ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 09:23:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo nước sinh hoạt, sản xuất mùa khô

Báo Cà Mau Hiện nay, tình trạng hạn hán, thiếu nước đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội và đời sống người dân trên địa bàn tỉnh. Việc bảo đảm nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho người dân, đồng thời tiếp tục chủ động phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn trước tác động của hiện tượng El Nino đang là vấn đề bức thiết.

Thực tế cho thấy, mực nước của các con sông, kênh rạch trên địa bàn các huyện, thành phố đang cạn nhanh. Hiện tượng sụt lún cũng bắt đầu xuất hiện sớm so với những năm trước. Ði cùng với vấn đề này là khả năng cao thiếu nước phục vụ sinh hoạt, đời sống người dân.

Hiện nay, hầu hết các tuyến kênh rạch trên địa bàn huyện Trần Văn Thời rơi vào tình trạng khô hạn nhanh. (Ảnh chụp tuyến Kênh Ngay, xã Khánh Bình Ðông).

Huyện Trần Văn Thời hiện đang là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng lớn của hạn hán, thiếu nước. Ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Hầu hết các kênh rạch trên địa bàn hiện nay đã khô cạn, không lưu thông được. Còn lại một lượng ít nước để phục vụ cho sản xuất 3.000 ha lúa sạ muộn, nhưng nguy cơ sắp tới sẽ khó đảm bảo. Về nước sinh hoạt, UBND huyện đã chỉ đạo các xã rà soát, thống kê lại tình hình nước sinh hoạt trong dân. Hiện tại, các giếng khoan vẫn đảm bảo lượng nước sinh hoạt. Nếu tình trạng khô hạn kéo dài cũng sẽ tính tới phương án cấp dụng cụ chứa nước cho người dân”.

Ðối với huyện U Minh, bà Trần Hồng Ửng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện, cho biết: “Mùa khô năm nay đến sớm hơn mọi năm. Thông thường, thời điểm này mực nước các kênh, rạch trên địa bàn vẫn còn cao, năm nay thì nước giảm nhanh. Nhưng nhìn chung, hiện tại nước sản xuất cơ bản vẫn đảm bảo. Các tuyến kênh hiện vẫn còn lượng nước từ 1,5-2 m. Riêng đối với nước sinh hoạt có nguy cơ thiếu”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Thường xuyên cập nhật, thông báo diễn biến tình hình hạn hán, thiếu nước đến các ngành, địa phương, đơn vị có liên quan và người dân; hướng dẫn các địa phương rà soát, thống kê, phân loại cụ thể các đối tượng khó khăn trong tiếp cận nguồn nước sinh hoạt (trong đó lưu ý các hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc, hộ nghèo thiếu nước sinh hoạt). Qua đó, triển khai các biện pháp đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho từng nhóm đối tượng.

Người dân huyện Thới Bình chủ động các dụng cụ chứa nước để đảm bảo nước sinh hoạt mùa khô.

Ðồng thời, khẩn trương triển khai thực hiện quyết liệt đề án bổ sung các công trình trữ nước, khai thác, sử dụng nguồn nước trong điều kiện hạn hán gia tăng do biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Xây dựng, hoàn thiện đề án cấp nước sạch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới đến năm 2030, để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Ðối với UBND các huyện, TP Cà Mau, phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai ngay các công việc thuộc phạm vi trách nhiệm. Ðồng thời xác định từng vùng, từng khu vực có khả năng bị ảnh hưởng để chỉ đạo, triển khai giải pháp cụ thể. Riêng đối với những địa bàn, khu vực cần phải xử lý khẩn cấp, chủ động các giải pháp phục vụ cấp, trữ nước và xử lý nước cho các hộ gia đình tạm thời như: thiết lập các điểm cấp nước tập trung, hỗ trợ dụng cụ chứa, bồn chứa, hoá chất xử lý nước, vận chuyển nước ngọt từ nơi khác đến... nhằm đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân, tuyệt đối không để người dân thiếu nước sinh hoạt.

Ðể chủ động nước sinh hoạt, sản xuất mùa khô năm nay, huyện U Minh chỉ đạo các xã tuyên truyền người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. (Ảnh chụp tại xã Khánh Lâm, huyện U Minh).Ðể chủ động nước sinh hoạt, sản xuất mùa khô năm nay, huyện U Minh chỉ đạo các xã tuyên truyền người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. (Ảnh chụp tại xã Khánh Lâm, huyện U Minh).

“UBND huyện Trần Văn Thời đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn rà soát các khu vực, địa bàn chưa có hệ thống cấp nước nối mạng, không khoan được giếng nước ngầm, có khả năng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng trong mùa khô, tổng hợp, đề xuất các ngành chức năng ưu tiên đầu tư, nâng cấp, mở rộng hệ thống nước nối mạng (kể cả việc khắc phục hệ thống nước nối mạng bị hư hỏng, cách xa trung tâm nên nước chảy yếu, chất lượng nước không đảm bảo...); hoặc có đề xuất hỗ trợ dụng cụ trữ nước và các biện pháp khác phù hợp nhằm phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt của người dân. Không để xảy ra tình trạng người dân không có nước sinh hoạt hoặc phải đổi nước với giá cao. Ðồng thời, hướng dẫn, khuyến cáo người dân, doanh nghiệp sử dụng nước tiết kiệm, tái sử dụng cho các việc khác nhau", ông Trấn Tấn Công thông tin thêm.

