ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 08:26:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Làm theo Bác góp sức xây dựng quê hương - Bài 4: Tạo "quyền năng" kinh tế

Báo Cà Mau (CMO) Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Dưới chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản, người phụ nữ dũng cảm có thể hoàn thành mọi nhiệm vụ mà người đàn ông dũng cảm có thể làm, dù nhiệm vụ ấy đòi hỏi rất nhiều tài năng và nghị lực”. Ghi nhớ lời dạy của Người, gắn với điều kiện thực tiễn địa phương, phụ nữ Cà Mau không ngừng phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành và khẳng định mình trong mọi lĩnh vực.

Trong số đó, mục tiêu xây dựng quyền năng kinh tế cho phụ nữ thông qua các phong trào khởi nghiệp, mô hình kinh tế mới đã tạo được những dấu ấn vô cùng tốt đẹp, tạo sức lan toả mạnh mẽ.

Mở đường cho phụ nữ làm giàu

Hơn 5 năm qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững với nhiều bước đột phá, đổi mới sáng tạo và đạt kết quả khá toàn diện. Triển khai Ðề án 939 của Thủ tướng Chính phủ “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, các cấp hội nỗ lực quyết tâm triển khai thực hiện kịp thời, theo hướng huy động, tích hợp nhiều nguồn lực từ các chương trình phối hợp, đề án khởi nghiệp, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp...

Chị Phạm Thị Dung, Giám đốc HTX bồn bồn Minh Duy (huyện Cái Nước) tham gia hội nghị trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP vào tháng 3/2022, do tỉnh Cà Mau đăng cai tổ chức.

Theo bà Trần Thị Kiều Yến, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cà Mau: “Việc hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế từng lĩnh vực, ngành nghề; tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức Ngày phụ nữ khởi nghiệp, Chợ phiên khởi nghiệp, quảng bá giới thiệu, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong, ngoài tỉnh và khu vực. Khẳng định rằng phụ nữ Cà Mau không chỉ biết làm kinh tế, mà còn giỏi làm kinh tế và làm giàu từ chính nội lực của mình”.

Ðặc biệt, năm 2021, Ban Chỉ đạo hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh xét chọn có 4/35 ý tưởng/dự án của hội viên phụ nữ đủ điều kiện hỗ trợ kinh phí triển khai thực hiện (Hợp tác xã (HTX) Ba khía Ðầm Dơi - Sản phẩm xây dựng thương hiệu quê hương; HTX Mắm mào gà; Tôm rang Ngọc Giàu; Nhân nuôi nấm dược liệu đông trùng hạ thảo). Với nhiều hoạt động thúc đẩy, tạo hiệu ứng tích cực, trở thành phong trào hành động lan toả sâu rộng trong cộng đồng về sáng tạo khởi nghiệp. Trong 5 năm, các cấp hội hỗ trợ gần 1.000 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Các mô hình tổ chức sản xuất phát triển kinh tế của hội viên phụ nữ được các cấp hội phát huy nhân rộng điển hình, nâng cao chất lượng hoạt động và đi vào chiều sâu. Hội hỗ trợ thành lập và quản lý 129 HTX/tổ hợp tác, trong đó thành lập mới 11 HTX.

Ở xóm biển Cái Cám, ấp Cái Cám, xã Tân Hải, huyện Phú Tân, nơi mà trước đây hầu hết người dân, trong đó có nhiều phụ nữ gần như chỉ biết sống bám biển, với nghề mò sò, bắt ốc, gỡ cá lưới thuê... Nay nhờ tham gia hội, các chị có nơi để tìm đến khi cần được bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, tình trạng bạo lực gia đình đã giảm hẳn. Bên cạnh đó, chị em còn có nơi để kiếm ra tiền, thu nhập ổn định. HTX câu kiều, ấp Cái Cám là nơi chị em gắn bó, nương tựa nhau để cùng vươn lên hơn chục năm qua.

Chị Phan Ngọc Bích, Chủ tịch HÐQT, kiêm Giám đốc HTX Câu kiều ấp Cái Cám, cho biết: "Ngày xưa tôi cũng từng cùng chồng đi biển giăng lưới, đánh bắt cá, thấy một người quen giăng câu kiều hiệu quả nên nghiên cứu, rồi bắt chước làm theo. Làm ra sản phẩm, bán cho bà con giăng hiệu quả, rồi dần dần tôi thành lập tổ hợp tác, nay nâng lên HTX. Bình quân mỗi năm xuất bán trên 5.000 gấp câu. HTX tạo việc làm cho trên 30 người, gồm thành viên HTX và chị em trên địa bàn. Mỗi chị em lành nghề có thể làm trên 6 gấp câu/ngày, thu nhập 100.000-200.000 đồng/ngày. Nghề này thường tập trung làm từ tháng 8 năm nay đến tháng 4 năm sau.

“Khi hội viên tham gia, làm ra tiền, chủ động được kinh tế, cùng thu nhập từ nghề đi biển của chồng. Vợ chồng cùng nhau vun vén, chăm lo cho cuộc sống gia đình an yên và hạnh phúc hơn so với trước đây rất nhiều”, chị Bích chia sẻ thêm.

