ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 14-10-24 15:23:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tổng sản phẩm khu vực ngư, nông, lâm nghiệp tăng 3,3% so với cùng kỳ

Báo Cà Mau Trong 9 tháng đầu năm 2024, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh có bước phát triển, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) khu vực ngư, nông, lâm nghiệp tăng 3,3% so cùng kỳ, sản lượng khai thác và nuôi trồng thuỷ sản đều tăng so cùng kỳ. Diện tích nuôi tôm ổn định, kết hợp nuôi một số loài thuỷ sản khác có hiệu quả.

Đó là một trong nội dung được báo cáo tại hội nghị sơ kết công tác 9 tháng và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức ngày 14/10.

Tại hội nghị, đại biểu tập trung đóng góp ý kiến về kết quả đạt được và hạn chế của ngành trong 9 tháng năm 2024.

Bên cạnh đó, các ngành, địa phương đã phối hợp tập trung quyết liệt nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU, chuẩn bị cho đợt thanh tra lần thứ 5 của EC. Công tác tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao nộp các thiết bị, công cụ khai thác có tính chất huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản được thực hiện tốt, ý thức của người dân được nâng lên.

Lực lượng biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp khai thác thuỷ hải sản có tính chất huỷ diệt.  (Ảnh minh hoạ)

Vụ lúa đông xuân và lúa - tôm cho năng suất khá, nông dân vừa được giá vừa được mùa. Lúa hè thu đã thu hoạch dứt điểm, sản lượng đạt 113,9% so kế hoạch năm, tăng nhẹ so cùng kỳ mặc dù vụ lúa này bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Hiện nông dân đang xuống giống vụ lúa - tôm và lúa mùa năm 2024-2025. Tình hình chăn nuôi ổn định, dịch tả heo châu Phi, bệnh dại trên vật nuôi mặc dù có xảy ra nhưng được khống chế kịp thời.

Công tác quản lý chất lượng con giống, vật tư phục vụ sản xuất được tăng cường, nhu cầu về con giống, các loại vật tư thiết yếu được cung ứng khá đầy đủ đã phục vụ sản xuất. Công tác bảo vệ và phát triển rừng được quan tâm; các vụ vi phạm về lâm nghiệp có xảy ra nhưng quy mô nhỏ. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo, nhất là công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các xã có tiêu chí bị thiếu chuẩn theo quy định. Chất lượng, hiệu quả một số hợp tác xã được nâng lên theo hướng mở rộng sản xuất và dịch vụ.

Các sản phẩm OCOP ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ, chất lượng và quy mô sản xuất ngày càng được nâng lên, công tác quảng bá, xúc tiến thương mại được quan tâm đầu tư, hỗ trợ.

Một số hạn chế, khó khăn cũng được chỉ ra tại hội nghị như: là kết cấu hạ tầng thuỷ lợi chưa đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, hiện tượng sạt lở, sụt lún đất thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng lớn đến sản xuất của người dân. Công tác quản lý Nhà nước ở một số địa phương còn thiếu chặt chẽ nên tình trạng ô nhiễm môi trường do nuôi tôm chưa qua xử lý, thải ra môi trường bên ngoài nhưng chưa có giải pháp ngăn chặn kịp thời; dịch bệnh trên tôm, cua nuôi vẫn còn xảy ra mặc dù đã tích cực hướng dẫn, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh…

Hội nghị đề ra những phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm như: tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là dịch tả heo châu Phi; tiếp tục tăng cường phối hợp với các địa phương có biện pháp tiêu độc, khử trùng tránh nguy cơ bùng phát dịch trở lại.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh trên tôm nuôi, dịch cúm gia cầm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm, kiểm dịch giống thuỷ sản.

Đẩy nhanh tiến độ xuống giống vụ lúa tôm và lúa mùa năm 2024 - 2025.

Theo dõi các dự án, mô hình năm 2023 chuyển tiếp năm 2024; tiến hành khảo sát địa điểm, cơ sở vật chất triển khai thực hiện các mô hình, dự án trong năm 2024. Xây dựng kế hoạch phương án sử dụng đất bờ bao vuông tôm và xây dựng mô hình điểm.

Tiếp tục xây dựng nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi, vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh./.

Đặng Duẩn

 

Trí Lực đổi thay nhờ công nghệ

Xã Trí Lực (huyện Thới Bình) nay có nhiều thay đổi về kinh tế, an ninh xã hội ổn định nhờ mạnh dạn áp dụng nhiều phương pháp canh tác và công nghệ số.

