ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 12:34:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phụ nữ với mô hình “3 biết”

Báo Cà Mau Mô hình “3 biết” (biết mặt, biết hoàn cảnh, biết nhu cầu của hội viên) được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các huyện, TP Cà Mau triển khai thực hiện từ nhiều năm qua. Từ mô hình, các cấp hội đã tích cực khai thác các nguồn lực, tạo thêm điều kiện để hội viên, phụ nữ thực hiện các mô hình sinh kế, phát triển kinh tế hộ gia đình. Qua nhiều năm đồng hành cùng phong trào phụ nữ, mô hình đã giúp hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững.

Bài 1: Sát hoàn cảnh, giúp đúng lúc

Thực hiện phương châm hoạt động là hướng về cơ sở, sâu sát cơ sở, mô hình "3 biết" và "3 biết, 2 hỗ trợ" (hỗ trợ kiến thức, hỗ trợ vốn) được các cấp Hội LHPN trong tỉnh triển khai, thực hiện, vừa đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực, vừa góp phần làm tươi mới phong trào thi đua của phụ nữ các cấp.

“Mô hình nhằm nắm sát hoàn cảnh hội viên, từ đó giúp chị em thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, vận động, hỗ trợ hội viên trong điều kiện cho phép. Theo đó, có sự ưu tiên hỗ trợ đối với những hoàn cảnh hội viên khó khăn nhưng có điều kiện vươn lên để làm cơ sở nhân rộng mô hình", chị Nguyễn Kiều Lam, Phó chủ tịch Hội LHPN huyện U Minh, cho biết.

Ði từng ngõ, nắm rõ từng nhà

Là chi hội trưởng điển hình trong công tác vận động hội viên tham gia sinh hoạt hội, chị Ðào Oanh Muội, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khóm 2, thị trấn U Minh, cho biết: “Ngoài tạo không gian vui chơi lành mạnh, chi hội còn tạo điều kiện cho chị em có điều kiện trao đổi kinh nghiệm sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, cũng như cách làm hay, hiệu quả trong sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình”.

Thông qua các buổi sinh hoạt tổ, hội luôn chú trọng nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ về vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế, góp phần thực hiện tiêu chí lao động, thu nhập. Tại các buổi sinh hoạt hội viên định kỳ, các cấp hội quan tâm động viên chị em, tổ chức cho chị em làm ăn thành đạt nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm về những nỗ lực vượt khó từng trải qua để hội viên, phụ nữ có thêm động lực vươn lên làm kinh tế, có thu nhập. Song song đó, hội thường xuyên nắm tâm tư, nhu cầu của hội viên, phụ nữ, hoàn cảnh gia đình, những điều chị em cần hỗ trợ... nhằm cung cấp thông tin kịp thời cho các cấp hội để tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ.

Tất cả hội viên phụ nữ Khóm 2, thị trấn U Minh đều tham gia đầy đủ bảo hiểm y tế.

Chị Nguyễn Thị Ý Nhi, hội viên Chi hội Phụ nữ Khóm 2, thị trấn U Minh, chia sẻ: “Cán bộ lãnh đạo phụ nữ cấp trên gần gũi, gắn bó với hội viên. Các chị luôn lắng nghe và có hướng giúp đỡ tận tình, thiết thực. Nhờ đó, nhiều chị em hội viên có mô hình sản xuất, mua bán nhỏ phù hợp với từng hoàn cảnh".

Ðể đảm bảo quyền lợi của chị em khi tham gia vào hội, chị Muội chia thành 4 tổ góp vốn, mỗi tổ 30 thành viên để chị em hùn vốn giúp đỡ nhau những lúc khó khăn.