Ðiểm sáng tiêu biểu

Lâu nay, khi nói về con ba khía Cà Mau, nhiều người chỉ biết đến danh tiếng của nghề di sản phi vật thể quốc gia muối ba khía Rạch Gốc (Ngọc Hiển). Thế nhưng, ở Ðầm Dơi, chị Trần Thị Xa, hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Cây Kè, xã Quách Phẩm Bắc đã có lựa chọn táo bạo khi khởi nghiệp từ con ba khía của quê hương. Xuất phát là trí thức trẻ tham gia công tác tại xã Thanh Tùng, chị Xa trăn trở: “Nhiều người mê món ba khía muối, nhưng còn e dè về chất lượng, an toàn. Tại sao Ðầm Dơi mình nguyên liệu ba khía sẵn có mà không tận dụng để khởi nghiệp”.

Chị Trần Thị Xa, hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Cây Kè, xã Quách Phẩm Bắc khởi nghiệp thành công từ con ba khía.

HTX Ba khía Ðầm Dơi ra đời cùng với tâm huyết trọn vẹn của người trẻ, dám dấn thân, dám sáng tạo và có đủ dũng khí như lời dạy của Bác. Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, chị Xa cười: “Khó khăn lắm chớ, muối ba khía coi vậy mà không dễ, làm để bán thì càng phải chỉn chu. Ban đầu chỉ làm ít, giới thiệu người quen, tìm thị trường. Gia đình cũng băn khoăn lắm, nói đang đi làm việc sao lại bỏ về nhà làm... mắm. Dần dà, quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm cũng được hoàn thiện hơn, ổn định hơn. Rồi mình có lượng khách hàng nhất định”.

Niềm vui lớn đến với chị Xa và HTX Ba khía Ðầm Dơi khi năm 2020, ý tưởng/dự án “Ba khía Ðầm Dơi - Sản phẩm xây dựng thương hiệu quê hương” đoạt giải Nhất cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp cấp tỉnh và của cả khu vực ÐBSCL, được công nhận là sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao. Với sự đồng hành, hỗ trợ của tổ chức hội phụ nữ, sự ủng hộ của gia đình, HTX dần lớn mạnh. Hiện sản lượng ba khía muối của HTX đã phủ khắp các tỉnh/thành ÐBSCL, xuất sang một số thị trường nước ngoài, như Ðài Loan, Hàn Quốc, Mỹ. Sản lượng bình quân hàng tháng từ 5-10 tấn, mang về lợi nhuận đáng mơ ước. Chị Xa không chỉ làm giàu riêng cho bản thân, HTX còn giải quyết việc làm cho hàng chục lao động nhàn rỗi, chủ yếu là chị em phụ nữ địa phương, với thu nhập bình quân 6-7 triệu đồng/tháng. Chưa dừng lại ở đó, chị Xa thông qua tổ chức hội phụ nữ, tìm kiếm, kết nối chị em phụ nữ, thanh niên để trở thành các đầu mối tiêu thụ sản phẩm thông qua các kênh bán hàng Online. Với trách nhiệm của người trẻ, một đảng viên, chị Xa tâm niệm: “Mình thành công, trước tiên bản thân, gia đình được nhờ, giúp được xã hội đến đâu mình gắng sức giúp. Vui nhất là bản thân, gia đình và những con người ở Quách Phẩm Bắc này đã góp phần mang những đặc sản, hình ảnh của quê hương Ðầm Dơi đi đến với bạn bè khắp nơi”.

Cùng với chị Xa, chúng ta cũng không còn xa lạ với tên tuổi của chị Trương Ngọc Giàu, ấp Tân Thành, xã Tân Tiến, huyện Ðầm Dơi, đã góp phần làm sáng giá thêm các đặc sản xứ Ðầm; chị Trần Kiều Oanh, cơ sở sản xuất khô bổi Tám Oanh, ấp Kinh Cũ, xã Trần Hợi (huyện Trần Văn Thời); chị Phạm Thị Dung, Giám đốc HTX bồn bồn Minh Duy (huyện Cái Nước)... Ðến nay, các sản phẩm từ mô hình sản xuất của hội viên phụ nữ trong tỉnh, sản phẩm khởi nghiệp được phát triển hoàn thiện và được công nhận 11 sản phẩm OCOP của địa phương.

Chị Trần Kiều Oanh, cơ sở sản xuất khô bổi Tám Oanh, ấp Kinh Cũ, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời đã đưa sản phẩm khô bổi đạt chuẩn OCOP năm 2020.

Chính từ nỗ lực ấy, các chị trở thành những tấm gương điển hình tiêu biểu trong rất nhiều phụ nữ Cà Mau cháy bỏng khát khao khởi nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng. Phong trào xây dựng quyền năng kinh tế cho phụ nữ Cà Mau không chỉ là để thoát khỏi định kiến của xã hội về vai trò của phụ nữ, mà quan trọng hơn là đã hiện thực hoá những kỳ vọng, gởi gắm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với lực lượng phụ nữ Việt Nam. Phụ nữ Cà Mau không chỉ giúp mình, giúp đời, mà dựng xây cho mình mẫu hình phụ nữ mới “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Ðảm đang”, trở thành nguồn lực quan trọng trong quá trình phát triển của quê hương Cà Mau./.

 

Hải Nguyên - Loan Phương

BÀI CUỐI: GÓP CÔNG LỚN CHO AN SINH XÃ HỘI

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.