ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 13:51:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nông dân rừng tràm hớn hở đón xuân

Báo Cà Mau Xe bon bon trên tuyến đường nhựa thẳng tắp, rợp bóng cây xanh. Dạo quanh một vòng từ Co Xáng đến ấp Vồ Dơi (xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời), khách đi đường dễ dàng bắt gặp không khí lao động sôi nổi của người dân đang tất bật làm cá khô bổi cung cấp cho thị trường Tết sắp tới. Dọc hai bên đường là các quán nhỏ bày bán đa dạng các loại mặt hàng như cá khô bổi, chuối khô, mứt chuối, đặc biệt là mật ong - đặc sản vùng U Minh Hạ.

Xe bon bon trên tuyến đường nhựa thẳng tắp, rợp bóng cây xanh. Dạo quanh một vòng từ Co Xáng đến ấp Vồ Dơi (xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời), khách đi đường dễ dàng bắt gặp không khí lao động sôi nổi của người dân đang tất bật làm cá khô bổi cung cấp cho thị trường Tết sắp tới. Dọc hai bên đường là các quán nhỏ bày bán đa dạng các loại mặt hàng như cá khô bổi, chuối khô, mứt chuối, đặc biệt là mật ong - đặc sản vùng U Minh Hạ.

Trong những ngày còn lại của năm Ất Mùi, người dân nơi đây vẫn tất bật từ sáng đến tối, với ước mong gặt hái thêm nhiều quả ngọt, chắp cánh cho một năm mới với nhiều niềm tin, hy vọng.

Chắt chiu từng quả ngọt

Đang loay hoay xem lại mấy cái kèo ong mới gác mấy bữa trước, ông Nguyễn Văn Nâu (ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời) cho biết, hiện nay đang bước vào mùa thu hoạch mật ong. Cũng như nhiều bà con trong vùng, những ngày này gia đình ông Nâu tất bật với công việc chuẩn bị kèo, chọn địa điểm gác kèo, chăm sóc và lấy mật. Mỗi lần, ông Nâu gác từ 5-8 kèo, sau khoảng 20 ngày là bắt đầu lấy mật, trung bình mỗi lần lấy được từ 7-15 lít. Giá mỗi lít mật ong bán lẻ trên thị trường hiện nay là 250.000 đồng.

10.000 gốc cây keo lai đang xanh tốt, hứa hẹn cho thu nhập hơn 100 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Nâu dâng tràn niềm hạnh phúc.  Ảnh: NGỌC MINH

“Lấy được bao nhiêu mật là bán sạch hết. Khách hàng rất thích mật ong vùng U Minh Hạ, thơm ngon, vàng óng ánh, đặc quánh, nguyên chất, thơm mùi bông tràm. Số lượng mật thu hoạch được thường không đủ bán”. Năm nào cũng vậy, vào mùa hạn, ông Nâu kiếm ít nhất là 50 lít mật ong, thu nhập hơn chục triệu đồng.

Còn đối với gia đình chị Nguyễn Tuyết Nhẫn, cùng cư ngụ ấp Vồ Dơi, những ngày này là thời điểm “ăn nên làm ra”. Mỗi ngày, chồng chị, anh Nguyễn Thành Trung, bận rộn với công việc tìm nơi thu mua cá bổi tươi và hướng dẫn nhân công làm cá khô; còn chị quản lý khâu cung cấp cá khô cho khách, nhận đơn đặt hàng và buôn bán cá khô bổi, sản phẩm làm từ chuối, mật ong, nước giải khát ở quán nhỏ ven đường.

Chị Nhẫn cho biết, những tháng giáp Tết, mỗi tháng gia đình chị cung cấp cho khách khắp các tỉnh từ Nam ra Bắc với số lượng năm tấn cá khô bổi. Mỗi ký cá khô thành phẩm, trừ chi phí còn lời 5.000 đồng. Hiện nay, mỗi ngày chị nhận đơn đặt hàng với số lượng từ 50-100 kg cá khô.

Không chỉ vui niềm vui kinh doanh cá khô thuận lợi, chắc chắn đem về thu nhập cho gia đình mấy chục triệu đồng trong dịp Tết này, vợ chồng chị Nhẫn còn đang háo hức đón chào niềm vui thu hoạch đợt đầu tiên sau bốn năm trồng tràm Úc. Chị Nhẫn bộc bạch: “Hiện tại, gia đình đã liên hệ với mối lái, đang chờ Nhà nước cho khai thác. Theo tính toán của vợ chồng tôi, với 3.000 cây tràm Úc hứa hẹn sẽ đem về thu nhập cỡ 100 triệu đồng. Hy vọng là sẽ thu hoạch trước Tết để gia đình đón Tết càng sung túc hơn”.