Chị Lê Thị Lam, Tổ trưởng Tổ 2, cho biết: “Mỗi chị hùn 300 ngàn đồng/tháng, rồi bắt thăm xoay vòng. Từ đồng vốn đó, các chị mua heo nuôi, có chị mua cá sấu giống, làm vốn để nấu rượu lấy hèm nuôi heo, xây nhà tiêu hợp vệ sinh, mua bảo hiểm y tế cho gia đình... Ðặc biệt, 100% chị em đều mua bảo hiểm y tế cho cả gia đình, phòng lúc ốm đau, bệnh tật”.

Tham gia hoạt động hội, tổ các chị em được nhận vốn xoay vòng để phát triển kinh tế gia đình.

Ðể phát triển vững mạnh và bền vững hơn, các cấp hội của huyện U Minh còn xây dựng nhiều mô hình hay và ý nghĩa, như mô hình 10 trong 1, nghĩa là 10 hộ khá giúp đỡ 1 hộ nghèo; hay mô hình nuôi heo giúp hộ nghèo... Bằng cách làm này đã giúp công tác giảm nghèo trong hội viên đạt hiệu quả thiết thực.

Lồng ghép hiệu quả

Tại TP Cà Mau, sau gần 10 năm thực hiện mô hình "3 biết, 2 hỗ trợ", Hội LHPN TP Cà Mau đã tận dụng được nguồn vốn nội lực của phụ nữ, kết hợp với các nguồn vốn khởi nghiệp, vốn giảm nghèo... để hỗ trợ hội viên, phụ nữ. Theo đó, năm 2023, Hội LHPN TP Cà Mau giải ngân vốn "3 biết, 2 hỗ trợ", vốn khởi nghiệp, dự án "Vì quê hương" và vốn do Tập đoàn Vàng bạc, đá quý DOJI (Hà Nội) tài trợ với tổng số tiền 260 triệu đồng, trong đó vốn "3 biết, 2 hỗ trợ" hơn 90 triệu đồng cho 67 hội viên vay làm vốn trồng màu, chăn nuôi, mua bán nhỏ.

Hội LHPN TP Cà Mau trao vốn hỗ trợ hội viên  từ mô hình “3 biết, 2 hỗ trợ”.

Chị Võ Bích Thuỷ, Phó chủ tịch Hội LHPN TP Cà Mau, cho biết: "Nguồn vốn "3 biết, 2 hỗ trợ" được huy động nội lực của hội viên. Trong đó, 100% cán bộ hội chuyên trách từ xã, phường đến thành phố gương mẫu tiết kiệm ít nhất 1/2 ngày lương/năm để đóng góp; hội viên còn lại đóng góp 5 ngàn đồng/người/năm. Ðến nay, tổng nguồn vốn trên 300 triệu đồng. Bình quân mỗi hội viên được hỗ trợ vốn từ 2-5 triệu đồng, trong thời gian từ 2-3 năm, để trồng màu, chăn nuôi, mua bán nhỏ. Ðiều đáng phấn khởi là hầu hết hội viên đều trả nợ đúng hạn, phát huy hiệu quả nguồn vốn".

Ðiển hình như chị Nguyễn Thị Ðang, là hội viên Chi hội Phụ nữ Khóm 10, Phường 6, TP Cà Mau. Gia đình có 4 khẩu, 2 lao động chính, hoàn cảnh kinh tế gia đình tuy khó khăn nhưng chí thú làm ăn. Khi được Hội LHPN Phường 6 xét hỗ trợ vốn "3 biết, 2 hỗ trợ" số tiền 2 triệu đồng, chị Ðang bán xôi, bánh khọt..., trừ chi phí, mỗi tháng lãi trên 3 triệu đồng, từ đó cuộc sống của chị dần ổn định hơn.

Chị Ðang chia sẻ: "Thật ra số vốn 2 triệu đồng không lớn, nhưng điều quan trọng chính là niềm tin lớn lao của các chị đã gửi gắm, nên tôi phải cố gắng sử dụng đồng vốn thật hiệu quả để đáp lại sự tin tưởng ấy".

