ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 01:25:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào? - Bài cuối: Tìm lời giải tối ưu

Báo Cà Mau Chăm lo toàn diện đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là công việc quan trọng xuyên suốt được Ðảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm; thể chế hoá bằng chủ trương, chính sách, pháp luật. Bằng quyết tâm chính trị cao độ và sức mạnh đồng thuận của cả cộng đồng, tỉnh Cà Mau đã cụ thể hoá các chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, lao động DTTS bằng sự linh hoạt, phù hợp với nhiều cách làm hay, hiệu quả.

Trên dưới ðồng lòng, dọc ngang thông suốt

Tại Ðại hội Ðại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Cà Mau lần thứ IV năm 2024, ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, đã chỉ đạo: “Các địa phương thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng DTTS. Trọng tâm là các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030. Trước tiên là đầu tư cho phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội như: giao thông, điện, trường học, trạm y tế, các công trình nước sinh hoạt; nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, đào tạo, đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng, dạy nghề cho thanh niên người DTTS. Ðể thực hiện được mục tiêu trên, các sở, ngành, cơ quan liên quan cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện cơ chế chính sách, nhất là cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ đồng bào DTTS tham gia sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình; hỗ trợ kiến thức để chuyển giao khoa học - kỹ thuật phát triển sản xuất, phát huy tiềm năng, lợi thế; tập trung giải quyết tốt chính sách lao động và các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững”.

Để kiểm tra kết quả đạt được cũng như khó khăn, vướng mắc trong quá trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, lao động DTTS, thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra các lớp dạy nghề tại các địa phương. (Trong ảnh: Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, kiểm tra lớp học thú y tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh).

Trong buổi làm việc cùng đoàn giám sát của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc giám sát thực hiện Dự án 1, thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi năm 2024, ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, kiến nghị: “Cơ quan thẩm quyền xem xét đối với các đề xuất của tỉnh, trong đó có kiến nghị của ngành lao động về việc đào tạo nghề cần mở rộng đối tượng và mức chi hỗ trợ để tỉnh thực hiện tốt hơn các chính sách hỗ trợ trong thời gian tới. Các sở, ban, ngành tỉnh và các địa phương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ theo chương trình nói chung và Dự án 1 nói riêng. Cần thường xuyên báo cáo, tổ chức sơ kết, tổng kết định kỳ nhằm đánh giá kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ kịp thời”.

Từ lớp học đan, vá lưới đã tạo việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho phụ nữ xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân.

Từ lớp học đan, vá lưới đã tạo việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho phụ nữ xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân.

Các chương trình mục tiêu quốc gia là nguồn lực và động lực để phát triển kinh tế - xã hội ở vùng DTTS và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS. Do vậy, để chính sách phát huy hiệu quả, cần có cơ chế phù hợp với điều kiện thực tế từng vùng, miền; đồng thời chia sẻ cách làm hay, hiệu quả và đưa ra các giải pháp căn cơ để chính sách thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Ông Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh: “Các chủ trương, chính sách, nguồn lực đầu tư của Ðảng, Nhà nước là hết sức quý báu, phải tập trung để sử dụng đúng, trúng và phát huy tối đa hiệu quả, giá trị, từ đó khơi dậy sức mạnh nội lực, ý chí vươn lên và đóng góp của đồng bào DTTS cho sự phát triển chung của tỉnh nhà. Trước hết, các cấp uỷ đảng, chính quyền, toàn hệ thống chính trị và cả xã hội phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhân lên sức mạnh đoàn kết và nguồn lực; trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt để đồng hành cùng đồng bào DTTS”.

“Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt” cũng là thông điệp mà các cấp uỷ đảng, chính quyền, toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội tỉnh Cà Mau lan toả, đồng hành, khơi dậy nội lực, khát vọng phát triển của đồng bào DTTS; kết tinh thành sức mạnh chung của thế và lực tỉnh địa đầu cực Nam Tổ quốc trong hành trình phát triển.

Tập trung khâu tổ chức thực hiện

Huyện Trần Văn Thời là điểm sáng trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, lao động đồng bào DTTS ở Cà Mau. Là vùng có đông đồng bào DTTS sinh sống với 2.290 hộ, ngoài việc thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc, địa phương này đã chủ động, vận dụng linh hoạt các chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, trong đó có lao động người DTTS.

Bà Nguyễn Thị Loan, Trưởng phòng LÐ-TB&XH huyện Trần Văn Thời, thông tin: “Hằng năm, Phòng LÐ-TB&XH làm đầu mối tham mưu UBND huyện tổ chức rà soát nhu cầu, định hướng cần hỗ trợ người lao động nói chung, trong đó có người DTTS. Mỗi năm 2 lần, phòng phối hợp cùng các trung tâm giới thiệu việc làm, công ty, doanh nghiệp đủ điều kiện về các xã, thị trấn tuyên truyền, tư vấn cho lao động có nhu cầu tìm việc làm, kể cả xuất khẩu lao động để hướng dẫn, hỗ trợ, trao đổi các điều kiện có liên quan cho người lao động tiếp cận thông tin. Cung cấp thông tin thị trường lao động, dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm, kết nối việc làm cho lao động là người DTTS”.

Ðể thực hiện các chính sách cho lao động nông thôn, trong đó có lao động người DTTS, huyện Trần Văn Thời đã phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc mở lớp đào tạo nghề; phối hợp với Sở LÐ-TB&XH tổ chức các lớp tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp, định hướng nghề cho lao động DTTS tại 3 xã: Khánh Hưng, Khánh Bình Tây, Khánh Bình Tây Bắc; mỗi xã có gần 100 lao động tham gia.

