ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 27-10-24 09:21:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những căn nhà nghĩa tình

Báo Cà Mau Những năm qua, tại TP Cà Mau, công tác đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là việc chăm lo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và những gia đình khó khăn về nhà ở được sự quan tâm đặc biệt của các cấp chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội. Những căn nhà nghĩa tình được dựng lên không chỉ giúp đỡ những người yếu thế có mái ấm an toàn, mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

Ông Trịnh Cao Găng, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Cà Mau, cho biết, đến nay, thành phố và các xã, phường đã vận động được hơn 4,4 tỷ đồng quỹ Vì người nghèo. Trong đó, tiền mặt hơn 4,3 tỷ đồng và hiện vật quy ra tiền 120 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này đã có 73 căn nhà Ðại đoàn kết được xây mới và sửa chữa, với tổng trị giá hơn 3,6 tỷ đồng, vượt so với chỉ tiêu 50 căn kế hoạch đề ra.

Không chỉ dừng lại ở việc xây nhà cho người nghèo, MTTQ và các tổ chức thành viên còn tích cực huy động nguồn lực để hỗ trợ các đối tượng đặc biệt khác. Theo đó, đã xây dựng được 5 căn nhà hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/Dioxin, với tổng giá trị 345 triệu đồng, cùng 2 căn nhà đồng đội trị giá 115 triệu đồng. Các chương trình “Mái ấm công đoàn”, “Mái ấm tình thương”“Mái ấm nông dân” cũng đã trao tặng những ngôi nhà mới cho đoàn viên công đoàn và hội viên phụ nữ, nông dân có hoàn cảnh khó khăn. Ðặc biệt, 2 căn nhà "Khăn quàng đỏ" trị giá 90 triệu đồng đã được xây dựng dành tặng học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tại xã Tân Thành, công tác hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn luôn được chính quyền quan tâm. Ông Trương Huỳnh Lãm, Phó chủ tịch UBND xã, chia sẻ, nhiều năm qua, Ðảng uỷ, UBND xã luôn chú trọng công tác an sinh xã hội, đặc biệt là chăm lo về nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khó khăn. Từ đầu năm đến nay, xã đã vận động được 9 căn nhà cho 2 hộ nghèo và 7 hộ khó khăn, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng.

Bên cạnh việc nhận trợ cấp từ Nhà nước, mỗi ngày bà Nguyễn Thu Hà đi nhặt ve chai thêm để trang trải cuộc sống.Bên cạnh việc nhận trợ cấp từ Nhà nước, mỗi ngày bà Nguyễn Thu Hà đi nhặt ve chai thêm để trang trải cuộc sống.

Ðối với bà Nguyễn Thu Hà, hơn 80 tuổi, ngụ ấp Bình Ðịnh, xã Tân Thành, việc nhận được căn nhà mới là niềm vui không thể tả. Trước đây, bà Hà sống một mình trong căn nhà cũ kỹ, xiêu vẹo, mỗi khi mưa bão lại lo lắng nhà sập. Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các mạnh thường quân, bà đã có căn nhà kiên cố, an tâm sống qua tuổi già. Bà Hà xúc động chia sẻ: "Nếu không có sự giúp đỡ, tôi không biết sẽ phải sống trong căn nhà cũ bao lâu nữa. Tôi vô cùng biết ơn".

Bà Trần Thu Hà an tâm khi được hỗ trợ xây dựng căn nhà kiên cố.

Cùng ấp Bình Ðịnh, xã Tân Thành, ông Lê Minh Chiến, 59 tuổi, cũng là một trong những người được hỗ trợ nhà ở. Gia đình ông sống trong căn nhà gỗ mục nát, không có đất sản xuất, cuộc sống vô cùng khó khăn. Nhờ sự giúp đỡ của Công ty Xổ số kiến thiết Cà Mau với 50 triệu đồng và Phật giáo Hoà Hảo hỗ trợ vật liệu xây dựng trị giá khoảng 25 triệu đồng, gia đình ông Chiến đã xây được ngôi nhà mới. Ông Chiến xúc động bày tỏ: "Nếu không có sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, vợ chồng tôi không biết bao giờ mới có thể xây nổi căn nhà an toàn như thế này".

Ông Lê Minh Chiến (bìa trái) có được căn nhà kiên cố từ sự hỗ trợ của mạnh thường quân.

Ông Lê Minh Chiến (bìa trái) có được căn nhà kiên cố từ sự hỗ trợ của mạnh thường quân.

