Thứ sáu, 19-9-25 01:00:43
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Làng nghề thời hiện đại

Báo Cà Mau (CMO) Sự kết hợp hài hoà của biển, rừng; sự đan xen giữa hệ sinh thái mặn, ngọt, lợ, tạo cho vùng đất cà mau đa dạng, phong phú sản vật. từ nguồn nguyên liệu dồi dào, người cà mau đã kỳ công, sáng tạo nhiều sản phẩm độc đáo, dần phát triển thành những làng nghề. qua bao thăng trầm, biến đổi, không ít làng nghề ở vùng đất cực nam vẫn giữ được nét tinh hoa, khẳng định sức sống trong thời đại mới.

Kết tinh của văn hoá, tài hoa

Cà Mau hiện có 37 làng nghề nông thôn, được truyền trao hơn trăm năm qua như: đan đát, dệt chiếu, vót đũa, gác kèo ong, ép chuối khô; chế biến các loại cá khô, tôm khô, mắm, ba khía… Nghề truyền thống không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân mà còn lưu giữ những dấu ấn, bản sắc văn hoá của từng địa phương, thế nên luôn có sức sống bền bỉ với thời gian.

Đến với những người dân là thế hệ thứ ba giữ nghề dệt chiếu ở xã Tân Thành, TP Cà Mau, chúng tôi hiểu thêm về văn hoá làng nghề và nghiêng mình trước tài hoa của người thợ dệt. Bên hiên nhà, bà Cao Hồng Lệ đang tỉ mỉ mắc từng sợi trân, rồi ngồi vào vị trí dệt chiếu. Đôi tay bà Lệ thoăn thoắt, nhịp nhàng như người nghệ sĩ điêu luyện trên những phím đàn. Những sợi lác nhiều màu sắc được vợ chồng bà Lệ biến hoá thành chiếc chiếu có hoa văn tinh xảo, đẹp mắt…

Sự tài hoa, sáng tạo của người thợ cho ra đời những sản phẩm bền, đẹp, giúp nhiều làng nghề truyền thống, trong đó có nghề dệt chiếu Tân Thành có sức sống bền bỉ với thời gian.

Vuốt ve đôi chiếu hoa chuẩn bị giao khách, bà Lệ nhớ lại, hồi đó cả xóm này hầu như nhà nào cũng dệt chiếu, con nít 9, 10 tuổi đã biết phụ làm các công đoạn, dệt chiếu khéo cũng là tiêu chí để các bà, các mẹ chọn con dâu… Mỗi dịp cận Tết, cả xóm tất bật phơi lác, nhuộm màu, rộn rã âm thanh nói cười bên những khung dệt đơn sơ. Nghề này đã mang đến cuộc sống ấm no cho bao gia đình, và nay cũng thế. Bà Lệ cho biết, giờ dệt bao nhiêu chiếu cũng có người đến mua hết. Gần Tết, chị em bà phải thức sáng đêm mới kịp giao hàng cho khách. Bà Lệ cười hạnh phúc: “Năm nay nhà tôi có thêm thợ dệt chiếu, là đứa cháu ngoại của tôi, nó đang học lớp 11, mỗi ngày học trực tuyến xong là nó theo tôi học nghề, bây giờ đã biết dệt, lúc nào tôi đau mỏi là nó vào phụ”.

Nếu như nghề dệt chiếu đòi hỏi sự khéo léo, tài hoa của phụ nữ thì nghề gác kèo ong ở rừng U Minh Hạ cần sự gan dạ, tinh thông của “phái mạnh”. Để có những giọt mật hoa tràm dâng cuộc sống là cả quá trình kỳ công, điệu nghệ của những người thợ rừng. Ở xứ U Minh Hạ hiện có khoảng 150 người theo nghề gác kèo ong, nhiều gia đình có 2, 3 thế hệ theo nghề này. Ngoài nguồn sinh kế, nghề gác kèo ong trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, phục vụ du khách trải nghiệm công đoạn làm kèo, ăn ong, thưởng thức các sản phẩm từ ong…

Gắn bó gần 45 năm với nghề gác kèo ong, ông Trần Văn Nhì ở xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, bộc bạch: “Khi còn nhỏ tôi đã theo cha vào rừng lấy mật, nay nghề này được con trai tôi tiếp nối. Một người bình thường không thể tự học giỏi nghề “ăn ong” mà phải có bí quyết gia truyền. Hồi đó tôi học nghề cả 10 năm mới thành công. Khi gác kèo phải tìm nơi có cây sậy sống. Làm sao phải đảm bảo nắng buổi sáng rọi vô được và nắng chiều cũng rọi vô tới kèo thì ong mới đến làm tổ”.

