ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 14:41:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Học trò tôi

Báo Cà Mau Cuộc đời giáo viên, tôi đã trải qua bao kỷ niệm vui buồn với những trăn trở, lo âu cho học trò. Nhưng có lẽ điều khiến tôi trăn trở và day dứt mãi là hoàn cảnh rất đáng thương, vừa bệnh tật, vừa sống trong gia cảnh khó khăn của cậu học trò Khương Hoài Nam, lớp 12C6, Trường THPT Nguyễn Việt Khái (năm học 2014-2015).

Cuộc đời giáo viên, tôi đã trải qua bao kỷ niệm vui buồn với những trăn trở, lo âu cho học trò. Nhưng có lẽ điều khiến tôi trăn trở và day dứt mãi là hoàn cảnh rất đáng thương, vừa bệnh tật, vừa sống trong gia cảnh khó khăn của cậu học trò Khương Hoài Nam, lớp 12C6, Trường THPT Nguyễn Việt Khái  (năm học 2014-2015).

Mẹ Nam, chị Huỳnh Thị Trang, kể lại: “Nam chào đời được 2 tháng thì cơn sốt bại não ập đến huỷ hoại thân thể một đứa bé kháu khỉnh. Chẳng bao lâu, cha Nam bị tai nạn giao thông, tôi phải đương đầu với bao khó khăn, phần lo chữa trị cho Nam, phần lo cho chồng. Thế rồi, những ngày tháng khốn khổ dần cũng quen, tôi lo cho Nam đi học, giúp Nam trong mọi sinh hoạt”.

Em Khương Hoài Nam bên cô chủ nhiệm Lê Thanh Thuý.

Nhìn Nam bước đi, Nam ngồi viết bài, Nam cười, nụ cười không giống những đứa trẻ khác khiến ai cũng phải xót thương. Nam bước đi, thầy cô ai cũng phải dừng lại trông theo vì sợ Nam ngã…

Tôi thật sự băn khoăn, lo lắng sau này em sẽ sống ra sao? Tôi hỏi: “Nam ơi! Năm nay, sau khi tốt nghiệp con có dự định điều gì cho tương lai?”. Nam trả lời rất tự tin: “Con sẽ vào công nghệ thông tin, con sẽ làm lập trình viên”. Sự ngây ngô của Nam khiến lòng tôi thêm xót xa, Nam ơi, con có biết đường con đi lắm gập ghềnh, con có vượt qua nổi không?

Tôi vẫn nhớ như in, vào năm học 2013-2014, tôi nhận nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 11C6 và giảng dạy môn Ngữ văn. Ngày đầu tiên vào nhận lớp, tôi bắt gặp ánh mắt lấm lét của Nam nhìn tôi, qua tìm hiểu tôi biết được hoàn cảnh của Nam, tôi khâm phục Nam. Bởi sống trong một hoàn cảnh quá khó khăn mà Nam vẫn phấn đấu đến bậc THPT. Nam học tập chuyên cần, mặc dù đi đứng khó khăn, mẹ phải đưa đi, đón về, Nam không hề bỏ một buổi học nào cho dù là mưa to, gió lớn. Nam sống có ý thức kỷ luật cao, chưa một lần quên phù hiệu, Huy hiệu Ðoàn hoặc dụng cụ học tập… Có những lúc tôi nhận thấy ở Nam sự cố gắng rất lớn, đó là ở giờ học 2 tiết liền Nam bị mệt, những lúc như vậy, tôi cho Nam nghỉ ngơi nhưng chỉ trong phút chốc là Nam lại tiếp tục chú ý vào bài học. Với ý chí và nghị lực vượt khó để học tập, cuối lớp 11, Nam lên lớp hẳn và là một đoàn viên ưu tú.

Lớp 12 quá nhiều áp lực, kỳ thi THPT có nhiều đổi thay, tôi rất lo sợ Nam sẽ gục ngã bất kỳ lúc nào. Có lúc Nam bị cảm nhiều, tôi hỏi sao con không ở nhà nghỉ ngơi, không đợi câu trả lời của Nam nhưng tôi thừa biết rằng, còn đi nổi là không bao giờ Nam chịu nghỉ. Thương làm sao, xót làm sao cho cậu học trò của tôi. Phải nói là ý chí và nghị lực tràn đầy ở Nam, 12 năm trời đến trường lớp, người mẹ dãi nắng dầm mưa đưa con đến trường. Mẹ Nam tâm sự: “Cô ơi! Con tôi ham học lắm, tôi phải theo để chăm sóc con, tôi có làm thêm được gì đâu, tội nghiệp ba nó thân bệnh hoạn mà phải bươn chải để nuôi mẹ con tôi”.

Cảnh đời lắm trái ngang, thương cậu học trò lắm, nhưng tôi chỉ biết giúp  Nam tự tin hơn, dũng cảm hơn, nghị lực hơn để đi tiếp con đường dài. Tôi đã gần gũi, dùng tình thương của người cô tiếp thêm sức mạnh cho Nam, biểu dương, tặng thưởng mỗi khi Nam đạt điểm tốt, Nam đã cười sung sướng và tôi cảm thấy mình thật hạnh phúc.

Tôi tạo điều kiện giúp Nam thực hiện ước mơ, nhờ giáo viên tin học giúp Nam có thêm kiến thức và kỹ năng về máy tính. Mỗi tối, tôi thường đến nhà giúp Nam học bài. Ðến nhà Nam, tôi lại hiểu hơn nữa về những khó khăn của Nam. Nơi Nam học cũng là nơi Nam ngủ, ánh sáng không đủ, chỗ học ồn ào, Nam sống trong hoàn cảnh thiếu thốn đủ điều, xót làm sao cho thân thể bất hạnh, gia cảnh khó khăn.

Mai này Nam phải sống sao đây, muôn vàn khó khăn trước mắt mà Nam gặp phải. Nhưng với tinh thần hiếu học và ý chí vượt khó, tôi tin tưởng Nam sẽ đạt được ước mơ là một lập trình viên tương lai. Mong sao nghị lực và ý chí bao năm qua sẽ tiếp sức cho Nam vững bước trên con đường đi đến tương lai./.

Bài đoạt giải Nhất cuộc thi viết “Thầy và trò cùng vượt khó”

Lê Thanh Thuý

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.