ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 05:42:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hội viên, đoàn viên phấn đấu vào Ðảng

Báo Cà Mau Phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Ðảng. Xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ này, các cấp uỷ, tổ chức đảng ở địa bàn dân cư đã chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên từ đoàn viên, hội viên các đoàn thể. Qua đó, bổ sung lực lượng đảng viên có chất lượng, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Ðảng.

Những năm qua, nguồn phát triển đảng viên ở địa bàn dân cư không còn nhiều do phần lớn lực lượng trẻ xa quê học tập, làm việc, lao động, ít tham gia các hoạt động phong trào của ấp, khóm. Mặc dù thế, các chi bộ vẫn quyết liệt trong công tác bồi dưỡng, tạo nguồn, đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng đảng viên. Thông qua các phong trào của các hội đoàn thể, các hoạt động ở địa phương đã xuất hiện những quần chúng ưu tú, xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Ðảng, với động cơ trong sáng.

Năm 2023, các cấp hội phụ nữ đã phát hiện, giới thiệu 57 cán bộ nữ, hội viên, phụ nữ ưu tú để Ðảng chăm bồi, phát triển, trong đó có 27 chị được kết nạp vào Ðảng. Qua đó, góp phần phát huy vai trò của phụ nữ trong tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Từng gác lại ước mơ trở thành cô giáo và công tác ở ấp vì phải làm dâu, làm vợ và làm mẹ, nhưng đối với chị Nguyễn Hồng Thắm, Ấp 19/5, xã Khánh Bình (huyện Trần Văn Thời), niềm khát khao được cống hiến cho quê hương vẫn chưa hề tắt. Năm 2019, chị nhận nhiệm vụ Chi hội phó Chi hội Phụ nữ ấp, 2 năm sau trở thành Chi hội trưởng, được Chi uỷ chăm bồi vào Ðảng năm 2023 và được Nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng ấp.

Trong khoảng thời gian tham gia công tác phụ nữ, chị Thắm hăng say với công việc tuyên truyền, vận động hội viên tham gia hoạt động hội và phong trào địa phương, đồng thời giới thiệu cho chị em vay vốn phát triển sản xuất, gợi ý cách sử dụng vốn hiệu quả, qua đó góp phần cho Ấp 19/5 xoá trắng hộ nghèo từ năm 2020. Chị Thắm bộc bạch: “Những ngày tham gia lớp cảm tình Ðảng, tôi tâm đắc lời dạy của Bác: “Vào Ðảng là để phục vụ Nhân dân, phục vụ giai cấp, đảng viên phải trở thành người con hiếu thảo của Tổ quốc, của giai cấp”, từ đó bản thân không ngừng phấn đấu, tận tâm cống hiến”.

Chị Nguyễn Hồng Thắm vận động Nhân dân nhân rộng mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao mức sống nông thôn.

Ông Nguyễn Minh Hải, Bí thư Chi bộ Ấp 19/5, chia sẻ: "Giải quyết “bài toán khó” trong việc phát hiện, tạo nguồn quần chúng ưu tú để kết nạp vào Ðảng, chi bộ chỉ đạo các đoàn thể chính trị đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tạo diễn đàn cho đoàn viên, hội viên tham gia và được rèn luyện, thể hiện mình. Qua thực tiễn hoạt động của đoàn viên và hội viên, các chi đoàn, chi hội có trách nhiệm lựa chọn, bồi dưỡng những hạt nhân ưu tú giới thiệu cho chi bộ”.

Thực tiễn đã qua cho thấy, tổ chức đoàn luôn xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Ðảng. Năm 2023, toàn tỉnh có 602 đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Ðảng. Ở địa bàn dân cư, để phát hiện, lựa chọn đoàn viên ưu tú, các cấp bộ đoàn đã chú trọng tổ chức các phong trào hành động cách mạng thiết thực, tạo môi trường để giáo dục, rèn luyện đoàn viên thanh niên thông qua hoạt động thực tiễn gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Qua thực tiễn hoạt động của đoàn viên, các chi đoàn lựa chọn, bồi dưỡng những hạt nhân ưu tú giới thiệu cho chi bộ.

Gia cảnh khó khăn, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh Trần Minh Ðăng (sinh năm 1992), Ấp 2, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, đành gác lại ước mơ vào giảng đường đại học. Cha bị bệnh không làm được việc nặng, chị gái và cháu gái bị tâm thần, dị tật bẩm sinh nên mẹ phải hằng ngày tất bật chăm sóc. Tích cực lao động để đưa gia đình vươn lên, tuy nhà ít đất sản xuất, song anh Ðăng đã nghiên cứu, áp dụng thành công mô hình nuôi rắn ri tượng trong hồ xi măng, tìm hiểu kỹ thuật cho sinh sản, nhân đàn và bán rắn giống; thời gian rảnh thì anh đi phụ hồ, kiếm thêm thu nhập. Ngoài là lao động chính của gia đình, anh còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương trong vai trò Ấp đội phó, Ấp đội trưởng, rồi Bí thư Chi đoàn ấp và được chi bộ chăm bồi đứng vào hàng ngũ của Ðảng.

