ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 21-5-24 00:08:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn

Báo Cà Mau Năm 2024, huyện Thới Bình chú trọng công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), nhất là tuyên truyền, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Từ đầu năm đến nay, Ban ATGT huyện ra quân tuần tra kiểm soát 743 lượt, lập biên bản 383 phương tiện vi phạm, trong đó vi phạm nồng độ cồn 92 trường hợp. Việc ra quân tuần tra, kiểm soát đối với lỗi vi phạm này đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực, nhất là trong thời điểm hiện nay, việc cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông để dần hình thành thói quen, văn hoá giao thông. Việc ra quân quyết liệt, hiệu quả trong tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ ở khắp các địa phương đã từng bước làm thay đổi ý thức của người tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông huyện kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Dương Linh, ấp Phước Hoà, xã Biển Bạch Ðông, cho biết: “Khi tham gia giao thông, phải chấp hành đúng luật, nhất là không điều khiển phương tiện khi đã có rượu, bia trong người, để bảo vệ an toàn cho bản thân và người khác”.

Người tham gia giao thông đã tự ý thức được, sau mỗi bữa tiệc có sử dụng rượu bia, họ sẽ sử dụng các dịch vụ đưa rước hoặc nhờ người thân chở về. Ðiều này cho thấy, càng ngày người tham gia giao thông càng ý thức hơn, tự xây dựng thói quen “Ðã uống rượu bia không lái xe”.

Ông Lê Sinh Nhật, Ấp 1, xã Thới Bình, chia sẻ: “Khi chạy xe không nên uống rượu bia, nếu có đi đám tiệc, vui chơi uống vài ly thì nhờ người thân hay gọi Grab chở về, vừa an toàn cho mình mà còn bảo vệ cho những người khác”.

Cảnh sát giao thông huyện kiểm tra nồng độ cồn và giải thích về các quy định để người dân hiểu.

Tuy nhiên, vẫn có bộ phận người tham gia giao thông còn lơ là, chủ quan trong việc uống rượu bia khi tham gia giao thông, nhất là lao động phổ thông và tại các khu vực nông thôn. Họ thường chủ quan, cho rằng lực lượng chức năng ít kiểm soát tới. Vì vậy, Ban ATGT huyện luôn chú trọng tuyên truyền, cũng như tăng cường kiểm tra tại các khu vực này, từng bước nâng dần ý thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông.

Thượng tá Ðoàn Thanh Khải, Phó trưởng Công an huyện Thới Bình, cho biết: “Ban Chỉ huy Công an huyện đề ra nhiều kế hoạch xử lý theo chuyên đề, chỉ đạo Ðội Cảnh sát giao thông huyện tuần tra 24/24 khép kín địa bàn, cùng các xã, thị trấn kiểm soát khắp các tuyến và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn”.

Thời gian tới, Ban ATGT huyện đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức sáng tạo khác, từng bước nâng dần ý thức tự giác của người tham gia giao thông, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông ở mức thấp nhất./.

 

Thuỳ Linh

 

Lập lại trật tự đô thị - Không để tái chiếm

Tiếp tục thắt chặt quản lý trật tự đô thị, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các địa bàn khu vực nội ô, góp phần tạo mỹ quan đô thị, tiến tới đưa thành phố trở thành đô thị loại I; các địa phương TP Cà Mau đồng loạt mở cao điểm ra quân lập lại trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn, kiên quyết không để tái lấn chiếm.

Lơ là với dây an toàn - Chuyện nhỏ, hại to

Hiện nay, nhiều người khi di chuyển trên xe ô tô thường xem nhẹ, bỏ ngỏ quy định thắt dây an toàn. Việc xử lý đối với lỗi vi phạm này vẫn còn nhiều nan giải đối với ngành chức năng, nhất là đối với các loại xe ô tô cá nhân, gia đình.

Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn

Năm 2024, huyện Thới Bình chú trọng công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), nhất là tuyên truyền, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Ðể học sinh tự giác chấp hành luật giao thông

Thời gian qua, trên cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh. Trước tình hình đó, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Việc lấn chiếm hành lang lộ giới làm nơi họp chợ trái phép vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và đã xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.

Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật

Theo đánh giá chung của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I/2024, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, Cà Mau là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thấp nhất, tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

Đã có đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao tuyến tránh TP Cà Mau

Sau phản ánh của phóng viên Báo Cà Mau qua bài viết “Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1” (ngày 10/4), lực lượng chức năng đã gắn biển cảnh báo người dân chú ý quan sát, giảm tốc độ và đến chiều nay, 27/4, hệ thống đèn tín hiệu đã hoàn thành, trong niềm phấn khởi của người dân.

Ðể học sinh tham gia giao thông an toàn hơn

Theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50cc trở xuống và xe máy điện sẽ không cần đào tạo và sát hạch. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người điều khiển các phương tiện này đa phần chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết khi lưu thông trên đường, nguy cơ gây tai nạn cao. Ðây cũng là một trong những “khoảng trống pháp lý” cần được bổ sung, nhằm từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), nhất là đối với học sinh, vốn là đối tượng chủ yếu sử dụng các loại phương tiện này.

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1

Từ khi tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau được thông xe đến nay, tại ngã tư giao nhau với tuyến Cà Mau - Đầm Dơi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Nguy cơ tai nạn vì sang đường trái quy định

Tuỳ ý sang đường không đúng nơi quy định, không đảm bảo nguyên tắc khi tham giao thông, là những vi phạm khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).