ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 26-10-24 09:26:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo sức khoẻ người cao tuổi

Báo Cà Mau Ngày 7/4/2021, UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt Ðề án “Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi (CSSKNCT) tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030”, mục tiêu nhằm nâng cao sức khoẻ NCT trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ CSSK ban đầu; đồng thời, đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh với chất lượng ngày càng cao, chi phí và hình thức phù hợp tại các cơ sở y tế, tại nhà cho NCT.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 166.800 NCT từ 60 tuổi trở lên, trong đó NCT từ 80 tuổi trở lên trên 22.800 người. Theo điều tra, năm 2019, gần 60% NCT trên địa bàn tỉnh có tình trạng sức khoẻ yếu hoặc rất yếu cần được CSSK và mắc nhiều bệnh cùng lúc như: bệnh mạch vành, tăng huyết áp, đột quỵ, đái tháo đường, ung thư, tắc nghẽn mạch phổi, thoái hoá khớp, loãng xương, sa sút trí tuệ... Trong khi đó, các biện pháp phòng ngừa, quản lý bệnh, tật còn hạn chế và phần lớn NCT chưa có thói quen khám sức khoẻ định kỳ. Năm 2020, tỷ lệ NCT được khám sức khoẻ định kỳ trên địa bàn tỉnh chỉ đạt khoảng 70%.

Thể dục dưỡng sinh giúp NCT rèn luyện sức khoẻ và là sân chơi bổ ích để NCT sống vui, sống khoẻ, đóng góp tích cực cho xã hội.

Thể dục dưỡng sinh giúp NCT rèn luyện sức khoẻ và là sân chơi bổ ích để NCT sống vui, sống khoẻ, đóng góp tích cực cho xã hội.

Theo Bác sĩ Ðỗ Chí Hiền, Phó chi cục trưởng phụ trách Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình tỉnh Cà Mau, để chủ động ứng phó với vấn đề già hoá dân số, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu CSSK cho NCT, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình đã triển khai Ðề án CSSKNCT từ năm 2021 đến nay. Qua đó, NCT dễ dàng tiếp cận, thụ hưởng dịch vụ CSSK ngay tại địa phương. Hầu hết các cơ sở y tế hiện nay đều có điểm cung cấp dịch vụ CSSK ban đầu cho NCT. 100% NCT khi ốm đau được khám, điều trị bệnh và nhận được sự chăm sóc của gia đình, cộng đồng; gần 160 ngàn NCT có bảo hiểm y tế, đạt 95,34%; gần 18 ngàn NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khoẻ. 

Ông Kim Sên, 71 tuổi, ấp Ðồng Tâm A, đến Trạm Y tế xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi để khám sức khoẻ và nhận thuốc về uống hằng ngày. Ông Sên chia sẻ, ông bị bệnh cao huyết áp, viêm xoang, thoái hoá đốt sống..., cơ thể đau nhức nên phải thường xuyên uống thuốc. Trước đây, để khám bệnh phải ra đến huyện hoặc các bệnh viện ngoài tỉnh khám, nhận thuốc uống. Hiện nay, Trạm Y tế được đầu tư khang trang, đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn nên người dân an tâm khi đến khám, chữa bệnh. “Bản thân tôi cứ đến ngày là ra Trạm Y tế xã khám, nhận thuốc uống, bệnh tình ổn định mà việc đi lại thuận tiện, đỡ tốn kém nên tôi rất an tâm”, ông Kim Sên cho biết.

Cũng như ông Sên, bà Nguyễn Thị Nguyệt, 65 tuổi, cũng đến Trạm Y tế xã Tân Duyệt khám bệnh, nhận thuốc uống. Bà Nguyệt cho biết: "Bác sĩ nói tôi bệnh huyết áp, tiểu đường, thiếu máu não, viêm dây thần kinh nên phải uống thuốc hằng ngày. Không có điều kiện đi xa, hằng tháng tôi cứ đến trạm khám bệnh, nhận thuốc, nhờ có bảo hiểm y tế nên đỡ chi phí rất nhiều". 

