Với những tính năng tiên tiến và giao diện thân thiện, Azota - nền tảng "made in Vietnam" - đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong việc đánh giá học sinh từ xa. Không chỉ giúp tổ chức các bài kiểm tra định kỳ, Azota còn đặc biệt hiệu quả trong việc kiểm tra bài miệng, theo dõi sự tiến bộ của học sinh và hỗ trợ giáo viên trong việc ôn luyện kiến thức một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Luyện tập và ôn tập dễ dàng...
Từ khi chuyển sang học trực tuyến, việc kiểm tra bài tập hằng ngày, ôn tập kiến thức và kiểm tra miệng thường xuyên đã trở thành thử thách lớn cho giáo viên. Trước đây, cô Nguyễn Thị Kim Liên, giáo viên Sinh học, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (Phường 9, TP Cà Mau) phải dùng các phần mềm nhắn tin để giao bài tập cho học sinh. Ðể chấm bài và kiểm tra kết quả, cô phải tải từng bài làm về, đôi khi in ra để chấm rồi chụp lại, gửi trả học sinh. “Mỗi lần kiểm tra miệng, tôi mất khá nhiều thời gian để kiểm tra và nhận xét từng em học sinh. Càng vất vả hơn với các bài tập ôn tập, nhất là khi lớp có đông học sinh”, cô Liên chia sẻ.
Với Azota, giáo viên có thể dễ dàng giao bài tập, theo dõi tiến độ học của học sinh và thực hiện nhận xét, chỉnh sửa bài ngay trên nền tảng. Nó không chỉ giúp giáo viên giảm tải công việc mà còn nâng cao hiệu quả học tập của học sinh, đặc biệt với các môn cần ôn luyện thường xuyên như Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử...
Học sinh thực hiện bài kiểm tra ôn tập trực tuyến trên nền tảng Azota cùng cô Trần Kim Hạnh, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả ôn tập. (Ảnh chụp tại Trường THPT Ðầm Dơi).
Cô Trần Kim Hạnh, giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết: “Mỗi lần kiểm tra bài đầu giờ, tôi chỉ mất 2-3 phút để chọn một số em trả bài lấy điểm, rồi cài đặt thời gian làm bài từ 7-10 phút. Dù số lượng học sinh trả bài đông, đúng thời gian quy định là các em đã phải hoàn tất, song hệ thống tự động hiện danh sách học sinh, tình trạng nộp và thời gian nộp bài, giúp tôi dễ dàng kiểm tra mà không lo học sinh nào nộp muộn hay thiếu bài”.
Em Huỳnh Kiều Mơ, Lớp 12A8, Trường THPT Ðầm Dơi, hào hứng: “Em thấy Azota rất hữu ích khi mình muốn ôn lại kiến thức. Ví dụ như môn Toán hay Tiếng Anh, mỗi khi thầy cô giao bài kiểm tra, em có thể làm luôn trên đó, xem điểm số và biết ngay mình sai ở đâu. Azota cũng có tính năng chấm bài nhanh nữa, nên em thấy dễ theo dõi tiến trình học của mình. Em còn thường xuyên vào để ôn bài cho các kỳ kiểm tra, vì nó có nhiều dạng bài tập khác nhau”.
“Những bài kiểm tra ngắn trên Azota giúp tôi nhanh chóng đánh giá được trình độ của học sinh, từ đó điều chỉnh cách dạy phù hợp hơn. Trước đây, lớp học đông khó có thể thực hiện thường xuyên”, cô Hạnh nói.
Giao diện dễ sử dụng của Azota, cho phép học sinh làm bài kiểm tra trực tiếp trên máy tính hoặc điện thoại di động, thuận tiện cho việc học tập tại nhà. (Ảnh chụp màn hình sau khi hoàn tất bài kiểm tra trên nền tảng Azota). |
Thầy Trương Trúc Ngoan, giáo viên Tin học, Trường THCS Long Hoà (xã Tân Tiến, huyện Ðầm Dơi), tâm đắc: “Nhờ Azota, tôi có thể kiểm tra miệng học sinh đầu buổi hoặc cuối tuần mà không cần soạn nhiều lần. Chỉ cần chuẩn bị câu hỏi, tải lên hệ thống là xong. Quá trình theo dõi học sinh trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Giao diện thân thiện, dễ sử dụng, cho phép tải nhanh danh sách lớp, tạo đề thi thử và bài tập về nhà. Học sinh có thể nộp bài và nhận kết quả nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho cả đôi bên”.