Ông Trương Huỳnh Lãm cho biết, hướng đến mục tiêu xoá bỏ hoàn toàn những căn nhà tạm bợ trên địa bàn, xã Tân Thành đang nỗ lực vận động thêm sự hỗ trợ từ các tổ chức và cá nhân hảo tâm. Mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành việc xoá nhà tạm, giúp tất cả hộ nghèo, hộ khó khăn có mái nhà an toàn, ổn định để sinh sống.

Những căn nhà nghĩa tình không chỉ mang lại niềm vui, niềm hy vọng cho những người được hỗ trợ, mà còn thể hiện tinh thần lá lành đùm lá rách, đoàn kết trong cộng đồng. Chính sự quan tâm và chia sẻ này đã giúp nhiều người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, ổn định cuộc sống và phát triển./.

 

Phúc Duy

 

Ðiểm sáng hiến máu tình nguyện

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động từ thiện, nhân đạo, những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn huyện Ðầm Dơi đã phát triển rộng khắp, nhân lên nghĩa cử cao đẹp, tạo sức lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng, nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành, các đơn vị, các tầng lớp Nhân dân.

Ðiểm tựa yêu thương

“Mẹ đỡ đầu” là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam triển khai thực hiện. Chương trình mang đến sự kết nối, tình yêu thương giữa các mẹ đỡ đầu với trẻ mồ côi đang thiếu thốn sự che chở, đùm bọc của những người thân trong gia đình. Tại xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi, Hội LHPN xã đã và đang lan toả tình cảm ấm áp của những người mẹ đỡ đầu đến với các con thơ kém may mắn trong cuộc sống.

BIDV Cà Mau trao tặng bồn nước cho người dân Hòn Chuối

Ngày 18/10, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Cà Mau phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Cà Mau đã trao tặng 33 bồn chứa nước dung tích 2.000 lít cho 3 đơn vị biên phòng và các hộ dân trên đảo Hòn Chuối, tổng trị giá 114 triệu đồng. Đây là hoạt động nằm trong chương trình tài trợ của BIDV nhằm hỗ trợ cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người dân trên đảo.

Gần 4 tỷ đồng hỗ trợ không hoàn lại cho Cà Mau

Với mục đích hỗ trợ cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, sáng nay (16/10), ông Ono Masuo, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh và bà Morimoto Emiko, Lãnh sự Ban Kinh tế, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản phối hợp với UBND TP Cà Mau, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức bàn giao Dự án xây dựng 3 phòng học và nhà vệ sinh tại Trường Tiểu học Phường 8/1 Khu C (Phường 8, TP Cà Mau) và trao máy trợ thính cho các em học sinh khiếm thính tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau.

Vì mái ấm cho đồng bào

Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: "Từ đầu năm đến nay, các hoạt động vận động quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội tiếp tục được duy trì thường xuyên, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững trên địa bàn".

Tiếp thêm động lực cho học sinh khó khăn

Nhà “Khăn quàng đỏ” do Hội đồng Ðội huyện Phú Tân và Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện đẩy mạnh triển khai từ năm 2016. Ðây là chương trình mang lại lợi ích thiết thực, lâu dài đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

"Chợ 0 đồng” ấm lòng người nghèo

Xuất phát từ tấm lòng sẻ chia với người nghèo, vừa qua, tại chùa Hưng Nhơn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) tổ chức phiên chợ "0 đồng” với hàng trăm phần quà san sẻ yêu thương, mang đến không khí ấm áp, đong đầy nghĩa tình ở người cho lẫn người nhận.

Khánh thành 2 cầu nông thôn tại xã Phú Thuận

Chiều 15/10, tại ấp Rạch Láng, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Ðoàn Văn công Giải phóng tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành cầu Kênh Rạch Láng (Lung Cây Giá và cầu Kênh Mà Ca, do 2 đơn vị vận động Tổng Công ty hoá dầu Việt Nam (VNPETRO) tài trợ. Tổng trị giá 2 cây cầu 228 triệu đồng.

Nơi khám bệnh nghĩa tình

Hơn 10 năm qua, cứ đều đặn hằng tháng (trừ thời điểm dịch bệnh), nhóm khám bệnh Ðông y của Bác sĩ Bùi Quốc Thái, ở tỉnh Tây Ninh, đều đến chùa Monivongsa Bopharam (Phường 1, TP Cà Mau) để bắt mạch, bốc thuốc miễn phí cho người dân.

Hỗ trợ gia đình và trường học bị ảnh hưởng do thiên tai năm 2024

Sáng 11/10, tại Trung tâm văn hoá xã Khánh An, huyện U minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức triển khai dự án của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Việt Nam (SCI) “Hỗ trợ bằng tiền mặt cho hộ gia đình và trường học bị ảnh hưởng bởi hạn hán năm 2024” tại huyện U Minh.