ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 20-5-24 22:44:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tò he tuổi thơ

Báo Cà Mau Là món đồ chơi mang đậm hồn quê, không còn gói gọn trong vùng đồng bằng Bắc Bộ, ngày nay tò he (con giống bột) đã có mặt khắp mọi miền đất nước. Vẫn là thứ bột nặn dân dã nhiều màu sắc ấy, dẫu trải qua năm tháng theo nhịp sống hiện đại, món đồ chơi ấy vẫn cứ lôi cuốn trẻ con thích thú và cũng là miền ký ức đẹp đẽ của nhiều thế hệ.

Hầu như những tư liệu về nghề nặn tò he đã thất truyền nên không còn ai biết nét văn hoá dân gian này bắt nguồn từ đâu và do ai sáng tạo nên. Ngày nay, người ta chỉ biết rằng, làng Xuân La (xã Phương Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) là "cái nôi" sản sinh ra nhiều dòng họ nặn tò he rất giỏi. Họ đều là những nghệ nhân dân gian, bằng tình yêu, trách nhiệm của mình đã và đang cố gắng bảo tồn, lưu giữ nghề truyền thống của ông cha.

Ðể bắt kịp thời đại, tò he giờ đây đã đa dạng hơn về mẫu mã.

Là đồ chơi dân gian nên nguyên liệu làm nên tò he cũng đậm chất thôn quê. Ðể tạo nên loại bột nặn mềm, xốp và có độ kết dính, người ta đem gạo nếp và gạo tẻ trộn đều, ngâm nước, sau đó giã nhuyễn thành bột mịn. Bột được nhào cho đến khi không dính tay sau đó đem luộc chín, trộn với các loại phẩm màu. Quan trọng nhất là khâu nặn tạo hình sản phẩm, bên cạnh những hình mẫu có sẵn, nghệ nhân còn phải có óc sáng tạo nên những hình dáng lạ mắt khác; khâu phối màu phải hài hoà, tươi sáng mới thu hút được các bạn nhỏ. Một chiếc tò he đạt chất lượng phải đảm bảo phần bột nặn có độ bóng, mượt, màu sắc bắt mắt có thể giữ lâu.

Loại bột nặn tò he được làm từ gạo nếp và gạo tẻ.

Ðối với những sản phẩm nặn hình người hay con vật, nghệ nhân phải truyền được cái thần vào tác phẩm của mình. Thời xưa, tò he được nặn theo hình dáng của các con vật là biểu tượng trong các đền, chùa hoặc gắn liền với quá trình lao động sản xuất của nông dân bao gồm: tứ linh, tam sư hay lục súc, và được sử dụng như vật phẩm dâng cúng tại các hội đình làng. Về sau này, tò he trở thành thứ đồ chơi dân gian quen thuộc với trẻ nhỏ, từ đó hình dạng, mẫu mã tò he cũng đa dạng hơn và người nặn tò he được thoả sức sáng tạo.

Chỉ với chiếc que tre và những thứ bột vô tri vô giác, qua bàn tay của nghệ nhân đã cho ra tác phẩm có giá trị nghệ thuật.

Ngày nay, để bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá của tò he Việt, những "con giống bột" đã bước ra thế giới bên ngoài khi được giới thiệu rộng rãi cho bạn bè trong và ngoài nước. Tò he giờ đây đã là sản phẩm du lịch có tiếng, là món đồ chơi có chất liệu thân thiện với môi trường. Giữa muôn vàn sản phẩm đồ chơi hiện đại, những chiếc tò he đa sắc màu vẫn có sức hút với trẻ nhỏ. Còn đối với người lớn, tò he vẫn là miền ký ức đầy hoài niệm khi nhắc nhớ về hai tiếng "quê hương".

Ngày nay tò he có mặt khắp nơi, đặc biệt ở các dịp lễ hội, các nghệ nhân thường trình diễn nhằm quảng bá nét đẹp của món đồ chơi dân gian này. (Ảnh chụp tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ Cần Thơ năm 2024).

 

Hữu Nghĩa thực hiện

 

Cà Mau có hơn 10.100 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra chiều ngày 15/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi, nhấn mạnh: “Kỳ thi năm nay phải được tổ chức an toàn, kỷ luật, chuyên nghiệp và hiệu quả; phấn đấu để kết quả thi của Hội đồng thi tỉnh Cà Mau cao hơn hoặc bằng năm trước”.

Kết nối yêu thương

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Ðơn vị dân vận tốt” trong lực lượng vũ trang huyện Thới Bình, thời gian qua, Ðảng uỷ, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Thới Bình đã triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình Dân vận khéo “Vì tương lai của em” trên địa bàn huyện.

Sức sống xanh cho Cà Mau thêm xanh

Ngày 3/1/2024, Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh công bố Công trình "Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh" được bình chọn là công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2023 (trong 11 công trình tiêu biểu khác của toàn quốc). Theo đó, trong năm 2023, Tỉnh đoàn Cà Mau đã tổ chức trồng, chăm sóc hơn 925 ngàn cây xanh, với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng, có hơn 19.600 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, người dân tham gia.

Xã Việt Thắng hụt tiêu chí giao thông do sạt lở

Xã Việt Thắng, huyện Phú Tân đạt chuẩn NTM năm 2015. Từ đó đến nay, địa phương nỗ lực duy trì và nâng chất các tiêu chí theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, hiện xã gặp khó khăn ở một số tiêu chí, trong đó có tiêu chí giao thông do ảnh hưởng sạt lở xảy ra trên địa bàn.

Nhân văn “Mái ấm Nông dân”

Ðược phát động từ năm 2021, Chương trình xây nhà Mái ấm Nông dân ở huyện Phú Tân có sức lan toả sâu rộng, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cán bộ, hội viên nông dân và các nhà hảo tâm trong việc chung tay giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí xây nhà cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn; từ đó giúp nhiều hộ hội viên nghèo được an cư lạc nghiệp, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Thay đổi thói quen, nâng cao kỹ năng

Thời gian qua, tại Trường THCS-THPT Lý Văn Lâm (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau), việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được xem như công cụ lao động trí tuệ giúp Ban giám hiệu nhà trường nâng cao chất lượng quản lý, giúp thầy cô giáo nâng cao chất lượng dạy học, trang bị cho học sinh kiến thức về CNTT.

Cảnh báo sạt lở đầu mùa mưa

Những ngày qua, trên địa bàn huyện Năm Căn rải rác xảy ra các vụ sạt lở đất. Thiệt hại về tài sản tuy nhỏ và không thiệt hại về người nhưng đây là hồi chuông cảnh báo bà con cần nâng cao ý thức phòng, tránh nhằm giảm thiểu thiệt hại khi có sự cố đáng tiếc xảy ra.

Hướng về quê hương với tấm lòng thiện nguyện 

Chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2024, Ban liên lạc Đồng hương Bạc liêu  - Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh tập trung vận động các nhà hảo tâm hướng về quê hương với nhiều việc làm thiết thực giúp cho 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau.

Tuổi thanh xuân ý nghĩa

Trong hành trình gần 10 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, thầy giáo trẻ Dương Hoàng Hiển (sinh năm 1993, hiện đang dạy môn Tiếng Anh tại Trung tâm Ngoại ngữ Catec, TP Cà Mau) đã mang nụ cười đến với rất nhiều mảnh đời bất hạnh, là nhịp cầu kết nối những trái tim ấm áp, lan toả yêu thương bằng những việc tử tế...

Chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 26-29/6/2024. Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), phương án tổ chức kỳ thi năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023.