ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 17-8-25 14:54:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sản phẩm trái nhàu hướng đến đạt chuẩn OCOP

Báo Cà Mau (CMO) Trong khi nhiều người trẻ đổ xô về các thành phố lớn để tìm kiếm cơ hội việc làm, thì anh Khưu Văn Chương lại từ bỏ phố thị với công việc ổn định trở về lập nghiệp ở quê nhà. Chính vợ chồng anh đã tâm huyết xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm từ trái nhàu của địa phương tham gia sân chơi OCOP.

Bỏ phố về quê

Anh Khưu Văn Chương sinh ra và lớn lên ở ấp Công Nghiệp, xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời. Năm 2003, anh tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ thông tin tại TP Hồ Chí Minh và làm việc tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel hơn 10 năm. Nhận thấy cơ hội phát triển lĩnh vực nông nghiệp tại quê nhà khá lớn, cộng với những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng đúc kết trong thời gian dài, năm 2018, anh quyết định bỏ phố về quê với khát khao cháy bỏng trong lòng.

Anh bộc bạch: “Tôi tâm niệm công việc hạnh phúc là công việc mang lại lợi ích cho mình và mọi người xung quanh. Có thể hỗ trợ hay giúp đỡ bà con quê nhà nơi mình sinh ra và lớn lên là điều tôi luôn ấp ủ”.

Chuẩn bị cho hành trình trở về, anh dành thời gian tìm hiểu, từ điều kiện đất đai, khí hậu, nghiên cứu loại cây nông nghiệp có tiềm năng phát triển ở quê nhà. Anh nhận thấy cây nhàu rất thích hợp với vùng đất này. “Thật ra sản phẩm nước cốt nhàu đã xuất hiện trên thị trường nhưng không phải của Việt Nam mà từ Mỹ, giá thành khá cao, người dân mình khó tiếp cận. Vì thế, tôi đã tìm hiểu công thức và quyết định đầu tư quy trình sản xuất để mang đến cho người dân sản phẩm bảo vệ sức khoẻ với giá cả phải chăng, chứ không dừng ở việc cung cấp nguyên liệu thô. Nước cốt nhàu qua khâu ủ tách chiết sẽ cho ra thành phẩm dễ uống hơn”, anh bộc bạch.

Ðể biến ý tưởng và quyết tâm thành hiện thực, anh bắt tay vào xây dựng vùng nguyên liệu trồng nhàu hữu cơ trên diện tích 5 ha của gia đình tại ấp Công Nghiệp, xã Lợi An và thành lập Công ty TNHH Sản xuất Thương mại SK NONI. Sắp tới, trong kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất, anh sẽ hợp đồng, thu mua trái nhàu tươi từ bà con nông dân trong vùng đưa vào quy trình sản xuất nước cốt nhàu.

Thu hoạch nhàu.

Anh Chương tâm tình: “Trong nam y, trái nhàu từ lâu được biết đến như một loại dược liệu quý với hơn 150 hoạt chất giúp nâng cao sức khoẻ và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý như đau nhức xương khớp, mất ngủ, tim mạch, tiểu đường. Ngoài ra, ít ai biết trái nhàu còn có công dụng hỗ trợ làm đẹp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tại Việt Nam, trái nhàu chưa được khai thác tối đa giá trị, đa phần người dân chỉ sử dụng nhàu để ngâm rượu trị đau nhức. Tại Cà Mau, một số nông dân trồng nhàu cung cấp nguyên liệu thô cho thương lái, nhưng giá trị không cao, đầu ra thiếu ổn định”.

Rửa nhàu bằng máy sục khí Ôzon, khâu quan trọng đầu tiên trong quy trình sản xuất nước cốt nhàu. (Ảnh do Công ty SK NONI cung cấp).

Trong hành trình biến ý tưởng mang ý nghĩa nhân văn thành hiện thực, anh được sự hỗ trợ rất lớn từ vợ, chị Văn Kim Loan, từ việc thiết kế bao bì, nhãn hiệu đến việc xúc tiến quảng bá sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử, website, mạng xã hội, xây dựng thương hiệu... Hầu hết các công đoạn sản xuất, cả vợ chồng anh đều trực tiếp làm cùng với nhân công của mình.

Tham gia sân chơi OCOP

 “Ðể xây dựng thương hiệu nước cốt trái nhàu uy tín và chất lượng trên thị trường, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại SK NONI đã triển khai thủ tục cần thiết như: tiến hành kiểm nghiệm mẫu sản phẩm theo định kỳ, kiểm tra an toàn vệ sinh cơ sở sản xuất, công bố sản phẩm trước khi lưu hành. Ngoài ra, chúng tôi cũng tham gia các hoạt động quảng bá như xúc tiến thương mại, hội chợ, tham gia các chương trình khởi nghiệp được các sở, ban, ngành tổ chức. Bên cạnh đó, chúng tôi đã triển khai việc đăng ký bảo hộ thương hiệu SK NONI và hiện đang trong giai đoạn thẩm định hồ sơ tham gia chương trình OCOP của tỉnh”, anh Khưu Văn Chương cho biết.

