ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 1-6-24 08:50:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cơ hội mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc

Báo Cà Mau Với trên 1,4 tỷ dân, lại gần gũi về địa lý, thuận tiện trong giao thương, Trung Quốc là một trong những thị trường nhập khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam, và hiện nay vẫn là thị trường còn nhiều dư địa lớn cho các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trong nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng khai thác các đơn hàng trong thời gian tới.

Khởi đầu mối quan hệ hợp tác

Thời gian qua, hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước. Kể từ khi thực hiện cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc đến nay, Trung Quốc đã giảm thuế cho nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội để DN Việt Nam tiếp cận thị trường rộng lớn.

Riêng tỉnh Cà Mau, vào ngày 24/4 vừa qua, tỉnh đã tổ chức hội nghị “Gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau”, góp phần thắt chặt quan hệ đối tác, hợp tác, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Cà Mau với thị trường Trung Quốc.

Ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh, hội nghị là một sự kiện có ý nghĩa lớn, góp phần quan trọng để thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, quan hệ kinh tế giữa tỉnh Cà Mau và Trung Quốc, là dịp để các DN của tỉnh Cà Mau và DN của Trung Quốc gặp gỡ, trao đổi thông tin, khám phá tiềm năng hợp tác, tạo tiền đề để tiến tới hợp tác song phương trên tinh thần hợp tác đôi bên cùng có lợi. Sự kiện lần này là khởi đầu cho một giai đoạn mới trong mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Cà Mau và các đối tác phía Trung Quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt và ông Nguỵ Hoa Tường, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh, đánh giá cao buổi gặp gỡ và kết nối các doanh nghiệp hai bên.

Ông Nguỵ Hoa Tường, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh, đánh giá cao buổi gặp gỡ và kết nối giữa các DN, khẳng định Trung Quốc luôn mở cửa và mong sẽ có nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất sang thị trường này để mang lại lợi ích cho người dân hai nước. Ông mong muốn, các DN hai bên sẽ có nhiều chương trình, dự án, nhiều hợp đồng giao thương được ký kết và triển khai thiết thực.

Kết nối doanh nghiệp hai bên

Ông Phạm Nhật Cường, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN tỉnh, cho biết: “Tại hội nghị, nhiều DN hai nước đã trao đổi, chia sẻ thông tin với nhau. Trong đó, các DN của Cà Mau bày tỏ mong muốn được kết nối, xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh sang thị trường Trung Quốc. Phía DN Trung Quốc mong muốn giới thiệu các công nghệ mới về dây chuyền sản xuất, tiết kiệm năng lượng, năng lượng xanh, công nghệ thông tin và dịch vụ logistics đến DN Cà Mau”.

Ngay trong lần gặp mặt đầu tiên, có 6 DN tỉnh Cà Mau bước đầu nhận được những tín hiệu tích cực từ các đối tác Trung Quốc khi họ đặt vấn đề mua hàng số lượng lớn trong thời gian dài, gồm: Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Vĩnh Hoà Phát với sản phẩm bánh phồng tôm; Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Thuỷ hải sản Ngọc Giàu với sản phẩm tôm khô; HTX Tài Thịnh Phát Farm và Công ty TNHH Dư Thái Bình với sản phẩm cua tươi sống; HTX Ðoàn Phát với sản phẩm gạo; HTX Mắm cá mào gà với sản phẩm cá khô.

Ngoài ra, còn có 12 DN từ hai phía mong muốn được trao đổi, tìm hiểu, kết nối hợp tác đầu tư làm ăn lâu dài, trong đó phía Cà Mau có Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú, Công ty TNHH Anh Khoa và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Vĩnh Hoà Phát... Một số nhà đầu tư Trung Quốc mong muốn được tìm hiểu sâu hơn về môi trường đầu tư, quy hoạch, kế hoạch mời gọi đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh, như: Ngân hàng Bank of China (Hồng Kông) Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, Công ty Thuỷ sản Thuận Ðức Cà Mau và Công ty Chuỗi cung ứng thực phẩm Jin Yang (TP Hồ Chí Minh).

