ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 09:37:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thầy giáo xứ rừng

Báo Cà Mau Hằng ngày, nhìn thấy các em học sinh lặn lội vượt rừng để đến lớp và các thầy cô giáo, trong đó có vợ mình ngày đứng lớp 3 ca phải tất bật với đám trẻ vùng đất rừng, thầy Chu Ðức Phê cảm thấy xót xa. Bấy giờ, thầy đang là cán bộ của Lâm trường U Minh Hạ, không đắn đo với mức lương chỉ bằng một nửa so với công việc hiện tại, với mong muốn đóng góp cho xã hội, đặc biệt là những đứa trẻ vùng khó khăn, anh mạnh dạn làm đơn xin được học sư phạm.

Hằng ngày, nhìn thấy các em học sinh lặn lội vượt rừng để đến lớp và các thầy cô giáo, trong đó có vợ mình ngày đứng lớp 3 ca phải tất bật với đám trẻ vùng đất rừng, thầy Chu Ðức Phê cảm thấy xót xa. Bấy giờ, thầy đang là cán bộ của Lâm trường U Minh Hạ, không đắn đo với mức lương chỉ bằng một nửa so với công việc hiện tại, với mong muốn đóng góp cho xã hội, đặc biệt là những đứa trẻ vùng khó khăn, anh mạnh dạn làm đơn xin được học sư phạm.

Năm 1992, thầy Phê khăn gói lên Bạc Liêu học sư phạm. Năm 1993, thầy trở về dạy học tại điểm Ðội 7 của Trường Tiểu học 1 Khánh Hoà (thuộc huyện Thới Bình trước đây). Trường do Lâm trường Sông Trẹm quản lý và trả lương giáo viên, thời điểm đó lương chỉ hơn 90.000 đồng/tháng.

Thầy Chu Đức Phê đang giảng cho các em học sinh tại điểm trường Đội 7.

Cuộc sống vốn đã khó khăn, đồng lương ít ỏi, sẵn có 7 ha đất của lâm trường cấp, vợ chồng thầy giáo Chu Ðức Phê tranh thủ thời gian rảnh rỗi sản xuất, trồng rau, nuôi cá để trang trải cuộc sống.

Ðiểm trường đã nhỏ, giáo viên thiếu, một số thầy, cô đến được một thời gian, do điều kiện quá khó khăn nên đã bỏ đi. Thầy Phê nhớ về quãng thời gian khó khăn, phải chống xuồng, băng rừng mà đi đến lớp. Khi đến nơi thầy và trò phải ngồi bắt những con vắt no căng đầy máu. Ðời sống bà con khó khăn, các em học sinh đều bụng đói đến lớp học, những lúc như vậy thầy phải chạy về nhà tìm cơm, hoặc mì gói cho các em ăn tạm.

Do điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhiều hộ dân phải cho con cái nghỉ học để phụ giúp gia đình. Những lúc như vậy các thầy phải đến tận nhà động viên phụ huynh cho các em trở lại lớp học. Nhưng không phải lần nào cũng thành công, phải đến nhiều lần, phải tâm sự rất nhiều với phụ huynh thì mới được. Có lúc, các thầy còn phải đi tìm tập sách cho các em học, vì gia đình các em đến cái ăn còn khó, nói chi đến tiền mua sách vở.

Ở tại lâm trường lúc chưa có điện, những trang giáo án chuẩn bị để lên lớp lúc nào cũng bị những vết loang của đèn dầu, rồi cả lấm tấm những đốm máu trên trang giáo án, do đập muỗi dính vào, mà các thầy nói vui với nhau là “giáo án máu”.

Năm 2007, cơn tai biến đã khiến vợ thầy Phê nằm liệt, mọi chuyện trong gia đình đều do thầy gồng gánh, từ chăm lo nhà cửa đến việc học hành cho con, thuốc thang cho vợ. Gần 10 năm, thầy Chu Ðức Phê phải vừa làm cha, vừa làm mẹ và làm một người chồng hết mực yêu thương, chăm sóc vợ.

Từ việc công đến việc nhà, thầy lúc nào cũng hoàn thành tốt, nên năm nào thầy cũng giữ vững danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường. Ngoài ra, năm 2006, thầy Phê còn đạt giáo viên viết chữ đẹp cấp huyện. Năm học 2012-2013, thầy đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp huyện. Ở trường hay địa phương, thầy luôn được mọi người tín nhiệm.

Giờ trường thuộc địa bàn xã Khánh Thuận, huyện U Minh. Lớp học cây lá tạm ngày xưa đã được thay bằng những phòng học kiên cố, khang trang. Ðường đến lớp trải bê-tông, không còn nhiều cảnh chống xuồng. Tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng đã giảm đi rất nhiều, đó cũng là những đóng góp rất lớn của các giáo viên của trường, đặc biệt là những người thầy với lòng nhiệt huyết cùng sự nghiệp giáo dục như thầy Phê.

Khi được hỏi về những tâm tư, nguyện vọng của mình, thầy Phê không đắn đo: “Tôi chỉ muốn mọi người tiếp tục quan tâm giúp đỡ các em học sinh, dù giờ đây điều kiện khá hơn trước, nhưng nếu so với những trẻ em địa phương khác thì còn rất nhiều khó khăn; điều kiện học hành, sinh hoạt thực sự kém xa”./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.