Thứ năm, 18-9-25 15:23:34
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Cú hích” cho sản phẩm OCOP

Báo Cà Mau (CMO) Qua 3 năm triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Cà Mau đã công nhận 77 sản phẩm của 44 chủ thể, trong đó có 3 sản phẩm đạt 4 sao, 74 sản phẩm đạt 3 sao. “Ðây là kết quả sự nỗ lực của các cấp uỷ đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể - chính trị, đặc biệt là sự hưởng ứng và tham gia tích cực của Nhân dân”, ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), nhấn mạnh.

Tuy nhiên, song song với những thành công ấy, đã và đang xuất hiện những mối lo về chỉ tiêu, chất lượng cũng như đầu ra và bảo vệ thương hiệu cho các sản phẩm OCOP.

Ông Hồ Quốc Văn, Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Thới Bình, trăn trở: “OCOP rất được người dân huyện quan tâm và tham gia. Song, để bền vững và lâu dài, rất cần có chiến lược phù hợp, kể cả về nguồn nguyên liệu và đầu ra của thị trường. Bởi, với sự phát triển này, mỗi xã trong tỉnh sẽ có 1 sản phẩm OCOP có thể mang tính cạnh tranh”.

Ðồng quan điểm và mối lo như ông Văn, chị Trần Diễm My, đại diện thương hiệu sản phẩm rượu trái giác và mật ong U Minh Năm Quốc, chia sẻ: “Tuy 2 sản phẩm đặc trưng của gia đình tôi được rất nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh đón nhận, nhưng chúng tôi vẫn lo lắng về tính bền vững của nó. Bởi thương hiệu của gia đình tôi luôn hướng đến phương châm: uy tín và chất lượng. Trong khi thị trường cũng có sản phẩm tương tự và mang tính cạnh tranh. Mặt khác, nếu là sản phẩm đặc trưng, thì cần có những “câu chuyện” đằng sau sản phẩm ấy. Bởi, không đơn thuần người nông dân, địa phương lại có một món đặc trưng mà không gắn với một hoàn cảnh nhất định”.

Hiện trên thị trường có nhiều sản phẩm mật ong mang thương hiệu U Minh nhưng khó tìm được thương hiệu uy tín, chất lượng như mật ong Năm Quốc của Khu Du lịch sinh thái Năm Quốc ở xã Khánh Thuận, huyện U Minh.

Vấn đề trăn trở này được ông Phan Hoàng Vũ thông tin thêm: “Qua 3 năm triển khai OCOP, bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu thiếu bền vững, chạy theo phong trào. Tức là địa phương này có sản phẩm đặc trưng thì địa phương khác cũng phải có một sản phẩm. Chính vì thế, một số địa phương đã xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP một cách gượng ép mà không tính đến khả năng, nguồn lực của chủ thể, tính cạnh tranh, thị trường đầu ra của sản phẩm”.

“Vấn đề này cần phải chấn chỉnh trong thời gian tới”, ông Vũ khẳng định và cho biết tỉnh cũng hướng đến nhiều giải pháp mang tính bền vững cho các sản phẩm OCOP, trong đó nghiên cứu để mỗi sản phẩm OCOP mang đặc trưng giá trị vùng, miền.

“Cần có câu chuyện đặc sắc gắn với sản phẩm để dẫn dắt, giới thiệu, mới có thể tìm được chỗ đứng vững trên thị trường”, ông Vũ chia sẻ.

Ðể kịp thời khắc phục tình trạng thiếu bền vững, chạy theo phong trào trong xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” để định hướng chiến lược phát triển cho giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, tỉnh tập trung ưu tiên phát triển các sản phẩm có tiềm năng, sản phẩm ngành nghề truyền thống gắn với bảo tồn văn hoá địa phương, sản phẩm sử dụng phụ phẩm nguyên liệu để gia tăng giá trị. Song song đó, mở rộng quy mô, nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng các sản phẩm đã chứng nhận; phát triển sản phẩm gắn với liên kết theo chuỗi giá trị gắn với dịch vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; cải thiện quy trình và công nghệ chế biến, đặc biệt là công nghệ chế biến sâu; nâng cao giá trị chất lượng sản phẩm thông qua cải thiện bao bì, nhãn mác; thực hiện bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm gắn với công bố chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Lúa sạch, gạo hữu cơ là một trong những sản phẩm đặc trưng ở đồng lúa - tôm huyện Thới Bình, dự báo sẽ có tính cạnh tranh cao, thế nên cần có chiến lược phát triển phù hợp.

Một mắt xích quan trọng khác được tỉnh chú trọng là đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm OCOP. Từng bước ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ, trên các sàn thương mại điện tử; tổ chức kết nối thị trường trong và ngoài nước; phát triển mạng lưới các trung tâm và điểm bán sản phẩm OCOP tại các địa phương.

Rồi đây, mỗi sản phẩm OCOP trong tiến trình phát triển sẽ gắn với một câu chuyện. Từ đó, chẳng những phát huy giá trị thương hiệu mà còn ẩn chứa chiều sâu giá trị văn hoá mang đậm bản sắc vùng, miền, địa phương. Bằng những nỗ lực và thực tiễn hiện hữu, đây sẽ là một trong những “cú hích” để đưa sản phẩm đặc trưng địa phương ở Cà Mau phát huy ở tầm cao mới trên thương trường OCOP./.

 

Phong Phú

 

Liên kết hữu ích

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.