29/4/2016-28/4/2018.

Ông Tô Hoài Thương cho biết, quy trình nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn sinh học, áp dụng VietGAP của dự án CRSD, luôn có nhân viên kỹ thuật hướng dẫn quy trình, kiểm tra môi trường trong ao nuôi từ khi thả đến khi thu hoạch nên ít xảy ra dịch bệnh, chi phí đầu tư thấp, lợi nhuận cao.

Do ảnh hưởng biến đổi khí hậu, thời tiết thay đổi thất thường, dịch bệnh, trên tôm nuôi theo hình thức quảng canh truyền thống, thường xuyên xảy ra. Trong khi đó, mô hình nuôi tôm sú đảm bảo an toàn sinh học lại đang mở ra nhiều hứa hẹn cho người nuôi tôm.

Anh Phan Văn On, ấp Rạch Muỗi, xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, cho biết, quy trình nuôi tôm an toàn sinh học ít thay nước đã hạn chế được dịch bệnh, rủi ro thấp, vốn đầu tư ít, lợi nhuận cao. Ðặc biệt, trong quá trình nuôi đều sử dụng các chế phẩm sinh học và men vi sinh nên con tôm sạch, bán với giá cao.

Anh On chia sẻ, thiết kế ao nuôi phải đúng quy trình các nhà chuyên môn đặt ra. Trong cải tạo ao, đầm phải tát cạn nước, sên vét bùn đáy ao, sau đó bón vôi đá liều lượng 350 kg/ha, phơi tiếp từ 5-10 ngày rồi lấy nước vào thuốc cá. Tiếp theo, diệt khuẩn ao nuôi bằng Iodine, liều 2 lít/ha, 5 ngày sau gây màu nước bằng men vi sinh của Sở Khoa học - Công nghệ, liều lượng 60 lít/ha, tạt lúc sáng sớm hay chiều mát. Sau khi tạt, tiến hành đo độ pH, kiềm, độ mặn, sau đó mới thả tôm nuôi.

"Thành công bước đầu của mô hình nuôi tôm theo hướng VietGAP nhanh chóng tạo nên hiệu ứng dây chuyền, củng cố thêm niềm tin cho nhiều hộ dân tham gia áp dụng quy trình mới”, ông Quách Nhật Bình, Phó Giám đốc Ban Quản lý nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững, đánh giá.

Với mục tiêu phát triển nuôi thuỷ sản bền vững và bảo vệ môi trường, Dự án CRSD được triển khai từ năm 2012-2017 gồm 4 hợp phần là: tăng cường năng lực thể chế cho quản lý nghề cá bền vững; thực hành nuôi thuỷ sản bền vững; quản lý bền vững khai thác thuỷ sản ven bờ và quản lý dự án. Ðến nay, dự án đã phát triển được 10 vùng nuôi tôm tại địa bàn 5 huyện: Ðầm Dơi, Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn và Ngọc Hiển, với diện tích 2.270 ha, 1.300 hộ dân, lập thành 53 tổ cộng đồng quản lý vùng nuôi, tại mỗi vùng nuôi có 1 tổ tư vấn hỗ trợ kỹ thuật.

Ngoài ra, Dự án CRSD hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền để người dân tự chuyển đổi sang các mô hình nuôi thuỷ sản bền vững, thân thiện với môi trường, khuyến khích đa dạng các loài nuôi có giá trị và tiềm năng. "Ðối với các hộ tiếp tục nuôi tôm VietGAP, dự án sẽ hỗ trợ nâng cấp cơ sở hạ tầng, an toàn sinh học và xây dựng hệ thống truy nguyên nguồn gốc thông qua mối liên kết với các cơ sở sản xuất giống và các đơn vị chế biến, xuất khẩu thuỷ sản", ông Quách Nhật Bình cho biết./.

Trúc Ly

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.

Củ hủ dừa - Tiềm năng vào OCOP

Những năm gần đây, mô hình trồng dừa phát triển mạnh trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, được nông dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, có nhiều hộ nông dân chuyển hướng trồng dừa thu hoạch củ hủ, góp phần tăng giá trị kinh tế từ cây dừa.

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.