ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 11:36:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phút chạnh lòng về em học trò nghèo

Báo Cà Mau Một mùa hè lại đến. Công tác bồi dưỡng “văn hay, chữ tốt” của tôi lại bắt đầu. Ðội bồi dưỡng của tôi gồm 8 em, 4 nam và 4 nữ. Trong đó có cô học trò nghèo, đạp xe lọc cọc đến trường đã gieo vào lòng tôi bao cảm xúc.

Một mùa hè lại đến. Công tác bồi dưỡng “văn hay, chữ tốt” của tôi lại bắt đầu. Ðội bồi dưỡng của tôi gồm 8 em, 4 nam và 4 nữ. Trong đó có cô học trò nghèo, đạp xe lọc cọc đến trường đã gieo vào lòng tôi bao cảm xúc.

Ngày thực hành đầu tiên, bài viết của em đã gây cho tôi sự chú ý bởi lời văn mượt mà, chữ viết mềm  mại, uyển chuyển. Ðến bài thứ hai, thứ ba thì tôi đã có sự kỳ vọng vào em. Tôi đọc cho nhóm nghe bài em viết. Tất cả đều tỏ vẻ thán phục. Em là học sinh lớp 6F, được cô giáo giảng dạy ngữ văn chọn vào danh sách. Trông em thật hiền lành và hiện lên nỗi niềm ưu tư trên nét mặt ngây thơ.

Vào một buổi chiều hôm ấy, khi đã kết thúc buổi bồi dưỡng, tôi dẫn xe ra thì 2 em nữ quay trở lại nói: “Cô ơi! Bạn Quyên tìm không thấy xe, đang đứng ngoài cổng”. Tôi bảo gọi Quyên vào. Ðôi mắt em đỏ hoe, có vẻ sợ sệt. Khi hỏi chuyện, tôi mới biết được gia cảnh đáng thương của em. Mẹ bỏ đi, cha em một mình nuôi 4 chị em. Người chị lớn đã có chồng, sống ở Bình Dương. Chị thứ ba đang học cấp ba. Lúc trước cũng học ở trường này và cũng đoạt giải học sinh giỏi Văn. Dưới Quyên là đứa em cũng còn đang đi học. Nghe em nói mà tôi cảm thấy chạnh lòng, thương xót một bé gái thiếu hẳn tình thương của mẹ. Tôi điện cho cha Quyên, nói về việc mất xe và chở em về. Nhà em bên ấp Tư, phải qua đò. Tôi dừng lại ở bến đò thì gặp một người đàn ông, dáng người nhỏ thó, trông vẫn còn trẻ. Anh ta nói:

- Chắc tôi cho nó nghỉ học quá cô ơi! Tôi đi làm thuê suốt ngày. Mới hốt hụi mua cho nó chiếc xe đạp đi học, giờ mất rồi.

Khoé mắt tôi cay cay và đáp:

- Em đừng cho Quyên nghỉ học. Con bé ngoan và có triển vọng lắm. Chị đã báo với bảo vệ và người có trách nhiệm điều tra việc mất xe của em. Nếu không tìm lại được thì chị sẽ tìm cách quyên góp tiền mua xe khác cho em.

Cha Quyên cảm ơn và lặng lẽ dắt em về. Tôi rời khỏi bến đò và cứ suy nghĩ miên man về việc ấy. Tôi dự tính nếu không tìm lại được xe cho Quyên thì sẽ vận động các em trong nhóm mà gia đình khá giả góp chút ít, còn lại thì tôi sẽ bỏ tiền vào để mua xe cho em. Tôi cứ ray rứt và cảm thấy có lỗi vì không nhắc nhở em khoá xe cẩn thận.

Mùa hè, vào tháng 7, buổi sáng, trường vẫn nhộn nhịp bởi các em học sinh vào rèn luyện kiến thức để thi lại và học nâng cao. Một số thầy cô cũng được điều động vào dạy dỗ, ôn luyện cho các em. Ðội bồi dưỡng của tôi cũng có mặt đầy đủ vào các buổi quy định. Quyên vẫn không vắng buổi nào khi đã mất xe. Có khi em đi xe ôm, có lúc lại đạp chiếc xe cũ kỹ của chị gái. Trông cô bé thật tôi nghiệp. Lúc nào cũng trầm ngâm, ít nói, ít cười. Hoàn cảnh đã đánh mất đi sự hồn nhiên, vui tươi của lứa tuổi như Quyên. Em phải vật lộn với cuộc sống nghiệt ngã. Từng ấy tuổi đầu mà Quyên đảm đang mọi thứ: chăm sóc em, giặt giũ, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa…

Một hôm, kết thúc buổi bồi dưỡng, Quyên lẳng lặng ra về. Tôi bảo những em khác ở lại để bàn về việc gom góp tiền mua xe cho Quyên. Ai nấy đều đồng ý nên tôi vui lắm. Vui vì tinh thần đoàn kết, nhường cơm sẻ áo của các em. Dự định đó đã không thực hiện được bởi nảy sinh một ý kiến, một nghĩa cử cao đẹp của đồng nghiệp tôi. Một đồng nghiệp nhỏ tuổi hơn tôi, gọi tôi bằng chị, nói:

- Chị đừng bảo học sinh đóng góp, tội nghiệp tụi nó! Sẵn dịp có mặt một số giáo viên ở đây, chị vận động đi! Em và Quyên (giáo viên dạy Anh văn) sẽ đóng góp.

Nghe em nói, tôi thấy thật có lý và quyết định mở lời, vận động giáo viên trong tổ Văn ủng hộ. Tôi cũng mở lời với giáo viên chủ nhiệm năm trước của em. Cô chủ nhiệm bùi ngùi bảo: “Con bé ngoan lắm cô! Học giỏi nhất lớp và hiền lành nữa!”. Thế là số tiền thu được đã đủ mua chiếc xe cho Quyên. Tôi ghi tên các thầy cô, cùng số tiền ủng hộ bỏ vào phong thư đưa cho em. Quyên cảm động rơm rớm nước mắt và hứa sẽ quyết tâm học tập không phụ lòng các thầy cô đã dìu dắt.

Tôi hy vọng cô bé sẽ vượt qua được những trở ngại trong cuộc sống, tìm cho mình một nguồn hạnh phúc. Cánh cổng tương lai đang chờ đón em, một cô học trò nhỏ siêng năng, vượt khó./.

Châu Thị Thanh Trang, Trường THCS Nguyễn Du

(Bài đoạt giải Khuyến khích cuộc thi viết “Thầy và trò cùng vượt khó”)

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.