ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 13:20:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðất Mũi nan giải bài toán môi trường

Báo Cà Mau Sau nhiều năm nỗ lực xây dựng NTM, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển đạt kết quả đáng ghi nhận. Xã hiện đạt 15/19 tiêu chí NTM, 4 tiêu chí chưa đạt là hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; nghèo đa chiều; giao thông; môi trường và an toàn thực phẩm. Trong đó, tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm (tiêu chí số 17) thực sự là bài toán khó đối với địa phương.

Toàn xã có 3 tuyến đường chính được thu gom rác thải.

Đặc thù của xã Ðất Mũi là ven biển, có tuyến sông Rạch Tàu thông với cửa biển Vàm Xoáy, với đặc trưng vùng sông nước nên các hộ dân sinh sống ven sông rất nhiều, dân cư phân bố không tập trung, tập quán trong sinh hoạt hằng ngày vẫn còn theo thói quen lâu đời, ý thức chưa cao.

Theo quy định của tiêu chí số 17 thì tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, thiết bị chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh, bảo đảm 3 sạch, phải đạt bằng hoặc trên 70%, nhưng đến thời điểm hiện tại xã mới vận động được 1.838/2.825 hộ thực hiện, chiếm 64,6%.

Tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí mềm vì không đòi hỏi quá nhiều nguồn vốn đầu tư, nhưng để đạt được tiêu chí này thì không hề đơn giản. Dễ đạt nhưng khó giữ vững là thực tế nhiều địa phương đang gặp phải.

Ðược biết, địa phương đã làm tốt các tiêu chí thành phần thuộc tiêu chí số 17, như tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn được thu gom, xử lý theo quy định; tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn; tỷ lệ chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn được thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý theo quy định. Thế nhưng, thực tế hiện nay trên địa bàn xã mới có 3 tuyến thu gom rác; các hộ dân sống trên các tuyến còn lại thì xử lý rác bằng hình thức chôn lấp hoặc đốt, mà vấn đề này rất khó quản lý.

Một cái khó hiện nay của xã Ðất Mũi là người dân sống ven sông rất nhiều. Trên các tuyến sông, kênh rạch, không khó bắt gặp rất nhiều rác thải trôi nổi, làm mất đi vẻ mỹ quan vốn có của vùng sông nước. Nhiều hộ dân cho rằng, rác thải này là do các phương tiện đóng đáy hàng khơi gây ra, nhưng thực hư về vấn đề này thì chưa được xác minh làm rõ và cũng chưa có biện pháp xử lý.

Nhiều hộ dân cho rằng, rác thải này là do các phương tiện đóng đáy hàng khơi xả thải trôi vào.

Ông Lâm Quốc Trạch, Phó chủ tịch UBND xã Ðất Mũi, cho biết: “Hiện nay, địa phương chưa có biện pháp chế tài nào đối với những trường hợp cố tình gây ô nhiễm môi trường. Xã không có kinh phí lắp đặt camera giám sát theo các tuyến, chỉ có thể trưng dụng camera của các hộ gia đình, nhưng rất khó khăn trong truy xuất hình ảnh".

Xã Ðất Mũi không chỉ là xã cực Nam trên đất liền của Việt Nam, ở đây còn có Mốc toạ độ Quốc gia và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, điểm du lịch nổi tiếng mà du khách trong và ngoài tỉnh mong muốn được một lần đến. Du lịch muốn phát triển không thể không gắn chặt với môi trường, bao gồm cả môi trường xã hội, văn hoá và môi trường tự nhiên. Nếu môi trường văn hoá đảm bảo cho du lịch hướng đến văn minh thì môi trường tự nhiên là cơ sở cho sự phát triển bền vững của du lịch. Do đó, bảo vệ môi trường đang được đặt ra không chỉ là vấn đề sống còn của du lịch, mà còn là điểm then chốt để Ðất Mũi có thể về đích NTM vào năm 2025.

