ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 15:08:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Học trò tôi

Báo Cà Mau Cuộc đời giáo viên, tôi đã trải qua bao kỷ niệm vui buồn với những trăn trở, lo âu cho học trò. Nhưng có lẽ điều khiến tôi trăn trở và day dứt mãi là hoàn cảnh rất đáng thương, vừa bệnh tật, vừa sống trong gia cảnh khó khăn của cậu học trò Khương Hoài Nam, lớp 12C6, Trường THPT Nguyễn Việt Khái (năm học 2014-2015).

Cuộc đời giáo viên, tôi đã trải qua bao kỷ niệm vui buồn với những trăn trở, lo âu cho học trò. Nhưng có lẽ điều khiến tôi trăn trở và day dứt mãi là hoàn cảnh rất đáng thương, vừa bệnh tật, vừa sống trong gia cảnh khó khăn của cậu học trò Khương Hoài Nam, lớp 12C6, Trường THPT Nguyễn Việt Khái  (năm học 2014-2015).

Mẹ Nam, chị Huỳnh Thị Trang, kể lại: “Nam chào đời được 2 tháng thì cơn sốt bại não ập đến huỷ hoại thân thể một đứa bé kháu khỉnh. Chẳng bao lâu, cha Nam bị tai nạn giao thông, tôi phải đương đầu với bao khó khăn, phần lo chữa trị cho Nam, phần lo cho chồng. Thế rồi, những ngày tháng khốn khổ dần cũng quen, tôi lo cho Nam đi học, giúp Nam trong mọi sinh hoạt”.

Em Khương Hoài Nam bên cô chủ nhiệm Lê Thanh Thuý.

Nhìn Nam bước đi, Nam ngồi viết bài, Nam cười, nụ cười không giống những đứa trẻ khác khiến ai cũng phải xót thương. Nam bước đi, thầy cô ai cũng phải dừng lại trông theo vì sợ Nam ngã…

Tôi thật sự băn khoăn, lo lắng sau này em sẽ sống ra sao? Tôi hỏi: “Nam ơi! Năm nay, sau khi tốt nghiệp con có dự định điều gì cho tương lai?”. Nam trả lời rất tự tin: “Con sẽ vào công nghệ thông tin, con sẽ làm lập trình viên”. Sự ngây ngô của Nam khiến lòng tôi thêm xót xa, Nam ơi, con có biết đường con đi lắm gập ghềnh, con có vượt qua nổi không?

Tôi vẫn nhớ như in, vào năm học 2013-2014, tôi nhận nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 11C6 và giảng dạy môn Ngữ văn. Ngày đầu tiên vào nhận lớp, tôi bắt gặp ánh mắt lấm lét của Nam nhìn tôi, qua tìm hiểu tôi biết được hoàn cảnh của Nam, tôi khâm phục Nam. Bởi sống trong một hoàn cảnh quá khó khăn mà Nam vẫn phấn đấu đến bậc THPT. Nam học tập chuyên cần, mặc dù đi đứng khó khăn, mẹ phải đưa đi, đón về, Nam không hề bỏ một buổi học nào cho dù là mưa to, gió lớn. Nam sống có ý thức kỷ luật cao, chưa một lần quên phù hiệu, Huy hiệu Ðoàn hoặc dụng cụ học tập… Có những lúc tôi nhận thấy ở Nam sự cố gắng rất lớn, đó là ở giờ học 2 tiết liền Nam bị mệt, những lúc như vậy, tôi cho Nam nghỉ ngơi nhưng chỉ trong phút chốc là Nam lại tiếp tục chú ý vào bài học. Với ý chí và nghị lực vượt khó để học tập, cuối lớp 11, Nam lên lớp hẳn và là một đoàn viên ưu tú.

Lớp 12 quá nhiều áp lực, kỳ thi THPT có nhiều đổi thay, tôi rất lo sợ Nam sẽ gục ngã bất kỳ lúc nào. Có lúc Nam bị cảm nhiều, tôi hỏi sao con không ở nhà nghỉ ngơi, không đợi câu trả lời của Nam nhưng tôi thừa biết rằng, còn đi nổi là không bao giờ Nam chịu nghỉ. Thương làm sao, xót làm sao cho cậu học trò của tôi. Phải nói là ý chí và nghị lực tràn đầy ở Nam, 12 năm trời đến trường lớp, người mẹ dãi nắng dầm mưa đưa con đến trường. Mẹ Nam tâm sự: “Cô ơi! Con tôi ham học lắm, tôi phải theo để chăm sóc con, tôi có làm thêm được gì đâu, tội nghiệp ba nó thân bệnh hoạn mà phải bươn chải để nuôi mẹ con tôi”.

Cảnh đời lắm trái ngang, thương cậu học trò lắm, nhưng tôi chỉ biết giúp  Nam tự tin hơn, dũng cảm hơn, nghị lực hơn để đi tiếp con đường dài. Tôi đã gần gũi, dùng tình thương của người cô tiếp thêm sức mạnh cho Nam, biểu dương, tặng thưởng mỗi khi Nam đạt điểm tốt, Nam đã cười sung sướng và tôi cảm thấy mình thật hạnh phúc.

Tôi tạo điều kiện giúp Nam thực hiện ước mơ, nhờ giáo viên tin học giúp Nam có thêm kiến thức và kỹ năng về máy tính. Mỗi tối, tôi thường đến nhà giúp Nam học bài. Ðến nhà Nam, tôi lại hiểu hơn nữa về những khó khăn của Nam. Nơi Nam học cũng là nơi Nam ngủ, ánh sáng không đủ, chỗ học ồn ào, Nam sống trong hoàn cảnh thiếu thốn đủ điều, xót làm sao cho thân thể bất hạnh, gia cảnh khó khăn.

Mai này Nam phải sống sao đây, muôn vàn khó khăn trước mắt mà Nam gặp phải. Nhưng với tinh thần hiếu học và ý chí vượt khó, tôi tin tưởng Nam sẽ đạt được ước mơ là một lập trình viên tương lai. Mong sao nghị lực và ý chí bao năm qua sẽ tiếp sức cho Nam vững bước trên con đường đi đến tương lai./.

Bài đoạt giải Nhất cuộc thi viết “Thầy và trò cùng vượt khó”

Lê Thanh Thuý

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.