Ðảng viên Trần Minh Ðăng cùng cha chăm sóc đàn rắn ri tượng sắp sinh sản.

Ðảng viên Trần Minh Ðăng xúc động: “Ngày tôi được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Ðảng, tôi xem đó là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời mình. Là thế hệ đầu tiên và cũng là thành viên đầu tiên trong gia đình được trở thành đảng viên, tôi cảm nhận niềm hạnh phúc thật lớn lao. Tôi ý thức rằng, vào Ðảng không phải là hoàn tất ước mơ của mình mà là tiếp tục đem ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ để cống hiến nhiều hơn nữa cho công tác Ðoàn và phong trào thanh thiếu nhi ngày càng đổi mới và phát triển”.

“Ðiều quý ở người đảng viên trẻ này là nghị lực vươn lên, không ngại khó, ngại khổ. Ðăng là tấm gương sáng cho nhiều thanh niên nông thôn noi theo, vừa hiếu thảo, chịu khó làm ăn, vừa tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, được bà con xung quanh quý mến, tín nhiệm”, ông Nguyễn Văn Nhì, Bí thư Chi bộ ấp, cho biết.

Còn rất nhiều những hội viên như chị Thắm, đoàn viên như anh Ðăng, sau khi được kết nạp vào Ðảng, đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các mặt công tác, được Nhân dân tin yêu, tín nhiệm, và được bố trí giữ nhiệm vụ chủ chốt trong hệ thống chính trị ở cơ sở, tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.

 

Mộng Thường

 

"Chi bộ 4 tốt" góp phần xây dựng Ðảng

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XIII về tăng cường, củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 115, ngày 2/8/2023 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt”, thời gian qua, Ðảng bộ xã Nguyễn Phích tích cực triển khai thực hiện, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh. Ðiển hình là Chi bộ Ấp 10, là 1 trong 31 chi bộ trực thuộc Ðảng uỷ xã.

Sức sống xanh của tuổi trẻ

Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, hơn ai hết, thanh niên phải được xác định là một trong những lực lượng nòng cốt, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ này.

Đúc rút kinh nghiệm, bám sát thực tiễn, nắm chắc quy định để hoàn thành nhiệm vụ

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Phạm Thành Ngại, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tại cuộc làm việc với Đảng uỷ Dân Chính Đảng tỉnh Cà Mau ngày 3/5.

Công tác kiểm tra của Ðảng từ sớm, từ xa

Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, uỷ ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên và tạo được niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng.

Ðiểm sáng chi bộ trường học

Năm học 2022-2023, Chi bộ Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh được khen thưởng thành tích Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, xứng đáng là điểm sáng về công tác xây dựng Ðảng của tổ chức đảng cơ sở trên địa bàn huyện.

Ðảng viên làm “hạt nhân” xoá nghèo

Nguyễn Phích là xã có địa bàn rộng (20 ấp), dân cư đông, đồng thời cũng là địa bàn còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện U Minh. Ông Nguyễn Thanh Ril, Phó chủ tịch UBND xã, thông tin: "Xã có 4 ấp đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 8,9% vào cuối năm 2023. Xoá nghèo, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương hiện nay và thời gian sắp tới".

Hội viên, đoàn viên phấn đấu vào Ðảng

Phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Ðảng. Xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ này, các cấp uỷ, tổ chức đảng ở địa bàn dân cư đã chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên từ đoàn viên, hội viên các đoàn thể. Qua đó, bổ sung lực lượng đảng viên có chất lượng, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Ðảng.

Những hạt giống đỏ

Năm 2023, tỉnh Cà Mau thực hiện vượt chỉ tiêu công tác phát triển đảng viên với 1.535/1.505 (đạt 102% chỉ tiêu), trong đó có 26 đảng viên là học sinh, sinh viên; 17 đảng viên người dân tộc thiểu số; 5 đảng viên làm trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ

Ngày 20/3/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương quản lý.

Kế tục xứng đáng truyền thống cách mạng vẻ vang

Nhiệm kỳ 2019-2024, cán bộ, đảng viên, đoàn viên và Nhân dân thị trấn U Minh, huyện U Minh, đoàn kết lao động, sản xuất, kinh doanh, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.