ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 10-10-24 21:27:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Niềm tự hào về mẹ

Báo Cà Mau Mới đây, huyện Ðầm Dơi tổ chức lễ phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ Lê Thị Ba, ấp Xóm Tắc, xã Tân Thuận.

Mẹ Lê Thị Ba có 2 người con là liệt sĩ, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc. Nay bước vào tuổi 91, đôi khi phải ngồi xe lăn; trí nhớ cũng không còn minh mẫn, quên nhiều thứ, nhưng nỗi nhớ về các con đã hy sinh vẫn thường trực trong tâm trí mẹ.

Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND huyện phân công Văn phòng Huyện uỷ kết hợp với gia đình, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Lê Thị Ba đến cuối đời.

Ông Trần Anh Chót (thứ 4 từ phải sang) chụp hình lưu niệm với Mẹ VNAH Lê Thị Ba.

Ông Trần Anh Chót (thứ 4 từ phải sang) chụp hình lưu niệm với Mẹ VNAH Lê Thị Ba.

Bà Nguyễn Thị Tươi, con Mẹ VNAH Lê Thị Ba, bày tỏ: “Ðây là niềm vinh dự cho gia đình chúng tôi. Sau bao hy sinh mất mát, giờ mẹ tôi được phong tặng danh hiệu Mẹ VNAH, đây là động lực để gia đình tôi tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng thời gian tới”.

Ông Trần Anh Chót, Phó chủ tịch UBND huyện, gửi lời tri ân sâu sắc đến Mẹ VNAH Lê Thị Ba và gia đình về những hy sinh, công lao đóng góp to lớn cho đất nước, đồng thời nhấn mạnh, việc tổ chức lễ phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” hôm nay không chỉ là niềm vinh dự cho gia đình mẹ mà còn là niềm vinh dự của huyện Ðầm Dơi. Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước, nhiều mẹ VNAH đã hiến dâng những người con thân yêu của mình cho Tổ quốc, vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Những hy sinh thầm lặng, vĩ đại của Mẹ VNAH Lê Thị Ba nói riêng và các mẹ VNAH trên địa bàn huyện Ðầm Dơi nói chung đã góp phần trực tiếp làm nên những trang sử vẻ vang của dân tộc ta.

Ðến nay, huyện Ðầm Dơi có tổng số 332 mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trong đó có 10 mẹ còn sống, đang được gia đình, thân nhân chăm sóc và các ngành nhận phụng dưỡng đến cuối đời.

Trong 2 cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, hàng ngàn người con của quê hương Ðầm Dơi đã gia nhập các lực lượng vũ trang và thanh niên xung phong, sát cánh chiến đấu, cùng quân và dân trên mọi miền Tổ quốc lập nên những chiến công hiển hách. Toàn huyện có hơn 2.500 anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, huyện Ðầm Dơi hôm nay, song hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội, có trách nhiệm thực hiện tốt các chính sách đền ơn đáp nghĩa của Ðảng và Nhà nước; chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho các mẹ VNAH, thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với cách mạng...

 

Thành Quốc

 

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo

Chiều 7/10, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức khai giảng Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo năm 2024 cho các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh.

Ðầu năm 2025, bắt đầu đại hội chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở

Sau khi hoàn thành việc triển khai, quán triệt hướng dẫn của các ban đảng Trung ương; kế hoạch, các văn bản của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ về đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh và kế hoạch cụ thể của cấp mình tại các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ (trong tháng 9/2024), ngay trong tháng 10/2024, đảng uỷ các xã, phường, thị trấn, đảng bộ cơ sở, chi bộ cơ sở sẽ triển khai, quán triệt các nội dung nêu trên và kế hoạch cụ thể của cấp mình. Riêng Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị phải được quán triệt đến tất cả cán bộ, đảng viên.

Hướng về cơ sở nâng chất lượng hoạt động

Với phương châm hướng về cơ sở để nâng cao chất lượng hoạt động, tháng 6/2023, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Năm Căn xây dựng và ban hành Kế hoạch Hội nghị giao ban công tác Mặt trận hằng quý. Ðây là dịp để hệ thống Mặt trận trong huyện triển khai hiệu quả các mặt hoạt động của ngành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, kể từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XII ra đời, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ luôn nêu cao quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ đảng các cấp và cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò của mình, ra sức đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trước mọi sự tấn công, chống phá của các thế lực thù địch.

Hướng dẫn tuyên truyền những chủ đề lớn, trọng tâm từ nay đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Nhằm tạo sự thống nhất nhận thức tư tưởng chính trị và hành động trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng - Đại hội đề ra những định hướng chiến lược, nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn công tác tuyên truyền như sau:

Ðoàn Phương Ðông - Vượt Trường Sơn về Nam chiến đấu

Trước tình hình Mỹ - Diệm ngang nhiên phá hoại Hiệp định Giơnevơ, tiếp tục tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược miền Nam với nhiều thủ đoạn dã man, tàn bạo, gây bao đau thương tang tóc cho quê nhà, nhiều cán bộ, bộ đội miền Nam tập kết ra Bắc lòng sôi sục căm thù, quyết tâm tham gia cùng các đoàn trở về quê hương chiến đấu, trong đó có Ðoàn Phương Ðông với quân số lên đến gần 600 người.

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Từng vào sinh ra tử nơi chiến trường năm xưa để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, khi trở về với cuộc sống đời thường, có những người thân thể không còn lành lặn, mang trong mình nhiều thương tích, nhưng với tinh thần quả cảm, bản lĩnh kiên cường của Bộ đội Cụ Hồ, những cựu chiến binh (CCB) trở thành “cây cao, bóng cả” cho thế hệ trẻ noi gương, tiếp tục đóng góp quan trọng xây dựng quê hương, đất nước.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024

Ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, mặc dù địa phương đã nỗ lực vượt lên khó khăn, thách thức, tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ chính trị đạt kết quả quan trọng; nhưng nhìn nhận toàn diện, vẫn còn những hạn chế nhất định. Trên cơ sở thực tiễn, trong 3 tháng cuối năm, đòi hỏi các cấp, các ngành nỗ lực phấn đấu, đề ra các giải pháp, biện pháp phù hợp, quyết liệt, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị năm 2024 của Huyện uỷ và của cấp uỷ cấp mình đạt kết quả cao nhất”.

Phải thấm nhuần và thực hành chuẩn mực đạo đức một cách tự giác, thường xuyên

Quy định số 144-QÐ/TW (gọi tắc Quy định số 144) của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới (do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 9/5/2024) đã được quán triệt, triển khai và nhận được sự đồng tình cao của cán bộ, đảng viên (CBÐV) trong tỉnh. Quy định có nhiều điểm mới, thể hiện quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Cà Mau có phỏng vấn đồng chí Hồ Trung Việt, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ.

Anh Tám Giữ luôn giữ lời Bác dạy

Anh Tám Giữ, đó là tên gọi thường ngày của anh Nguyễn Văn Giữ, thương binh hạng 4/4, mất 85% sức khoẻ, cụt 2 chân, hội viên Hội Cựu chiến binh, thường trú tại Khóm 5, Phường 5, TP Cà Mau. Trong cuộc sống thường ngày, anh luôn khắc ghi và làm theo lời dạy của Bác Hồ: “Thương binh tàn nhưng không phế”.