ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 15:02:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiểm sáng cải cách hành chính

Báo Cà Mau Thời gian qua, xã Khánh Hội, huyện U Minh, tập trung nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chuyển đổi số trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Nhờ đó xã đạt nhiều kết quả tích cực, trở thành điểm sáng trong thực hiện CCHC của huyện và là 1 trong 15 đơn vị trong toàn tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tuyên dương.

Cán bộ xã hướng dẫn người dân quét mã QR để tìm hiểu về TTHC cần giải quyết.

Ông Nguyễn Duy Quân, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “Hiện nay, UBND xã đặt bảng niêm yết công khai các danh mục TTHC đạt 100% theo quy định, với 159 TTHC thuộc 35 lĩnh vực, được bố trí dưới dạng mã QR, vừa gọn gàng, sạch đẹp, vừa đảm bảo thuận tiện cho người dân truy cập, tìm hiểu để thực hiện”.

Bên cạnh đó, xã thực hiện tốt công tác rà soát, sắp xếp, bố trí từng vị trí chức danh cán bộ, công chức (CB, CC) phù hợp với chuyên môn đào tạo; 100% CB, CC đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn. Lấy kết quả thực hiện công tác CCHC là một trong những tiêu chí đánh giá cuối năm; từ đó, từng CB, CC thấy được vai trò, trách nhiệm trong công việc, luôn xem CCHC là nhiệm vụ quan trọng để nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt, ngày càng được người dân tin tưởng, quý mến.

Công chức xã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết nhanh chóng, đem lại sự hài lòng cho người dân.

Chị Trần Mỹ Linh, Ấp 9, cho biết: “Gần đây, tôi thấy tinh thần phục vụ của CB, CC, viên chức ở xã chuyển biến tích cực, người dân đến liên hệ giải quyết giấy tờ đều được đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình. Như hôm nay, tôi đến xã liên hệ để điều chỉnh một vài thông tin bị sai trên BHYT, được cán bộ xã hướng dẫn thủ tục nhanh gọn, chưa đầy 10 phút là xong".

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã tiếp nhận và giải quyết trước hạn 1.036 trường hợp. Kết quả thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn xã” đều đạt và vượt so với kế hoạch.

Ðể có được kết quả đó, xã thường xuyên giữ mối liên hệ và chủ động phối hợp triển khai thực hiện kịp thời nhiệm vụ, công vụ được giao. Ðồng thời, thành lập 9 tổ chuyển đổi số cộng đồng ở các ấp với hơn 90 thành viên, phối hợp cùng các lực lượng khác đến từng nhà tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng tiện ích.

Cùng với chú trọng cải cách TTHC, nâng cao chất lượng CB, CC, viên chức, xã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Thành lập các nhóm Zalo, Facebook để giải quyết các TTHC ngay trên các nhóm này, đồng thời phân công 1 lãnh đạo trực để ký giải quyết các TTHC cho người dân. Song song đó, xã quan tâm mua sắm trang thiết bị máy móc, nâng cấp đường truyền mạng để phục vụ giải quyết TTHC trên môi trường mạng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

“Ðể ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông; hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành, hướng đến sự hài lòng của người dân. Ðặc biệt, hướng dẫn người dân các bước thực hiện TTHC trực tuyến, nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và tiền của cho người dân”, ông Nguyễn Duy Quân cho biết thêm./.

 

Trung Ðỉnh

 

Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân

Thực hiện Ðề án 06, đồng thời để chuẩn bị chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST) theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế tích cực triển khai rà soát chuẩn hoá dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng chuẩn hoá chưa cao, cần đẩy nhanh tiến độ.

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Cải cách hành chính trong Ðảng

Cùng với cải cách hành chính (CCHC) trong chính quyền, CCHC trong Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Cà Mau tập trung triển khai với nhiều giải pháp và đạt kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và toàn xã hội.

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.