Chị Võ Bích Thuỷ cho biết thêm: "Nguồn vốn "3 biết, 2 hỗ trợ" được Hội LHPN thành phố vận động nội lực từ năm 2014-2016. Từ năm 2017 đến nay, chúng tôi không tiếp tục vận động đóng góp, mà chỉ thu lãi nhập vốn để luân phiên hỗ trợ hội viên. Cùng với các nguồn vốn của chương trình, dự án khác, nguồn vốn "3 biết, 2 hỗ trợ" đã góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo trong hội viên, phụ nữ. Ðặc biệt, ý nghĩa hơn của mô hình là tạo sự gắn kết, gần gũi, sâu sát giữa cán bộ hội các cấp với hội viên cơ sở"./.

 

Kim Cương - Lam Khánh

Bài cuối: Giúp hội viên thoát nghèo bền vững

 

Thông tư 20 - Từ quy định đến thực tiễn

Thông tư 20/2023/TT-BGDÐT của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) có hiệu lực thi hành vào ngày 16/12/2023. Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập, nhằm chuẩn hoá các điều kiện từ cơ sở vật chất, số lượng giáo viên, nhân viên cho công cuộc đổi mới toàn diện theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018.

Nan giải bài toán “ngọt hoá” - Bài cuối: Cấp thiết nhu cầu quy hoạch

"Chúng ta đang đối mặt những thách thức khách quan lẫn chủ quan. Ðây là vùng đất sản xuất phụ thuộc nước trời; trong 10 năm trở lại đây, có sự biến động bất thường của thời tiết, 3 lần hạn hán nghiêm trọng, dẫn đến nhiều hệ luỵ sạt lở, sụt lún, ảnh hưởng nhiều công trình, sản xuất, đi lại trong vùng ngọt hoá. Mặc dù hệ thống thuỷ lợi với đê bao khép kín nhưng đã được đầu tư cách đây hơn 20 năm, nên việc điều tiết nước trước biến đổi khí hậu đã thay đổi. Do đó, chúng ta cần phải có tính toán, rà soát lại quy hoạch, khắc phục những tồn tại cũng như đáp ứng những nhu cầu cấp thiết mới, để đảm bảo sản xuất vùng ngọt hoá", đó là nhận định, đề xuất của PGS.TS Tô Văn Thanh, Phó viện trưởng Viện Khoa học Thuỷ lợi miền Nam, đối với vùng ngọt hoá tỉnh Cà Mau.

Nan giải bài toán “ngọt hoá”

Cà Mau là tỉnh ven biển duy nhất có ba mặt giáp biển và cũng là tỉnh duy nhất trong khu vực không có nước ngọt bổ sung từ hệ thống sông Mê Kông. Năm 2002, UBND tỉnh Cà Mau quyết định phê duyệt quy hoạch vùng Bắc Cà Mau là vùng ngọt hoá. Vùng này được chia làm 5 tiểu vùng, trong đó, Tiểu vùng III (thuộc huyện Trần Văn Thời) và phần lớn của Tiểu vùng II (huyện U Minh) hiện còn giữ được ngọt hoá.

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào? - Bài cuối: Tìm lời giải tối ưu

Chăm lo toàn diện đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là công việc quan trọng xuyên suốt được Ðảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm; thể chế hoá bằng chủ trương, chính sách, pháp luật. Bằng quyết tâm chính trị cao độ và sức mạnh đồng thuận của cả cộng đồng, tỉnh Cà Mau đã cụ thể hoá các chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, lao động DTTS bằng sự linh hoạt, phù hợp với nhiều cách làm hay, hiệu quả.

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào? - Bài 2: Góc nhìn thực tiễn

Ðồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại Cà Mau sống tập trung nhiều tại khu vực nông thôn, với hơn 9 ngàn hộ, chiếm trên 76% tổng số hộ DTTS của tỉnh. Phần lớn địa bàn mà đồng bào DTTS sinh sống thuộc các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động đồng bào DTTS tại địa phương trong thực tế vẫn còn là bài toán với nhiều biến số.

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.