ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 21:30:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bạn có đang nuôi mơ ước?

Báo Cà Mau (CMO) Mơ ước của con là gì?

- Dạ… - Cô bé ngập ngừng.

- Thì mơ ước sau này của con là làm bác sĩ, công an hay giáo viên ấy?

- Dạ… con muốn làm bác sĩ để chữa bệnh cho bà nội.

Cuộc nói chuyện giữa vị khách luống tuổi và đứa bé nhà hàng xóm làm tôi sực nhớ lại tôi trong quá khứ, bởi không ít lần tôi phải trả lời những câu hỏi tương tự như vậy. Giờ đây, khi sắp bước vào ngưỡng cửa cuộc đời, tôi đã nhiều lần tự hỏi: Ước mơ là gì? Làm thế nào để chạm đến ước mơ?

Tôi hiểu ước mơ là những điều tốt đẹp mà mỗi người mong muốn có được, nhất là khi bản thân thiếu thốn điều đó trong cuộc sống. Chẳng hạn, với những người có hoàn cảnh khó khăn, một bữa cơm ngon và đầy đủ là ước mơ của họ. Một người dư dả về vật chất nhưng sức khoẻ suy giảm thì họ ước mơ có được sức lực khoẻ mạnh và lâu dài. Một người vô gia cư họ cầu mong có được mái nhà. Một người cô đơn họ mong muốn kiếm tìm một nửa. Một người thất nghiệp họ ao ước có việc làm. Một nhân viên bình thường họ khát khao được thăng chức… Ước mơ với mỗi người đều khác nhau, vì hoàn cảnh sống và cá tính khác nhau. Hơn nữa, ước mơ của mỗi người vẫn có thể thay đổi theo thời gian.

Ước mơ chính là ngọn đèn soi sáng khi ta chìm vào bóng tối, là chiếc la bàn chỉ hướng khi ta lênh đênh giữa biển cả, là vì sao sáng soi những lúc ta lạc giữa rừng sâu, là một thứ gia vị không thể thiếu để món súp cuộc đời thêm đậm đà. Ðể đất nước Việt Nam tươi đẹp như ngày hôm nay, Bác Hồ đã từng mơ ước: "Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tốt bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Và nếu như không có ước mơ, liệu Bill Gates có thể trở thành tỷ phú làm khuynh đảo cả giới phần mềm? Từ đó, chúng ta có thể thấy, chìa khoá để mở cánh cửa đầu tiên bước vào toà tháp thành công chính là ước mơ. Sau đó mới là những kế hoạch và hành động thiết thực. Chỉ khi dám nghĩ, dám làm thì ta mới có thể đạt được thứ mình mong muốn.

Thế nhưng, muốn thành công thì mơ ước thôi chưa đủ. Chúng ta cần phải hành động. Mặc dù con đường chạm đến ước mơ không phải là con đường bằng phẳng và trải đầy hoa hồng, nhưng với ý chí kiên cường và sự nỗ lực bền bỉ thì ta sẽ đi được đến đỉnh của vinh quang, giống như lời bài hát "Ðường đến đỉnh vinh quang" mà cố Nhạc sĩ Trần Lập đã viết: Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng/ Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai/ Ðường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió…

Ấy thế mà, không ít thanh niên ngày nay lại sống hời hợt, không lý tưởng, không ước mơ hoặc chạy theo những điều viển vông, không phù hợp với hoàn cảnh và năng lực của bản thân. Họ không sống với thực tại, họ đắm chìm trong thế giới ảo ảnh xa vời. Họ thần tượng một cách mù quáng bóng dáng của idol trên những đất nước phương xa. Họ mê mải chạy theo những thú vui không phù hợp với lứa tuổi, hoàn cảnh. Họ để mình ngập ngụa trong thế giới ma mị của thuốc lá, rượu bia, game online, đua xe... Cũng không ít thanh niên hô hào những ước mơ tốt đẹp, vẽ lên những viễn cảnh tươi sáng nhưng chẳng có kế hoạch nào cụ thể, không có sự phấn đấu hay tận dụng một cơ hội nào để vươn lên.

Chính bản thân tôi từ nhỏ đã nuôi dưỡng cho mình rất nhiều ước mơ. Trên bầu trời mơ ước đó, tôi nhận thấy có vô vàn ước muốn hão huyền, mãi mãi không bao giờ thành hiện thực. Nhưng chí ít, nó cũng đã từng tưới mát tâm hồn tôi, làm tôi sống vui, sống tích cực hơn mỗi ngày. Ðể rồi giờ đây, khi đứng dưới mái trường phổ thông, nhìn lên bầu trời mơ ước cũ, tôi dũng cảm với tay hái bỏ những vì sao mơ hồ kia để nhường chỗ cho một ước mơ duy nhất lấp lánh, đó là Học viện Cảnh sát Nhân dân. Tôi ước mơ trở thành một nữ cảnh sát gan dạ, bản lĩnh, là cây xương rồng mạnh mẽ đứng vững trên nền cát nóng, kiên trì, bền bỉ bảo vệ công lý và bình yên cho đất nước, cho Nhân dân. Ðể thực hiện nó, tôi biết rằng bản thân phải cố gắng rất nhiều, phải nỗ lực không ngừng nghỉ. Và nhiệm vụ trước nhất của tôi là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, rèn luyện của một học sinh ở nhà trường, một đứa con ngoan của gia đình, một thanh niên gương mẫu ở địa phương.

Ước mơ là điều phải có và đáng được trân trọng. Tuy nhiên, chúng ta cần phải nuôi dưỡng cho mình một ước mơ đúng đắn, thiết thực và dũng cảm theo đuổi nó. Tôi luôn tin rằng: Ðủ nắng hoa sẽ nở, đủ gió chong chóng sẽ quay, đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy. Và khi ước mơ đủ lớn, chúng ta sẽ thành công./.

 

Trần Y Na, lớp 11C2, Trường THPT Võ Thị Hồng

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".