ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 2-5-25 05:14:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những người mở đường

Báo Cà Mau (CMO) Nếu so với cách đây khoảng 10 năm, du lịch Mũi Cà Mau đã có cuộc “lột xác” đầy ấn tượng. Cái khác biệt không chỉ đến từ các công trình mới, các sản phẩm du lịch mới, mà đến từ tâm thế và cách thức làm du lịch của cư dân. Du lịch với bà con nơi đây không đơn thuần là nghề mưu sinh, là “cần câu cơm”, mà là sự tự hào, trân quý và hàm ơn với thiên nhiên. Ở đó, có những đảng viên đã đồng hành, gắn bó, tiên phong cống hiến tâm huyết, trí tuệ và niềm đam mê để gìn giữ, lan toả những giá trị riêng có của du lịch Mũi Cà Mau.

Bài 1: Cháy bỏng tình yêu với Mũi Cà Mau

Không được đào tạo về chuyên ngành du lịch, thế nhưng ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, lại đầy duyên nợ với lĩnh vực du lịch của Cà Mau. Riêng với Mũi Cà Mau, ông Dũng hiện diện với tư cách là người trong cuộc suốt hơn 20 năm, qua nhiều vai trò khác nhau, góp sức mình cho sự phát triển của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc bằng tình yêu cháy bỏng, ăm ắp tự hào.

Năm 2005, ông Lê Văn Dũng nhận nhiệm vụ Trưởng ban Quản lý các khu du lịch tỉnh Cà Mau, trực thuộc Sở Ngoại vụ - Du lịch. Thời điểm này, phía Mũi Cà Mau đã hình thành Công viên Văn hoá, Du lịch Mũi Cà Mau với diện tích vỏn vẹn 37,5 ha. Sản phẩm du lịch chỉ có Cột mốc, Vọng đài, Nhà thuỷ tạ, Biểu tượng con tàu Mũi Cà Mau, để du khách tham quan, trải nghiệm. Quà tặng lưu niệm, các sản phẩm du lịch đặc trưng của du lịch Mũi Cà Mau hầu như chưa được hình thành, khai thác. Còn tuyến du lịch U Minh Hạ gần như chưa định hình.

Ông Lê Văn Dũng, người đồng hành với du lịch tỉnh Cà Mau hơn 20 năm bằng tình yêu, niềm tự hào cháy bỏng.

Ðồng hành với du lịch tỉnh nhà

Ông Dũng hồi nhớ: “Khi đó, đường bộ về Ðất Mũi chưa kết nối, du lịch cũng chỉ vừa hình thành, nói chung là phải bắt đầu xây dựng mọi thứ”. Trong bối cảnh đó, ông Dũng đã mạnh dạn đề đạt, tham mưu với lãnh đạo việc hỗ trợ người dân làm du lịch, từng bước xây dựng, hình thành các sản phẩm du lịch để quảng bá điểm đến Mũi Cà Mau. Những chiếc móc khoá, nón, áo, đôi đũa đước mang hình ảnh Mũi Cà Mau đã dần xuất hiện trên các kệ hàng phục vụ du khách.

Ðến năm 2010, ông Dũng làm Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quảng bá du lịch, trực thuộc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau. Ðây chính là thời điểm ông Dũng bắt tay thực hiện những ý tưởng đã nung nấu nhiều năm qua cho du lịch tỉnh nhà nói chung, du lịch Mũi Cà Mau nói riêng. “Cái may mắn của tôi là được tập huấn các khoá du lịch, cả trong và ngoài nước. Mình vừa học hỏi, vận dụng lý thuyết vào thực tiễn công việc, vừa từ công việc mà đúc rút những kinh nghiệm, giải pháp phù hợp cho lĩnh vực du lịch Cà Mau”, ông Dũng chia sẻ.

Du lịch Cà Mau bắt đầu tạo được những dấu ấn mạnh mẽ thông qua việc tham gia quảng bá hình ảnh tại các hội chợ, sự kiện xúc tiến thương mại du lịch trong và ngoài nước. Từ những chuyến đi, ông Dũng đã tham mưu xây dựng các tờ tơi, tập gấp, bưu ảnh, mang các sản vật đặc trưng cho đất và người Cà Mau để giới thiệu, quảng bá những thế mạnh du lịch địa phương một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Một bước tiến dài khác của du lịch Cà Mau, đó là vực dậy tiềm năng, tài nguyên du lịch giàu có của tuyến U Minh Hạ. Ông Dũng là người trực tiếp đồng hành cùng bà con miệt rừng tràm trong buổi đầu làm du lịch. Mà minh chứng sinh động nhất là thành công của điểm du lịch Mười Ngọt, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời. Anh Phạm Duy Khanh, chủ điểm du lịch Mười Ngọt, tâm sự: “Gác kèo ong là sản phẩm du lịch chủ lực của Mười Ngọt, cũng là ý tưởng được gợi ý từ anh Dũng”.