"Ðể chủ động đảm bảo nước sinh hoạt, sản xuất mùa khô năm nay, huyện U Minh cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, tuyên truyền đến từng địa phương, người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Những nơi thiếu nước, không khoan được giếng nước thì đang vận động xã hội hoá các bồn nước, để đảm bảo trữ nước phục vụ sinh hoạt cho người dân", bà Trần Hồng Ửng cho biết.

Ngoài ra, đối với việc xử lý và cung cấp nước phục vụ sinh hoạt tại đảo Hòn Chuối, Hòn Khoai, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở NN&PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện, đảm bảo kịp thời cung cấp nước sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo./.

 

Hồng Nhung

 

Liên kết hữu ích

4 tại chỗ, sát thực tế

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, không tuân theo quy luật; áp thấp nhiệt đới, bão và các hiện tượng dông, lốc xoáy, sét, mưa lớn kéo dài, triều cường, sạt lở đất ven sông... xảy ra nhiều hơn và phạm vi ảnh hưởng ngày càng lớn hơn, nguy hiểm hơn. Ðể chủ động ứng phó với bão mạnh, siêu bão, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh vừa xây dựng phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Toàn xã hội cùng phòng chống thiên tai

Bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển; bão mạnh, siêu bão; mưa lớn, lốc, sét, ngập lụt, nước dâng; sạt lở, sụt lún đất; hạn hán; xâm nhập mặn vùng ngọt... những loại hình thiên tai này không còn quá xa lạ với người dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nhiều chương trình, đề án, dự án liên quan đến phòng, chống thiên đã được triển khai nhằm phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Nơm nớp mùa sạt lở

Khi những cơn mưa nặng hạt bắt đầu trút xuống thì các hộ dân sinh sống ven biển, cửa biển huyện Ngọc Hiển lại nơm nớp lo sợ tình trạng sạt lở đất xảy ra.

Chủ động trước sạt lở

Hiện nay, tình hình sạt lở đất trên địa bàn huyện Năm Căn diễn biến hết sức phức tạp. Ðiều đáng lo là hầu hết các vụ sạt lở thường xảy ra vào ban đêm và không phát hiện hiện tượng rạn nứt đất trước đó, nếu không có ý thức cảnh giác và phát hiện kịp thời thì hậu quả sẽ khó lường.

Tập trung nguồn lực, tái thiết sau thiên tai

Trong bối cảnh thiên tai xảy ra với tần suất cao, cường độ mạnh và diễn biến khó lường thì việc tổn thất tài sản, thậm chí tính mạng con người là điều gần như khó tránh khỏi. Theo đó, vấn đề đặt ra là việc tập trung nguồn lực để khắc phục hậu quả, phục hồi, tái thiết sau thiên tai nhằm giúp người dân sớm có cuộc sống ổn định.

Chủ động trước mùa mưa bão

Những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và thiên tai xuất hiện dị thường, không theo quy luật, gây thiệt hại về người và tài sản. Trước tình hình đó, huyện Thới Bình tăng cường và chủ động trước mọi tình huống, vận động người dân phòng chống, ngăn ngừa, nhằm giảm thiệt hại do thiên tai gây ra.

Xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai

Cùng chủ động, trách nhiệm tham gia phòng, chống thiên tai được xem là biện pháp tốt nhất để giảm nhẹ mức độ thiệt hại khi có thiên tai xảy ra, nhất là trong xu thế biến đổi khí hậu đang tác động nhanh, mạnh, khiến các hiện tượng thời tiết, thiên tai ngày càng khốc liệt, dị thường. Chính vì vậy, việc xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai càng trở nên cấp bách.

Ðề phòng thiên tai mùa mưa bão

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Cái Nước, mùa mưa bão năm 2023, trên địa bàn huyện có 109 căn nhà bị thiệt hại do mưa dông, lốc xoáy; trong đó có 14 căn nhà bị sập hoàn toàn, ước tổng thiệt hại tài sản gần 800 triệu đồng. Phần lớn số nhà bị sập và tốc mái chủ yếu xảy ra ở thời điểm những tháng đầu mùa mưa.

Còn nhiều đoạn sạt lở chưa được khắc phục

Thời gian qua, do ảnh hưởng của hạn hán nên nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện U Minh bị sụt lún, sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau khi sự cố xảy ra, chính quyền địa phương đã ra sức khắc phục, tuy nhiên, đến nay, nhiều đoạn vẫn chưa khắc phục được, do chưa có kinh phí. Hiện nay, các địa phương trên địa bàn huyện đang ra sức huy động nguồn lực để triển khai khắc phục, nhằm giải quyết tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Hoàn thiện hạ tầng, an toàn hơn trước thiên tai

Dưới tác động của biến đổi khí hậu (BÐKH), tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh những năm gần đây ngày càng phức tạp, khó lường. Bão, mưa lớn, triều cường, ngập lụt... đang gia tăng về cường độ, tần suất; xuất hiện ngày một nhiều hơn các đợt thiên tai cực đoan không theo quy luật. Thực tế này đòi hỏi hạ tầng phòng, chống thiên tai (PCTT) cần được đầu tư hoàn thiện và đồng bộ hơn.