ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 14:38:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giỏi trồng màu, vươn lên khá giàu

Báo Cà Mau Hộ ông Trần Hoàng Vĩnh, Ấp 12, xã Khánh Lâm, là điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại huyện U Minh. Trước đây, gia đình ông Vĩnh có 1 ha đất sản xuất nông nghiệp nhưng cuộc sống khó khăn, do chỉ độc canh cây lúa, sản xuất kém hiệu quả. Ðể có thêm tiền trang trải cuộc sống gia đình và lo cho con cái ăn học, vợ chồng ông Vĩnh đã cải tạo hơn 2,5 công đất quanh nhà và bờ xáng trồng dưa leo, đậu đũa, bầu, mướp, khổ qua.

Các loại hoa màu này được ông Vĩnh trồng luân phiên trong năm, phù hợp với thời tiết và nhu cầu của người tiêu dùng. Nhờ gia đình chịu khó chăm sóc cũng như áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật nên hoa màu phát triển tốt, cho năng suất cao.

Nhờ trồng màu mà cuộc sống gia đình ông Vĩnh cải thiện hơn trước rất nhiều, lo được cho 3 đứa con học hành đến nơi đến chốn. Không chỉ thoát nghèo, gia đình còn từng bước vươn lên khá giàu. Trong số 3 người con của ông Vĩnh, 2 người học xong đại học và 1 người xong lớp 12, có việc làm ổn định.

Dưa leo của gia đình ông Trần Hoàng Vĩnh đang trong giai đoạn thu hoạch, ước mang về lợi nhuận từ 30-40 triệu đồng khi kết thúc vụ.

Dưa leo của gia đình ông Trần Hoàng Vĩnh đang trong giai đoạn thu hoạch, ước mang về lợi nhuận từ 30-40 triệu đồng khi kết thúc vụ.

Mùa này, 2,5 công đất trồng dưa leo đang cho thu hoạch. Ông Vĩnh cho biết: “Dưa leo năm nay trúng mùa, lại trúng giá, bán hết vụ dưa này, chắc gia đình tôi còn lãi từ 30-40 triệu đồng. Vụ màu nào cũng vậy, còn đất trống là tôi trồng xen bắp vào, mỗi vụ được thêm vài triệu đồng trang trải cuộc sống. Trồng màu tuy vất vả nhưng có thu nhập quanh năm, cao hơn trồng lúa”.

Khi thực hiện mô hình hiệu quả, ông Vĩnh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật trồng màu cho người dân trong ấp. Ðồng thời, ông tích cực tìm đầu ra cho nông sản. Từ sự hướng dẫn của ông Vĩnh, không ít hộ tập làm theo và đạt hiệu quả.

Bà Huỳnh Ngọc Thu, Ấp 12, xã Khánh Lâm, chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi khó khăn do làm lúa nhiều năm liền thất bại. Khoảng 4 năm trở lại đây, nhờ ông Vĩnh hướng dẫn cách thức trồng, lựa chọn giống phù hợp từng mùa nên việc trồng màu của gia đình tôi mang lại hiệu quả. Hiện vợ chồng tôi tận dụng diện tích đất bờ xáng ngang 7 m, dài 120 m để trồng dưa leo, khổ qua, bắp và đậu đũa, mỗi vụ được từ 15-20 triệu đồng, từ đó cuộc sống thoải mái hơn trước rất nhiều”.

Ông Phan Văn Quang, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 12, xã Khánh Lâm, cho biết: “Thời gian qua, nhờ sự hướng dẫn của ông Vĩnh nên hiện trên địa bàn ấp có 13 hộ trồng màu, với khoảng 15 ha. Hầu hết các hộ trồng màu trong ấp đều đạt hiệu quả và có nguồn thu nhập khá, nhờ thực hiện mô hình này mà nhiều hộ đã thoát nghèo và từng bước vươn lên khá giàu. Nhiều năm liền ông Vĩnh được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất giỏi các cấp”./.