Hơn nữa, việc thi trực tuyến còn khuyến khích giáo viên sáng tạo hơn trong cách ra đề, từ đó tránh được việc học sinh chỉ học vẹt, học thuộc lòng mà không thực sự hiểu bài. Thầy Hồ Minh Tình, Tổ trưởng Tổ Sinh học, Trường THPT Ðầm Dơi, nhận xét: “Kiểm tra bài trực tuyến buộc giáo viên phải thiết kế đề thi sao cho ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đủ thách thức; giúp giảm tải kiến thức không cần thiết và tạo điều kiện cho học sinh tập trung vào phần cốt lõi”.
... Và những thách thức
Em Ðoàn Tâm Ðoan, Lớp 12A7, Trường THPT Ðầm Dơi, chia sẻ: “Azota rất dễ dùng, nhưng đôi khi cũng gặp trục trặc, như lúc ôn tập hay làm bài kiểm tra vào giờ cao điểm, hệ thống hơi chậm, có lúc phải đợi mới nộp được bài. Ngoài ra, em thấy một số bạn cũng hay quên nộp bài hoặc không biết làm bài đúng cách, vì có một vài thao tác nhỏ mà các bạn chưa quen”.
Thêm vào đó, mạng không ổn định, một số điện thoại của học sinh còn bị lag, khiến việc tải trang trở nên chậm chạp, dẫn đến khó khăn cho giáo viên trong việc chấm bài và cho học sinh nộp bài, thậm chí có những lúc phải hoãn kiểm tra vì không thể truy cập vào hệ thống.
Ông Hồ Minh Tình, Tổ trưởng Tổ Sinh học, Trường THPT Ðầm Dơi, cho biết: “Nền tảng Azota đã tích hợp đầy đủ các tính năng giám sát nghiêm ngặt như giám sát qua camera và nhận diện hành vi gian lận, giúp các thầy cô yên tâm hơn khi tổ chức bài kiểm tra trực tuyến, đặc biệt là những bài kiểm tra miệng hoặc ôn tập tại nhà. Các tính năng như kiểm soát màn hình hay cảnh báo khi học sinh rời khỏi màn hình thi cũng rất hữu ích. Tuy nhiên, hiện nay nền tảng này chỉ hoạt động hiệu quả trên các dòng máy iphone. Những dòng máy khác như Samsung, Oppo, Vivo... lại gặp khó khăn vì các tính năng chia màn hình và bong bóng chat, khiến học sinh dễ dàng gian lận. Vì vậy, khi áp dụng công nghệ này để hỗ trợ học sinh, giáo viên vẫn cần giám sát và kiểm tra trực tiếp. Do đó, trong lớp học đông, chỉ nên kiểm tra vào đầu giờ với số lượng ít học sinh để dễ dàng kiểm soát, tránh tình trạng gian lận”.
Mặc dù Azota hỗ trợ tốt cho việc giao và chấm bài tập trắc nghiệm, nền tảng này vẫn gặp khó khăn khi xử lý các bài tự luận và các bài tập kiểm tra kỹ năng mềm đòi hỏi đánh giá theo cảm quan và yêu cầu nhận xét chi tiết.
Ông Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi, nhấn mạnh: “Azota không được thiết kế để phục vụ những kỳ thi chính thức và quan trọng, nơi đòi hỏi các biện pháp giám sát nghiêm ngặt, bảo mật cao, yêu cầu khắt khe về độ chính xác trong chấm thi và cần phải có giám sát chặt chẽ, phải đảm bảo công bằng cao. Do đó, nền tảng này chỉ phù hợp với các bài kiểm tra thường ngày, các hoạt động rèn luyện và ôn tập định kỳ, giúp học sinh và giáo viên tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả học tập. Còn các cuộc thi lớn thì phải có quy trình khác, kiểm tra kỹ càng hơn, không thể chỉ dựa vào một ứng dụng”./.
Việt Mỹ