ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 25-10-24 09:30:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chăm chút không gian xanh

Báo Cà Mau “Với tôi, chơi cây bon sai không đơn thuần là một sở thích mà còn là niềm đam mê, một hành trình khám phá bản thân và cả một nghệ thuật mang tính nhân văn sâu sắc. Bởi, muốn tạo tác cây bon sai có giá trị cao thì cần tính kiên nhẫn, sáng tạo, phải chịu khó cắt tỉa và quấn bẻ, uốn nắn từ rễ đến ngọn, còn phải biết cách chăm sóc những vết thương của cây... Nó giống như cách con người phải trải qua những sóng gió trong cuộc đời để đi đến thành công”, chị Trần Thị Tuyết Ngân, ngụ Khóm 3, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau, chia sẻ quan điểm khi muốn thử sức với bộ môn nghệ thuật vốn kén người chơi này, nhất là đối với nữ.

“Mỗi lần cắt tỉa, uốn nắn... tôi như đang vẽ nên một bức tranh sống”, chị Tuyết Ngân chia sẻ.“Mỗi lần cắt tỉa, uốn nắn... tôi như đang vẽ nên một bức tranh sống”, chị Tuyết Ngân chia sẻ.

Hành trình tìm kiếm đam mê của chị Ngân bắt đầu từ những cây cảnh nhỏ trồng quanh nhà, dần dần chị mở rộng bộ sưu tập của mình với nhiều loại cây khác nhau, như bon sai, cây phong thuỷ và các loại hoa... “Mỗi loại cây đều mang đến một cảm giác riêng biệt, và có câu chuyện riêng. Chúng không chỉ mang lại vẻ đẹp cho không gian sống mà còn giúp tôi tìm sự bình an nơi tâm hồn”, chị Ngân tâm tình. Do đó, chị thường dành thời gian chăm sóc cây như niềm vui cuộc sống, từ việc tưới nước đến cắt tỉa. Theo chị, cây cảnh giống như những người bạn, chúng cần sự chăm sóc và tình yêu thương.

Chị Ngân thường dành thời gian mỗi ngày để chăm sóc các tác phẩm của mình. Từ việc chọn đất, tưới nước đến cắt tỉa cành lá, mỗi công đoạn đều mang lại cho chị niềm vui, thư giãn.Chị Ngân thường dành thời gian mỗi ngày để chăm sóc các tác phẩm của mình. Từ việc chọn đất, tưới nước đến cắt tỉa cành lá, mỗi công đoạn đều mang lại cho chị niềm vui, thư giãn.

 

Mỗi loại cây đều có câu chuyện riêng và chăm sóc cây là cách chị tìm sự bình an nơi tâm hồn.

“Không dám nhận hai chữ "chuyên nghiệp" đâu, nhưng tôi luôn tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm mỗi ngày để cây được tươi mới và xinh hơn, có dáng, thế đẹp hơn. Cách đây 2 năm, tôi tham gia 2 khoá huấn luyện chuyên ngành về bon sai (lớp sơ cấp và trung cấp) do Hội Sinh vật cảnh tỉnh tổ chức. Nhờ đó mà tay nghề vững hơn”, chị Tuyết Ngân trần tình.

Bộ sưu tập bon sai của chị Ngân với nhiều loại cây khác nhau, tạo nên một không gian sống xanh.Bộ sưu tập bon sai của chị Ngân với nhiều loại cây khác nhau, tạo nên một không gian sống xanh.

 

Ngoài chăm sóc cây tại nhà, chị còn tham gia các hoạt động của Hội Sinh vật cảnh tỉnh, các hội nhóm cây cảnh trên mạng xã hội. Tại đây, chị không chỉ học hỏi thêm về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mà còn chia sẻ các giống cây và kết nối với những người có cùng đam mê.

 

Niềm đam mê cây cảnh, bon sai không chỉ tạo không gian xanh, cân bằng cuộc sống mà còn tăng giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà của chị Ngân.Niềm đam mê cây cảnh, bon sai không chỉ tạo không gian xanh, cân bằng cuộc sống mà còn tăng giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà của chị Ngân.