"Ðể chuẩn bị tốt cho xã về đích NTM, từ năm 2023, xã đẩy mạnh tuyên truyền về bảo vệ môi trường, thành lập nhiều tổ, mỗi tổ đều có thành viên của các hội, đoàn thể tham gia. Mỗi tổ sẽ phối hợp với các ấp, quản lý một tuyến để tuyên truyền, vận động người dân trong việc bảo vệ môi trường, thực hiện tốt tiêu chí số 17", ông Lâm Quốc Trạch nêu quyết tâm của địa phương./.

 

Kim Cương

 

Chợ Phường 8 đi vào nền nếp

Trước đây, chợ Phường 8, TP Cà Mau có thời gian dài trong tình cảnh mua bán lộn xộn, lấn chiếm lòng đường, làm mất trật tự an toàn giao thông. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, đến nay, hoạt động buôn bán tại chợ đã đi vào nền nếp.

Gương mẫu bảo vệ môi trường

Ở xã Khánh Hội, huyện U Minh hiện nay, các tuyến đường xóm ấp sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh. Ða số người dân ý thức bỏ rác đúng nơi, trồng cây kiểng trước nhà tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần cùng với địa phương giữ vững Tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Ðể có được kết quả đó, phải kể đến công sức đóng góp của các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB). Ðiển hình là ông Phạm Trọng Tiến (sinh năm 1957), Chi hội trưởng Chi hội CCB Ấp 8, người luôn tích cực đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường.

Thứ Bảy tình nguyện làm đẹp thôn quê

Để hoàn thành theo đúng lộ trình đề ra năm 2025 đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM), huyện Ngọc Hiển đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng NTM. Trong đó, về thực hiện tiêu chí môi trường, huyện đã phát động phong trào Ngày thứ Bảy tình nguyện xây dựng NTM. Phong trào đã lan toả mạnh mẽ, được đông đảo cán bộ và người dân tích cực tham gia.

“Lao động cuối tuần” vì nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, tháng 8/2024 này, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, sẽ được công nhận lại xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, đến tháng 11/2024 sẽ công nhận xã NTM kiểu mẫu. Hiện nay, các ấp trong xã đang thi đua hoàn thiện các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí về môi trường; hướng đến một diện mạo mới - xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Cà Mau. Chi bộ ấp Bà Ðiều có nhiều hoạt động nhằm hoàn thiện tiêu chí về môi trường thông qua hoạt động "Lao động cuối tuần”.

Trên tuyến dân cư kiểu mẫu

Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Ðông Thới (huyện Cái Nước) tiếp tục nâng cao các tiêu chí, đặc biệt là tập trung xây dựng nhiều tuyến dân cư kiểu mẫu, từ đó bộ mặt nông thôn càng thêm khởi sắc; nổi bật là tuyến dân cư kiểu mẫu ấp Kinh Lớn.

Phụ nữ tự tin vươn lên

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, luôn nỗ lực thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Ðổi thay nơi xóm biển

Xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, là xã bãi ngang ven biển, đời sống người dân từng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc. Trước đây, toàn xã có 143 hộ dân tộc (tập trung nhiều ở ấp Gò Công với 56 hộ), hộ nghèo chiếm khoảng 20-30% trong tổng số hộ dân tộc. Nhưng với sự đồng thuận, nỗ lực hết mình của Ðảng bộ và Nhân dân, xã Nguyễn Việt Khái có bước phát triển đáng kể, nhất là từ giữa năm 2023, khi xã về đích nông thôn mới.

Người dân Tân Hưng chung tay xây dựng NTM

Ðến với xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, dễ dàng cảm nhận được những tuyến đường liên ấp, liên xã được đầu tư, cảnh quan nông thôn tươi đẹp. Phong trào xây dựng NTM tại các ấp đã tạo sức bật, giúp bộ mặt thôn quê như khoác lên chiếc áo mới.

Tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Chung sức xây dựng đô thị văn minh, phụ nữ thị trấn U Minh, huyện U Minh triển khai mô hình tuyến đường “Nhà tôi an toàn”, chị em tích cực giữ nhà sạch, ngõ đẹp, xây dựng gia đình văn minh, từ đó góp phần thay đổi diện mạo vùng quê.