ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 21-5-24 02:50:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Toạ đàm về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu

Báo Cà Mau Sáng 10/5, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phối hợp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề: “Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) tại tỉnh Cà Mau”.

>> Ðể ứng phó hiệu quả, bền vững với biến đổi khí hậu

Buổi toạ đàm do đồng chí Hồ Trung Việt, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cùng PGS.TS Lê Văn Chiến, Viện trưởng Viện Lãnh đạo học và Chính sách công, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn công tác của Học viện, chủ trì.

Phát biểu đề dẫn, PGS.TS Lê Văn Chiến cho biết, việc nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong BVMT, những năm qua, đặc biệt trong quá trình đổi mới, Đảng ta đã có nhiều chủ trương về BVMT, ứng phó với BĐKH được thể hiện trong các Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đến Đại hội XIII; trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; trong các Chiến lược phát triển KT-XH các giai đoạn khác nhau. Thể chế hoá quan điểm của Đảng, hàng chục văn bản luật, hàng trăm quyết định, kế hoạch hành động đã được Quốc hội, Chính phủ ban hành tạo nên hệ thống văn bản quy phạm pháp luật khá hệ thống, toàn diện về BVMT, ứng phó với BĐKH.

Đồng chí Hồ Trung Việt cho rằng, cán bộ, đảng viên phải nêu gương, nhận thức rõ và có những hành động thiết thực để BVMT và ứng phó BĐKH.

Theo các nghiên cứu khoa học, Cà Mau là địa phương chịu tác động rất lớn của BĐKH, nước biển dâng. Do đó, công tác này thời gian qua được tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, trước tình hình BĐKH  diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân trong tỉnh, PGS.TS Lê Văn Chiến cho rằng, tiếp tục nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về BVMT và ứng phó BĐKH trong điều kiện hiện nay là một trong những giải pháp tổng quát, cần thiết đối với tỉnh.

Tại buổi toạ đàm, các đại biểu tham luận nhiều ý kiến như: nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong BVMT và ứng phó BĐKH tại tỉnh; thực trạng thực hiện các chính sách BVMT và ứng phó BĐKH trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; công tác vận động quần chúng trong BVMT theo lời Bác dạy... Các ý kiến được nêu tại buổi toạ đàm cũng đã chỉ ra một số tồn tại, vướng mắc trong công tác BVMT và các giải pháp thực hiện thời gian tới.

Tuổi trẻ Cà Mau là lực lượng tiên phong đã, đang và sẽ hành động mạnh mẽ BVMT, ứng phó BĐKH. (Trong ảnh: Ngày 31/3/2024, Đoàn cơ sở xã Thới Bình, huyện Thới Bình ra quân làm bờ kè chống sạt lở tại Ấp 9).

Đồng chí Hồ Trung Việt nhấn mạnh, thông qua các ý kiến từ các nhà quản lý, nhà hoạt động thực tiễn, các nhà khoa học tại buổi toạ đàm giúp Cà Mau có thêm nội dung để nghiên cứu, vận dụng, phát triển sáng tạo, hiệu quả tư tưởng Hồ Chí Minh về BVMT và ứng phó BĐKH trong điều kiện hiện nay của tỉnh; đồng thời nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên để áp dụng vào thực tiễn, để hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa, đổi mới tư duy, đổi mới cách làm và có những giải pháp mang tính hệ thống hơn./.

 

Băng Thanh

 

Nhân dân Cà Mau nhớ Bác Hồ

Nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Bác, 19/5, tôi xin ghi lại một số kỷ niệm về tình cảm của Nhân dân Cà Mau đối với Bác Hồ.

Học và làm theo Bác, xây dựng quê hương Cà Mau ngày càng giàu đẹp

Sáng 17/5, Tỉnh uỷ Cà Mau sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và tuyên dương 14 tập thể, 10 cá nhân. 

5 đảng viên thuộc Đảng bộ thị trấn Thới Bình được trao tặng Huy hiệu Đảng

Sáng 17/5, đồng chí Trần Văn Hiện, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến trao huy hiệu Đảng 60, 50, 45 và 30 năm tuổi Đảng cho các đảng viên sinh hoạt tại Đảng bộ thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình.

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII chính thức khai mạc sáng 16/5 tại Thủ đô Hà Nội. Báo Cà Mau xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bà Mai Thị Thuỳ Trang tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Cà Mau khoá XIII

Ngày 16/5, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Cà Mau tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024-2029, với sự tham dự của 168 đại biểu. Đây là đại hội điểm cấp huyện, thành phố, nhằm rút kinh nghiệm tiến tới Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau lần thứ X.

Linh hoạt trong chuyển đổi vị trí công tác

Sáng 16/5, Đoàn giám sát Ban Pháp chế - HĐND tỉnh do Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Ca làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc chấp hành pháp luật về chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị báo cáo viên tháng 5

Sáng 16/5, tại Hà Nội, đồng chí Phan Xuân Thuỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, chủ trì hội nghị trực tuyến báo cáo viên Trung ương tháng 5/2024 với các tỉnh, thành trên cả nước.

Trao huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên Võ Hồng Phất

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), sáng nay, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Thành Ngại trao tặng Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên Võ Hồng Phất (sinh ngày 1/5/1930, vào Đảng ngày 27/12/1959), đang sinh hoạt tại Chi bộ Khóm 3, Phường 7, TP Cà Mau.

Biểu tượng lòng dân miền Nam với Bác

Trong kháng chiến chống Mỹ, đền thờ, phủ thờ Bác là “pháo đài niềm tin”, là biểu tượng lòng dân đối với Ðảng, với Bác Hồ, nhưng là cái gai trong mắt Mỹ - nguỵ. Vì vậy, kẻ địch luôn tìm cách dẹp bỏ bằng những trận càn quét, bắn phá. Nhưng chúng bất lực trước tinh thần bám trụ, bảo vệ và kiên quyết đấu tranh của Nhân dân ta.

Ghi nhận nhiều kiến nghị để Đoàn Đại biểu Quốc hội mang đến diễn đàn Quốc hội

Chiều ngày 15/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh có buổi trao đổi, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội và vấn đề bức xúc của địa phương trước kỳ họp sắp tới của Quốc hội.