Sản phẩm nước cốt nhàu được vợ chồng anh Khưu Văn Chương chăm chút từ chất lượng tới bao bì, nhãn hiệu. (Ảnh do Công ty SK NONI cung cấp).

Hiện tại, sản phẩm nước cốt nhàu nguyên chất SK NONI JUICE đang được tiêu thụ tại 3 thành phố lớn gồm: Hà Nội, Ðà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, với khoảng 80% lượng khách hàng. Ngoài ra, sản phẩm cũng đã thâm nhập một số thị trường khác như: Bình Ðịnh, Gia Lai, Biên Hoà, Cần Thơ. Nước cốt nhàu cũng đã được nhiều bà con Cà Mau biết đến và thường mua làm quà tặng bạn bè, người thân trong các dịp lễ, Tết.

Anh Chương thông tin: “Trong kế hoạch 5 năm, chúng tôi sẽ hoàn thiện cơ sở sản xuất và thiết bị máy móc đạt chuẩn GMP (hệ thống các tiêu chuẩn thực hành sản xuất với mục đích kiểm soát các yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hình thành chất lượng của sản phẩm, nhằm đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng đạt chất lượng tốt nhất - PV), để xuất khẩu chính ngạch, đưa sản phẩm tiến xa ra các thị trường quốc tế như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Úc”.

Anh cho rằng, yếu tố tiên quyết để giữ vững thương hiệu chính là việc cam kết cung cấp cho khách hàng các sản phẩm chất lượng cao nhất, mang lại giải pháp sức khoẻ tốt nhất cho khách hàng. Chính vì vậy, việc phát triển vùng trồng nguyên liệu hữu cơ và xây dựng cơ sở sản xuất đạt chuẩn cao luôn được công ty chú trọng đầu tư.

Anh Chương phấn khởi thông tin: “Công ty vừa được tỉnh hỗ trợ kinh phí để xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu hữu cơ”.

Bên cạnh đó, việc đa dạng hoá sản phẩm phù hợp từng đối tượng khách hàng cũng là yếu tố mà SK NONI đang nghiên cứu và phát triển.

“Tận dụng thế mạnh của công nghệ số và Internet, chúng tôi đã tạo được cầu nối trực tiếp với khách hàng và người tiêu dùng thông qua các kênh như: fanpage, website, forum, hội thảo trực tuyến trên nền tảng Zoom…, cung cấp các kiến thức chăm sóc sức khoẻ và chia sẻ giải pháp cho khách hàng. Từ đó, đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên nhất. Bên cạnh đó, kênh e-commerce như Shopee, Lazada, Tiki… cũng là những kênh chúng tôi tận dụng quảng bá thương hiệu và sản phẩm”, chị Văn Kim Loan tâm đắc.

Bằng kiến thức tích luỹ qua nhiều năm làm việc, cộng với tư duy sáng tạo, nhạy bén, trên tất cả là tấm lòng và tình cảm, khát khao cống hiến cho quê hương, vợ chồng anh Khưu Văn Chương đã góp sức đưa sản phẩm quê nhà tiến dần vào sân chơi lớn. Ðiều đáng quý là cơ sở SK NONI đã giải quyết việc làm thời vụ cho một số lao động tại địa phương. Sắp tới, khi việc mở rộng nhà xưởng sản xuất hoàn thiện, SK NONI sẽ hỗ trợ người dân quanh vùng có thêm thu nhập từ việc trồng và bán trái nhàu cho công ty.


Ngoài sản phẩm chính đang được xúc tiến xây dựng thương hiệu là Nước cốt nhàu nguyên chất SK NONI, Công ty TNHH Thương mại SK NONI còn sản xuất một số sản phẩm khác từ trái nhàu như: trái nhàu khô, bột nhàu, cao nhàu... Các sản phẩm mới này đang trong giai đoạn tiếp cận khách hàng và thăm dò thị trường qua việc tặng kèm cho khách hàng khi mua nước cốt nhàu SK NONI. Tương lai xa hơn, cặp vợ chồng trẻ còn ấp ủ ý định táo bạo là sản xuất nước uống lon hương nhàu.


 

Thuỳ Trâm - Nguyễn Phú

 

Liên kết hữu ích
Tham khảo Công nghệ mới

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.