Mưu sinh bằng nghề thu mua bắp chuối sáu năm nay, anh Nguyễn Thanh Hồng (ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời) cho biết, ngày nào anh cũng thu gom hơn tấn bắp chuối, đến xế chiều sẽ chở ra Cà Mau rồi cùng với hai người nữa cũng làm nghề này, thuê xe tải chở lên TP Hồ Chí Minh bán lại cho các bạn hàng. Mỗi chuyến chở khoảng năm tấn, trừ chi phí lợi nhuận còn hơn 400 ngàn đồng/người. “Những ngày cận Tết, số lượng càng tăng hơn, theo đó, tiền kiếm được cũng nhiều hơn”, anh Hồng phấn khởi.

Niềm vui “sổ đỏ”

20 năm lập nghiệp ở vùng đất Vồ Dơi này, ước mong lớn nhất của ông Năm Thiệu (Nguyễn Văn Thiệu, ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi) là được chính thức sử dụng 5 ha đất hiện nay của gia đình. Ông Năm Thiệu không phải là một trong số những hộ được Nhà nước giao khoán đất trước đây. Cách đây hơn 20 năm, vì mưu sinh, vợ chồng ông dắt các con đến vùng đất này sinh sống. Trong tay có chút vốn liếng, sẵn có người cần sang lại phần đất được giao khoán vì làm không đủ sống, ông Năm Thiệu mua lại.

Đất nhiễm phèn nặng, canh tác gặp nhiều khó khăn. Trồng lúa không đủ ăn, trồng rừng không thuận lợi. Mấy mươi năm trồng rừng tràm, ông Năm Thiệu chỉ mới khai thác được một lần mà thu nhập có hơn 20 triệu đồng, trừ chi phí chẳng còn bao nhiêu. Phần do năng suất giảm, phần do giá cả quá thấp.

Quyết bám rừng, bám đất, vợ chồng ông Năm Thiệu mưu sinh đủ thứ nghề. Làm thuê làm mướn, mở tiệm buôn bán tạp hoá nhỏ, làm cá khô bổi, đồng thời ra sức cải tạo đất trồng lúa. Bao nhiêu năm cực khổ mới có được như ngày hôm nay. Mỗi công đất trồng lúa năng suất từ 2,5-3 tấn/ha đối với lúa trung mùa, lúa vụ hai từ 4,5-5 tấn/ha. Nhà cửa khang trang, cuộc sống ổn định. 2,5 ha diện tích trồng rừng tràm nước kém hiệu quả trước đây cũng đã được thay thế bằng giống cây keo lai cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn, từ 100-120 triệu đồng/ha.

Trước đây, hơn 9.000 ha đất lâm nghiệp và đất sản xuất nông nghiệp do các hộ gia đình, cá nhân sử dụng theo hợp đồng giao khoán đất lâm nghiệp của Ban Quản lý rừng đặc dụng Vồ Dơi. Ngày 13/8/2015, UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định 60 & 61-UBND, theo đó, phần đất trên được thu hồi, giao lại cho UBND xã Trần Hợi quản lý để lập thủ tục giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho bà con.

Ông Năm Thiệu bộc bạch: “Lúc trước mình hợp đồng thì cũng như làm thuê vậy thôi. Giờ, Nhà nước có chủ trương cho chúng tôi được đầy đủ quyền sử dụng phần đất này, tôi và bà con trong vùng hết sức vui mừng, phấn khởi. Tuy chưa cầm được cuốn sổ đỏ vì còn đang làm thủ tục nhưng coi như giấc mơ mấy mươi năm cũng sắp thành hiện thực rồi”.

Cùng chung niềm vui với ông Năm Thiệu, ông Nguyễn Văn Nâu tâm sự, quê ở tận xã Khánh Bình Tây, gia đình ông về vùng đất Vồ Dơi này sinh sống đến nay ngót nghét hơn 20 năm. Ngần ấy năm vợ chồng ông đều mang tâm trạng lo lắng, hồi hộp, không biết Nhà nước lấy lại đất lúc nào. Nay, phần đất bao nhiêu năm cực khổ cải tạo sắp thuộc về mình, quả là hạnh phúc. “Nông dân chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm, chủ trương của Nhà nước”, ông Nâu nghẹn lời.

Trước một công lúa chỉ được mấy giạ, nay phải từ 25-50 giạ; những cánh rừng xanh bạt ngàn, với đủ loại tràm nước, tràm Úc, keo lai, bạch đàn. Có được kết quả như hôm nay, người dân đã đổ biết bao giọt mồ hôi, nước mắt xuống vùng đất này. Ước mơ “sổ đỏ” của 194 hộ dân được giao khoán đất rừng sắp thành hiện thực. Còn niềm vui nào hơn!./.

Phóng sự của Ngọc Minh

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.