Năm 2023, tổng kim ngạch thương mại giữa tỉnh Cà Mau với Trung Quốc đạt 97 triệu USD. (Ảnh minh hoạ).

Ông Phạm Nhật Cường cho biết thêm, qua trao đổi, nắm thông tin, các DN, nhà mua hàng có nhu cầu lớn với sản phẩm tôm, cua, bánh phồng tôm Cà Mau. Ngoài ra, nhà đầu tư đến từ Trung Quốc cũng bày tỏ mong muốn hợp tác đầu tư dự án nuôi tôm giống công nghệ cao tại Cà Mau, mong muốn được hỗ trợ, tìm hiểu thủ tục thực hiện dự án đầu tư; hứa hẹn kết nối trong thời gian tới.

Cần hỗ trợ cho doanh nghiệp

Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của DN Cà Mau nói chung và các DN có sản phẩm OCOP của tỉnh nói riêng trong việc kết nối giao thương, buôn bán xuất khẩu sang Trung Quốc và các thị trường nước khác là về mặt ngôn ngữ. Các DN Cà Mau đa phần chỉ kết nối WeChat, phát tờ rơi, name card... cho phía DN Trung Quốc. Khi DN phía đối tác liên hệ, trao đổi thông tin, các DN Cà Mau chưa thể phản hồi trực tiếp mà cần thông qua sự hỗ trợ từ dịch vụ bên ngoài hoặc iPEC. Các sản phẩm: tôm khô, bánh phồng, gạo, cá khô chưa đáp ứng đủ sản lượng theo đơn đặt hàng. Doanh nghiệp OCOP Cà Mau chủ yếu đi lên từ hộ gia đình, kỹ năng thương mại xuất khẩu còn rất hạn chế, chưa nắm bắt được quy trình thủ tục về xuất khẩu hàng hoá. Một số chủ thể OCOP 4 sao tuy đã phát triển quy mô sản xuất, mở rộng nhà xưởng nhưng khi có đơn hàng với sản lượng lớn vẫn chưa thể đáp ứng.

Nhằm hỗ trợ DN, ông Phạm Nhật Cường kiến nghị, UBND tỉnh tăng cường nhân sự có khả năng giao tiếp bằng tiếng Trung Quốc tại các cơ quan liên quan như: Phòng Ngoại vụ Văn phòng UBND tỉnh, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN. Doanh nghiệp Trung Quốc hiện có nhu cầu với sản phẩm tôm từ Cà Mau, do đó, để có thể tối ưu hoá lợi nhuận khi xuất khẩu sang Trung Quốc, cần xem xét việc tăng cường phát triển các mặt hàng giá trị gia tăng phù hợp với nhu cầu của thị trường Trung Quốc. Ðối với các DN OCOP, cần có sự liên kết, hợp tác khi làm việc với đối tác Trung Quốc, tăng cường nhân sự, đơn vị tư vấn về quy trình, thủ tục xuất nhập khẩu để chuẩn bị sẵn sàng khi có đơn đặt hàng lớn từ đối tác.

Ông Lê Quang Trung, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam, kiến nghị, để tránh tình trạng ách tắc, gây ảnh hưởng không tích cực tới chất lượng hàng hoá, nhất là nông sản, các bộ, ngành cần nghiên cứu xây dựng một trung tâm thông quan tại cửa khẩu nhằm giải quyết nhanh các phát sinh trong vấn đề thông quan giữa hai bên. Liên thông trong công tác thủ tục hành chính giữa hải quan hai nước, từ đó rút ngắn thời gian thông quan, đẩy nhanh dòng lưu chuyển hàng hoá./.