Còn sức khoẻ là còn lao động

“Còn sức khoẻ là còn lao động, còn trí tuệ là còn cống hiến”, hội viên người cao tuổi (NCT) trên địa bàn TP Cà Mau vẫn hăng say lao động sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp tích cực cho kinh tế của địa phương. Ðiển hình như một số hội viên NCT ở xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau.

Diện tích xuống giống vụ lúa - tôm vượt xa so kế hoạch

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết ngày 1/10/2024, bà con vùng sản xuất lúa - tôm đã giống giống đươc  42.936 ha, tăng 15,73% so kế hoach, tăng 9,83% so cùng kỳ. Theo nhận định của ngành chuyên môn, diện tích xuống giống sẽ còn tiếp tục tăng cao trong những ngày tới.

Kỳ vọng vụ lúa - tôm

Vụ lúa trên đất nuôi tôm năm nay, toàn huyện Trần Văn Thời xuống giống được hơn 3.340 ha, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra. Hiện tại, trà lúa đang phát triển tốt, nông dân rất phấn khởi và đặt nhiều kỳ vọng vào vụ mùa.

Giải pháp tái tạo nguồn lợi cá đồng

Theo các lão nông, với địa thế và thiên nhiên ưu đãi, vùng đất rừng U Minh Hạ xưa kia nổi danh nguồn lợi cá đồng. Tuy nhiên, hiện nay nguồn lợi này ngày càng suy giảm mạnh do tác động của con người. Ðể tái tạo nguồn lợi cá đồng, không còn cách nào khác là mở rộng diện tích nuôi, giảm khai thác tự nhiên.

Ngọc Hiển - Nuôi tôm sinh thái gắn ngành hàng chủ lực

Tại tỉnh Cà Mau, mô hình nuôi tôm sinh thái được hình thành và phát triển từ trước năm 2000. Khi chất lượng tôm sinh thái của tỉnh được thị trường đánh giá cao, nhiều doanh nghiệp chế biến thuỷ sản đã phối hợp với các đơn vị quản lý rừng đầu tư, xây dựng vùng nuôi tôm theo chứng nhận sinh thái, hữu cơ quốc tế, phổ biến nhất là hình thức nuôi tôm dưới tán rừng. Hiện, tỉnh có gần 40.000 ha nuôi tôm sinh thái dưới tán rừng, tập trung nhiều nhất ở huyện Ngọc Hiển với gần 23.000 ha; trong đó có khoảng 20.000 ha diện tích tôm được chứng nhận theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Nỗi lo dịch bệnh trên cá kèo

Những năm qua, việc tận dụng diện tích các ao, đầm tôm công nghiệp bỏ trống nuôi cá kèo đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân huyện Ðầm Dơi. Thêm nữa, vào cuối năm 2023, nhất là thời điểm tết Nguyên đán, giá cá kèo thương phẩm tăng cao nên bà con mở rộng diện tích nuôi. Tuy nhiên, vụ nuôi cá kèo năm nay gặp nhiều khó khăn, cùng với dịch bệnh gây thất thoát lớn cho hộ nuôi.

Bảo vệ lúa mới gieo sạ

Trước tình hình thời tiết thường xuyên có mưa lớn kéo dài như hiện nay, nông dân vùng sản xuất lúa - tôm trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động phòng, chống ngập úng cục bộ, bảo vệ an toàn diện tích lúa mới gieo sạ trên đất nuôi tôm.

Kỳ vọng đặc sản cá bổi

Vài năm gần đây, giá cá bổi thương phẩm giảm, cùng với tình hình nguồn nước, thời tiết bất lợi phần nào ảnh hưởng đến năng suất, hiệu quả nuôi, khiến nhiều nông dân bám nghề lâu năm cũng phải ngán ngại. Bà con nuôi cá bổi luôn kỳ vọng giá cá thương phẩm tăng trở lại và ổn định, để có động lực bám nghề và góp sức giữ vững thương hiệu cá bổi, đặc sản quê hương.

“Bà Năm rau mầm” truyền nghề

“Bà Năm rau mầm” là tên gọi quen thuộc mà mọi người dành cho bà Ðoàn Thị Duyên ở Phường 1, TP Cà Mau. Gia đình bà đã có 16 năm thành công với mô hình trồng rau mầm và sản phẩm đã vào được hệ thống siêu thị Co.opmart từ năm 2013.