ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 07:50:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Học trò tôi

Báo Cà Mau Cuộc đời giáo viên, tôi đã trải qua bao kỷ niệm vui buồn với những trăn trở, lo âu cho học trò. Nhưng có lẽ điều khiến tôi trăn trở và day dứt mãi là hoàn cảnh rất đáng thương, vừa bệnh tật, vừa sống trong gia cảnh khó khăn của cậu học trò Khương Hoài Nam, lớp 12C6, Trường THPT Nguyễn Việt Khái (năm học 2014-2015).

Cuộc đời giáo viên, tôi đã trải qua bao kỷ niệm vui buồn với những trăn trở, lo âu cho học trò. Nhưng có lẽ điều khiến tôi trăn trở và day dứt mãi là hoàn cảnh rất đáng thương, vừa bệnh tật, vừa sống trong gia cảnh khó khăn của cậu học trò Khương Hoài Nam, lớp 12C6, Trường THPT Nguyễn Việt Khái  (năm học 2014-2015).

Mẹ Nam, chị Huỳnh Thị Trang, kể lại: “Nam chào đời được 2 tháng thì cơn sốt bại não ập đến huỷ hoại thân thể một đứa bé kháu khỉnh. Chẳng bao lâu, cha Nam bị tai nạn giao thông, tôi phải đương đầu với bao khó khăn, phần lo chữa trị cho Nam, phần lo cho chồng. Thế rồi, những ngày tháng khốn khổ dần cũng quen, tôi lo cho Nam đi học, giúp Nam trong mọi sinh hoạt”.

Em Khương Hoài Nam bên cô chủ nhiệm Lê Thanh Thuý.

Nhìn Nam bước đi, Nam ngồi viết bài, Nam cười, nụ cười không giống những đứa trẻ khác khiến ai cũng phải xót thương. Nam bước đi, thầy cô ai cũng phải dừng lại trông theo vì sợ Nam ngã…

Tôi thật sự băn khoăn, lo lắng sau này em sẽ sống ra sao? Tôi hỏi: “Nam ơi! Năm nay, sau khi tốt nghiệp con có dự định điều gì cho tương lai?”. Nam trả lời rất tự tin: “Con sẽ vào công nghệ thông tin, con sẽ làm lập trình viên”. Sự ngây ngô của Nam khiến lòng tôi thêm xót xa, Nam ơi, con có biết đường con đi lắm gập ghềnh, con có vượt qua nổi không?

Tôi vẫn nhớ như in, vào năm học 2013-2014, tôi nhận nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 11C6 và giảng dạy môn Ngữ văn. Ngày đầu tiên vào nhận lớp, tôi bắt gặp ánh mắt lấm lét của Nam nhìn tôi, qua tìm hiểu tôi biết được hoàn cảnh của Nam, tôi khâm phục Nam. Bởi sống trong một hoàn cảnh quá khó khăn mà Nam vẫn phấn đấu đến bậc THPT. Nam học tập chuyên cần, mặc dù đi đứng khó khăn, mẹ phải đưa đi, đón về, Nam không hề bỏ một buổi học nào cho dù là mưa to, gió lớn. Nam sống có ý thức kỷ luật cao, chưa một lần quên phù hiệu, Huy hiệu Ðoàn hoặc dụng cụ học tập… Có những lúc tôi nhận thấy ở Nam sự cố gắng rất lớn, đó là ở giờ học 2 tiết liền Nam bị mệt, những lúc như vậy, tôi cho Nam nghỉ ngơi nhưng chỉ trong phút chốc là Nam lại tiếp tục chú ý vào bài học. Với ý chí và nghị lực vượt khó để học tập, cuối lớp 11, Nam lên lớp hẳn và là một đoàn viên ưu tú.

Lớp 12 quá nhiều áp lực, kỳ thi THPT có nhiều đổi thay, tôi rất lo sợ Nam sẽ gục ngã bất kỳ lúc nào. Có lúc Nam bị cảm nhiều, tôi hỏi sao con không ở nhà nghỉ ngơi, không đợi câu trả lời của Nam nhưng tôi thừa biết rằng, còn đi nổi là không bao giờ Nam chịu nghỉ. Thương làm sao, xót làm sao cho cậu học trò của tôi. Phải nói là ý chí và nghị lực tràn đầy ở Nam, 12 năm trời đến trường lớp, người mẹ dãi nắng dầm mưa đưa con đến trường. Mẹ Nam tâm sự: “Cô ơi! Con tôi ham học lắm, tôi phải theo để chăm sóc con, tôi có làm thêm được gì đâu, tội nghiệp ba nó thân bệnh hoạn mà phải bươn chải để nuôi mẹ con tôi”.

Cảnh đời lắm trái ngang, thương cậu học trò lắm, nhưng tôi chỉ biết giúp  Nam tự tin hơn, dũng cảm hơn, nghị lực hơn để đi tiếp con đường dài. Tôi đã gần gũi, dùng tình thương của người cô tiếp thêm sức mạnh cho Nam, biểu dương, tặng thưởng mỗi khi Nam đạt điểm tốt, Nam đã cười sung sướng và tôi cảm thấy mình thật hạnh phúc.

Tôi tạo điều kiện giúp Nam thực hiện ước mơ, nhờ giáo viên tin học giúp Nam có thêm kiến thức và kỹ năng về máy tính. Mỗi tối, tôi thường đến nhà giúp Nam học bài. Ðến nhà Nam, tôi lại hiểu hơn nữa về những khó khăn của Nam. Nơi Nam học cũng là nơi Nam ngủ, ánh sáng không đủ, chỗ học ồn ào, Nam sống trong hoàn cảnh thiếu thốn đủ điều, xót làm sao cho thân thể bất hạnh, gia cảnh khó khăn.

Mai này Nam phải sống sao đây, muôn vàn khó khăn trước mắt mà Nam gặp phải. Nhưng với tinh thần hiếu học và ý chí vượt khó, tôi tin tưởng Nam sẽ đạt được ước mơ là một lập trình viên tương lai. Mong sao nghị lực và ý chí bao năm qua sẽ tiếp sức cho Nam vững bước trên con đường đi đến tương lai./.

Bài đoạt giải Nhất cuộc thi viết “Thầy và trò cùng vượt khó”

Lê Thanh Thuý

Liên kết hữu ích

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.