Trước khi mở các lớp đào tạo nghề, học nghề và truyền nghề, địa phương này đều tổ chức rà soát nhu cầu, sau đó tập hợp trình lên cấp trên phân bổ chỉ tiêu, thực hiện việc chiêu sinh và mở lớp. Ngoài ra, công tác phân luồng, định hướng nghề còn được làm từ sớm, từ xa với đối tượng là học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông cuối bậc THCS và bậc THPT.

Việc đào tạo nghề, dạy nghề cho lao động nông thôn cần sát nhu cầu và phù hợp với tình hình thực tế.

Bà Loan phấn khởi: “Hằng năm, từ việc chủ động áp dụng các chính sách từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia, huyện Trần Văn Thời đã tổ chức dạy nghề, bồi dưỡng, truyền nghề cho gần 4 ngàn lao động, với các nghề như: chăn nuôi, trồng trọt, kỹ thuật trồng lúa... Ở huyện cũng có các nhóm cộng tác viên để tư vấn, hướng nghiệp, hướng nghề cho người lao động. Ðồng thời tổ chức đưa lao động tham gia các phiên giao dịch việc làm tại huyện, tỉnh”. Kết quả đạt được đầy tích cực khi hằng năm huyện Trần Văn Thời giải quyết việc làm cho gần 5 ngàn lao động, kể cả lao động DTTS, trong đó có lao động trong tỉnh, ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động.

Câu chuyện của xã Nguyễn Việt Khái (huyện Phú Tân) với 3 ấp đặc biệt khó khăn cũng là một dẫn chứng sinh động về sự chủ động, sát thực tế để mang lại kết quả thực chất trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, lao động DTTS. Bà Phạm Thị Tám, Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Việt Khái, cho biết: “Xã xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc tăng thu nhập, ổn định cuộc sống và giảm nghèo. Thực hiện Tiểu dự án 3 của Dự án 5 thuộc chương trình, xã đã mở được các lớp đào tạo nghề như đan lưới, đan giỏ xách, trang điểm, mỗi lớp trên 30 học viên, người học là phụ nữ, lao động nông thôn, lao động nữ bị mất việc làm”.

Ðể thu hút học viên tham gia các khoá học, cả hệ thống chính trị xã Nguyễn Việt Khái đã cùng vào cuộc, tuyên truyền, vận động để người dân thấy được lợi ích và ý nghĩa khi tham gia các lớp học nghề. Ðặc biệt là sau mỗi lớp học, từng học viên ngoài chứng chỉ còn nêu rõ mục tiêu cụ thể, tự bản thân phải làm ra được sản phẩm mang lại thu nhập.

Chị Ðào Thị Thanh An, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã, chia sẻ: “Sau khi đào tạo nghề, dạy nghề, truyền nghề, lao động địa phương đã được trang bị thêm không chỉ kiến thức, kỹ năng, mà quan trọng là sự tự tin để vươn lên trong cuộc sống. Một số lao động sau khi học được nghề đã chủ động tìm cơ hội việc làm phù hợp với ngành nghề đã học ở các địa phương khác. Chí ít là tại quê nhà, lao động cũng có công ăn việc làm, thu nhập đều đặn. Như vậy mới thấy chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước đã thật sự phát huy hiệu quả, gắn với sự thụ hưởng trực tiếp của người dân”.

Hội LHPN xã Nguyễn Việt Khái đã đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các học viên có việc làm, thu nhập ổn định sau các lớp đào tạo nghề. “Ðặc biệt là lớp đan lưới, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương nên trung bình, mỗi lao động thu nhập từ 100-200 ngàn đồng/ngày. Còn đối với những lớp chưa sự phát huy hết hiệu quả, đã đào tạo nghề mà chưa tìm đầu ra cho sản phẩm, Hội LHPN xã tìm kiếm, liên kết cùng các công ty, doanh nghiệp để tạo việc làm cho học viên. Ðồng thời, giới thiệu sản phẩm của học viên trên các trang mạng xã hội”, chị Thanh An tâm tình.

Như đã khẳng định, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, trong đó lao động người DTTS để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước. Chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước đã có, vấn đề để làm sao phát huy tối đa hiệu quả, giá trị bền vững của “bệ đỡ” ấy. Trong công tác tổng kết thực tiễn và lý luận trong việc triển khai các chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng và Nhà nước ta, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhận định: “Khâu tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu”. Việc soi chiếu và đặt “tầm ngắm”, “thước đo” gắn với thực tiễn, lòng dân; tập trung vào mắc khâu tổ chức thực hiện, chính là gợi mở để tìm ra lời giải khoá tối ưu cho công việc này cả ở tính thời điểm và về lâu dài.


Kế hoạch số 252-KH/TU, ngày 16/9/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Ðảng, nhấn mạnh: “Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, sâu rộng Chỉ thị số 37-CT/TW nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, đơn vị, nhất là người đứng đầu và toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của tỉnh. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW phải đảm bảo nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở; thường xuyên kiểm tra, giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định".


 

Hải Nguyên - Quỳnh Anh

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 3: Hồi sinh Ba Chúc

Cách nay 50 năm, trong khi các địa phương trong cả nước đang bắt tay kiến thiết quê hương sau đại thắng mùa Xuân 1975 thì Nhân dân Ba Chúc lại mang thêm trên mình những vết thương của nạn thảm sát diệt chủng Pol Pot. Nếu so sánh xuất phát điểm của vùng đất thanh bình vươn lên sau chiến tranh thì Ba Chúc khởi điểm sau các vùng đất khác 10 năm, với nền tảng ban đầu: đất đai cằn cỗi, nhà cửa xơ xác, cuộc sống của người dân bấp bênh giữa đói nghèo và ký ức đau thương. Trở lại Ba Chúc hôm nay là thị trấn sầm uất của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.