ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 09:58:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhan nhản cuộc gọi “rác”

Báo Cà Mau Nhằm hạn chế tình trạng sử dụng sim rác để lừa đảo, thời gian qua, các cơ quan chức năng, các nhà mạng đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn sim rác. Tuy nhiên, sim rác vẫn hiện hữu và các cuộc gọi rác vẫn hành hạ người dùng.

Không chỉ gọi điện làm phiền, thậm chí khi chủ thuê bao có phản ứng với các cuộc gọi lừa đảo thì còn bị đối tượng có thái độ và lời lẽ xúc phạm. Ðiều này khiến không ít người bức xúc.

Nhiều người dùng vẫn bị làm phiền bằng các cuộc gọi rác, ảnh hưởng đến sự riêng tư. (Ảnh minh hoạ)

Nhiều người dùng vẫn bị làm phiền bằng các cuộc gọi rác, ảnh hưởng đến sự riêng tư. (Ảnh minh hoạ)

Mới đây, anh L.V.H, Phường 9, TP Cà Mau, bức xúc khi nhận được cuộc gọi từ số lạ vào lúc 12 giờ trưa. Anh H kể: “Thấy số lạ gọi vào giờ nghỉ trưa, ban đầu tôi không nghe máy, nhưng số này cứ liên tục gọi sau đó. Tới cuộc gọi thứ ba tôi mới nghe máy, vì nghĩ là có người cần gấp nên mới gọi như vậy. Tôi vừa bắt máy lên, bên đầu dây bên kia hỏi tôi có phải là anh L.V.H không? Tôi nói phải, thì bên đầu dây bên kia tuôn ra một tràn, không cho tôi kịp phản ứng. Nội dung là vợ tôi mua hàng Online thiếu hơn 25 triệu đồng mà không chuyển trả, rồi còn dùng lời lẽ xúc phạm đến vợ tôi và cả nghề nghiệp của tôi nữa”.

Thế nhưng, sau khi được giải thích là nhầm lẫn thông tin, người gọi vẫn tuôn ra những lời lẽ khó nghe, gây ức chế cho người nhận cuộc gọi. Những cuộc gọi như thế này không phải là câu chuyện mới, tuy nhiên, vấn đề bức xúc ở đây là các cuộc gọi cứ liên tiếp gọi làm phiền vào khoảng thời gian nghỉ ngơi.

Cũng bị làm phiền đúng vào giờ nghỉ trưa, chị N.P.T, ấp Bà Ðiều, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, tỏ ra bức xúc: “Nhiều cuộc gọi ngay giờ nghỉ trưa, mới vừa chợp mắt thì có cuộc gọi, khi thì tư vấn tài chính, khi thì kêu kết bạn Zalo để chuyển quà, khi thì mời trải nghiệm sản phẩm... rất phiền. Tôi nghe nói các nhà mạng đã làm "cuộc cách mạng" xoá sổ sim rác rồi nhưng tại sao các số này vẫn nhan nhản trên thị trường và lực lượng chức năng vẫn thản nhiên để cho chúng hoạt động”.

Ðiều đáng nói ở đây là, những đối tượng này nắm rõ tên, địa chỉ, công việc của thuê bao mà chúng gọi. Ðiều này cho thấy, dữ liệu cá nhân của một bộ phận người dân đã bị rò rỉ. Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông, nếu có tin báo tố giác về các cuộc gọi, về phía quản lý ngành, Sở sẽ xác minh thông tin, đồng thời có văn bản gởi đến Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) để phối hợp xử lý. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Sở cũng chỉ tiếp nhận các thông tin về các cuộc gọi liên quan giả danh tổ chức, cá nhân để lừa đảo, riêng các cuộc gọi làm phiền thì hầu như người dân thường bỏ qua, không báo.

Các cuộc gọi rác, lừa đảo không chỉ ảnh hưởng đến người nghe mà còn đe doạ đến sự riêng tư và an toàn thông tin của người sử dụng. Không chỉ đơn thuần là gây khó chịu mà có thể làm mất mát tài sản. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần có sự vào cuộc quyết liệt nhằm chấn chỉnh tình trạng này./.

 

Lê Chí - Kim Cương

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Quy định mức hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định quy định mức hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Tự ý chuyển trên 3 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp

Với mục tiêu duy nhất là “Đầu tư phát triển vùng nguyên liệu sạch (lúa)”, tuy nhiên Công ty TNHH MTV Thương mại và Sản xuất Viễn Phú (Công ty Viễn Phú) đã tự ý chuyển trên 3 ha đất sang hình thức phi nông nghiệp, xây cất nhà xưởng…

Khen thưởng cho tập thể cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm

Ngày 11/10, thừa uỷ quyền của lãnh đạo UBND tỉnh, Đại tá Phạm Minh Luỹ, Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, trao bằng khen và giấy khen Giám đốc Công an tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ hoà nhập cho người mãn án

Với mong muốn tạo điều kiện giúp đỡ người mãn án trở thành người có ích cho xã hội, Công an huyện U Minh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức các hoạt động trợ giúp tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý, đào tạo nghề và tư vấn việc làm cho những đối tượng này.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Nâng hiệu quả sử dụng đất

Triển khai kế hoạch thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương đánh giá đúng thực trạng tình hình quản lý, sử dụng đất (SDÐ), biến động đất đai trong 5 năm qua ở các cấp đơn vị hành chính (xã, huyện, tỉnh) trên địa bàn tỉnh; nhất là việc quản lý, thực hiện quy hoạch, kế hoạch SDÐ, việc chấp hành pháp luật về đất đai của các tổ chức, cá nhân đang SDÐ... Theo đó, làm rõ nguyên nhân, hạn chế, tồn tại và đề xuất các biện pháp tăng cường quản lý, SDÐ để nâng cao hiệu quả SDÐ.

Phòng ngừa, xử lý “tín dụng đen”

Theo đánh giá của ngành công an, “tín dụng đen” là hiện tượng xã hội nguy hiểm. Lợi dụng nhu cầu cần vốn của người dân, các đối tượng sử dụng nhiều chiêu trò để tiếp cận và “hỗ trợ”. Sau khi đã “vào tròng”, người vay sẽ bị các đối tượng sử dụng nhiều chiêu thức quấy rối để thu hồi nợ và lãi. Hoạt động này không chỉ gây mất an ninh trật tự mà còn gây thiệt hại về kinh tế cho người dân.

Nhận biết và phòng tránh lừa đảo trực tuyến

Cẩm nang dấu hiệu nhận biết và phòng tránh lừa đảo trực tuyến (Cẩm nang), do Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, thuộc Bộ Công an triển khai xây dựng, nêu ra 11 phương thức, thủ đoạn hiện nay các đối thượng tội phạm hay dùng để thực hiện hành vi lừa đảo.