ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 03:00:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo nước sinh hoạt, sản xuất mùa khô

Báo Cà Mau Hiện nay, tình trạng hạn hán, thiếu nước đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội và đời sống người dân trên địa bàn tỉnh. Việc bảo đảm nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho người dân, đồng thời tiếp tục chủ động phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn trước tác động của hiện tượng El Nino đang là vấn đề bức thiết.

Thực tế cho thấy, mực nước của các con sông, kênh rạch trên địa bàn các huyện, thành phố đang cạn nhanh. Hiện tượng sụt lún cũng bắt đầu xuất hiện sớm so với những năm trước. Ði cùng với vấn đề này là khả năng cao thiếu nước phục vụ sinh hoạt, đời sống người dân.

Hiện nay, hầu hết các tuyến kênh rạch trên địa bàn huyện Trần Văn Thời rơi vào tình trạng khô hạn nhanh. (Ảnh chụp tuyến Kênh Ngay, xã Khánh Bình Ðông).

Huyện Trần Văn Thời hiện đang là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng lớn của hạn hán, thiếu nước. Ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Hầu hết các kênh rạch trên địa bàn hiện nay đã khô cạn, không lưu thông được. Còn lại một lượng ít nước để phục vụ cho sản xuất 3.000 ha lúa sạ muộn, nhưng nguy cơ sắp tới sẽ khó đảm bảo. Về nước sinh hoạt, UBND huyện đã chỉ đạo các xã rà soát, thống kê lại tình hình nước sinh hoạt trong dân. Hiện tại, các giếng khoan vẫn đảm bảo lượng nước sinh hoạt. Nếu tình trạng khô hạn kéo dài cũng sẽ tính tới phương án cấp dụng cụ chứa nước cho người dân”.

Ðối với huyện U Minh, bà Trần Hồng Ửng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện, cho biết: “Mùa khô năm nay đến sớm hơn mọi năm. Thông thường, thời điểm này mực nước các kênh, rạch trên địa bàn vẫn còn cao, năm nay thì nước giảm nhanh. Nhưng nhìn chung, hiện tại nước sản xuất cơ bản vẫn đảm bảo. Các tuyến kênh hiện vẫn còn lượng nước từ 1,5-2 m. Riêng đối với nước sinh hoạt có nguy cơ thiếu”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Thường xuyên cập nhật, thông báo diễn biến tình hình hạn hán, thiếu nước đến các ngành, địa phương, đơn vị có liên quan và người dân; hướng dẫn các địa phương rà soát, thống kê, phân loại cụ thể các đối tượng khó khăn trong tiếp cận nguồn nước sinh hoạt (trong đó lưu ý các hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc, hộ nghèo thiếu nước sinh hoạt). Qua đó, triển khai các biện pháp đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho từng nhóm đối tượng.

Người dân huyện Thới Bình chủ động các dụng cụ chứa nước để đảm bảo nước sinh hoạt mùa khô.

Ðồng thời, khẩn trương triển khai thực hiện quyết liệt đề án bổ sung các công trình trữ nước, khai thác, sử dụng nguồn nước trong điều kiện hạn hán gia tăng do biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Xây dựng, hoàn thiện đề án cấp nước sạch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới đến năm 2030, để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Ðối với UBND các huyện, TP Cà Mau, phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai ngay các công việc thuộc phạm vi trách nhiệm. Ðồng thời xác định từng vùng, từng khu vực có khả năng bị ảnh hưởng để chỉ đạo, triển khai giải pháp cụ thể. Riêng đối với những địa bàn, khu vực cần phải xử lý khẩn cấp, chủ động các giải pháp phục vụ cấp, trữ nước và xử lý nước cho các hộ gia đình tạm thời như: thiết lập các điểm cấp nước tập trung, hỗ trợ dụng cụ chứa, bồn chứa, hoá chất xử lý nước, vận chuyển nước ngọt từ nơi khác đến... nhằm đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân, tuyệt đối không để người dân thiếu nước sinh hoạt.

Ðể chủ động nước sinh hoạt, sản xuất mùa khô năm nay, huyện U Minh chỉ đạo các xã tuyên truyền người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. (Ảnh chụp tại xã Khánh Lâm, huyện U Minh).Ðể chủ động nước sinh hoạt, sản xuất mùa khô năm nay, huyện U Minh chỉ đạo các xã tuyên truyền người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. (Ảnh chụp tại xã Khánh Lâm, huyện U Minh).

“UBND huyện Trần Văn Thời đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn rà soát các khu vực, địa bàn chưa có hệ thống cấp nước nối mạng, không khoan được giếng nước ngầm, có khả năng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng trong mùa khô, tổng hợp, đề xuất các ngành chức năng ưu tiên đầu tư, nâng cấp, mở rộng hệ thống nước nối mạng (kể cả việc khắc phục hệ thống nước nối mạng bị hư hỏng, cách xa trung tâm nên nước chảy yếu, chất lượng nước không đảm bảo...); hoặc có đề xuất hỗ trợ dụng cụ trữ nước và các biện pháp khác phù hợp nhằm phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt của người dân. Không để xảy ra tình trạng người dân không có nước sinh hoạt hoặc phải đổi nước với giá cao. Ðồng thời, hướng dẫn, khuyến cáo người dân, doanh nghiệp sử dụng nước tiết kiệm, tái sử dụng cho các việc khác nhau", ông Trấn Tấn Công thông tin thêm.

