ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 02:42:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bắt mắt bánh tằm khoai mì

Báo Cà Mau Khoai mì được trồng nhiều trong các liếp vườn, bờ vuông ở vùng quê, ngoài món luộc truyền thống, người dân còn biến tấu món bánh tằm khoai mì, kết hợp phẩm màu từ rau củ thiên nhiên, giúp món ăn thêm bắt mắt, hấp dẫn.

Bột khoai mì, đường, nước cốt dừa và phẩm màu từ các loại rau củ là nguyên liệu chính để làm món bánh tằm khoai mì.

Cách làm bánh tằm khoai mì cũng rất đơn giản. Củ khoai mì đem lột vỏ và bỏ phần dây ở giữa ruột; trước đây bà con hay dùng bàn mài để mài củ khoai mì thành hỗn hợp bột nhuyễn, ngày nay thường cho vô máy xay sinh tố, sẽ nhanh và đảm bảo vệ sinh hơn. Phần bột sau khi mài được vắt bớt nước, trộn thêm bột năng, ít đường, nước cốt dừa và pha nước rau củ để tạo ra màu bánh theo ý thích, như cà rốt để tạo màu vàng cam; lá dứa để tạo màu xanh; củ dền để tạo ra màu đỏ; lá cẩm tạo ra màu tím... Hỗn hợp bột khoai mì sau khi trộn gia vị, màu sắc thì cho vô khay và hấp cách thuỷ.

Khoai mì mài, vắt nước, sau đó trộn với phẩm màu theo ý thích, trộn thêm nước cốt dừa, bột năng, ít đường, muối vừa ăn rồi hấp.

Sau khi bánh chín, lấy ra để nguội rồi cắt thành từng sợi, có hình dáng thon dài, giống con tằm, nên được đặt tên dân gian là bánh tằm. Bánh tằm khoai mì ăn ngon hơn khi kết hợp với dừa rám vỏ nạo nhuyễn, trộn thêm muối mè, đâu phộng rang giòn, làm cho bánh trở nên béo ngậy, thơm ngon.

Hấp khoảng 10 phút là bánh chín.

 

Chị Ðặng Ngọc Ngân, ấp Tân Ðiền B, xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi, có sở thích làm bánh tằm khoai mì, kết hợp các màu sắc tự nhiên, rất bắt mắt.

Bánh tằm khoai mì nhiều sắc màu, ăn dẻo dẻo, từng sợi bánh mỗi màu sẽ có mùi thơm đặc trưng của lá dứa, lá cẩm, củ dền, cùng vị béo, thơm của nước cốt dừa, đậu phộng, rất ngon. Ðây là một món ăn dân dã, quen thuộc của người Nam Bộ nói chung, Cà Mau nói riêng, gắn với ký ức tuổi thơ của nhiều người.

Bánh tằm cắt thành từng sợi, có hình dáng thon dài, ăn ngon hơn khi kết hợp với dừa rám vỏ nạo nhuyễn, trộn thêm muối mè, đậu phộng rang giòn.

 

Sợi bánh tằm khoai mì được tạo dáng hình trái tim rất dễ thương.

 

Loan Phương thực hiện

 

Gần 40 năm giữ nghề làm tương hột

Tương hột là gia vị tạo nên hương vị đậm đà cho những món ăn quen thuộc của người dân Nam Bộ. Dù hiện nay có rất nhiều loại gia vị mới lạ trên thị trường, nhưng nhờ bí quyết tạo ra hương vị đặc trưng, nên nghề làm tương hột của lò tương Cúc Phương (Khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời) vẫn đỏ lửa duy trì và phát triển gần 40 năm nay.

Ðặc sắc ẩm thực người Hoa

Nhắc đến ẩm thực của người Hoa, nhiều người không khỏi trầm trồ trước sự đa dạng, phong phú và độc đáo của những món ăn vừa ngon, vừa tinh tế, khéo léo trong khâu chế biến, mang hương vị đặc trưng rất riêng, làm say lòng biết bao thực khách.

Nhớ hoài canh chua cá chốt lá me non

Khi những cơn mưa đầu mùa trút xuống vùng đất cực Nam, cũng là lúc vạn vật như được hồi sinh sau những tháng ngày nắng như thiêu cháy, làm nứt nẻ đồng đất và khô cạn những dòng sông.

Bánh dứa - Tìm lại hương vị xưa

Bánh dứa (hay còn gọi là bánh rây), một trong những loại bánh dân gian có từ lâu đời, rất đỗi quen thuộc với người dân vùng nông thôn.

Kỳ vọng cho du lịch ẩm thực

Trong chuỗi hoạt động của Chương trình sự kiện "Cà Mau - Ðiểm đến 2024", một trong những hoạt động được kỳ vọng sẽ tăng sức quảng bá du lịch ẩm thực là Ngày hội Bánh phồng tôm gắn với văn hoá ẩm thực Năm Căn, dự kiến được tổ chức trong tháng 9 tới đây. Cùng với đó là kỳ vọng giới thiệu, quảng bá sản phẩm của các chủ thể có sản phẩm bánh phồng tôm OCOP 3 sao, 4 sao, đến tay người tiêu dùng khắp mọi miền đất nước, góp phần tăng số lượng xuất bán ra thị trường, tăng thu nhập cho người làm nghề.

Ðộc đáo bộ sưu tập thời trang từ bánh dân gian

Sẽ như thế nào khi những chiếc bánh dân gian ngọt ngào đậm chất miền Tây sông nước trở thành chất liệu để sáng tạo thành bộ sưu tập thời trang? Ý tưởng độc đáo này được nhà thiết kế trẻ Nguyễn Minh Công biến thành hiện thực.

Bánh lá rau mơ món ăn dân dã miền quê!

Những ai từng sinh ra, lớn lên ở các miền quê, có lẽ món bánh lá rau mơ đã trở thành một phần ký ức tuổi thơ; món ăn tuy dân dã, nhưng với hương vị đặc trưng ấy khiến nhiều người nhớ và sẽ lạ miệng, thú vị với người lần đầu thưởng thức.

Món ngon từ chuối ép khô

Nghề ép chuối khô ở huyện Trần Văn Thời hình thành từ rất lâu, chủ yếu tập trung nhiều ở 2 xã: Trần Hợi và Khánh Hưng. Ðây cũng chính là các địa phương nổi tiếng sản xuất chuối ép khô ngon và lớn nhất tỉnh, xây dựng được sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

"Săn" đặc sản ở rừng

Ở Cà Mau, các khu rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển là nơi sinh sống của các loài nhuyễn thể như: vọp, chem chép, ốc len..., thức ăn của chúng chủ yếu là các loại tảo, chất mùn hữu cơ dưới tán rừng. Theo đó, nhiều người dân địa phương mưu sinh từ nghề khai thác nguồn lợi này, tuy vất vả nhưng đem lại nguồn thu nhập cho gia đình.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.