Theo khả năng của mình, chị chủ yếu chơi những cây dáng, thế đơn giản và chính yếu là biết tỉa những cây hoa trong vườn, bởi, do phải lo rất nhiều việc không tên trong gia đình nên chị khó chăm cây theo đúng quy trình của bon sai. Song, việc một người phụ nữ cầm cưa, kéo, bưng bê để tạo nên các tác phẩm bon sai thực ra không có gì lạ và khó khăn mà là niềm vui và sự thoả mãn, tạo nên một không gian sống xanh và đầy ý nghĩa, mang đến cho cuộc sống những khoảnh khắc bình yên và đẹp đẽ./.

 

Băng Thanh - Lê Tuấn thực hiện

 

Cách vắt sữa và bảo quản sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà các bà mẹ không thể trực tiếp cho con bú, nên vắt sữa là giải pháp tốt nhất.

Đẩy mạnh kiểm tra an toàn thực phẩm dịp cuối năm

Từ nay đến Tết dương lịch 2025 và Tết Nguyên đán Ất Tỵ không còn xa. Thời điểm này, các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh hàng thực phẩm thiết yếu trong dịp Tết như: thịt nguội (giò chả, chả lụa, xúc xích, lạp xưởng, nem…) cũng như các loại thực phẩm đóng hộp, thực phẩm đóng gói, thức ăn nhanh, thực phẩm đông lạnh; các loại khô (cá khô, tôm khô), mắm đang được đẩy nhanh quá trình nhập nguyên liệu dự trữ và tăng công suất sản xuất để kịp thời cung ứng cho thị trường tiêu dùng.

Công cụ đắc lực hỗ trợ quản lý, giảng dạy

Xác định công nghệ thông tin (CNTT) là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục; thời gian qua, Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện Thới Bình đã ứng dụng CNTT vào triển khai thực hiện các biện pháp quản lý, chỉ đạo, nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch do hút thuốc lá

Thuốc lá giết chết hơn 8 triệu người trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong dù không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói thuốc một cách thụ động.

Điều trị ung thư phải theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa

Hiện nay, nhiều người cảm thấy lo lắng khi căn bệnh ung thư đang ngày càng gia tăng trong cộng đồng. Trong đó, nhiều nhất là ung thư phổi, gan, dạ dày, đại trực tràng và tuyến vú.

Trường học sáng, xanh, sạch, đẹp

Những năm qua, bên cạnh nâng cao chất lượng chuyên môn, Trường Tiểu học Hưng Mỹ I, ấp Rau Dừa B, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, còn quan tâm xây dựng cảnh quan trong trường học. Qua đó, tạo không gian xanh, thân thiện, góp phần mang đến năng lượng tích cực cho việc học tập và giảng dạy.

Ðiểm tựa yêu thương

“Mẹ đỡ đầu” là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam triển khai thực hiện. Chương trình mang đến sự kết nối, tình yêu thương giữa các mẹ đỡ đầu với trẻ mồ côi đang thiếu thốn sự che chở, đùm bọc của những người thân trong gia đình. Tại xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi, Hội LHPN xã đã và đang lan toả tình cảm ấm áp của những người mẹ đỡ đầu đến với các con thơ kém may mắn trong cuộc sống.

Lan toả “Ngày Chủ nhật xanh”

“Ngày Chủ nhật xanh” là hoạt động thường xuyên, được các cấp bộ đoàn trong toàn huyện Năm Căn triển khai thực hiện hiệu quả nhiều năm qua, có sức lan toả mạnh mẽ đến từng ấp, khóm; được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của Nhân dân.

Phụ nữ Tam Giang làm đẹp quê hương

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng NTM, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tam Giang đã chú trọng phát huy vai trò của tổ chức hội, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng phong trào, gắn với những việc làm thiết thực nhất.

Chị em khéo léo làm bánh dân gian

Chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và 14 năm ngày Phụ nữ Việt Nam, vừa qua, xã Tân Hải tổ chức hội thi đổ bánh xèo, thu hút đông đảo chị em tham gia.