"Ðể chủ động đảm bảo nước sinh hoạt, sản xuất mùa khô năm nay, huyện U Minh cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, tuyên truyền đến từng địa phương, người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Những nơi thiếu nước, không khoan được giếng nước thì đang vận động xã hội hoá các bồn nước, để đảm bảo trữ nước phục vụ sinh hoạt cho người dân", bà Trần Hồng Ửng cho biết.

Ngoài ra, đối với việc xử lý và cung cấp nước phục vụ sinh hoạt tại đảo Hòn Chuối, Hòn Khoai, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở NN&PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện, đảm bảo kịp thời cung cấp nước sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo./.

 

Hồng Nhung

 

Giải pháp nước ngọt cho Hòn Chuối

Ở đảo Hòn Chuối, do đặc thù địa hình, lượng nước ngọt sử dụng trên đảo phụ thuộc vào nguồn dự trữ nước mưa. Vì thế, thời điểm mùa khô này, đời sống sinh hoạt của các lực lượng làm nhiệm vụ và người dân sinh sống trên đảo càng khó khăn do thiếu nước ngọt. Nhiều giải pháp lâu dài đang được các ngành chức năng tiến hành khảo sát và thực hiện trong thời gian tới.

Thiệt hại do hạn hán vẫn còn tiếp diễn

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, theo dự báo, thời gian chuyển từ mùa khô sang mùa mưa trong nửa đầu tháng 5, mùa mưa có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5. Do vậy, thời gian tới, tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hoá và đi lại của người dân.

Bảo vệ rừng cụm đảo Hòn Khoai

Hạt Kiểm lâm cụm đảo Hòn Khoai làm nhiệm vụ quan lý, bảo vệ rừng trên 2 cụm đảo, Hòn Khoai và Hòn Chuối. Những năm qua, mặc dù điều kiện để đảm bảo cho công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa các đơn vị đứng chân trên đảo luôn được thực hiện hiệu quả, vì thế rừng được bảo vệ tốt, nhiều năm liền không để xảy ra cháy.

Ðề phòng thời tiết dị thường

Mùa khô năm nay đã được dự báo từ trước, theo đó, công tác chuẩn bị ứng phó đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai từ sớm, nên những thiệt hại do thiên tai đã giảm đến mức thấp nhất.

Ðể ứng phó hiệu quả, bền vững với biến đổi khí hậu

Những năm qua, Cà Mau luôn đối diện với nhiều khó khăn về tình hình hạn mặn, sụt lún ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. Nguyên nhân của thực trạng này, theo ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài do hạn hán diễn biến gay gắt, nắng hạn kéo dài, thì còn do hệ thống thuỷ lợi chưa khép kín, chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đầu tư khoanh ô nhỏ phù hợp với từng vùng, chưa có hệ thống trạm bơm điều tiết nước; sản xuất, sinh hoạt của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào nước mưa và nước ngầm, không có nước ngọt bổ sung trong mùa khô như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Thuận thiên vì sự phát triển bền vững

Hạn hán, xâm nhập mặn và lún sụt ngày càng khốc liệt, cùng với đó là triều cường, nước biển dâng gia tăng; mưa bão xảy ra bất thường, diễn biến phức tạp... Thực tế cho thấy, biến đổi khí hậu (BÐKH) đã và đang tiếp tục tác động sâu rộng đến đời sống dân sinh, kinh tế - xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Ðã đến lúc mọi hoạt động của con người cần phải thuận theo thiên nhiên để phát triển bền vững.

Hỗ trợ người dân vượt thiên tai

Hiện nay đang vào cao điểm mùa khô hạn, vấn đề nước sạch lại được đặc biệt quan tâm, nhất là đối với hơn 4 ngàn hộ dân của tỉnh đang trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. Theo đó, nhiều hộ đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ thường xuyên của chính quyền các cấp, các tổ chức, các mạnh thường quân, doanh nghiệp.

Nỗi niềm nghề rẫy mùa hạn

Tình hình mùa hạn năm nay đã ảnh hưởng khá lớn đến năng suất, chất lượng các sản phẩm rau màu của bà con vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời.

Những hình ảnh đẹp trong cuộc chiến chống “giặc lửa”

Thông tin từ Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời Nguyễn Minh Nhứt, đến sáng 12/4, đám cháy rừng ở Nông trường 402 đã cơ bản được dập tắt. Các lực lượng chữa cháy đã được cho rút khỏi địa điểm cháy. Tuy nhiên, vẫn còn bố trí một đội hơn 10 người túc trực theo dõi và kịp thời dập tắt những nơi còn ngún.

Kiên quyết không để cháy rừng

Mùa khô năm nay đang diễn biến căng thẳng và dự báo El Nino kéo dài, trong khi hiện nay mực nước hầu hết các con kênh nội đồng trên địa bàn huyện Trần Văn Thời gần như khô cạn, gây khó khăn, thách thức lớn cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Ðịa phương đã và đang khẩn trương, quyết liệt triển khai mọi biện pháp để bảo vệ rừng.