 

T. Thể

 

Tổng sản phẩm khu vực ngư, nông, lâm nghiệp tăng 3,3% so với cùng kỳ

Trong 9 tháng đầu năm 2024, ngàng nông nghiệp và phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh có bước phát triển, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) khu vực ngư, nông, lâm nghiệp tăng 3,3% so cùng kỳ, sản lượng khai thác và nuôi trồng thuỷ sản đều tăng so cùng kỳ. Diện tích nuôi tôm ổn định, kết hợp nuôi một số loài thuỷ sản khác có hiệu quả.

30 cán bộ tham dự tập huấn và thử nghiệm hệ thống theo dõi sản xuất lúa - RiceMoRe

Ngày 14/10, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức tập huấn và thử nghiệm Hệ thống theo dõi và báo cáo hoạt động sản xuất Lúa - RiceMoRe cho 30 cán bộ kỹ thuật trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tăng thu nhập từ làm giá đỗ truyền thống

Đã qua, việc một số người lạm dụng hoá chất để làm giá đỗ khiến người tiêu dùng hết sức hoang mang khi không biết có mua phải sản phẩm có hại này không. Thế nhưng, đối với anh Lê Nguyễn Hùng Cường, 37 tuổi, ấp Ba Dinh, xã Ðịnh Bình, TP Cà Mau, nhờ cách làm giá sạch truyền thống mà sản phẩm giá của anh đã giữ uy tín suốt gần 10 năm qua.

Nơi nào có nông dân, nơi đó có tổ chức hội

Những năm qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; lấy lợi ích của tập thể và hội viên làm động lực để tập hợp nông dân vào tổ chức hội. Qua đó, góp phần củng cố, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, không ngừng phát huy nguồn lực của hội viên, nông dân tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới (NTM).

Phủ xanh đất lâm phần

Màu xanh của hoa kiểng, cây trái trên đất vườn nhà ông Sầm Văn Chùm đã lấn át màu nâu đỏ đặc trưng của vùng đất phèn nặng Ấp 4, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời.

Trí Lực đổi thay nhờ công nghệ

Xã Trí Lực (huyện Thới Bình) nay có nhiều thay đổi về kinh tế, an ninh xã hội ổn định nhờ mạnh dạn áp dụng nhiều phương pháp canh tác và công nghệ số.

Còn sức khoẻ là còn lao động

“Còn sức khoẻ là còn lao động, còn trí tuệ là còn cống hiến”, hội viên người cao tuổi (NCT) trên địa bàn TP Cà Mau vẫn hăng say lao động sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp tích cực cho kinh tế của địa phương. Ðiển hình như một số hội viên NCT ở xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau.

Tận dụng vườn tạp trồng lúa sạch

Thay vì tận dụng bờ bao vuông tôm và phần đất trống quanh nhà trồng rau màu để tăng thu nhập, hiện nhiều hộ tại ấp Trần Ðộ, xã Thạnh Phú có cách làm sáng tạo, đó là chuyển đổi sang trồng lúa sạch 2 vụ/năm, phục vụ nhu cầu đời sống hằng ngày cho gia đình. Mô hình này đang được chính quyền địa phương vận động bà con nông dân nhân rộng.

Diện tích xuống giống vụ lúa - tôm vượt xa so kế hoạch

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết ngày 1/10/2024, bà con vùng sản xuất lúa - tôm đã giống giống đươc  42.936 ha, tăng 15,73% so kế hoach, tăng 9,83% so cùng kỳ. Theo nhận định của ngành chuyên môn, diện tích xuống giống sẽ còn tiếp tục tăng cao trong những ngày tới.

Kỳ vọng vụ lúa - tôm

Vụ lúa trên đất nuôi tôm năm nay, toàn huyện Trần Văn Thời xuống giống được hơn 3.340 ha, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra. Hiện tại, trà lúa đang phát triển tốt, nông dân rất phấn khởi và đặt nhiều kỳ vọng vào vụ mùa.