Cà Mau hiện có 2 di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia (nghề gác kèo ong U Minh Hạ và nghề muối ba khía Rạch Gốc), 40 di sản phi vật thể cấp tỉnh. Tỉnh đã ban hành kế hoạch bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tập trung khai thác, phát huy hiệu quả giá trị di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch bền vững, nâng cao đời sống người dân.

Nghề truyền thống không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập mà còn lưu giữ những dấu ấn, bản sắc văn hoá của từng địa phương.

Công nghệ vực dậy làng nghề

Vai trò của các làng nghề truyền thống được nhìn nhận, đánh giá từ nhiều góc độ của kinh tế, văn hoá, xã hội với những giá trị to lớn, độc đáo. Việc chuyển giao khoa học công nghệ vào các làng nghề đã tạo động lực phát triển mạnh mẽ. Đi ra từ các làng nghề, nhiều sản phẩm đặc sản, đặc thù của Cà Mau đã nổi tiếng, có thương hiệu, góp mặt trong các siêu thị, lên sàn giao dịch thương mại điện tử, phân phối thị trường cả nước và hướng đến xuất khẩu.

Chủ trương khôi phục, phát triển các làng nghề gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã khoác áo mới cho các làng nghề, ngành nghề truyền thống. Nhiều sản phẩm làng nghề được chứng nhận nhãn hiệu tập thể, được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp. Hàng năm, tỉnh đều xây dựng phương án hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại; hỗ trợ máy móc, trang thiết bị hiện đại, như công nghệ sấy năng lượng mặt trời, hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm; mẫu mã, nhãn hàng hoá chuyên nghiệp, đúng quy định; sản phẩm được phân tích, kiểm nghiệm và công bố chất lượng, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Với nguyên liệu chính từ con tôm, bánh phồng tôm của làng nghề truyền thống ở xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn luôn có đầu ra ổn định, không chỉ tiêu thụ trong nước, nhiều cơ sở còn cung ứng ra thị trường nước ngoài. Sản phẩm bánh phồng tôm của Công ty TNHH Vĩnh Hoà Phát là sản phẩm OCOP của xã Hàng Vịnh được công nhận đạt 3 sao.

Bánh phồng tôm xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn luôn có đầu ra ổn định, không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn cung ứng ra thị trường nước ngoài.

Ông Mai Sáu, Giám đốc công ty, cho biết: “Tỉnh đã hỗ trợ khoảng 200 triệu đồng để công ty mua máy điện áp và kho đông lạnh sản phẩm. Chúng tôi đầu tư thêm các trang thiết bị, máy móc hiện đại khác, đảm bảo hoạt động theo hệ thống quản lý chất lượng về an toàn thực phẩm quốc tế (HACCP), duy trì làm ăn với các đối tác ở Đài Loan, Hàn Quốc...”.

Thích nghi với xu thế phát triển mới, nhiều làng nghề đã áp dụng mô hình kinh tế tập thể, liên kết, liên doanh, sản xuất gắn với chuỗi giá trị, giúp việc tiêu thụ đạt hiệu quả cao hơn, giá bán ổn định hơn. Như HTX Tân Phát Lợi (huyện Ngọc Hiển), đã khẳng định uy tín, chất lượng qua 15 sản phẩm từ con tôm. Nhờ ứng dụng công nghệ, liên kết phát triển, trung bình mỗi ngày HTX cung ứng ra thị trường khoảng 300 kg tôm khô thành phẩm, dịp Tết tăng gần gấp đôi, kinh tế các thành viên trở nên khấm khá. Hay HTX khô cá bổi Tư Hùng (huyện Trần Văn Thời), tuy mới thành lập nhưng đã giúp hơn 30 hộ dân nuôi cá bổi trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và các huyện lân cận có được đầu ra ổn định, không còn cảnh bị thương lái ép giá. Sản phẩm khô cá bổi của HTX Tư Hùng đảm bảo số lượng, chất lượng, cung ứng hàng trăm tấn khô ra thị trường mỗi năm.

Con người thế hệ mới thông thạo công nghệ mới làm nghề truyền thống từ giá trị cũ đang là công thức thành công của rất nhiều làng nghề, trong đó có tỉnh Cà Mau. Tỉnh đã điều chỉnh quy hoạch phát triển làng nghề nông thôn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, với những mục tiêu quan trọng. Rồi đây những làng nghề, làng nghề truyền thống sẽ khẳng định sức sống cùng xu hướng thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế./.

 

Mộng Thường

 

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.