Thứ hai, 10-11-25 14:27:26
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phút chạnh lòng về em học trò nghèo

Báo Cà Mau Một mùa hè lại đến. Công tác bồi dưỡng “văn hay, chữ tốt” của tôi lại bắt đầu. Ðội bồi dưỡng của tôi gồm 8 em, 4 nam và 4 nữ. Trong đó có cô học trò nghèo, đạp xe lọc cọc đến trường đã gieo vào lòng tôi bao cảm xúc.

Một mùa hè lại đến. Công tác bồi dưỡng “văn hay, chữ tốt” của tôi lại bắt đầu. Ðội bồi dưỡng của tôi gồm 8 em, 4 nam và 4 nữ. Trong đó có cô học trò nghèo, đạp xe lọc cọc đến trường đã gieo vào lòng tôi bao cảm xúc.

Ngày thực hành đầu tiên, bài viết của em đã gây cho tôi sự chú ý bởi lời văn mượt mà, chữ viết mềm  mại, uyển chuyển. Ðến bài thứ hai, thứ ba thì tôi đã có sự kỳ vọng vào em. Tôi đọc cho nhóm nghe bài em viết. Tất cả đều tỏ vẻ thán phục. Em là học sinh lớp 6F, được cô giáo giảng dạy ngữ văn chọn vào danh sách. Trông em thật hiền lành và hiện lên nỗi niềm ưu tư trên nét mặt ngây thơ.

Vào một buổi chiều hôm ấy, khi đã kết thúc buổi bồi dưỡng, tôi dẫn xe ra thì 2 em nữ quay trở lại nói: “Cô ơi! Bạn Quyên tìm không thấy xe, đang đứng ngoài cổng”. Tôi bảo gọi Quyên vào. Ðôi mắt em đỏ hoe, có vẻ sợ sệt. Khi hỏi chuyện, tôi mới biết được gia cảnh đáng thương của em. Mẹ bỏ đi, cha em một mình nuôi 4 chị em. Người chị lớn đã có chồng, sống ở Bình Dương. Chị thứ ba đang học cấp ba. Lúc trước cũng học ở trường này và cũng đoạt giải học sinh giỏi Văn. Dưới Quyên là đứa em cũng còn đang đi học. Nghe em nói mà tôi cảm thấy chạnh lòng, thương xót một bé gái thiếu hẳn tình thương của mẹ. Tôi điện cho cha Quyên, nói về việc mất xe và chở em về. Nhà em bên ấp Tư, phải qua đò. Tôi dừng lại ở bến đò thì gặp một người đàn ông, dáng người nhỏ thó, trông vẫn còn trẻ. Anh ta nói:

- Chắc tôi cho nó nghỉ học quá cô ơi! Tôi đi làm thuê suốt ngày. Mới hốt hụi mua cho nó chiếc xe đạp đi học, giờ mất rồi.

Khoé mắt tôi cay cay và đáp:

- Em đừng cho Quyên nghỉ học. Con bé ngoan và có triển vọng lắm. Chị đã báo với bảo vệ và người có trách nhiệm điều tra việc mất xe của em. Nếu không tìm lại được thì chị sẽ tìm cách quyên góp tiền mua xe khác cho em.

Cha Quyên cảm ơn và lặng lẽ dắt em về. Tôi rời khỏi bến đò và cứ suy nghĩ miên man về việc ấy. Tôi dự tính nếu không tìm lại được xe cho Quyên thì sẽ vận động các em trong nhóm mà gia đình khá giả góp chút ít, còn lại thì tôi sẽ bỏ tiền vào để mua xe cho em. Tôi cứ ray rứt và cảm thấy có lỗi vì không nhắc nhở em khoá xe cẩn thận.

Mùa hè, vào tháng 7, buổi sáng, trường vẫn nhộn nhịp bởi các em học sinh vào rèn luyện kiến thức để thi lại và học nâng cao. Một số thầy cô cũng được điều động vào dạy dỗ, ôn luyện cho các em. Ðội bồi dưỡng của tôi cũng có mặt đầy đủ vào các buổi quy định. Quyên vẫn không vắng buổi nào khi đã mất xe. Có khi em đi xe ôm, có lúc lại đạp chiếc xe cũ kỹ của chị gái. Trông cô bé thật tôi nghiệp. Lúc nào cũng trầm ngâm, ít nói, ít cười. Hoàn cảnh đã đánh mất đi sự hồn nhiên, vui tươi của lứa tuổi như Quyên. Em phải vật lộn với cuộc sống nghiệt ngã. Từng ấy tuổi đầu mà Quyên đảm đang mọi thứ: chăm sóc em, giặt giũ, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa…

Một hôm, kết thúc buổi bồi dưỡng, Quyên lẳng lặng ra về. Tôi bảo những em khác ở lại để bàn về việc gom góp tiền mua xe cho Quyên. Ai nấy đều đồng ý nên tôi vui lắm. Vui vì tinh thần đoàn kết, nhường cơm sẻ áo của các em. Dự định đó đã không thực hiện được bởi nảy sinh một ý kiến, một nghĩa cử cao đẹp của đồng nghiệp tôi. Một đồng nghiệp nhỏ tuổi hơn tôi, gọi tôi bằng chị, nói:

- Chị đừng bảo học sinh đóng góp, tội nghiệp tụi nó! Sẵn dịp có mặt một số giáo viên ở đây, chị vận động đi! Em và Quyên (giáo viên dạy Anh văn) sẽ đóng góp.

Nghe em nói, tôi thấy thật có lý và quyết định mở lời, vận động giáo viên trong tổ Văn ủng hộ. Tôi cũng mở lời với giáo viên chủ nhiệm năm trước của em. Cô chủ nhiệm bùi ngùi bảo: “Con bé ngoan lắm cô! Học giỏi nhất lớp và hiền lành nữa!”. Thế là số tiền thu được đã đủ mua chiếc xe cho Quyên. Tôi ghi tên các thầy cô, cùng số tiền ủng hộ bỏ vào phong thư đưa cho em. Quyên cảm động rơm rớm nước mắt và hứa sẽ quyết tâm học tập không phụ lòng các thầy cô đã dìu dắt.

Tôi hy vọng cô bé sẽ vượt qua được những trở ngại trong cuộc sống, tìm cho mình một nguồn hạnh phúc. Cánh cổng tương lai đang chờ đón em, một cô học trò nhỏ siêng năng, vượt khó./.

Châu Thị Thanh Trang, Trường THCS Nguyễn Du

(Bài đoạt giải Khuyến khích cuộc thi viết “Thầy và trò cùng vượt khó”)

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.