Duyên nợ với Mũi Cà Mau

“Tôi nhớ rõ, hôm ấy Mũi Cà Mau trình làng tour du lịch xuyên rừng ngập mặn, tham quan bãi bồi. Một sản phẩm du lịch độc đáo của du lịch Ðất Mũi, là kết tinh tâm huyết của nhiều người, sự nỗ lực của nhiều cấp, nhiều ngành trong một thời gian dài. Ngay sau đó, tôi nhận nhiệm vụ về làm Giám đốc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau”, ông Dũng trải lòng.

Hôm ấy là ngày 27/12/2018. Công việc mới, nhưng Mũi Cà Mau thì đã là ruột thịt với ông Dũng: “Chức năng của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau có thể tựu trung ở các vấn đề lớn, đó là bảo vệ, bảo tồn, khôi phục hệ sinh thái đất ngập mặn; nâng cao sinh kế cộng đồng gắn với việc chuyển đổi ngành nghề, trong đó có phát triển du lịch”.

Khảo sát khôi phục, tái tạo đa dạng sinh học tại khu vực bãi bồi Mũi Cà Mau. (Ảnh ông Lê Văn Dũng cung cấp)

Không chần chừ, ông Dũng bắt tay ngay vào việc xây dựng, triển khai các đề án lớn trong chức năng, nhiệm vụ ở lĩnh vực du lịch của đơn vị như: Ðề án Làng Văn hoá, Du lịch Mũi Cà Mau; Ðề án phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Mọi việc đang vào guồng thì dịch Covid-19 đến. Ðầu năm 2023, Khu Du lịch Mũi Cà Mau được tổ chức, sắp xếp lại, trực thuộc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Từ diện tích gần 160 ha, không gian quản lý, khai thác du lịch của Mũi Cà Mau lên đến 42.000 ha.

Rừng - cư dân - du lịch trở thành các “hằng số” chi phối thường trực tâm tư, suy nghĩ của ông Dũng. Lúc này, với vai trò là Bí thư Ðảng uỷ Vườn Quốc gia, ông Dũng đã tập hợp, phát huy được sức mạnh đoàn kết, thống nhất trong đơn vị và sự đồng thuận, ủng hộ của các cấp uỷ, chính quyền địa phương và Nhân dân trong quản lý, bảo vệ rừng; nâng cao sinh kế cho người dân và tất nhiên, là tiếp tục dốc sức để phát triển du lịch.

Gần dân, sát dân, dựa vào Nhân dân để bảo vệ rừng, đồng thời, ông Dũng đề xuất tổ chức các mô hình sinh kế mới cho cư dân địa phương, góp phần tái tạo, khôi phục lại nguồn lợi thiên nhiên, đa dạng sinh học cho rừng ngập mặn, như nuôi sò huyết, nghêu, hàu... Tất cả những sản vật này đều tập trung phục vụ cho các hoạt động dịch vụ du lịch đang đà hồi phục và phát triển mạnh mẽ ở Mũi Cà Mau. “Người dân có sinh kế phù hợp, ổn định, từ đó góp sức vào thế trận toàn dân, toàn hệ thống chính trị để quản lý, bảo vệ rừng, đó mới là giải pháp bền vững”, ông Dũng đúc rút.

 Mô hình kiến trúc con tôm Cà Mau tại bãi bồi, một trong những công trình có sự đóng góp ý tưởng của ông Lê Văn Dũng. (Ảnh ông Lê Văn Dũng cung cấp)

Nhận thấy tình trạng lực lượng quản lý, bảo vệ rừng nghỉ việc nhiều do thu nhập thấp, ông Dũng đã mạnh dạn để anh em tham gia các lớp tập huấn làm du lịch, vừa làm công tác chuyên môn, vừa hướng dẫn du lịch để cải thiện thu nhập chính đáng, thêm gắn bó với công việc. Ít ai biết, các biểu tượng cua Cà Mau đặt tại Khu Du lịch Mũi Cà Mau, mới nhất là mô hình kiến trúc con tôm tại bãi bồi, đều có sự đóng góp ý tưởng của ông Dũng.

Ông Dũng tự nhận mình chỉ là một người con của Cà Mau, gắn bó, yêu thương, tự hào và cùng góp sức vào sự phát triển của quê hương. Riêng Mũi Cà Mau, với ông là máu thịt, ông cho rằng mình có may mắn được đồng hành với lĩnh vực du lịch Cà Mau suốt một chặng đường dài. Và bây giờ là thực hiện những dự định, những công việc hằng ấp ủ, vì sự giàu đẹp, vững bền của Mũi Cà Mau./.

 

 

Phạm Hải Nguyên

Bài 2: Bí thư chi bộ tiên phong

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.