Toàn xã Tân Duyệt có 2.435 NCT từ 60 tuổi trở lên, trong đó có 2.156 NCT có bảo hiểm y tế, 100% NCT ở địa phương đã được lập hồ sơ theo dõi sức khoẻ. Bên cạnh việc NCT đến khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế xã, địa phương còn tiến hành khám sức khoẻ tại nhà cho 12 NCT neo đơn, bệnh nặng.

Hiện nay, tuyến y tế cơ sở được đầu tư nâng cấp, đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn cao, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là NCT đến khám chữa bệnh. (Trong ảnh: Khám bệnh cho NCT tại Trạm Y tế xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi).

Hiện nay, tuyến y tế cơ sở được đầu tư nâng cấp, đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn cao, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là NCT đến khám chữa bệnh. (Trong ảnh: Khám bệnh cho NCT tại Trạm Y tế xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi).

Theo Bác sĩ CKI Trần Quốc Ðoàn, Trưởng trạm Y tế xã Tân Duyệt qua thời gian thực hiện Ðề án, đã đem lại hiệu quả trong việc cải thiện chất lượng sức khoẻ NCT trên địa bàn xã Tân Duyệt; 100% NCT được lập hồ sơ sức khoẻ, theo dõi các vấn đề bệnh lý mạn tính. Từ đó, bản thân NCT và người chăm sóc NCT được phổ biến kiến thức, biết cách sinh hoạt, nghỉ ngơi, ăn uống phòng bệnh.

Có thể thấy, NCT nhận thức được tầm quan trọng trong việc kiểm tra sức khoẻ định kỳ, phát hiện và kiểm soát tốt những bệnh thường gặp ở NCT, phòng tránh được các biến cố bất lợi, chất lượng sức khoẻ được nâng lên. Ðời sống tinh thần NCT được quan tâm, nhiều hành vi, thói quen ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ được phát hiện điều chỉnh, hình thành và duy trì những hành vi bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ mang tính thiết thực, hiệu quả và bền vững.

Ðề án CSSKNCT tỉnh Cà Mau giai đoạn đến năm 2025 đề ra mục tiêu cụ thể: 70% NCT có khả năng tự chăm sóc, được cung cấp kiến thức, kỹ năng tự CSSK; 95% NCT được khám sức khoẻ định kỳ ít nhất 1 lần/năm và được lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khoẻ; 95% NCT khi bị bệnh được tiếp cận dịch vụ CSSK; 100% bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện có khoa lão khoa điều trị người bệnh là NCT duy trì đến năm 2030; 95% NCT có thẻ bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, để có thể đạt được mục tiêu này, theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình tỉnh, Ðề án cũng đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2025 là nâng cao nhận thức của lãnh đạo, các cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân về thực trạng, nhu cầu CSSKNCT, tạo môi trường xã hội đồng thuận và phong trào xã hội tham gia CSSKNCT. Ðể làm được điều đó, công tác truyền thông giáo dục cần được tập trung đẩy mạnh với nhiều hình thức.

Ngành y tế cũng tăng cường các giải pháp nhằm từng bước củng cố, hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ CSSK ban đầu và khám, chữa bệnh cho NCT, phát triển nguồn nhân lực chăm sóc NCT. Tin chắc rằng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai hiệu quả Ðề án CSSKNCT, đồng thời  phát huy vai trò xã hội hoá CSSKNCT của các tổ chức, cá nhân, các cơ sở CSSKNCT ngoài công lập... công tác chăm sóc, nâng cao sức khoẻ NCT bảo đảm thích ứng với già hoá dân số trên địa bàn tỉnh Cà Mau, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030./.

 

Thanh Phương

 

Cách vắt sữa và bảo quản sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà các bà mẹ không thể trực tiếp cho con bú, nên vắt sữa là giải pháp tốt nhất.