 

Trung Ðỉnh

 

Thoát nghèo nhờ khéo chăn nuôi

Cẩn thận lượm từng quả trứng bỏ vào rổ, nông dân Lâm Văn Hùng, ấp Ô Rô, xã Tân Ân, phấn khởi: “Bầy vịt 150 con đẻ mỗi ngày từ 90-100 trứng, bán với giá 35 ngàn đồng/chục, cũng đủ trang trải sinh hoạt. Thấy nuôi hiệu quả, đầu tháng 3 rồi, gia đình đã mạnh dạn gầy đàn thêm 100 con gồm vịt đẻ trứng và vịt thịt. Mong rằng vụ nuôi thuận lợi để kinh tế gia đình ổn định hơn”.

Giải pháp đồng bộ giảm nghèo hiệu quả

Những năm qua, để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững, cấp uỷ, chính quyền xã Khánh Hoà, huyện U Minh, triển khai đồng bộ các giải pháp, chú trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Từ đó, công tác giảm nghèo của xã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Dân vận khéo trong phát triển kinh tế

Tại xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi, phong trào dân vận khéo được cấp uỷ, chính quyền triển khai sâu rộng, nhất là trong phát triển kinh tế, qua đó góp phần thay đổi tư duy tích cực, nâng cao thu nhập cho người dân.

Phát huy thế mạnh kinh tế tập thể

Nhằm liên kết, nâng cao giá trị đầu ra, xây dựng thương hiệu để cạnh tranh trên thị trường, xã Tân Trung (huyện Ðầm Dơi) thành lập Hợp tác xã (HTX) nuôi chồn hương, hoạt động hiệu quả.

"Quả ngọt" của Phú Mỹ

Kinh tế của người dân xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân chủ yếu là nuôi trồng thuỷ sản và thương mại, dịch vụ. Trong công tác giảm nghèo, đã qua, xã quan tâm, hỗ trợ các hộ nghèo học nghề, giải quyết việc làm trong và ngoài tỉnh để họ tăng thu nhập, vươn lên trong cuộc sống; đồng thời trợ giúp thông qua các chương trình an sinh xã hội, tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận vốn chính sách để đầu tư vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Nông dân chủ động vụ hè thu

Những cơn mưa đầu mùa các ngày qua cũng là lúc bà con nông dân ở TP Cà Mau bắt đầu vụ lúa hè thu. Theo ghi nhận, năm nay bà con xuống giống đúng lịch thời vụ, chủ động một số nguồn giống chất lượng ở địa phương để canh tác.

Sẽ có nhiều điểm mới với sự kiện CamaUP’2024

Sáng 18/5/2024, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức buổi “Cà phê doanh nghiệp” lần thứ 15/2024 với chủ đề “Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh”.

Bừng sáng xứ rừng

Xứ sở U Minh với những cánh rừng tràm bạt ngàn từng là căn cứ chở che cho cách mạng, viết nên những trang sử vẻ vang của đất và người U Minh anh hùng trong công cuộc cùng cả nước đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc. Và kể từ sau ngày giải phóng, Ðảng bộ và Nhân dân U Minh đã và đang chung sức, đồng lòng, dệt chiếc áo mới cho quê hương từ nền tảng phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương, trong đó có lợi thế “rừng vàng”. Ðể rồi, về U Minh hôm nay, bức tranh tươi sáng xứ rừng hiện hữu với nhiều thành quả phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững, đời sống cư dân gắn bó dưới tán rừng tràm ngày càng khởi sắc.

Lưu hành giống CAMAU1 - Thêm cơ hội sản xuất cho người dân

Chiều 16/5, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận lưu hành và Quyết định cấp bằng bảo hộ giống lúa CAMAU1 và họp mặt nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Tìm giải pháp gỡ khó trong giao đất, giao rừng

Không lập phương án, lập phương án không đúng, chưa lập phương án nhưng đã giao đất, giao rừng, đây là những tồn tại hạn chế cần khắc phục được nêu ra tại Hội nghị trực tuyến chuyên đề về giải quyết khó khăn, vướng mắc, khắc phục các sai sót liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp; lập phương án giao đất, giao rừng; giao đất, cho thuê đất chưa gắn với giao đất, giao rừng và các vấn đề khác có liên quan diễn ra sáng nay, 16/5 . Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì hội nghị.