ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 08:33:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Bà Năm rau mầm” truyền nghề

Báo Cà Mau “Bà Năm rau mầm” là tên gọi quen thuộc mà mọi người dành cho bà Ðoàn Thị Duyên ở Phường 1, TP Cà Mau. Gia đình bà đã có 16 năm thành công với mô hình trồng rau mầm và sản phẩm đã vào được hệ thống siêu thị Co.opmart từ năm 2013.

Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 phối hợp với gia đình bà Duyên mở lớp dạy trồng cải mầm cho 25 chị em địa phương. Hoạt động này nhằm thực hiện Ðề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 (Ðề án 939), góp phần giúp phụ nữ mạnh dạn khởi nghiệp, lập nghiệp, khẳng định vị thế, vai trò trong xã hội.

Lớp dạy trồng cải mầm do Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 phối hợp với gia đình bà Ðoàn Thị Duyên thực hiện, có 25 chị tham gia.Lớp dạy trồng cải mầm do Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 phối hợp với gia đình bà Ðoàn Thị Duyên thực hiện, có 25 chị tham gia.

 

Mỗi học viên đều được tự tay gieo hạt, đảm bảo đều khay và tưới đủ nước.

Mỗi học viên đều được tự tay gieo hạt, đảm bảo đều khay và tưới đủ nước.

Theo bà Duyên, mô hình trồng rau mầm có nhiều ưu điểm như: vốn đầu tư thấp, kỹ thuật đơn giản, không tốn nhiều diện tích, lại thu hồi vốn nhanh. Trước đây, mỗi ngày cơ sở của gia đình xuất bán từ 200-300 kg, giá bán 60 ngàn đồng/kg. 

1 kg hạt giống sẽ cho ra 15 kg cải mầm, sau 6 ngày là có thể thu hoạch.1 kg hạt giống sẽ cho ra 15 kg cải mầm, sau 6 ngày là có thể thu hoạch.

 

Bà Duyên (bìa phải) tỉ mỉ hướng dẫn chị em cách thu hoạch, đóng gói cải mầm.Bà Duyên (bìa phải) tỉ mỉ hướng dẫn chị em cách thu hoạch, đóng gói cải mầm.

 

Học viên được tặng dụng cụ, hạt giống, giá thể để thuận tiện thực hành.

Học viên được tặng dụng cụ, hạt giống, giá thể để thuận tiện thực hành.

“Bây giờ lớn tuổi, nhà đơn chiếc nên vợ chồng tôi không tiếp tục sản xuất rau mầm nữa. Mong rằng chị em sẽ là người tiếp nối thành công. Gia đình tôi sẽ hỗ trợ các chị từ khâu chọn giá thể, hạt giống, quy trình kỹ thuật và giới thiệu đầu ra sản phẩm, để mọi người yên tâm khởi nghiệp”, bà Duyên bộc bạch.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng rau sạch ngày càng tăng cao, sản phẩm rau mầm không chỉ phục vụ bữa ăn giàu dinh dưỡng, an toàn cho gia đình mà còn đáp ứng nhu cầu thị trường, giúp chị em tăng thu nhập.

 

Mộng Thường thực hiện

 

Khơi dậy tính cần cù, yêu lao động

Năm 2011, Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết chuyên đề số 03 về vận động đảng viên, cán bộ, Nhân dân tận dụng đất trống trồng hoa màu, cây ăn trái tăng thu nhập. Qua 13 năm, nghị quyết đã đi vào cuộc sống một cách thiết thực, trở thành việc làm tự giác của cán bộ và người dân.

Sò huyết - Vật nuôi phù hợp và bền vững

Về ấp Cái Su, xã Hoà Tân, TP Cà Mau, nghe bà con bàn chuyện nuôi sò huyết trong vuông tôm với vẻ đầy phấn khởi. Nhiều hộ dân tăng thu nhập từ mô hình kinh tế phụ này.

Lan toả ý chí thoát nghèo

Cùng với các chính sách giảm nghèo được thực hiện tốt, điều đáng mừng là ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân ở các địa phương, trong đó có xã Tân Lộc, huyện Thới Bình.

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.

Củ hủ dừa - Tiềm năng vào OCOP

Những năm gần đây, mô hình trồng dừa phát triển mạnh trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, được nông dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, có nhiều hộ nông dân chuyển hướng trồng dừa thu hoạch củ hủ, góp phần tăng giá trị kinh tế từ cây dừa.

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.