Đẩy mạnh kiểm tra an toàn thực phẩm dịp cuối năm

Từ nay đến Tết dương lịch 2025 và Tết Nguyên đán Ất Tỵ không còn xa. Thời điểm này, các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh hàng thực phẩm thiết yếu trong dịp Tết như: thịt nguội (giò chả, chả lụa, xúc xích, lạp xưởng, nem…) cũng như các loại thực phẩm đóng hộp, thực phẩm đóng gói, thức ăn nhanh, thực phẩm đông lạnh; các loại khô (cá khô, tôm khô), mắm đang được đẩy nhanh quá trình nhập nguyên liệu dự trữ và tăng công suất sản xuất để kịp thời cung ứng cho thị trường tiêu dùng.

Điều trị ung thư phải theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa

Hiện nay, nhiều người cảm thấy lo lắng khi căn bệnh ung thư đang ngày càng gia tăng trong cộng đồng. Trong đó, nhiều nhất là ung thư phổi, gan, dạ dày, đại trực tràng và tuyến vú.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch do hút thuốc lá

Thuốc lá giết chết hơn 8 triệu người trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong dù không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói thuốc một cách thụ động.

Cho đôi mắt sáng học đường

Bà Lương Thị Quỳnh Lan, Trưởng đại diện Tổ chức ECF tại Việt Nam, cho biết, Cà Mau là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên của Việt Nam được ECF thực hiện nghiên cứu về tỷ lệ tật khúc xạ ở độ tuổi từ 15-25. Đây là độ tuổi các em đã tiếp cận nhiều với điện thoại, máy vi tính, các thiết bị điện tử; áp lực thức khuya học tập, lao động, tham gia giao thông…

Cà Mau mong muốn Tổ chức ECF Hà Lan hỗ trợ thành lập Đơn nguyên Mắt nhi khoa tại Bệnh viện Mắt - Da liễu Cà Mau

Sáng nay (17/10), Phó giám đốc Sở Y tế Cà Mau Trần Quang Khoá có buổi làm việc và trao đổi về phương hướng, chiến lược các hoạt động, chương trình, dự án chăm sóc mắt với Tổ chức ECF (Eye Care Foundation) Hà Lan tại Bệnh viện Mắt - Da Liễu Cà Mau.

Đoàn thầy thuốc Hội Nam y tỉnh Cà Mau khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

Sáng nay (17/10), Đoàn thầy thuốc thuộc Hội Nam y tỉnh Cà Mau tổ chức khám chữa bệnh tại chùa Hưng Nhơn, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước.

Ngày Sức khỏe Tâm thần thế giới 10/10/2024: Ưu tiên sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc

Từ năm 1992, ngày 10/10 hằng năm được Liên đoàn Sức khỏe Tâm thần thế giới lựa chọn là Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới (World Mental Health Day), nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần. Năm 2024, chủ đề được chọn để phát động là “Ưu tiên sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc”. Chủ đề này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe tâm thần của người lao động, mối quan hệ giữa sức khỏe tâm thần và công việc, mục tiêu để người lao động, người sử dụng lao động, các tổ chức quan tâm ưu tiên chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tâm thần cho người lao động tại nơi làm việc.

Ăn uống lành mạnh ngăn ngừa ung thư

Thực phẩm không chỉ có tác dụng nuôi sống cơ thể, bổ sung năng lượng để duy trì hoạt động thể chất, mà một số loại còn có tác dụng khá tốt trong việc ổn định các chỉ số về đường huyết, tim mạch, ngăn ngừa loãng xương, kiểm soát cân nặng, tăng sức đề kháng, thậm chí còn có tác dụng ức chế các tế bào ung thư hình thành, phát triển.

Lựa chọn thực phẩm trong mùa mưa bão

Theo dự báo của Đài Khí tượng thuỷ văn, mùa mưa bão năm nay diễn biến phức tạp và có thể sẽ còn kéo dài cho đến hết tháng 12. Do đó, việc lựa chọn thực phẩm an toàn vệ sinh, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng để có thể sử dụng được lâu dài trong những ngày thời tiết mưa gió cực đoan là rất quan trọng đối với những chị em phụ nữ đảm nhận việc nội trợ trong gia đình.