ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 06:02:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Cú hích” cho sản phẩm OCOP

Báo Cà Mau (CMO) Qua 3 năm triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Cà Mau đã công nhận 77 sản phẩm của 44 chủ thể, trong đó có 3 sản phẩm đạt 4 sao, 74 sản phẩm đạt 3 sao. “Ðây là kết quả sự nỗ lực của các cấp uỷ đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể - chính trị, đặc biệt là sự hưởng ứng và tham gia tích cực của Nhân dân”, ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), nhấn mạnh.

Tuy nhiên, song song với những thành công ấy, đã và đang xuất hiện những mối lo về chỉ tiêu, chất lượng cũng như đầu ra và bảo vệ thương hiệu cho các sản phẩm OCOP.

Ông Hồ Quốc Văn, Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Thới Bình, trăn trở: “OCOP rất được người dân huyện quan tâm và tham gia. Song, để bền vững và lâu dài, rất cần có chiến lược phù hợp, kể cả về nguồn nguyên liệu và đầu ra của thị trường. Bởi, với sự phát triển này, mỗi xã trong tỉnh sẽ có 1 sản phẩm OCOP có thể mang tính cạnh tranh”.

Ðồng quan điểm và mối lo như ông Văn, chị Trần Diễm My, đại diện thương hiệu sản phẩm rượu trái giác và mật ong U Minh Năm Quốc, chia sẻ: “Tuy 2 sản phẩm đặc trưng của gia đình tôi được rất nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh đón nhận, nhưng chúng tôi vẫn lo lắng về tính bền vững của nó. Bởi thương hiệu của gia đình tôi luôn hướng đến phương châm: uy tín và chất lượng. Trong khi thị trường cũng có sản phẩm tương tự và mang tính cạnh tranh. Mặt khác, nếu là sản phẩm đặc trưng, thì cần có những “câu chuyện” đằng sau sản phẩm ấy. Bởi, không đơn thuần người nông dân, địa phương lại có một món đặc trưng mà không gắn với một hoàn cảnh nhất định”.

Hiện trên thị trường có nhiều sản phẩm mật ong mang thương hiệu U Minh nhưng khó tìm được thương hiệu uy tín, chất lượng như mật ong Năm Quốc của Khu Du lịch sinh thái Năm Quốc ở xã Khánh Thuận, huyện U Minh.

Vấn đề trăn trở này được ông Phan Hoàng Vũ thông tin thêm: “Qua 3 năm triển khai OCOP, bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu thiếu bền vững, chạy theo phong trào. Tức là địa phương này có sản phẩm đặc trưng thì địa phương khác cũng phải có một sản phẩm. Chính vì thế, một số địa phương đã xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP một cách gượng ép mà không tính đến khả năng, nguồn lực của chủ thể, tính cạnh tranh, thị trường đầu ra của sản phẩm”.

“Vấn đề này cần phải chấn chỉnh trong thời gian tới”, ông Vũ khẳng định và cho biết tỉnh cũng hướng đến nhiều giải pháp mang tính bền vững cho các sản phẩm OCOP, trong đó nghiên cứu để mỗi sản phẩm OCOP mang đặc trưng giá trị vùng, miền.

“Cần có câu chuyện đặc sắc gắn với sản phẩm để dẫn dắt, giới thiệu, mới có thể tìm được chỗ đứng vững trên thị trường”, ông Vũ chia sẻ.

Ðể kịp thời khắc phục tình trạng thiếu bền vững, chạy theo phong trào trong xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” để định hướng chiến lược phát triển cho giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, tỉnh tập trung ưu tiên phát triển các sản phẩm có tiềm năng, sản phẩm ngành nghề truyền thống gắn với bảo tồn văn hoá địa phương, sản phẩm sử dụng phụ phẩm nguyên liệu để gia tăng giá trị. Song song đó, mở rộng quy mô, nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng các sản phẩm đã chứng nhận; phát triển sản phẩm gắn với liên kết theo chuỗi giá trị gắn với dịch vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; cải thiện quy trình và công nghệ chế biến, đặc biệt là công nghệ chế biến sâu; nâng cao giá trị chất lượng sản phẩm thông qua cải thiện bao bì, nhãn mác; thực hiện bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm gắn với công bố chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Lúa sạch, gạo hữu cơ là một trong những sản phẩm đặc trưng ở đồng lúa - tôm huyện Thới Bình, dự báo sẽ có tính cạnh tranh cao, thế nên cần có chiến lược phát triển phù hợp.

Một mắt xích quan trọng khác được tỉnh chú trọng là đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm OCOP. Từng bước ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ, trên các sàn thương mại điện tử; tổ chức kết nối thị trường trong và ngoài nước; phát triển mạng lưới các trung tâm và điểm bán sản phẩm OCOP tại các địa phương.

Rồi đây, mỗi sản phẩm OCOP trong tiến trình phát triển sẽ gắn với một câu chuyện. Từ đó, chẳng những phát huy giá trị thương hiệu mà còn ẩn chứa chiều sâu giá trị văn hoá mang đậm bản sắc vùng, miền, địa phương. Bằng những nỗ lực và thực tiễn hiện hữu, đây sẽ là một trong những “cú hích” để đưa sản phẩm đặc trưng địa phương ở Cà Mau phát huy ở tầm cao mới trên thương trường OCOP./.

 

Phong Phú

 

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Khởi sắc những tuyến dân cư kiểu mẫu

Những ngày này, xuôi xe về các xóm, ấp trong huyện Cái Nước, lòng bỗng thấy phấn khởi vì làng quê có nhiều thay đổi. Những tuyến dân cư kiểu mẫu hiện ra như khoác lên làng quê chiếc áo mới. Ðó là thành quả từ sự chung tay góp sức của Nhân dân xây dựng quê hương.

Khởi sắc Nguyễn Huân

Địa bàn rộng lại nằm xa trung tâm huyện, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi còn gặp khó khăn về nhiều mặt. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình hình kinh tế của người dân trong xã có bước tiến rõ nét, nhiều mô hình kinh tế kết hợp mang lại hiệu quả cao đang mở hướng phát triển mới cho xã trong thời gian tới.

Năm Căn trên đường phát triển

Năm Căn là một huyện được thụ hưởng nhiều công trình của Trung ương, của tỉnh đầu tư về cơ sở hạ tầng để tạo đà phát triển mạnh về kinh tế. Các công trình có tính chiến lược như: sân bay, cảng biển, Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh. Ðặc biệt, Năm Căn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thành lập Khu kinh tế Năm Căn với diện tích 11.000 ha, tỉnh Cà Mau phê duyệt Cụm công nghiệp Năm Căn trên 2.000 ha và Năm Căn còn được xác định là 1 trong 3 đô thị động lực của tỉnh Cà Mau.

Rộn ràng Xóm Mới

Tiêu chí giao thông là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bởi cần nguồn vốn đầu tư khá lớn. Xác định được khó khăn này, người dân ấp Xóm Mới, xã Đất Mới, huyện Năm Căn đã tự nguyện góp tiền để xây dựng hơn 1.000 m lộ để đấu nối đến thị trấn Năm Căn và một số xã lân cận. Không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước là việc làm đáng được biểu dương, nhân rộng.

Tạo đà xây dựng nông thôn mới

“Xác định giao thông nông thôn là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Tân Thành đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là nguồn lực trong Nhân dân để xây dựng nhiều tuyến lộ giao thông nông thôn”, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành Trương Huỳnh Lãm nhận định.

Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới

Xác định Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần bảo vệ an ninh - quốc phòng ngày càng vững chắc. Thời gian qua, bên cạnh tập trung củng cố, xây dựng lực lượng vũ trang không ngừng lớn mạnh, Ðảng uỷ, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cái Nước còn triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM”.

Điều tra vốn đầu tư làm cơ sở định hướng phát triển

Ông Nguyễn Văn Bé, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Cà Mau, cho biết, điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015 nhằm thu thập thông tin về tình hình thực hiện vốn đầu tư phát triển năm 2014, năng lực vốn tăng của dự án, công trình hoàn thành trong năm 2014 và năng lực sản xuất chủ yếu hiện có của các thành phần kinh tế trên phạm vi toàn tỉnh.

Niềm vui trên cánh đồng lúa - tôm càng xanh

Tận dụng điều kiện thực tế của địa phương, nhiều năm qua huyện Thới Bình đã phát triển nhiều mô hình kinh tế đa cây, đa con mang lại thu nhập cao. Trong đó, mô hình lúa - tôm càng xanh ngày càng khẳng định được vị thế trên đồng đất Thới Bình.

Hiệu quả từ trồng dây thuốc cá

Năm Căn là vùng đất phèn, mặn, việc trồng cây gì, nuôi con nào cũng cần có thời gian thử nghiệm. Ở xã Đất Mới, bà con đã thêm cây thuốc cá vào “danh sách vàng” những cây hiệu quả.